TÌM HIỂU VỀ MÔN HỌC
1. Thông tin chung
- Tên học phần: Thương mại điện tử (Electronic Commerce)
- Tín chỉ: 3
- Tính chất: Bắt buộc
2. Mô tả học phần
Cung cấp kiến thức cơ bản về thương mại điện tử, các mô hình kinh doanh, mô hình lợi nhuận, các quy trình kinh doanh; xác định các cơ hội của thương mại điện tử; bản chất quốc tế của thương mại điện tử.
- Cung cấp kiến thức cơ bản về cơ sở hạ tầng thương mại điện tử: Internet và World wide web.
- Cung cấp kiến thức về bán hàng trên web: Các mô hình l ợi nhuận và xây dựng giao diện web; Marketing trên web; mô hình chi ến lược B2B từ EDI đến EC, các khái niệm về đấu giá, cộng đồng ảo và web portal; Các khái niệm về môi trường thương mại điện tử: các vấn đề luật pháp, đạo đức và thuế.
- Cung cấp kiến thức về công nghệ thương mại điện tử: phần mềm và phần cứng web server; Các phần mềm thương mại điện tử; An toàn thương mại điện tử; hệ thống thanh toán trong thương mại điện tử.
- Cung cấp các phương pháp tích hợp hoạch định thương mại điện tử trong kinh doanh; các chiến lược phát triển website thương mại điện tử; quản lý thực hiện dự án thương mại điện tử.
3. Mục tiêu của học phần đối với người học
Mục tiêu về kiến thức, kĩ năng
- Kiến thức về thương mại điện tử
- Năng lực tư duy hệ thống và hình thành phẩm chất cá nhân và nghề nghiệp
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng hình thành ý tưởng và thiết kế các hệ thống thương mại điện tử
Mục tiêu về thái độ
- Sinh viên có tính kiên trì, sáng tạo, có thái độ học tập chăm chỉ.
GIÁO TRÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Tài liệu bao gồm:
Chương 1: Tổng quan thương mại điện tử
1. Khái niệm và đặc trưng của thương mại điện tử
2. Sự khác biệt của thương mại điện tử và thương mại truyền thống
3. Lợi ích và tác động của thương mại điện tử
4. Các điều kiện phát triển thương mại điện tử
Chương 2: Cơ sở hạ tầng KT-XH của Thương mại điện tử
1. Khái niệm và vai trò của cơ sở hạ tầng KT-XH trong hoạt động thương mại điện tử
2. Những yếu tố KT-XH ảnh hướng tới thương mại điện tử
3. Những yêu cầu về hạ tầng cơ sở KT-XH cho thực hiện thương mại điện tử
4. Tạo lập môi trường KT-XH cho thực hiện thương mại điện tử
5. Hạ tầng cơ sở KT-XH cho phát triển thương mại điện tử ở nước ta
Chương 3: Cơ sở hạ tầng pháp lý thương mại điện tử
1. Mốt ố vấn đề pháp lý liên quan tới thương mại điện tử
2. Luật mẫu của UNCITRAL và luật giao dịch điện tử của một số quốc gia trên thế giới
3. Các văn bản pháp quy về giao dịch điện tử tại Việt Nam
Chương 4: Cơ sở mạng của thương mại điện tử
1. Mạng máy tính
2. Internet
3. Intranet
4. Extranet
Chương 5: Trang mạng và cơ sở dữ liệu của thương mại điện tử
1. Cấu trúc cơ sở của thương mại điện tử
2. Trang mạng ( website)
3. Cơ sở dữ liệu
4. Cơ sở dữ liệu khách hàng
Chương 6: An ninh thương mại điện tử
1. Vấn đề an ninh cho hệ thống thương mại điện tử
2. Các khía cạnh của an ninh thương mại điện tử
3. Những nguy cơ đe dọa an ninh thương mại điện tử
4. Một số giải pháp công nghệ đảm bảo an ninh trong thương mại điện tử
Chương 7: Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng (B2C)
1. Thương mại điện tử B2C
2. Mô hình thương mại điện tử B2C
3. Các công cụ hỗ trợ khách hàng khi mua hàng trực tuyến
4. Dịch vụ khách hàng và quản trị quan hệ khách hàng
Chương 8: Thương mại điện tử giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp (B2B)
1. Khái niệm và đặc điểm thương mại điện tử (B2B)
2. Các phương thức thương mại điện tử (B2B)
3. Xây dựng hệ thống thương mại điện tử giữa của doanh nghiệp
Chương 9: Sàn giao dịch thương mại điện tử (E-Marketpalce)
1. Khái quát về sàn giao dịch thương mại điện tử
2. Các phương thức giao dịch tài sản giao dịch thương mại điện tử
Chương 10: Marketing điện tử ( E-Marketing)
1. Marketing trong thời đại công nghệ thông tin và thương mại điện tử
2. Nghiên cứu thị trường trên Internet
3. Quảng cáo trên Internet
4. Marketing B2B và B2C
Chương 11: Thanh toán trong thương mại điện tử
1. Từ các hệ thống thanh toán truyền thống tới hệ thống thanh toán điện tử
2. Thanh toán điện tử
3. Các hệ thống thanh toán điện tử cơ bản
Chương 12: Các ứng dụng khác của thương mại điện tử
1. Chính phủ điện tử
2. Dịch vụ du lịch trực tuyến
3. Dịch vụ việc làm trực tuyến
4. Thương mại di động (M-Commerce)
5. Xuất bản trực tuyến
Xem thêm
Bài giảng học phần Thương mại điện tử
Đề thi học phần Thương mại điện tử
Việc làm dành cho sinh viên:
Việc làm thực tập sinh Marketing
Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất
Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên
Việc làm thực tập sinh thương mại điện tử mới nhất
Mức lương của thực tập sinh thương mại điện tử là bao nhiêu?