Net sales là gì? Cách tính và bí quyết tăng doanh thu ròng hiệu quả

Net sales có lẽ là thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh tế. Tuy nhiên, đối với các bạn đang tập làm quen với việc kinh doanh thì việc hiểu rõ thuật ngữ chuyên ngành là điều vô cùng quan trọng. Cùng ‘Tin tức việc làm’ tìm hiểu chi tiết Net sales là gì? Cách tính Net sales cũng như một số cách để tăng Net sales hiệu quả nhé! 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết…. giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

1. Tổng quan về Net sales

Net sales là gì?

Net sales là một thuật ngữ tiếng Anh liên quan đến ngành kinh tế, nói một cách đơn giản và dễ hiểu đó là doanh thu ròng, doanh số ròng, doanh thu thuần, lợi nhuận mà doanh nghiệp thu được từ việc hoạt động kinh tế trong thời gian nhất định mang lại. Trong đó, doanh thu ròng là số tiền mà doanh nghiệp thu về được sau khi trừ hao đi tất cả các chi phí đầu tư, phí phát sinh khác. Nếu doanh thu cuối cùng được tính ra bằng 0, chứng tỏ doanh nghiệp đang hoạt động không có hiệu quả, không mang lại lợi nhuận khả quan.

Còn khi trừ tất cả các chi phí phụ khác số lợi nhuận ròng thu được là một số âm chứng tỏ doanh nghiệp của bạn đang có vấn đề về lớn, bạn cần phải thay đổi hướng phát triển để doanh nghiệp không bị thua lỗ nặng và hơn hết là để vực dậy công ty trước tình trạng phá sản. Bên cạnh thuật ngữ cho doanh nghiệp, Net sales cũng có thể sử dụng trong chi tiêu cá nhân, để bạn có thể quản lý vấn đề liên quan đến chi phí của mình được tốt hơn.

Nếu sau khi trừ tất cả các khoản chi cần thiết cho cuộc sống, số tiền còn lại mà bạn tích lũy được sẽ được xem là Net sales của bạn. Nhờ đó, bạn có thể điều chỉnh lại cách chi tiêu để tiết kiệm được nhiều khoản lời hơn cho cuộc sống. Net sales được sử dụng như một từ đồng nghĩa với Revenue khi tính khoản thu nhập ròng trong một tháng của bạn.

Sự khác nhau giữa Net sales và Gross Sales

Tổng doanh thu và doanh thu thuần đôi khi bị nhầm lẫn và cho là tương tự nhau. Doanh thu thuần có nguồn gốc từ tổng doanh thu và quan trọng hơn khi phân tích chất lượng bán hàng của công ty. Doanh thu thuần là sự phản ánh chính xác hơn về doanh thu của công ty và có thể được sử dụng để đánh giá doanh thu thực sự của công ty, cùng với các chiến lược rút ra cho đội ngũ bán hàng và tiếp thị để nâng cao doanh thu trong tương lai.

Tổng số tiền bán hàng thường cao hơn nhiều vì nó không bao gồm lợi nhuận, phụ cấp hoặc chiết khấu. Bởi vì các khoản mục doanh thu phi bán hàng bị loại bỏ, doanh thu thuần phản ánh tốt hơn doanh thu của công ty và nó được sử dụng cho mục đích ra quyết định. Bảng dưới đây nêu bật sự khác biệt chính giữa doanh thu thuần và tổng doanh thu:

Sự khác nhau giữa Net sales và Net Income

Net sales là thước đo doanh thu thuần của một công ty trong một khoảng thời gian nhất định. Net Income là số tiền thực tế mà một doanh nghiệp kiếm được từ doanh thu thuần và các hoạt động khác của công ty.

Theo định nghĩa, Net Income là lợi nhuận còn lại sau khi trừ đi tất cả giá vốn hàng bán, chi phí (sản xuất, quản lý, bán hàng và phân phối), doanh thu bị mất, tiền thu được từ nợ dài hạn, thuế và cổ tức ưu đãi trên doanh thu thuần. Do đó, có thể nói rằng Net Income phụ thuộc chủ yếu vào Net sales. Sự khác biệt giữa Net sales và Net Income có thể được tóm tắt qua bảng dưới đây:

2. Vai trò của Net sales

Thứ nhất, nó ảnh hưởng đến nội bộ doanh nghiệp, mức thu nhập mà những thành viên trong nội bộ đầu tư của doanh nghiệp được phản ánh qua lợi nhuận ròng thu được. Qua đó, nó góp phần đánh giá được sự phát triển của công ty hay không? Với những doanh nghiệp cổ phần thì việc căn cứ vào lợi nhuận ròng để các cổ đông khác quyết định có nên thay thế người điều hành hay không?

Thứ hai, lợi nhuận ròng còn là cơ sở cho các doanh nghiệp khác nghiên cứu và đầu tư. Các nhà đầu tư sẽ căn cứ vào chỉ số lợi nhuận ròng mà doanh nghiệp thu được để đánh giá doanh nghiệp đó hoạt động có tốt hay không, có sự tăng trưởng đều đặn hay không, trước khi bỏ vốn vào doanh nghiệp.

Thứ ba, lợi nhuận ròng giúp doanh nghiệp dễ dàng vay vốn hơn. Các ngân hàng thường phải kiểm tra và đánh giá mức lợi nhuận mà doanh nghiệp thu về có đảm bảo đủ điều kiện để vay tiền hay không, từ đó mới cho phép các doanh nghiệp vay vốn để đầu tư kinh doanh. Nếu doanh nghiệp có lợi nhuận ròng ổn định, ngân hàng sẽ thấy an tâm hơn rất nhiều.

3. Cách tính Net sales

Công thức tính Net sales

Net sales = Gross Sales – Sales Returns – Allowances – Discounts

Trong đó: Cross Sales là tổng doanh thu, Sales Returns là hoàn trả hàng, Allowances là bồi thường và Discounts là chiết khấu hay còn gọi là giảm giá.

Các thành phần ảnh hưởng đến Net sales

Gross Sales (Tổng doanh thu)

Tổng doanh thu của công ty từ việc bán sản phẩm và dịch vụ bao gồm toàn bộ các chi phí giảm giá, bồi thường hay hoàn trả hàng. 

Sales Returns (Hoàn trả hàng)

Trả lại không phải là hiếm trong kinh doanh bán lẻ. Các công ty thường cho phép khách hàng trả lại hàng trong một thời gian nhất định sau khi mua và khách hàng được hoàn lại một phần hoặc toàn bộ. Khoản hoàn trả này sẽ được khấu trừ vào tổng doanh thu. Khách hàng trả lại sản phẩm vì một số lý do: Giao nhầm hàng, hàng bị hư hỏng, giao chậm,…

Allowances (Bồi thường) 

Trên thực tế, khi có sự cố phát sinh thì doanh nghiệp thường sẽ bị trả hàng nhiều hơn so với bồi thường. Tuy nhiên, trong một số trường hợp như giao nhầm mẫu, hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển thì người bán sẽ có chính sách bồi thường một phần giá trị hàng hóa. 

Discounts (Chiết khấu)

Chiết khấu bán hàng là việc giảm giá thành sản phẩm so với giá gốc, thường áp dụng cho khách hàng thanh toán ngay hoặc trả trước. Có thể có nhiều loại giảm giá khác nhau, bao gồm giảm giá theo mùa (áp dụng vào những thời điểm cụ thể trong năm khi nhu cầu thấp), giảm giá tiền mặt khi mua số lượng lớn.

>> Việc làm nhân viên kế toán

Việc làm nhân viên Sales Marketing

Việc làm nhân viên Telesales

4. Các cách tăng Net sales hiệu quả

Tăng giá trị trung bình của một đơn hàng

Cách đầu tiên để tăng tổng doanh thu và doanh thu thuần là tăng giá trị trung bình của một đơn hàng (Average order value).

Chỉ số AOV có thể hiểu là chỉ số đo lường giá trị trung bình của một đơn hàng trong một lần giao dịch, là một chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được hiệu quả của các chiến dịch marketing và bán hàng của mình, từ đó xây dựng được những chiến lược hiệu quả hơn để khuyến khích khách hàng mua thêm sản phẩm trong tương lai.

Nếu AOV của doanh nghiệp tăng, điều đó có nghĩa là khách hàng đang mua các sản phẩm đắt tiền hơn hoặc họ đang mua thêm nhiều sản phẩm khác của doanh nghiệp trong một lần giao dịch. Vì vậy, việc cải thiện chỉ số AOV là điều quan trọng mà doanh nghiệp cần làm vì chỉ số này có ảnh hưởng trực tiếp đến việc thúc đẩy doanh thu bán hàng. 

Việc theo dõi chỉ số AOV cũng cho phép doanh nghiệp đưa ra những quyết định hiệu quả hơn trong các lĩnh vực chính như marketing, định giá sản phẩm và dịch vụ khách hàng. Khi giá trị trung bình của một đơn hàng tăng thì 2 chỉ số Gross sales và Net sales cũng sẽ tăng.

Dùng chiến lược định giá sản phẩm hợp lý

Cách tiếp theo mà doanh nghiệp có thể áp dụng là sử dụng chiến lược định giá sản phẩm phù hợp. Định giá sản phẩm là quy trình mà doanh nghiệp áp dụng để có thể lên được giá bán cho sản phẩm. Định giá sản phẩm cũng là một phần quan trọng trong các bản kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

Việc định giá phụ thuộc vào chi phí trung bình, giá trị của sản phẩm đối với khách hàng và giá trị của sản phẩm so với đối thủ cạnh tranh. Vì vậy, trong khi định giá sản phẩm, doanh nghiệp sẽ cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như:

  • Chi phí mua hàng
  • Chi phí sản xuất
  • Thị trường mục tiêu
  • Đối thủ cạnh tranh
  • Thương hiệu
  • Chất lượng của sản phẩm.

Nhu cầu của khách hàng chỉ có thể được chuyển đổi thành mua hàng nếu khách hàng sẵn lòng và có khả năng chi trả cho sản phẩm. Vì thế, định giá sản phẩm hiệu quả là việc quan trọng trong các hoạt động marketing và bán hàng của doanh nghiệp.

Định giá sẽ được sử dụng như một quyết định chiến thuật nhằm giải quyết các tình huống cạnh tranh với đối thủ, các tình huống đối với thị trường mục tiêu cũng như liên quan đến doanh nghiệp.  

Cải thiện chất lượng của sản phẩm

Khi cải thiện chất lượng sản phẩm, khách hàng sẽ cảm thấy lợi ích và những giá trị mà họ nhận được xứng đáng với những gì họ đầu tư. Do đó, khách hàng cũng sẽ có thêm động lực để quay trở lại mua hàng trong tương lai, từ đó tăng Gross sales và Net sales hiệu quả.

Ngoài ra, với sự phát triển của Internet, khách hàng ngày càng được tiếp cận với nhiều nguồn thông tin dễ dàng và có xu hướng cân nhắc kỹ lưỡng về lợi ích cũng như giá trị mà sản phẩm đem lại trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Do đó, không chỉ yếu tố về giá cả mà yếu tố về chất lượng ngày càng được nhiều khách hàng quan tâm hơn. Hãy tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt để thuyết phục khách hàng mua nhiều sản phẩm hơn cũng như tăng giá trị trung bình của một đơn hàng.

Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Net sales. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Net sales và thực hành hiệu quả.

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Review các công ty hàng đầu

Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất

Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến

Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!