Giáo trình Tâm lý học đại cương | HNUE - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội (2025)

Tài liệu gồm 157 trang, có 18 chương chính bao gồm các kiến thức cơ bản liên quan: Tâm lý học sư phạm, tâm lý học tội phạm, tâm lý học xã hội. Nội dung của giáo trình bao gồm các phần: Khái niệm, đối tượng nghiên cứu của tâm lý học; Tâm lý đại cương các hiện tượng tâm lý thuộc quá trình nhận thức; Tâm lý học ý thức; Tâm lý học nhân cách; Tâm lý học y học; Stress và vấn đề vệ sinh tâm lý; Vấn đề giao tiếp trong tâm lý y học; Tâm lý học và bệnh lý; Tâm lý người bệnh; Tâm lý học trong khám bệnh và điều trị; Tâm lý học bệnh nhân các chuyên khoa;...

TÌM HIỂU VỀ MÔN HỌC 

1. Thông tin chung

- Tên học phần: Tâm lý học đại cương

- Tín chỉ: 03

- Tính chất: Bắt buộc

2. Mô tả học phần

Giáo trình Tâm lý học đại cương là tài liệu trang bị cho sinh viên nền tảng kiến thức về tâm lý học đại cương và làm nền tảng cho sinh viên tiếp tục nghiên cứu các học phần cơ sở ngành khác có liên quan như: Tâm lý học sư phạm, tâm lý học tội phạm, tâm lý học xã hội. Nội dung của giáo trình bao gồm các phần: Khái niệm, đối tượng nghiên cứu của tâm lý học; Tâm lý đại cương các hiện tượng tâm lý thuộc quá trình nhận thức; Tâm lý học ý thức; Tâm lý học nhân cách; Tâm lý học y học; Stress và vấn đề vệ sinh tâm lý; Vấn đề giao tiếp trong tâm lý y học; Tâm lý học và bệnh lý; Tâm lý người bệnh; Tâm lý học trong khám bệnh và điều trị; Tâm lý học bệnh nhân các chuyên khoa;...

3. Mục tiêu của học phần đối với người học

Mục tiêu về kiến thức, kĩ năng

  • Trình bày được bản chất của hiện tượng tâm lý người
  • Trình bày được khái niệm, cấu trúc vai trò của hoạt động, giao tiếp đối với sự hình thành và phát triển tâm lý, ý thức
  • Trình bày được tri thức cơ bản về nhận thức, trí nhớ, tình cảm, hành động ý chí và nhân cách

  • Liên hệ được tình huống thực tiễn để giải thích bản chất hiện tượng tâm lý người

  • Lấy được ví dụ chứng minh vai trò của hoạt động và giao tiếp đối với sự hình thành và phát triển tâm lý, ý thức

  • Liên hệ/ ứng dụng được mối quan hệ giữa nhận thức, trí nhớ, tình cảm, hành động ý chí trong sự hình thành và phát triển nhân cách

Mục tiêu về thái độ

  • Sinh viên có tính kiên trì, sáng tạo, có thái độ học tập chăm chỉ.

GIÁO TRÌNH TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG

Tài liệu bao gồm:

Chương 1: KHÁI NIỆM, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU CỦA TÂM LÝ HỌC

Chương 2: TÂM LÝ ĐẠI CƯƠNG CÁC HIỆN TƯỢNG TÂM LÝ THUỘC QUÁ TRÌNH NHẬN THỨC

Chương 3: TÂM LÝ HỌC Ý THỨC

Chương 4: TÂM LÝ HỌC NHÂN CÁCH

Chương 5: TÂM LÝ HỌC Y HỌC

Chương 6: STRESS VÀ VẤN ĐỀ VỆ SINH TÂM LÝ

Chương 7: VẤN ĐỀ GIAO TIẾP TRONG TÂM LÝ Y HỌC

Chương 8: TÂM LÝ HỌC VÀ BỆNH LÝ

Chương 9: TÂM LÝ NGƯỜI BỆNH

Chương 10: TÂM LÝ HỌC TRONG KHÁM BỆNH VÀ ĐIỀU TRỊ

Chương 11: TÂM LÝ HỌC BỆNH NHÂN CÁC CHUYÊN KHOA

Chương 12: KHÁI NIỆM, NGUỒN GỐC, BẢN CHẤT CHỨC NĂNG CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC

Chương 13: CÁC PHẠM TRÙ CƠ BẢN CỦA ĐẠO ĐỨC HỌC

Chương 14: ĐẠI CƯƠNG VỀ ĐẠO ĐỨC Y HỌC VÀ ĐẠO ĐỨC NGƯỜI THẦY THUỐC VIỆT NAM

Chương 15: RÈN LUYỆN ĐẠO ĐỨC NGƯỜI THẦY THUỐC VIỆT NAM XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

Chương 16: Y HỌC TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦY VÀ XÃ HỘI CHIẾM HỮU NÔ LỆ

Chương 17: Y HỌC TRONG XÃ HỘI PHONG KIẾN

Chương 18: Y HỌC TRONG XÃ HỘI TƯ BẢN CHỦ NGHĨA VÀ XÃ HỘI XÃ HỘI CHỦ NGHĨA

Xem thêm các tài liệu hay, chi tiết khác:

TOP Việc làm "HOT" dành cho sinh viên:

Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!
Nhắn tin Zalo