Nhân viên xách hành lý có khoảng lương bao nhiêu?
Cập nhật: 19/09/2024
Lương cơ bản
Lương bổ sung
91 - 104 triệu
/năm1. Nhân viên xách hành lý là gì?
Nhân viên xách hành lý (Bellman) hay Bellboy là những từ ngữ được dùng để nó về các bạn nhân viên phụ trách mang vác vận chuyển hành lý của các khách hàng trong khách sạn. Cái tên “Bellman” được ra đời khi quản lý tiền sảnh hay lễ tân sử dụng chuông (Bell) để gọi nhân viên khuân vác hành lý của khách hàng đưa lên phòng.
Mô tả công việc của vị trí Nhân viên xách hành lý
Quy Trình, Nghiệp Vụ Của Bellman Khi Phục Vụ Khách Check-in
-
Mở cửa xe, mời khách xuống xe.
-
Chủ động mở cửa khách sạn, chào hỏi khách.
-
Vận chuyển hành lý vào khách sạn.
-
Xác nhận số lượng hành lý với khách hoặc hướng dẫn viên du lịch (nếu có).
-
Sau khi khách hoàn thành thủ tục check-in, bellman hỏi khách số phòng, rồi hướng dẫn khách đến thang máy để lên phòng.
-
Mở cửa phòng, mời khách vào, hướng dẫn khách cách sử dụng trang thiết bị trong phòng.
-
Đề nghị khách xác nhận lại số lượng hành lý.
-
Giới thiệu với khách một số dịch vụ mà khách sạn cung cấp hoặc các thông tin khác.
-
Chúc khách một ngày nghỉ tốt đẹp, hỏi khách có yêu cầu gì thêm không.
-
Ghi vào sổ bàn giao số lượng hành lý và số phòng khách vừa nhận.
Quy Trình Phục Vụ Hành Lý Khi Khách Check-Out
-
Nhận thông báo khách check-out (số phòng, số lượng hành lý, thời gian yêu cầu lấy hành lý xuống).
-
Có mặt đúng hẹn tại cửa phòng khách, gõ cửa, xưng danh.
-
Khi khách cho phép thì bellman vào phòng, chào hỏi khách.
-
Đếm và xếp hành lý lên xe.
-
Hỏi khách có nhu cầu xe đưa ra sân bay không (nếu có thì liên hệ nhân viên lái xe hoặc gọi taxi cho khách).
-
Nhắc khách kiểm tra đồ dùng cá nhân trước khi rời phòng và thông báo cho khách hành lý để dưới sảnh.
-
Khi khách xuống sảnh, bellman hướng dẫn khách đến quầy làm thủ tục check-out.
-
Khi khách check-out xong, bellman mang hành lý khách chất lên xe.
-
Mở cửa xe, mời khách lên, chào tạm biệt và chúc khách thượng lộ bình an (ghi lại số xe nếu gọi taxi).
-
Ghi vào sổ bàn giao thông tin về số xe, thời gian, số phòng và số lượng hành lý của khách vừa trả phòng.
2. Mức lương Nhân viên xách hành lý theo số năm kinh nghiệm
Hiện nay, có rất nhiều thông tin về việc tuyển dụng Nhân viên xách hành lý, trong những thông tin tuyển dụng đó đều có đính kèm theo thông tin về mức lương Nhân viên xách hành lý. Điều đó giúp cho các bạn có được những cơ hội để biết được mức lương của mình ra sao. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp các bạn có thể nắm được mức lương cơ bản của Nhân viên xách hành lý theo số năm kinh nghiệm.
Số năm kinh nghiệm |
Vị trí |
Mức lương |
Dưới 1 năm |
Nhân viên xách hành lý |
6.000.000 – 12.500.000 đồng/tháng |
1 – 3 năm |
Nhân viên xách hành lý cao cấp |
8.000.000 – 15.000.000 đồng/tháng |
3 – 5 năm |
Trưởng nhóm xách hành lý |
12.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng |
5 – 7 năm |
Quản lý khu vực sảnh |
15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng |
Mức lương của Nhân viên xách hành lý
Nhân viên xách hành lý (Bellman) hay Bellboy là những từ ngữ được dùng để nó về các bạn nhân viên phụ trách mang vác vận chuyển hành lý của các khách hàng trong khách sạn. Cái tên “Bellman” được ra đời khi quản lý tiền sảnh hay lễ tân sử dụng chuông (Bell) để gọi nhân viên khuân vác hành lý của khách hàng đưa lên phòng. Với mức lương dao động từ 6.000.000 – 12.500.000 đồng/tháng.
Mức lương của Nhân viên xách hành lý cao cấp
Nhân viên xách hành lý cao cấp là những bạn nhân viên phụ trách mang vác vận chuyển hành lý của các khách hàng trong khách sạn có kinh nghiệm, làm lâu năm trong nghề, có các kỹ năng riêng của họ. Với mức lương dao động từ 8.000.000 – 15.000.00 đồng/tháng.
Mức lương của Trưởng nhóm xách hành lý
Trưởng nhóm xách hành lý là người đứng đầu trong nhóm, tham gia quản lý, phân chia công việc, thúc đẩy năng lực của các thành viên trong nhóm của mình. Sẽ đóng vai trò như cầu nối giữa các thành viên và cấp trên. Công việc của bạn bao gồm việc đánh giá năng lực của các cá nhân trong nhóm và tiến độ thực hiện công việc, sau đó báo cáo cho cấp trên của mình.. Với mức lương dao động từ 12.000.000 – 20.000.000 đồng/tháng.
Mức lương của Quản lý khu vực sảnh
Quản lý khu vực sảnh chính là người chịu trách nhiệm giám sát toàn bộ các hoạt động, các vị trí công việc của bộ phận tiền sảnh trong mỗi ca làm việc. Để bảo đảm các quy trình và tiêu chuẩn của khách sạn diễn ra trơn tru, suôn sẻ. Ngoài ra, họ cũng cần kiểm tra kỹ lưỡng công đoạn đón tiếp khách VIP trong ngày (giấy tờ, phòng ngủ,…). Và chào đón những vị khách đó khi họ đến. Với mức lương dao động từ 15.000.000 – 30.000.000 đồng/tháng.
>> Xem thêm: Việc làm Nhân viên xách hành lý tuyển dụng
3. Mức lương Nhân viên xách hành lý theo công ty
Mức lương Nhân viên xách hành lý cũng thay đổi phụ thuộc vào tự tin, có kỹ năng mềm, làm việc với thái độ tốt, làm càng tốt thì đồng thời với đó thì mức lương của sẽ cao hơn với những người khác. Ngoài lương cơ bản, bạn sẽ được các khoản phụ cấp, thưởng khi vượt KPI.
Mức lương Nhân viên xách hành lý khách sạn Paragon Saigon Hotel
-
Mức lương thấp nhất: 8.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương cao nhất: 12.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương trung bình dao động: 10.000.000 đồng/tháng.
Nhân viên xách hành lý trung bình một tháng tại Paragon Saigon Hotel được trả khoảng 10.000.000 ở Việt Nam, cao hơn 6% so với mức trung bình toàn quốc.
Mức lương Nhân viên xách hành lý Khách sạn Cititel Hà Nội
-
Mức lương thấp nhất: 5.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương cao nhất: 11.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương trung bình dao động: 7.200.000 đồng/tháng.
Nhân viên xách hành lý trung bình một tháng tại công ty Khách sạn Cititel Hà Nội được trả khoảng 7.200.000 ở Việt Nam, ở mức trung bình so với mức trung bình toàn quốc. Bên cạnh đó, bạn có thể nhận được các khoản phụ cấp ngoài giờ, các phúc lợi khác như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, du lịch hàng năm…
Mức lương Nhân viên xách hành lý Silverland Hospitality
-
Mức lương thấp nhất: 5.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương cao nhất: 12.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương trung bình dao động: 7.000.000 đồng/tháng.
Nhân viên xách hành lý trung bình một tháng tại Silverland Hospitality được trả khoảng 7.000.000 ở Việt Nam, ở mức trung bình so với mức trung bình toàn quốc.
Mức lương Nhân viên xách hành lý Khách Sạn Lenid Hà Nội
-
Mức lương thấp nhất: 5.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương cao nhất: 8.000.000 đồng/tháng.
-
Mức lương trung bình dao động: 6.500.000 đồng/tháng.
Nhân viên xách hành lý trung bình một tháng tại Khách Sạn Lenid Hà Nội được trả khoảng 6.500.000 ở Việt Nam, ở mức trung bình so với mức trung bình toàn quốc.
4. Mức lương Nhân viên xách hành lý trung bình theo khu vực tại Việt Nam
Khu vực |
Mức lương |
Hà Nội |
6.300.000 - 8.100.000 triệu/ tháng |
TP. Hồ Chí Minh |
5.200.000 - 7.800.000 triệu/ tháng |
Hải Dương |
6.000.000 - 7.000.000 triệu/ tháng |
Hải Phòng |
5,300.000 - 7.600.000 triệu/ tháng |
Đà Nẵng |
4.800.000 - 7.500.000 triệu/ tháng |
Các tỉnh khác |
5.000.000 - 6.000.000 triệu/ tháng |
Mức lương Nhân viên xách hành lý tại Hà Nội
Mức lương trung bình cho Nhân viên xách hành lý Hà Nội trong khoảng.300.000 - 8.100.000 triệu/ tháng. Đây là mức lương cao so với các tỉnh thành khác trong cả nước.
Mức lương Nhân viên xách hành lý tại TP. Hồ Chí Minh
Mức lương trung bình cho Nhân viên xách hành lý TP. Hồ Chí Minh trong khoảng 5.200.000 - 7.800.000 triệu/ tháng. Với mức tăng trưởng kinh tế cao trong cả nước thì mức thu nhập Nhân viên xách hành lý ở TP. Hồ Chí Minh cũng thuộc Top đầu cả nước.
Mức lương Nhân viên xách hành lý tại Hải Dương
Mức lương trung bình cho Nhân viên xách hành lý Hải Dương trong khoảng 6.000.000 - 7.000.000 triệu/ tháng, với sự phát triển nhanh và mạnh của Hải Dương cả về dịch vụ và công nghiệp thì công việc Nhân viên xách hành lý ở đây cũng rất nhiều việc làm.
Mức lương Nhân viên xách hành lý tại Hải Phòng
Mức lương trung bình cho Nhân viên xách hành lý Hải Phòng trong khoảng 75,300.000 - 7.600.000 triệu/ tháng thấp hơn so với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.
Mức lương Nhân viên xách hành lý tại Đà Nẵng
Mức lương trung bình cho Nhân viên xách hành lý Đà Nẵng 4.800.000 - 7.500.000 triệu/ tháng, Đà Nẵng tập trung chủ yếu phát triển du lịch, mức lương Nhân viên xách hành lý ở đây cũng thuộc dạng cao so với cả nước.
Mức lương Nhân viên xách hành lý tại các tỉnh khác
Mức lương trung bình cho Nhân viên xách hành lý các tỉnh khác trong khoảng 5.000.000 - 6.000.000 triệu/ tháng, mức lương này tùy thuộc vào từng vị trí Nhân viên xách hành lý cụ thể và quy mô doanh nghiệp.
Bên cạnh mức lương cơ bản, Nhân viên xách hành lý còn được thưởng theo lợi nhuận, có cơ hội tiếp xúc và làm việc với khách hàng tiềm năng. Mức lương của nghề Nhân viên xách hành lý phụ thuộc nhiều vào năng lực, kinh nghiệm, doanh thu của Nhân viên xách hành lý càng làm tốt thì mức thu nhập càng cao. Các quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN, chính sách phúc lợi đầy đủ theo quy định của công ty và pháp luật.
5. Cách để nâng cao thu nhập tại vị trí Nhân viên xách hành lý
Để đảm nhận tốt công việc tại vị trí Nhân viên xách hành lý và nâng cao thu nhập của mình, bạn có thể thực hiện các bước sau đây:
-
Kỹ năng giao tiếp: Thuyết phục giới thiệu các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng tại thương hiệu cho nhà hàng, khách sạn đồng thời cho chính bản thân, từ đó tạo tiền đề cho việc tăng lương và thêm tip từ khách hàng
-
Trình độ chuyên môn: Không chỉ ở kỹ năng giao tiếp kỹ năng chuyên môn cũng khá quan trọng đặc biệt trong các nhà hàng, khách sạn lớn 5 sao…, đó thể hiện sự chuyên nghiệp nâng các kiến thức cho chính mình cũng như niềm tin chất lượng của khách hàng đối với các dịch vụ của nhà hàng, khách sạn từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp
-
Kỹ năng giải quyết vấn đề: Trong bất kỳ công việc nào, khi làm việc với khách hàng sẽ nảy sinh nhiều vấn đề lớn, nhỏ. Những lúc này đòi hỏi bạn phải hết sức bình tĩnh và đưa ra những giải pháp khéo léo để giải quyết vấn đề, tránh gây mất thiện cảm và khó chịu ở khách hàng.
-
Biết tiếng Anh là một lợi thế: Trong môi trường làm việc quốc tế hóa như hiện nay, để có được công việc tốt và cơ hội thăng tiến cao thì biết tiếng Anh là một lợi thế. Bởi tính chất công việc có giao tiếp với khách hàng nên bellman cũng cần tiếng Anh để trò chuyện, nắm bắt được mong muốn của khách.
-
Luôn luôn đúng tác phong làm việc: Làm việc trong môi trường khách sạn có quy mô 3 – 5 sao nên đòi hỏi bellman phải đáp ứng được các yêu cầu về kỹ năng tác phong về nghề nghiệp. Tất cả những bellman đều hướng đến sự chuẩn chỉnh hợp với quy tắc quốc tế, chỉnh chu trong cả lời nói và tính cách.
-
Chịu được áp lực cao trong công việc: Công việc của một bellman luôn rất bận rộn, phải túc trực hàng ngày tại khách sạn. Do đó, thời gian làm việc của bellman trải dài từ sáng sớm đến tối muộn và quỹ thời gian để nghỉ ngơi tương đối ít, đặc biệt là trong thời điểm mùa du lịch. Vì thế, để làm công việc này bạn phải chịu được áp lực cao.
-
Ngoại hình ưa nhìn: Ấn tượng đầu tiên của khách hàng luôn luôn là quan trọng nhất. Nên Bellman nắm giữ là nhân tố chủ chốt trong việc khách hàng có hài lòng ban đầu hay không. Nếu một Bellman ăn mặc luộm thuộm, tóc tai không gọn gàng thì tỉ lệ mất khách hàng của khách sạn, nhà hàng đó đã lên đến 70%.
6. Các yêu cầu với nghề Nhân viên xách hành lý
Yêu cầu về trình độ, bằng cấp
Có thể nói vị trí người gác cửa này không cần bằng cấp, chính là một trong những vị trí rất thích cho những bạn nào đang muốn bước chân vào ngành khách sạn đó nhé. Bởi đây là một trong những công việc giúp cho bạn tiếp xúc với công việc nhanh hơn. Tuy nhiên cho dù ở vị trí nào thì bạn cũng cần phải đảm bảo công việc được thực hiện một cách tốt nhất, chính vì thế mà ở vị trí người gác cửa này thì cũng cần phải đảm bảo được những yêu cầu về khách sạn.
Yêu cầu về sức khỏe
Nhân viên xách hành lý là công việc được xếp vào loại lao động sử dụng sức khỏe nhiều trong quá trình làm việc, hỗ trợ cung cấp dịch vụ vận chuyển hành lý cho khách. Chính vì vậy, nhân viên giữ vị trí này cần có một sức khỏe tốt, dẻo dai và mạnh mẽ để có thể hoạt động trong nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày. Sức khỏe là yêu cầu đầu tiên không thể thiếu khi ứng tuyển vào vị trí này.
Yêu cầu chịu được áp lực cao
Công việc của một Nhân viên xách hành lý luôn rất bận rộn, phải túc trực hàng ngày tại khách sạn. Do đó, thời gian làm việc của bellman trải dài từ sáng sớm đến tối muộn và quỹ thời gian để nghỉ ngơi tương đối ít, đặc biệt là trong thời điểm mùa du lịch. Vì thế, để làm công việc này bạn phải chịu được áp lực cao.
Yêu cầu về thái độ tôn trọng
Nhân viên xách hành lý là người trực tiếp hỗ trợ khách hàng nên mọi cử chỉ, hành vi, thái độ của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Một bellman chuyên nghiệp có một ngoại hình chỉnh chu, lịch thiệp, thái độ thân thiện, nhiệt tình, cởi mở với đồng nghiệp và khách hàng. Điều này không chỉ tạo cho khách hàng sự ấn tượng cho khách hàng mà còn góp nên sự thành công trong việc xây dựng thương hiệu của khách sạn.
Qua bài viết trên đây, 1900.com.vn đã cung cấp thông tin mức lương Nhân viên xách hành lý theo năm kinh nghiệm và khu vực địa lý. Tuy nhiên, mức lương là một yếu tố phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm cá nhân và quy mô doanh nghiệp. Nếu kinh nghiệm cao bạn sẽ dễ dàng có mức lương tốt, đồng thời những doanh nghiệp lớn thường có đãi ngộ tốt và lương cao hơn. Mong rằng qua bài viết trên bạn đã có những thông tin hữu ích về mức lương Nhân viên xách hành lý và lựa chọn công việc phù hợp!
Bạn thấy mức lương 91 - 104 triệu/năm chính xác đến mức nào?
Câu trả lời của bạn giúp 1900.com.vn điều chỉnh các ước tính tiền lương theo thời gian.
Top Công Ty Lương Cao Nhất
Dành cho Nhân viên xách hành lý
Danh sách công ty trả lương cho Nhân viên xách hành lý
10 triệu
/ tháng8.5 triệu
/ thángMức lương của các nghề nghiệp tương tự
Câu hỏi thường gặp về lương của Nhân viên xách hành lý
Mức lương trung bình của vị trí Bellman theo thu thập của 1900.com.vn là khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng
Mức lương cao nhất của Bellman theo dữ liệu của 1900.com.vn là khoảng 10 - 12 triệu đồng/tháng
Mức lương thấp nhất của Bellman theo số liệu của 1900.com.vn là khoảng 6 triệu đồng/tháng
Để nâng cao thu nhập cho vị trí Bellman, bạn cần làm theo các cách sau:
- Kỹ năng giao tiếp, thuyết phục giới thiệu các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng tạo thương hiệu cho nhà hàng, khách sạn đồng thời cho chính bản thân, từ đó tạo tiền đề cho việc tăng lương và thêm tip từ khách hàng
- Không chỉ ở kỹ năng giao tiếp kỹ năng chuyên môn cũng khá quan trọng đặc biệt trong các nhà hàng, khách sạn lớn 5 sao…, đó thể hiện sự chuyên nghiệp nâng các kiến thức cho chính mình cũng như niềm tin chất lượng của khách hàng đối với các dịch vụ của nhà hàng, khách sạn từ đó tăng doanh thu cho doanh nghiệp
- Cách xử lý tình huống với khách hàng cần có cách xử lý hợp lý tránh mất lòng tim thái đội không tối của khách hàng.