Kỹ năng take note Listening IELTS hiệu quả | Bí kíp giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe

1900.com.vn tổng hợp và giới thiệu bài viết Kỹ năng take note Listening IELTS hiệu quả | Bí kíp giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe giúp bạn ôn luyện và đạt kết quả cao trong bài thi Tiếng Anh.

Kỹ năng take note Listening IELTS hiệu quả | Bí kíp giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe

Tìm hiểu chung về kỹ năng Note-taking

Note-taking là gì?

Note-taking hay còn gọi là Take note hiểu chung chung là ghi chép lại những thông tin mà bạn nghe được. Đây là một kỹ năng có ích giúp bạn ghi chép lại nhanh nội dung bài giảng, bài phát biểu hay ghi chép trong các cuộc họp, meeting,…

Khác với việc nghe chép chính tả, Note-taking yêu cầu người nghe cần phải ghi chép lại thông tin một cách có hệ thống chứ không chỉ đơn thuần ghi lại y hệt như những gì người nói đang phát biểu. 

Note-taking trong IELTS Listening

Trong IELTS Listening, Note-taking là một kỹ năng quan trọng, giúp bạn có thể giữ tập trung xuyên suốt cả bài nghe. Không chỉ nghe thôi là chưa đủ, bạn cần hình thói quen ghi chép lại các từ khóa quan trọng. Tuy nhiên, đây không phải là một kỹ năng “dễ xơi”. Tại sao vậy?

Trước hết, kỹ năng Note-taking không chỉ đơn thuần là ghi chép chính tả y hệt như nội dung của bài nghe. Kỹ năng yêu cầu bạn ghi chép lại những từ khóa chủ chốt, quan trọng một cách có hệ thống. Thông qua những từ khóa ấy, bạn có thể thêm thắt từ vựng của bản thân để tạo thành một câu hoàn chỉnh. Chính vì vậy, sẽ có nhiều từ quá dài hoặc quá nhiều thông tin khiến người nghe không thể dễ dàng tóm gọn lại trong lúc vừa nghe vừa take note. 

Bên cạnh đó, sẽ xuất hiện trường hợp người nói trong bài phát biểu, audio có tốc độ nói quá nhanh, khiến người take note không kịp ghi chép, dẫn tới mất điểm ở một số chỗ. Từ việc không ghi chép kịp, người take note có thể hình thành thói quen chỉ ghi chú lại mỗi động từ và danh từ, đến lúc nhìn lại những từ khóa sẽ không hiểu được ý nghĩa của câu muốn đề cập là gì.

Đối với các dạng bài tập trong IELTS Listening như map, điền từ vào chỗ trống,… nhiều bạn lúc ôn luyện chỉ tập trung vào tìm thông tin còn thiếu mà chưa theo sát nội dung đầy đủ của bài nghe, dẫn đến tình trạng bỏ sót mất thông tin. Do đó, khi làm phần thi đòi hỏi sự tập trung cao độ như IELTS Listening, kỹ năng Note-taking đóng một vai trò không thể thiếu.

Quá trình chuẩn bị trước khi nghe

  • Để ý đến dạng từ cần điền ((với những bài điền từ vào chỗ trống), key word trong đề để định hướng sự chú ý khi nghe
  • Học thói quen phân biệt thông tin quan trọng và thông tin không quan trọng. Ví dụ: bài nghe là đoạn hội thoại giữa 2 người, nói về việc lên kế hoạch cho bữa tối, thông tin quan trọng là ngày/giờ họ đồng thuận cuối cùng, những thông tin về ngày/ giờ khác thì không liên quan
  • Thường người nói sẽ không nói y hệt từ trong câu hỏi mà sẽ dùng synonym hoặc paraphrase lại → hết sức chú ý

Cách take note Listening IELTS trong quá trình nghe

1. Đừng ghi hết những từ bạn nghe thấy

Trong quá trình take note Listening IELTS đừng ghi hết tất cả những từ mình nghe thấy, vì đó là không thể.

  • Cần phải chọn các content words để ghi lại (content words: những từ mang nhiều thông tin nhất trong câu, được nhấn mạnh khi nói).
  • Bỏ qua các function words (function words: những từ mang rất ít thông tin).
Content Words  Function Words
Nouns: danh từ (villages, river, ferry) Prepositions: giới từ (in, on, for, with)
Main Verbs: động từ chính (vary, run, carry, enjoy) Determiners: từ hạn định (a, the, some)
Adjectives: tính từ (convenient, wonderful) Helping Verbs: trợ động từ (I’m going to leave, She has seen it…)
Wh-words (why, what, how,…) Conjunctions: liên từ (for, and, but, yet,…)
Adverbs: trạng từ (slowly, nervously) Most pronouns: hầu hết đại từ (she, they, them, him,…)
Negation words: từ phủ định (no, not, isn’t, won’t) Động từ to be (are, am, is)
Possessive pronouns: đại từ sở hữu (hers, his, theirs,…)  
This/that as pronouns: this/ that đóng vai trò là đại từ (she wants this,…)  

2. Chú ý tới danh từ số ít/ số nhiều, động từ chia/ không chia

Vẫn phải chú ý tới danh từ số ít/ số nhiều, động từ chia/ không chia: khi nghe 1 bài listening, khá khó để nghe kỹ được ending sounds → có thể dựa vào ngữ cảnh của câu và loại từ để đoán. Ví dụ: Trước ô trống có a/an → Dự đoán được mình cần điền 1 (cụm) danh từ số ít.

3. Dùng kí hiệu và viết tắt

Dùng ký hiệu và viết tắt giúp tăng tốc độ take note Listening IELTS. Phần này các bạn có thể chủ động sáng tạo những quy ước viết tắt của riêng mình nhé! Tuyệt đối không viết tắt vào bài thi nha. Ví dụ: mũi tên hướng lên → increase, transport → trnspot, from day to day → frm day 2 day.

4. Viết thoáng, mỗi thông tin chính ở một dòng

Viết thoáng ra, mỗi thông tin chính ở 1 dòng → đảm bảo sau này có thể xem lại và hiểu được để điền đáp án đúng.

Ví dụ cụ thể về take note Listening IELTS

Sau đây là ví dụ cụ thể về cách take note Listening IELTS hiệu quả:

11. The Treloar Valley passenger ferry

  1. usually starts services in April.

  2. departs at the same time each day.

  3. is the primary means of transport for local villagers.

12. Which of the following is true about the river cruise?

1. Trước khi nghe

Xác định từ khóa để lắng nghe: passenger ferry, start, April, depart, same time, primary mean of transport, local

Tài liệu VietJack

2. Khi nghe

There is the Treloar Valley passenger ferry running between villages, alongside the river estuary and serves as a link with the train station at Barry, from which it takes only a 10-minute walk from the riverside village of Carlton. 

In the past, the main transport way in the area was the river and as in the past, the ferry timetable varied from day to day according to the time and height of the tide. The ferry is also seasonal, usually running its businesses  during the period between April and September depending on the weather. Visiting our website, www.treloarferry.co.uk, it’s convenient to download the timetable. 

If you would like to relax and enjoy the wonderful scenery, just take a river cruise to Carlton and back from the nearby City of Plymouth. Visitors were carried along the same route by steamships in the past. Queen Victoria and her family also enjoyed such a trip in 1856.

Sau khi nghe thấy Treloar Valley passenger valley, ta biết phần sau sẽ chứa thông tin cần thiết để trả lời câu hỏi 11.

Ta sẽ take note Listening IELTS như sau:

  • main trnspot way, river (nhớ viết tắt để tiết kiệm thời gian nhé)
  • past, timetable varied  frm day 2 day
  • ferry, seasonal, run business, Apr – Sep

Sau khi nghe thấy river cruise, ta biết người nói đã chuyển sang nói về thông tin của câu 12, ta sẽ bắt đầu chuyển hướng sang chú ý lắng nghe các thông tin liên quan đến các từ khóa của câu 12.

Take note Listening IELTS xong, nếu ta trả lời được luôn câu hỏi thì rất tốt, không thì buộc phải tiếp tục lắng nghe câu tiếp theo rồi quay trở lại sau, nếu không ta sẽ mất cả câu 11 lẫn câu 12 do không chú ý. Quay lại câu 11, ta phân tích như sau:

  • main trnspot way, river –> Thông tin chỉ cho biết là phương thức di chuyển chính là sông nước, chứ không nói ferry là phương tiện chính -> loại đáp án C
  • past, timetable varied  frm day 2 day –> đây là thông tin trong quá khứ về lịch trình của ferry, không cung cấp thông tin cho hiện tại -> loại đáp án B
  • ferry, seasonal, run business, Apr – Sep –> thời điểm bắt đầu hoạt động của ferry là April –> chọn đáp án A

Xem thêm các tài liệu Tiếng Anh hay, chi tiết khác:

TOP Việc làm "HOT" dành cho sinh viên:

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!