Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên xách hành lý?

Bellman hay bellboy được hiểu là nhân viên hành lý trong khách sạn. Ở những khách sạn có quy mô 4 – 5 sao, khi khách đặt phòng và đến nhận phòng thì sẽ có đội ngũ bellman đến mang vác hành lý của khách lên phòng và cả khi rời đi. Trong quá trình phục vụ, bellman cũng sẽ cung cấp các thông tin về dịch vụ của khách sạn, giải đáp các thắc mắc của khách về khách sạn. 

Lộ Trình Thăng Tiến Của Bellman

Bellman

Vị trí Bellman thường được coi là một vị trí khởi đầu trong ngành khách sạn. Công việc chính của một Bellman bao gồm đón tiếp khách, giúp khách hàng với hành lý, hướng dẫn khách hàng đến phòng, và cung cấp các thông tin cần thiết về khách sạn và khu vực xung quanh.

Giám Sát tiền sảnh

Khi đã thành thạo nghiệp vụ và có kinh nghiệm làm việc nhất định, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí cao hơn, điển hình là giám sát. Giám sát chịu trách nhiệm giám sát công việc của các thành viên trong bộ phận, tổ chức và vận hành hoạt động bộ phận lễ tân, đón tiếp khách đoàn, khách VIP, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên mới và giải quyết các sự cố, yêu cầu, phàn nàn của khách hàng…

Trưởng Bộ Phận Tiền Sảnh

Trưởng bộ phận tiền sảnh còn gọi là Front Office Manager (FOM). Đây là vị trí điều hành tất cả công việc thuộc Tiền sảnh khách sạn, bao gồm điều phối công việc bộ phận lễ tân, đón tiếp khách VIP, khách đoàn, khách trung thành, khách dài hạn, đào tạo, bồi dưỡng nhân sự, đưa ra định hướng phát triển cho bộ phận… Ngoài ra, còn có vị trí trợ lý trưởng bộ phận tiền sảnh mà hầu hết khách sạn 3 sao trở lên đều tuyển. Từ trưởng bộ phận tiền sảnh, bạn sẽ thăng tiến lên vị trí cao hơn là phó tổng giám đốc và tổng giám đốc khách sạn.

Yêu cầu công việc ở vị trí này

Có thể nói vị trí người gác cửa này chính là một trong những vị trí rất thích cho những bạn nào đang muốn bước chân vào ngành khách sạn đó nhé. Bởi đây là một trong những công việc giúp cho bạn tiếp xúc với công việc nhanh hơn. Tuy nhiên cho dù ở vị trí nào thì bạn cũng cần phải đảm bảo công việc được thực hiện một cách tốt nhất, chính vì thế mà ở vị trí người gác cửa này thì cũng cần phải đảm bảo được những yêu cầu sau:

Về sức khỏe 

Bellman là công việc được xếp vào loại lao động sử dụng sức khỏe nhiều trong quá trình làm việc, hỗ trợ cung cấp dịch vụ vận chuyển hành lý cho khách. Chính vì vậy, nhân viên giữ vị trí này cần có một sức khỏe tốt, dẻo dai và mạnh mẽ để có thể hoạt động trong nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày. Sức khỏe là yêu cầu đầu tiên không thể thiếu khi ứng tuyển vào vị trí này.

Về thái độ

Bellman là người trực tiếp hỗ trợ khách hàng nên mọi cử chỉ, hành vi, thái độ của họ sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm của khách hàng. Một bellman chuyên nghiệp có một ngoại hình chỉnh chu, lịch thiệp, thái độ thân thiện, nhiệt tình, cởi mở với đồng nghiệp và khách hàng. Điều này không chỉ tạo cho khách hàng sự ấn tượng cho khách hàng mà còn góp nên sự thành công trong việc xây dựng thương hiệu của khách sạn.

Về kỹ năng

Dù là công việc nào thì cũng cần có những kỹ năng nhất định để hoàn thành tốt công việc, đặc biệt là môi trường khách sạn mang tính dịch vụ và đón tiếp hàng trăm khách hàng mỗi ngày. Bellman muốn chuyên nghiệp hơn cần phải trau dồi những kỹ năng như giao tiếp, quan sát, ngoại ngữ,…

Biết tiếng Anh là một lợi thế

Trong môi trường làm việc quốc tế hóa như hiện nay, để có được công việc tốt và cơ hội thăng tiến cao thì biết tiếng Anh là một lợi thế. Bởi tính chất công việc có giao tiếp với khách hàng nên bellman cũng cần tiếng Anh để trò chuyện, nắm bắt được mong muốn của khách.

Luôn luôn đúng tác phong làm việc

Làm việc trong môi trường khách sạn có quy mô 3 – 5 sao nên đòi hỏi bellman phải đáp ứng được các yêu cầu về kỹ năng tác phong về nghề nghiệp. Tất cả những bellman đều hướng đến sự chuẩn chỉnh hợp với quy tắc quốc tế, chỉnh chu trong cả lời nói và tính cách.

Chịu được áp lực cao trong công việc

Công việc của một bellman luôn rất bận rộn, phải túc trực hàng ngày tại khách sạn. Do đó, thời gian làm việc của bellman trải dài từ sáng sớm đến tối muộn và quỹ thời gian để nghỉ ngơi tương đối ít, đặc biệt là trong thời điểm mùa du lịch. Vì thế, để làm công việc này bạn phải chịu được áp lực cao.

Ngoại hình ưa nhìn

Ấn tượng đầu tiên của khách hàng luôn luôn là quan trọng nhất. Nên Bellman nắm giữ là nhân tố chủ chốt trong việc khách hàng có hài lòng ban đầu hay không. Nếu một Bellman ăn mặc luộm thuộm, tóc tai không gọn gàng thì tỉ  lệ mất khách hàng của khách sạn, nhà hàng đó đã lên đến 70%. 

Bên cạnh đó thì đây cũng được cho là bộ phận gương mặt của một khách sạn, chính vì thế mà ngoại hình cần phải ưa nhìn thì mới tạo được môi trường chuyên nghiệp. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải quá lo lắng về ngoại hình đâu nhé, bởi đây cũng chỉ là một trong những yêu cầu cần thiết thôi chứ không quá đòi hỏi cao.

Trình độ học vấn

Công việc không yêu cầu quá cao trình độ học vấn, bằng cấp cụ thể để trời thành một Bellman

Học gì để trở thành Bellman

Không có một ngành đào tạo cụ thể để trở thành Bellman trong ngành khách sạn. Vị trí Bellman thường không yêu cầu bằng cấp cao học và nhiều khách sạn cung cấp đào tạo nội bộ cho nhân viên mới. Tuy nhiên, dưới đây là một số ngành hoặc khóa học có thể hữu ích và chuẩn bị cho công việc Bellman:

Quản lý khách sạn

Một số trường đại học và trung tâm đào tạo cung cấp các chương trình về quản lý khách sạn hoặc ngành liên quan. Các khóa học này cung cấp kiến thức về quản lý khách sạn, quy trình làm việc trong ngành và kỹ năng quản lý.

Du lịch và quản lý sự kiện

Một ngành hoặc khóa học về du lịch và quản lý sự kiện có thể cung cấp kiến thức về ngành du lịch, tạo sự kiện và quản lý khách hàng, các kỹ năng giao tiếp và tổ chức sự kiện.

Quản lý dịch vụ khách hàng

Các khóa học hoặc chương trình về quản lý dịch vụ khách hàng có thể giúp bạn hiểu về quy trình giao tiếp và tương tác với khách hàng, giải quyết vấn đề và cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian

Các khóa học hoặc chương trình đào tạo về kỹ năng giao tiếp và quản lý thời gian có thể giúp bạn phát triển kỹ năng quan trọng trong vai trò Bellman.

An ninh và an toàn

Các khóa học hoặc chứng chỉ về an ninh và an toàn có thể cung cấp kiến thức về các quy tắc và quy trình liên quan đến an ninh và an toàn trong khách sạn.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm kiếm các chương trình đào tạo nội bộ của khách sạn hoặc nhà tuyển dụng để học các quy trình và kỹ năng cụ thể liên quan đến vai trò Bellman trong khách sạn của họ.

Các tố chất cần có đối với Bellman

Hãy tìm hiểu và khám phá xem bellman nên có những tố chất gì để thành công nhé. Tất cả các lĩnh vực hay ngành nghề đều có những kỹ năng riêng biệt. Đối với Bellman là gì? Chúng ta có thể đọc thông tin về các tố chất cần có của họ.Khả năng giao tiếp linh hoạt và năng động

Môi trường trong khách sạn là một trong những là một trong những ngành nghề đòi hỏi khả năng giao tiếp khéo léo bậc nhất trong các công việc hiện nay. Tại sao lại như vậy? Bởi vì tại đây mọi người có thể tiếp xúc với rất rất nhiều người khác nhau. Do vậy việc bạn có thể phát triển bản thân mình hay không có thể chiếm tới 70% yếu tố về giao tiếp. Nếu bạn không có sự giao tiếp tốt đối với người khác rất có thể họ sẽ có những cái nhìn không mấy thân thiện, không có cảm xúc đối với bạn đấy nhé. Cách tốt nhất để khắc phục hạn chế của bản thân đó là bạn có thể tự đi học những khóa học về giao tiếp, tiếp xúc với thật nhiều người để cải thiện mình hơn.

Ngoại ngữ

Ít nhất bạn nên học cho mình ngoại ngữ để có thể làm các công việc trong khách sạn tốt hơn. Nhân viên Bellman cần phải biết và thông thạo ít nhất là hai thứ ngôn ngữ trở lên. Do tính chất công việc, bạn sẽ được gặp gỡ và giao tiếp với nhiều người đến từ tất cả các quốc gia trên thế giới, có thể là các nước châu Á châu Âu,...Rào cản ngôn ngữ là một điều rất bất lợi khi bạn tiếp xúc với họ.Luôn giữ đúng tác phong làm việc

Những nhân viên bellman thông thường phải đáp ứng các yêu cầu về kỹ năng cũng như những tác phong về nghề nghiệp để phù hợp với môi trường khách sạn. Tất cả những tác phong của nhân viên đều phải chuẩn và chỉnh. Sự chuyên nghiệp trong tác phong của một người không chỉ thể hiện qua tác phong của họ mà nó còn có thể hiện lên qua từng lời nói và tính cách . Như vậy bạn hoàn toàn phải giữ đúng tác phong nghề nghiệp của mình nhé.

Cẩn thận, tỉ mỉ

Một trong những nguyên tắc không thể thiếu nếu bạn muốn trở thành một bellman chuyên nghiệp đó là sự cẩn thận và tỉ mỉ. Hãy chăm lo cho cẩn thận và chu đáo cho các khách hàng của mình và có sự kỹ lưỡng trong công việc mình được giao phó. Bên cạnh đó bạn có thể cung cấp những dịch vụ hay có những sự tư vấn tận tình cho các khách hàng của mình để họ có thể hài lòng hơn. Chính vì vậy một trong những sự quan tâm lớn nhất đối với bạn lúc này chính là sự tỉ mỉ và cẩn thận đấy. Nếu bản thân bạn chưa có những kỹ năng này hãy rèn luyện cho chắc chắn nhé.