Lắng nghe tích cực (active listening) là gì? 10 cách để cải thiện kỹ năng lắng nghe tích cực của bạn

Lắng nghe tích cực là một kĩ năng vô cùng quan trọng giúp bạn cải thiện các mối quan hệ trong cuộc sống. Hãy cùng 1900 - Tin tức việc làm tìm hiểu về lắng nghe tích cực và 10 cách để cải thiện kỹ năng lắng nghe tích cực của bạn trong bài viết dưới đây nhé!

1. Lắng nghe tích cực là gì?

Lắng nghe tích cực là khả năng tập trung vào người nói và hiểu rõ ý nghĩa của những gì họ đang truyền tải. Điều này bao gồm việc chú ý đến nội dung được truyền tải và cả những cảm xúc, suy nghĩ, động cơ của người nói. Kỹ năng lắng nghe còn là việc phản hồi lại người nói bằng cách sử dụng các câu hỏi, tóm tắt lại những gì đã được nghe để đảm bảo rằng thông điệp đã được hiểu đúng và đầy đủ.

Lắng nghe hiệu quả giúp người khác cảm thấy được tôn trọng và lời nói của mình có giá trị. Kỹ năng này được xem là nền tảng của một cuộc trò chuyện thành công trong bất kỳ bối cảnh nào, dù ở nơi làm việc hay trong các tình huống hằng ngày.

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Lợi ích của việc lắng nghe tích cực

Lợi ích trong cuộc sống 

Trong cuộc sống, bạn không thể không tiếp nhận âm thanh từ nhiều nguồn khác nhau, bởi đây là phương tiện cơ bản để bạn tiếp nhận, lĩnh hội thông tin. Theo đó, việc lắng nghe sẽ giúp bạn xây dựng các mối quan hệ dựa trên nền tảng tiếp nhận thông tin. Thực chất, đây là kết quả của việc trao đổi về mặt tình cảm, theo đó, khi bạn lắng nghe những phiền muộn, tâm tư, tình cảm của người khác, bạn sẽ biết cách an ủi, động viên họ, từ đó tạo nên những mối quan hệ tốt đẹp hơn. 

Chính lợi ích lắng nghe này mà việc cải thiện kỹ năng lắng nghe trong cuộc sống rất quan trọng. Thực tế, nhiều người do biết cách lắng nghe nên khó có được sự tin tưởng, gắn bó trong các mối quan hệ. 

Lợi ích trong công việc 

Nếu trong cuộc sống, lắng nghe giúp bạn có được nhiều mối quan hệ tốt đẹp thì trong công việc việc lắng nghe còn mang lại nhiều lợi ích lớn hơn. Và dù là bất cứ ngành nghề nào thì bạn vẫn luôn luôn cần sự lắng nghe. Lắng nghe không chỉ giúp bạn tiếp nhận kiến thức, kinh nghiệm từ những người có chuyên môn, mà lắng nghe còn giúp bạn thấu hiểu người đối diện nhiều hơn. 

Đặc biệt là đối với khách hàng, đối tác, lắng nghe có tác dụng là bạn sẽ biết được sở thích, tâm tư tình cảm, tính cách… Từ đó, có thể đánh vào tâm lý thiết yếu của họ để tăng khả năng chốt sale thành công đến 100%. Vậy làm thế nào để lắng nghe hiệu quả cùng theo dõi tiếp nhé. Đây cũng là lợi ích của việc biết lắng nghe.

Đọc thêm: Người làm việc tự do là gì? Tại sao Free Online Jobs phù hợp cho sinh viên

3. Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe hiệu quả

Đối mặt với người nói và giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt là một phần quan trọng trong cuộc trò chuyện trực tiếp. Tuy nhiên, giao tiếp bằng mắt quá nhiều có thể khiến bạn sợ hãi, vì vậy hãy điều chỉnh điều này cho phù hợp với hoàn cảnh của bạn. Cố gắng ngừng giao tiếp bằng mắt cứ sau 5 giây hoặc lâu hơn hoặc để thể hiện rằng bạn đang chăm chú lắng nghe, hãy nhìn vào một mắt trong 5 giây, sau đó nhìn vào mắt khác mắt trong năm giây, sau đó chuyển sang nhìn vào miệng của họ. Khi bạn nhìn đi chỗ khác, nhìn sang một bên hoặc nhìn lên sẽ tốt hơn là nhìn xuống, điều này có vẻ như bạn muốn kết thúc cuộc trò chuyện.

Kiểm tra tư thế của bạn và đảm bảo rằng tư thế đó cởi mở – tránh khoanh tay hoặc bắt chéo chân, điều này có thể khiến bạn trông 'khép kín' hoặc phòng thủ. Hơi nghiêng người về phía trước hoặc sang một bên trong khi ngồi có thể cho thấy rằng bạn đang lắng nghe – cũng như hơi nghiêng đầu hoặc tựa đầu vào tay.

“Lắng nghe” cả những tín hiệu phi ngôn ngữ

Nét mặt, giọng nói và cử chỉ có thể cho bạn biết nhiều như những gì được nói ra bằng lời. Hãy chú ý đến những gì người khác đang nói bằng ngôn ngữ cơ thể của họ - chẳng hạn như họ đang cười hay khoanh tay phòng thủ, hay họ dụi mắt như thể họ đang mệt mỏi hoặc khó chịu. Ngay cả trên điện thoại, bạn có thể học được nhiều điều từ giọng nói của người khác, giọng nói này có thể nghe nhẹ nhàng hoặc lạc quan.

Đừng ngắt lời

Bị ngắt lời khiến người khác khó chịu – điều đó tạo ấn tượng rằng bạn nghĩ mình quan trọng hơn hoặc bạn không có thời gian cho những gì họ phải nói. Nếu bẩm sinh bạn là người suy nghĩ hoặc nói nhanh hơn, hãy buộc mình phải chậm lại để người khác có thể thể hiện bản thân. Hãy nhớ rằng, tạm dừng hoặc vài giây im lặng không có nghĩa là bạn phải nhảy vào. Để người khác nói cũng sẽ giúp bạn hiểu thông điệp của họ dễ dàng hơn.

Ngay cả những sự gián đoạn phản hồi lại điều gì đó mà họ đã nói cũng có thể gây mất tập trung nếu điều đó có nghĩa là cuộc trò chuyện bị chệch hướng khỏi những gì họ đang cố nói với bạn. Nếu điều này xảy ra, hãy hướng cuộc trò chuyện trở lại “Vậy, bạn đang nói với tôi về…”.

Lắng nghe mà không phán xét, hoặc vội vàng kết luận

Nếu bạn bắt đầu phản ứng theo cảm xúc với những gì đang được nói, thì điều đó có thể cản trở việc lắng nghe những gì được nói tiếp theo. Cố gắng tập trung nghe. Tương tự, đừng cho rằng bạn biết điều gì sẽ được nói tiếp theo.

Đừng bắt đầu lên kế hoạch nói gì tiếp theo

Bạn không thể lắng nghe và chuẩn bị cùng một lúc.Hãy tập trung vào câu chuyện của người khác thay vì suy nghĩ xem mình nên nói gì tiếp theo. Điều đó chính là một trong những điểm cộng để bạn ghi điểm trong mắt những đối diện rằng bản thân là một người tinh tế.

Đọc thêm: Quản lý tài chính là gì? Tại sao quản lý tài chính quan trọng

Thể hiện rằng bạn đang lắng nghe

Gật đầu, mỉm cười và tạo ra những âm thanh nhỏ như “vâng” và “uh huh”, để thể hiện rằng bạn đang lắng nghe và khuyến khích người nói tiếp tục. Đừng nhìn đồng hồ, bồn chồn hoặc nghịch tóc hoặc móng tay của bạn.

Đừng áp đặt ý kiến hay giải pháp của bạn

Điều đó không phải lúc nào cũng dễ dàng, nhưng việc lắng nghe và ủng hộ có thể đáng giá hơn nhiều so với việc nói cho ai đó biết họ nên làm gì. Khi một người thân yêu gặp vấn đề về sức khỏe là lúc họ có thể muốn cho bạn biết cảm giác của họ và trút bỏ mọi thứ trong lòng hơn là có nhiều lời khuyên về những gì họ nên làm.

Trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, hầu hết mọi người thích đi đến giải pháp của riêng họ. Nếu bạn thực sự phải chia sẻ giải pháp tuyệt vời của mình, trước tiên hãy hỏi xem họ có muốn nghe không – hãy nói điều gì đó như “Bạn có muốn nghe đề xuất của tôi không?”

Tập trung

Nếu bạn cảm thấy khó tập trung vào những gì ai đó đang nói, hãy thử lặp lại những từ họ nói trong đầu khi họ nói – điều này sẽ củng cố những gì họ đang nói và giúp bạn tập trung. Cố gắng loại bỏ những phiền nhiễu như các cuộc trò chuyện khác đang diễn ra trong phòng. Và chắc chắn không nhìn vào điện thoại của bạn.

Đặt câu hỏi

Đặt câu hỏi có liên quan có thể cho thấy rằng bạn đã lắng nghe và giúp làm rõ những gì đã được nói.

Nếu bạn không chắc mình đã hiểu đúng hay chưa, hãy đợi cho đến khi người nói tạm dừng và sau đó nói điều gì đó như “Ý bạn là x…” hoặc “Tôi không chắc liệu tôi có hiểu bạn đang nói về điều gì không…”

Bạn cũng nên sử dụng các câu hỏi mở nếu có thể, chẳng hạn như “Điều đó khiến bạn cảm thấy thế nào?” "Bạn đã làm gì tiếp theo?"

Diễn giải và tóm tắt

Lặp lại những gì đã được nói thực sự cho thấy bạn đã chú ý và cho phép người nói sửa lỗi cho bạn nếu bạn chưa hiểu

Đôi khi được gọi là phản ánh, điều này đang lặp lại những gì đã được nói để cho thấy rằng bạn hiểu nó. Điều này thoạt nghe có vẻ khó xử, nhưng thực sự cho thấy bạn đã chú ý và cho phép người nói sửa lỗi cho bạn nếu bạn chưa hiểu đúng. Nếu bạn không chắc chắn cách thực hiện việc này, hãy thử bắt đầu một câu với: "Có vẻ như bạn đang nói..."

Đọc thêm: Tìm việc phù hợp là gì? 10 kỹ năng săn việc hàng đầu cho ứng viên

4. Hiểu lầm trong kỹ năng lắng nghe

Lắng nghe là lép vế

Nhiều người cho rằng chỉ ngồi nghe người khác nói thôi là đang lép vế, không được thể hiện quan điểm của bản thân. Tuy nhiên, lắng nghe là một cuộc giao tiếp hai chiều, người nghe có thể dẫn dắt cuộc nói chuyện theo hướng mình mong muốn, bằng cách lắng nghe hiệu quả, họ có thể đặt ra những câu hỏi phù hợp.

Khi lắng nghe, chúng ta dành thời gian và sự tập trung để tiếp nhận và hiểu những gì đối phương nói. Điều này giúp chúng ta hiểu rõ hơn, phản hồi tốt hơn và tạo ra sự kết nối sâu sắc hơn với nhau. Nói cách khác, lắng nghe cũng là đang dẫn dắt và kiểm soát câu chuyện.

Lắng nghe là ngồi im

Lắng nghe không phải là ngồi im và chỉ nhìn những người xung quanh bàn tán sôi nổi về một chủ đề nào đó. Kiểu lắng nghe bị động và cuối buổi không đọng lại bất kỳ một điều gì không mang lại kết quả gì cả.

Lắng nghe là một hành động tinh thần, một trạng thái tập trung và thấu hiểu những gì đang diễn ra xung quanh. Mặc dù việc ngồi im có thể giúp chúng ta tập trung hơn vào người nói, nhưng phải trong một trạng thái tư duy mở để nhận thông tin một cách chân thành, sẵn lòng thấu hiểu và đáp ứng.

Lắng nghe trong mọi tình huống đều giống nhau

Lắng nghe trong nhiều trường hợp là khác nhau, mỗi loại lắng nghe mang một đặc trưng riêng. Do đó, mỗi người cần hiểu đúng để áp dụng cho các tình huống đa dạng, tránh làm ảnh hưởng đến những mối quan hệ xung quanh.

Chẳng hạn, trong một cuộc hội thảo chuyên môn, cần lắng nghe kỹ lưỡng để hiểu rõ các thông tin kỹ thuật và kiến thức được trình bày. Trong khi đó, trong một cuộc hội thoại giữa bạn bè, có thể lắng nghe một cách thoải mái, sử dụng ngôn ngữ cơ thể để làm cuộc hội thoại trở nên thú vị, sinh động hơn.

Ngoài ra, lắng nghe cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào mục đích của mỗi người. Nếu đang cố gắng giải quyết một vấn đề hoặc trao đổi ý kiến, cần phải lắng nghe một cách cẩn thận để hiểu rõ vấn đề và quan điểm của người khác, từ đó đưa ra phản hồi phù hợp. Trong khi đó, nếu đối phương đang tâm sự hay kể những câu chuyện của riêng họ, hãy tỏ ra cảm thông, thấu hiểu và sẻ chia để người nói cảm thấy được an ủi, chia sẻ.

Đọc thêm: Kỹ năng phỏng vấn là gì? 5 kỹ năng quan trọng khi phỏng vấn hiệu quả cho HR

Hy vọng, những chia sẻ trên của 1900 - tin tức việc làm  có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Lắng nghe tích từ đó có thêm nhiều những thông tin hữu ích áp dụng vào công việc và cuộc sống. 

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!