1. Phong cách lãnh đạo lôi cuốn là gì?
Đã bao giờ bạn gặp một người nào đó tỏa ra sức hút mãnh liệt? Sức hút gần như không thể giải thích này là thứ mà các nhà lãnh đạo có phong cách lôi cuốn luôn rất dồi dào. Có lẽ là bởi họ có một tầm nhìn rõ ràng và có thể truyền đạt nó một cách đầy cảm hứng.
Những nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn sử dụng khả năng giao tiếp, khuyến khích và sức mạnh nhân cách của bản thân để thúc đẩy người khác hành xử theo một cách cụ thể. Khả năng lãnh đạo này phụ thuộc vào tài hùng biện của nhà lãnh đạo, niềm tin vững chắc của họ vào sứ mệnh của mình và khả năng khiến những dõi theo hoặc cấp dưới của họ cũng cảm thấy như vậy.
Các nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn có thể khuyến khích, truyền cảm hứng và thúc đẩy các cá nhân cùng hướng tới mục tiêu chung. Không có gì ngạc nhiên khi nhiều chính trị gia và nhà hoạt động được mô tả là những nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn. Lãnh đạo lôi cuốn, hơn bất kỳ phong cách lãnh đạo nào khác, dựa vào cá tính của người lãnh đạo.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. 6 bước xây dựng phong cách lãnh đạo lôi cuốn
Giành được trái tim của những người theo dõi
Uy tín tập trung vào khả năng của một nhà lãnh đạo được những người theo dõi coi là người thúc đẩy lợi ích của nhóm. Chúng tôi tin tưởng người lãnh đạo sẽ đưa chúng tôi đi đúng hướng và tin rằng anh ấy/cô ấy là một trong số chúng tôi. Tuy nhiên, điều quan trọng là cả nhóm phải cảm thấy bình đẳng với người lãnh đạo, vì vậy hãy tìm cách để khẳng định trong tâm trí họ rằng tất cả các bạn đều ở trong đó và giá trị bản thân của bạn gắn liền với lợi ích tốt nhất của họ.
Khiến mọi người cảm thấy đặc biệt
Bất kể bạn là ai, hãy dành thời gian để khiến người đối diện bạn cảm thấy quan trọng và hấp dẫn. Làm cho họ cảm thấy như thể bạn hoàn toàn ở bên họ khi bạn theo dõi cuộc trò chuyện của họ.
Một nghiên cứu được thực hiện bởi giáo sư Harvard Daniel Gilbert ước tính rằng 46,9% thời gian tâm trí chúng ta "đi lang thang". Để khiến một người cảm thấy đặc biệt, hãy tập trung vào những gì họ nói và phản hồi lại những gì bạn đã nghe. Chúng ta là những người lắng nghe tích cực khi chúng ta có nhận thức từng khoảnh khắc về những gì đang xảy ra. Giữa cuộc trò chuyện, nếu tâm trí của bạn đang ở đâu đó, mắt bạn sẽ đờ đẫn và những người bạn đồng hành của bạn sẽ chú ý. Hãy nỗ lực để có mặt trong thời điểm này. Hầu hết chúng ta đợi ai đó nói xong trước khi đưa ra câu trả lời. Thay vào đó, hãy đặt câu hỏi cho họ. Đó là một cách khác để cho người khác biết rằng họ đặc biệt và bạn thực sự quan tâm đến những gì họ nói.
Sử dụng từ đúng
Sự đoàn kết trong tầm nhìn và định hướng của công ty truyền cảm hứng cho mọi người và làm tăng sự lạc quan của nhóm về tương lai. Khi danh tính của nhóm mạnh mẽ, sẽ có nhiều khả năng gọi nhóm là “chúng tôi”. Sử dụng những từ như chúng tôi và chúng tôi thay vì tôi và tôi. Khi bạn đang đối phó với các nhóm khác nhau, hãy phân chia và chinh phục. Tìm cách dùng từ us và we khi nói chuyện riêng với từng nhóm. Mỗi nhóm cần để lại ấn tượng rằng bạn đứng về phía họ.
Nhưng đây là lúc sức thu hút trở thành một nghệ thuật hơn là khoa học đừng bao giờ để người khác cảm thấy rằng bạn không chân thật trong cách bạn tiếp cận. Cho các nhóm khác nhau thấy rằng bạn hiểu những khó khăn đặc biệt mà họ phải đối mặt và bằng cách ủng hộ nhóm này, điều đó không có nghĩa là bạn đang bỏ rơi nhóm kia.
Đọc thêm: Leadership Behavior là gì? 7 hành vi lãnh đạo quan trọng với lãnh đạo
Hãy chân thành
Một nhà lãnh đạo lôi cuốn quan sát ngôn ngữ cơ thể của họ bởi vì họ biết rằng điều quan trọng là họ tạo ấn tượng rằng họ cởi mở và chân thành với những người họ gặp. Nghiên cứu của Paul Ekman cho chúng ta biết rằng chỉ mất 17 mili giây để mọi người đọc được khuôn mặt của người khác. Chúng ta có thể đưa ra một biểu hiện chính cho người khác khi gặp họ, nhưng nếu biểu hiện vi mô mà chúng ta tiết lộ không phù hợp với biểu hiện chính, mọi người sẽ biết trong thâm tâm rằng bạn không chân thành.
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bộ não của chúng ta không biết sự khác biệt giữa trí tưởng tượng và thực tế. Hình dung là một công cụ rèn luyện tinh thần quan trọng khác vì chúng ta có thể đánh lừa tâm trí để tin rằng chúng ta sẽ thành công trong một nhiệm vụ.
Học cách đọc ngôn ngữ cơ thể
Bộ não kiểm soát tất cả các hành vi, cả ý thức và tiềm thức. Tiền đề này là nền tảng nếu bạn muốn hiểu giao tiếp bằng lời nói và phi ngôn ngữ. Hệ thống viền là một phần của bộ não phản ứng với các sự kiện xung quanh chúng ta trong thời gian thực và không cần suy nghĩ.
Tạo ra một cá tính mạnh mẽ
Các nhà lãnh đạo lôi cuốn giao tiếp với sự tự tin và rõ ràng. Mọi người ngồi dậy và chú ý. Họ rõ ràng và rành mạch với lời nói của mình và đảm bảo rằng mỗi tuyên bố đều có mục đích. Bất kể tình huống nào, họ đều nói rõ mục tiêu và tầm nhìn của mình. Warren Bennis đã viết: “ Các nhà lãnh đạo giỏi khiến mọi người cảm thấy rằng họ là trung tâm của mọi thứ chứ không phải ngoại vi. Mọi người đều cảm thấy rằng mình tạo ra sự khác biệt cho sự thành công của tổ chức. Khi điều đó xảy ra, mọi người cảm thấy được tập trung và điều đó mang lại ý nghĩa cho công việc của họ .”
Tính cách mạnh mẽ có nghĩa là bạn tự tin vào khả năng của mình nhưng không tự mãn vì chúng. Điều đó cũng có nghĩa là bạn không nghi ngờ gì về tài năng và bộ kỹ năng của mình.
3. Ưu và nhược điểm của việc trở thành một nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn
Những nhà lãnh đạo có sức lôi cuốn có thể ảnh hưởng đến một tổ chức và những cá nhân mà họ lãnh đạo một cách tích cực và mạnh mẽ. Tuy nhiên, phong cách lãnh đạo này cũng có thể dẫn đến những tình huống tiêu cực nếu sử dụng sai cách. Sau đây là những ưu và nhược điểm của phong cách lãnh đạo này.
Ưu điểm
- Hạn chế sự trì trệ: Theo đó, người đứng đầu sẽ tự mình vạch ra kế hoạch tối ưu nhất và yêu cầu các thành viên thực hiện theo chỉ thị của mình. Nhờ vậy, ngăn chặn các doanh nghiệp hoặc dự án bị trì trệ do tổ chức kém hoặc thiếu sự thống nhất.
- Thử thách năng lực nhân viên: Trong những tình huống như vậy, các nhà lãnh đão sẽ có sức ảnh hưởng lớn khiến các cá nhân buộc phải thực hiện nhiệm vụ đúng thời hạn được giao. Một số dự án đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng và hiệu quả.
- Tạo áp lực tích cực: giúp các thành viên trong tổ chức phải trau dồi thường xuyên để có kỹ năng thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả. Suy cho cùng, điều này sẽ có lợi cho sự thành công của toàn doanh nghiệp
Nhược điểm
- Nếu đang phát triển với một nhóm làm việc lớn, hiệu ứng của người lãnh đạo có thể ít hơn, bởi vì có nhiều người phụ thuộc vào người lãnh đạo hơn và người lãnh đạo cần phải hành động trong mối quan hệ với họ, vì vậy có thể sẽ khó khăn hơn cho bản thân và trong những dịp nhất định có thể có một giới hạn của sức thu hút.
- Trong những trường hợp nhất định, có thể khó tập trung, nếu điều này không được thực hiện đúng cách thì mục tiêu của nó có thể được đặt không chính xác và dẫn đến hình dung sai, do đó liên quan đến các hành động và chức năng mà nó sẽ thực hiện.
- Nếu thấy mình ở trong các tình huống có hệ thống cấp bậc cao, thì khả năng lãnh đạo lôi cuốn có thể không hoạt động, bởi vì nếu bạn đang thiết lập các kế hoạch ngắn hạn mà không có mối quan hệ nào lớn hơn với nó hoặc bạn có thể không có cấp độ phân cấp cao, thì sẽ không có tác động từ nó; khi đối phó với một mục tiêu tập trung và cụ thể thì sự lôi cuốn không phải là kỹ thuật lý tưởng.
Đọc thêm: Ưu & nhược điểm của phong cách lãnh đạo chuyển đổi là gì?
4. Các kỹ năng quản trị cần có để trở thành nhà lãnh đạo lôi cuốn
Để trở thành một nhà lãnh đạo lôi cuốn, chỉ sử dụng riêng biệt một phong cách là chưa đủ mà cần có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các phong cách lãnh đạo. Và để có thể làm được điều đó, các nhà quản trị cần sở hữu các kỹ năng sau đây:
- Kỹ năng nhận thức tình huống: Nhà lãnh đạo tài ba sẽ có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh và lường trước được các vấn đề trước khi chúng xảy ra. Đó là kỹ năng quan trọng và được đánh giá cao khi xử lý các công trình phức tạp.
- Truyền cảm hứng: Khả năng truyền cảm hứng giúp cho nhân viên cấp dưới có thêm sức mạnh đối với công việc để họ có thể cộng tác tốt nhất.
- Giải quyết xung đột: Những xung đột giữa các cá nhân trong cùng một nhóm là điều không tránh khỏi khi làm việc chung. Vai trò của người lãnh đạo là phải giải quyết các mâu thuẫn, xung đột đó. Nếu người lãnh đạo không giải quyết được bài toán này thì vấn đề sẽ càng dâng cao và khó hoàn thành được các mục tiêu cho doanh nghiệp.
- Nắm được bí quyết ủy quyền: Giao việc hay ủy quyền cho nhân viên để họ cảm thấy được tôn trọng và công nhận năng lực của mình. Khi đó, nhà quản trị vừa bớt được công việc cần phải làm vừa tạo được lòng tin đối với nhân viên của mình.
Đọc thêm: Chức năng lãnh đạo trong quản trị học | Tóm tắt lý thuyết học phần Quản trị học
Suy cho cùng sẽ không có phong cách lãnh đạo nào là toàn điểm mạnh, cũng không có phong cách lãnh đạo nào chỉ toàn nhược điểm. Song song với việc hiểu rõ bản thân, nhà quản lý cần hiểu rõ nhân viên để đưa ra sự lựa chọn phong cách phù hợp trong từng tình huống. 1900 - tin tức việc làm qua bài viết trên đã giúp bạn hiểu về phong cách lãnh đạo lôi cuốn và cách xây dưng chúng !