1. Insight là gì?
Insight là sự thấu hiểu sâu sắc về nguyên nhân dẫn đến một hành động nào đó trong một bối cảnh cụ thể. Hoặc có thể giải thích rằng insight là kết quả của sự soi xét nội tâm, tìm kiếm bản chất bên trong tâm trí của con người thông qua nghiên cứu hoặc nhìn thấy bằng trực giác.
Customer insight là một thuật ngữ thường xuyên được sử dụng trong Marketing. Nó có nghĩa là sự thật ngầm hiểu, một “bí mật” ẩn sâu trong tâm trí của khách hàng có khả năng tác động và ảnh hưởng đến hành vi mua hàng.
Insight luôn tồn tại trong tiềm thức của mỗi khách hàng, tuy nhiên rất khó để doanh nghiệp có thể tìm ra một cách chính xác. Nguyên nhân là vì khi khách hàng thường cố ý hoặc vô tình giấu đi suy nghĩ thật sự của mình. Hoặc đôi khi chính họ cũng chưa xác định được insight của chính mình, phải có một sự gợi ý mới có thể khiến họ nghĩ đến.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. 5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh
Đối tượng ưa thích giảm giá
Với những đối tượng này bạn có thể chiêu dụ họ bằng một số chương trình ưu đãi hấp dẫn; có thể tạo họ thành một cộng đồng. Lúc này, công việc của doanh nghiệp chính là tổ chức các hoạt động chăm sóc khách hàng và tạo cho họ sự an toàn, luôn được lợi khi mua hàng của bạn. Doanh nghiệp có thể tạo ra các thẻ tích điểm cho khách hàng để họ mua hàng của bạn thường xuyên hơn; như vậy sẽ biến họ trở thành khách hàng trung thành của mình.
Nhóm khách hàng có sẵn nhu cầu
Những khách hàng thuộc nhóm này thường được thúc đẩy bởi một nhu cầu cụ thể. Khi tới của hàng, điều mà họ quan tâm nhất chính là họ có thể tìm thấy sản phẩm mình mong muốn hay không. Nếu không, chẳng có điều gì để giữ chân được họ. Có vô số các lý do để phân khúc khách hàng này chọn mua một sản phẩm; đó có thể vì chất lượng, mẫu mã đẹp hay nhận một dịp nào đó;…
Với đối tượng khách hàng thường gặp này sẽ có chút khó khăn trong việc phục vụ. Nếu được chăm sóc chu đáo thì nhóm đối tượng này vẫn có tiềm năng để trở thành khách hàng trung thành
Nhóm khách hay đa nghi
Đây là những người luôn nghi ngờ và tương đối bảo thủ. Để thuyết phục được kiểu khách hàng này thì hãy rằng; khi làm việc với họ tuyệt đối không nên bác bỏ hay tranh cãi với những điều họ nói. Hãy để họ nói hết những gì mình muốn để họ cảm thấy bạn đang thực sự lắng nghe họ. Trong quá trình đó, bạn sẽ tìm hiểu được đâu là mong muốn thực sự của khách hàng; như vậy mới tìm ra được hướng phục vụ tốt nhất làm hài lòng khách hàng.
Nhóm khách hàng hay do dự
Đối tượng khách hàng thường gặp này thường hay lưỡng lự và không tự quyết định được việc gì kể cả khi họ đã hài lòng về sản phẩm. Khi mà họ đang do dự chưa biết có nên quyết định mua hay không thì bạn nên tạo sự khan hiếm cho mặt hàng này. Có thể nói mặt hàng của bạn số lượng có hạn hoặc sắp hết chỉ còn một chiếc thôi và đợt sau sẽ không về nữa. Việc làm này có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình quyết định mua của khách hàng.
Nhóm khách hàng thường gặp là đối tượng thích mặc cả
Để thuyết phục được khách hàng thường gặp này bạn cần phải khẳng định chắc chắn với họ rằng; không một ai khác có thể nhận được sự ưu đũa nhiều hơn họ. Như vậy người mua cảm thấy mình đạt được chiến thắng và quyết định mua luôn không cần tính toán gì khác. Hãy biến họ trở thành người đặc biệt; họ luôn là người chiến thắng có với những người mua hàng khác.
Đọc thêm: URL (Định vị tài nguyên thống nhất ) là gì ? Cấu trúc cơ bản của URL
3. Đặc trưng của insight
Không phải là sự thật hiển nhiên
Insight không phải là những điều mà ai cũng có thể nhận thấy một cách dễ dàng như “Mặt Trời mọc ở phía Đông”. Hoặc ví dụ như, từ một kết quả khảo sát cho thấy “85% khách hàng chọn mua sắm đồ điện tử, điện thoại online trong mùa dịch”, có thể suy ra rằng khách hàng trong mùa dịch hiện nay mua sắm đồ điện tử, điện thoại online nhiều hơn hình thức mua offline. Tuy nhiên, đây không phải là một insight mà chỉ là một sự thật ai cũng có thể nghĩ ra được.
Không chỉ dựa trên một loại dữ liệu
Có một điều chắc chắn rằng không thể xác định được một insight chính xác mà chỉ dựa trên một loại dữ liệu duy nhất. Bởi vì tâm trí con người là nơi rắc rối và khó hiểu nhất, vậy nên cần phải được tìm hiểu dựa trên nhiều loại thông tin, dữ liệu khác nhau. Ví dụ như phân tích dữ liệu có được thông qua phỏng vấn sâu khách hàng, nghiên cứu định lượng, bình luận trên mạng xã hội, các diễn đàn,...
Từ insight đến hành động thực tế
Một insight đúng nghĩa phải là nguyên nhân dẫn đến một hành động thực tế và cụ thể. Insight không chỉ là một câu chữ hay lý thuyết mà nó phải đánh động, khơi gợi tâm trí khách hàng để họ cảm thấy ấn tượng, dẫn đến hành động tương tác với thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp.
Đọc thêm: Hiểu đúng về tự do tài chính. Bí quyết đạt tự do tài chính từ sớm
4. Nguyên tắc 4R để xây dựng một insight tốt
Reality (Sự thật)
Yếu tố xác thực, đúng sự thật của một insight có nghĩa là insight đó phải chạm đến đúng nhu cầu, mong muốn hoặc vấn đề thiết yếu nào đó của khách hàng. Bên cạnh đó, nó phải thể hiện được thái độ, động cơ mua hàng của người tiêu dùng. Và quan trọng hơn hết, insight phải đảm bảo đúng sự thật, dựa trên suy nghĩ của khách hàng thì mới đạt được hiệu quả.
Resonate (Có tiếng vang)
Một insight tốt thì phải khiến khách hàng cảm thấy ấn tượng ngay từ lần đầu nhìn thấy và phải thốt lên rằng “thông điệp này chính là dành cho mình”. Insight cần thể hiện đúng tâm tư, ý niệm của khách hàng một cách khéo léo, tinh tế và sáng tạo để thu hút và khiến họ ấn tượng, ghi nhớ cũng như có những hành động cụ thể.
Relevant (Có liên quan)
Điều quan trọng tiếp theo để xây dựng insight đó là phải gắn liền với mục tiêu kinh doanh, mục tiêu Marketing của doanh nghiệp. Tức là insight đó phải phù hợp với giá trị cốt lõi, tầm nhìn của doanh nghiệp. Và phải hướng khách hàng hành động để giải quyết được các vấn đề đang tồn tại của doanh nghiệp.
Reaction (Phản ứng)
Nguyên tắc này dựa vào việc đặt và trả lời các câu hỏi: Insight của bạn có thực sự độc nhất, mới mẻ hay không? Liệu chỉ có doanh nghiệp của bạn mới có thể giải quyết vấn đề cho khách hàng và tạo ra lợi thế cạnh tranh không? Doanh nghiệp có thể dùng insight này để đánh vào tâm lý và thu hút khách hàng trong bao lâu?
Đọc thêm: 6 phương pháp hữu ích giúp bạn cải thiện kỹ năng tập trung
5. Các bước xây dựng insight khách hàng
Thu thập data dữ liệu
Việc đầu tiên để xác định được insight đó chính là thu thập dữ liệu liên quan đến khách hàng mục tiêu. Trước hết, bạn sẽ phải tìm ra các kênh khách hàng thường tiếp cận, cũng như có thể tổng hợp được lượng dữ liệu hữu ích. Các kênh digital bạn có thể lựa chọn là website, mạng xã hội, ứng dụng điện thoại,… hoặc các kênh khác như chăm sóc khách hàng, POS,...
Phân tích data để tạo ra insight
Sau khi thu thập đủ lượng data cần thiết, bạn và đồng đội cần phải phân tích dữ liệu đó để tìm ra insight đúng nhất và phù hợp với mục tiêu Marketing của chiến dịch. Đối với kết quả phỏng vấn cá nhân, hay phỏng vấn định tính, bạn cần phát hiện ra những khía cạnh quan trọng trong suy nghĩ, quan điểm của khách hàng.
Còn với khảo sát định lượng, số lượng mẫu lớn thì bạn cần tìm ra những câu trả lời có tỷ lệ lựa chọn cao từ đó suy ra điểm chung trong suy nghĩ, hành vi của khách hàng. Sau đó, tổng hợp lại tất cả những thông tin chắt lọc được để tìm ra insight tốt nhất.
Hành động dựa trên dữ liệu insight
Đây là bước quan trọng nhất quyết định phần lớn trong sự thành công của chiến dịch marketing. Bạn cần áp dụng insight để tạo ra big idea, key message (thông điệp chính) phù hợp, sáng tạo, dễ gây thu hút khách hàng và quan trọng là có thể đáp ứng được mục tiêu của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, bạn còn có thể dựa vào insight để ứng dụng vào trong các hoạt động thực tiễn tác động đến hành vi mua sắm của khách hàng.
Đọc thêm: Content plan là gì? 5 bước xây dựng một kế hoạch nội dung dễ dàng và hiệu quả bạn cần biết
Chất lượng data
Để tìm kiếm được một insight đúng, có thể đại diện được cho toàn bộ khách hàng mục tiêu thì đội ngũ nhân viên Marketing phải tìm được lượng data đủ lớn và chất lượng. Tuy nhiên việc này là rất khó khăn vì lượng data bị lỗi hoặc không chính xác rất nhiều. Đôi khi phải nhờ đến sự hỗ trợ của nhân viên IT để thu thập được data chất lượng trên các nền tảng digital.
Đội ngũ nhân lực phân tích số liệu
Việc thu thập và xử lý thông tin ngoài sự hỗ trợ của máy móc thì nhiệm vụ của con người là rất lớn. Bởi vì máy móc không thể tìm hiểu, xác định và phân tích sâu suy nghĩ, tâm lý của con người. Vì vậy, nếu thu thập được lượng data tốt nhưng đội ngũ phân tích chưa thực sự giỏi thì insight tìm ra sẽ không tạo được giá trị cao cho chiến dịch Marketing đó.
Các cuộc khảo sát thị trường
Một trong những cách phổ biến để thu thập ý kiến, suy nghĩ từ khách hàng đó chính là tiến hành các cuộc khảo sát thị trường ở quy mô lớn. Hình thức phổ biến nhất là gửi bảng câu hỏi online cho khách hàng thực hiện. Tuy nhiên, khó khăn ở đây là việc có khá nhiều khách hàng không trung thực trong câu trả lời, chọn đáp án cho có hoặc đôi khi họ chỉ chọn đáp án mà chưa chắc họ hành động như những gì họ đã chọn.
Data-driven và phân khúc thị trường
Một số doanh nghiệp có thể sử dụng lượng data sẵn có về khách hàng để tìm insight, tuy nhiên cũng có gặp khó khăn vì lượng dữ liệu chưa đủ hoặc chưa đúng với mục tiêu nghiên cứu. Bên cạnh đó, một khó khăn mà doanh nghiệp hay gặp phải đó là lựa chọn phân khúc khách hàng chưa đúng cho chiến dịch Marketing. Hoặc các phân khúc khác, không thuộc phân khúc mục tiêu tiến hành khảo sát làm kết quả thu về không chính xác.
Thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng, để đảm bảo doanh nghiệp phát triển vững chắc trong tương lai. Trong bài viết trên,1900 - tin tức việc làm đã cung cấp cho bạn những kiến thức hữu ích về tự do tài chính. Hy vọng bạn hiểu ró và áp dụng hiệu quả !