QA là gì? QC là gì? Sự khác nhau giữa QA và QC

QA và QC là 2 thuật ngữ thoạt nhìn có vẻ tương đồng với nhau. Tuy nhiên, thực chất 2 thuật ngữ QA và QC này lại có sự khác nhau một cách rõ ràng. Vậy QA là gì? QC là gì? Cùng 1900 tìm hiểu về vấn đề trên thông qua bài viết dưới đây nhé!

1. QA là gì?

Định nghĩa

QA là tên viết tắt của cụm từ Quality Assurance. Từ này có ý nghĩa trong tiếng Anh là đảm bảo chất lượng. Thuật ngữ này thường được sử dụng để xác định xem liệu rằng dịch vụ hay sản phẩm của công ty đó có đáp ứng được các tiêu chuẩn cụ thể đã được quy định trước đó hay không.

QA thiết lập và duy trì các yêu cầu đã đặt để phát triển hoặc sản xuất các sản phẩm đáng tin cậy. Một hệ thống đảm bảo chất lượng nhằm tăng niềm tin của khách hàng và uy tín của công ty, đồng thời cải thiện quy trình và hiệu quả làm việc. QA cũng giúp công ty cạnh tranh tốt hơn với các công ty khác.

Khái niệm về QA như một thông lệ chính thức, lần đầu tiên được sử dụng trong ngành sản xuất và kể từ đó nó đã lan sang hầu hết các ngành, bao gồm cả phát triển phần mềm.

Tài liệu VietJack

Lịch sử và tiêu chuẩn của QA

Mặc dù các khái niệm đơn giản về đảm bảo chất lượng có thể bắt nguồn từ thời Trung cổ, nhưng các hoạt động đảm bảo chất lượng trở nên quan trọng hơn ở Hoa Kỳ trong Thế chiến thứ hai, khi khối lượng lớn vũ khí, đạn dược phải được kiểm tra.

ISO được thành lập tại Geneva vào năm 1947 và công bố tiêu chuẩn đầu tiên vào năm 1951 về nhiệt độ tham chiếu cho các phép đo công nghiệp. Kể từ đó, ISO dần dần phát triển và mở rộng phạm vi tiêu chuẩn.

Bộ tiêu chuẩn ISO 9000 được xuất bản năm 1987; mỗi số 9000 cung cấp các tiêu chuẩn khác nhau cho các tình huống khác nhau. Các tiêu chuẩn QA đã thay đổi và được cập nhật theo thời gian, còn các tiêu chuẩn ISO cần phải thay đổi để phù hợp với các doanh nghiệp ngày nay.

Phiên bản mới nhất trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000 là ISO 9001:2015. Hướng dẫn trong ISO 9001:2015 bao gồm việc tập trung vào khách hàng một cách mạnh mẽ hơn, thực tiễn quản lý hàng đầu và cách họ có thể thay đổi công ty cũng như theo kịp các cải tiến liên tục. Cùng với các cải tiến chung đối với ISO 9001, ISO 9001:2015 bao gồm các cải tiến về cấu trúc và thêm thông tin cho việc ra quyết định dựa trên rủi ro.

Tầm quan trọng của QA

QA giữ vai trò đảm bảo sản phẩm và dịch vụ làm ra đáp ứng nhu cầu, mong đợi và yêu cầu của khách hàng. QA mang lại các dịch vụ sản phẩm chất lượng cao, tạo dựng niềm tin và lòng trung thành với khách hàng. Các tiêu chuẩn và quy trình được xác định bởi chương trình đảm bảo chất lượng giúp ngăn ngừa các lỗi sản phẩm trước khi chúng phát sinh.

Nhiệm vụ của QA là gì?

Nhiệm vụ của  QA hay các Chuyên gia Đảm bảo Chất lượng (đôi khi được gọi là Cộng tác viên Đảm bảo Chất lượng) sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại sản phẩm được sản xuất nhưng đều bao gồm:

  • Kiểm tra các quy trình sản xuất để đảm bảo các quy định và tiêu chuẩn bên trong và bên ngoài đều được tuân thủ
  • Đảm bảo tài liệu kiểm toán và sản xuất được cập nhật.
  • Thúc đẩy cải tiến liên tục các quy trình cốt lõi để đảm bảo chất lượng sản xuất được duy trì trong khi hiệu quả được tối ưu hóa
  • Đào tạo và cung cấp hỗ trợ cho các thành viên ít kinh nghiệm hơn của nhóm QA về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
  • Đào tạo nhân viên sản xuất về quy trình, giao thức và tài liệu chất lượng
  • Lưu trữ tài liệu đảm bảo chất lượng
  • Phát triển các phép đo tiêu chuẩn cho các quá trình được so sánh với
  • Kiểm tra và thử nghiệm các quy trình và thủ tục – thực hiện các phép đo và so sánh với tiêu chuẩn được xác định trước
  • Điều tra các phép đo được phát hiện là sai lệch so với tiêu chuẩn
  • Viết Quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) cho quy trình sản xuất
  • Phối hợp điều tra các vấn đề chất lượng với khách hàng và nhà cung cấp
  • Xem xét, phê duyệt và truyền đạt nguyên nhân gốc rễ và hành động khắc phục cho các bên liên quan

QA trong lĩnh vực phần mềm 

Đảm bảo chất lượng phần mềm (SQA) tìm kiếm các mẫu và hành động cần thiết một cách có hệ thống để cải thiện chu trình phát triển. Tìm và sửa lỗi mã hóa có thể mang lại những hậu quả không lường trước được; có thể sửa một thứ nhưng cũng đồng thời phá vỡ các tính năng và chức năng khác.

SQA đã trở nên quan trọng đối với các nhà phát triển như một phương tiện để tránh các lỗi trước khi chúng xảy ra, tiết kiệm thời gian và chi phí phát triển. Ngay cả khi có các quy trình SQA, một bản cập nhật cho phần mềm có thể phá vỡ các tính năng khác và gây ra lỗi (bug). 

Các phương pháp phát triển phần mềm đã phát triển theo thời gian dựa trên SQA, chẳng hạn như Waterfall, Agile và Scrum. Mỗi quy trình phát triển đều tìm cách tối ưu hóa hiệu quả công việc.

2. QC là gì?

Định nghĩa

Kiểm soát chất lượng (QC) là một quá trình mà qua đó doanh nghiệp tìm cách đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm được duy trì hoặc cải thiện. Kiểm soát chất lượng đòi hỏi công ty phải tạo ra một môi trường nơi quản lý và nhân viên phấn đấu cho sự hoàn hảo. Điều này được thực hiện bằng cách đào tạo nhân viên, tạo điểm chuẩn cho chất lượng sản phẩm và thử nghiệm sản phẩm để kiểm tra các biến thể có ý nghĩa thống kê.

Một khía cạnh quan trọng của QC là thiết lập các biện pháp kiểm soát được xác định rõ ràng. Những kiểm soát này giúp tiêu chuẩn hóa cả quá trình sản xuất và phản ứng đối với các vấn đề về chất lượng. Hạn chế khả năng xảy ra sai sót bằng cách chỉ định những hoạt động sản xuất nào sẽ được hoàn thành bởi nhân sự nào giúp giảm khả năng nhân viên tham gia vào các nhiệm vụ mà họ không được đào tạo đầy đủ.

Tài liệu VietJack

Nhiệm vụ của QC là gì?

Nhiệm vụ của QC hay chuyên viên kiểm soát chất lượng giám sát trật tự và năng suất trong tổ chức của họ, bên cạnh chất lượng sản phẩm. Cụ thể:

  • Đọc bản thiết kế và thông số kỹ thuật
  • Giám sát các hoạt động để đảm bảo rằng chúng đáp ứng các tiêu chuẩn sản xuất
  • Đề xuất điều chỉnh quy trình lắp ráp hoặc sản xuất
  • Kiểm tra, thử nghiệm hoặc đo lường vật liệu hoặc sản phẩm được sản xuất
  • Đo sản phẩm bằng thước kẻ, thước cặp, đồng hồ đo hoặc panme
  • Vận hành thiết bị và phần mềm kiểm định điện tử
  • Chấp nhận hoặc từ chối các mặt hàng đã hoàn thành
  • Loại bỏ tất cả các sản phẩm và vật liệu không đáp ứng các thông số kỹ thuật
  • Báo cáo dữ liệu kiểm tra và thử nghiệm như trọng lượng, nhiệt độ, cấp độ, độ ẩm và số lượng được kiểm tra

Nhân viên QC kiểm soát chất lượng và giám sát các tiêu chuẩn chất lượng đối với gần như tất cả các sản phẩm được sản xuất, bao gồm thực phẩm, quần áo, đồ thủy tinh, điện tử, máy tính và thép kết cấu.

Nhu cầu và tầm quan trọng của QC

QC liên quan đến việc kiểm tra các đơn vị và xác định xem chúng có nằm trong các thông số kỹ thuật cho sản phẩm cuối cùng hay không. Mục đích của thử nghiệm là để xác định bất kỳ nhu cầu nào đối với các hành động cần khắc phục trong quá trình sản xuất. Kiểm soát chất lượng tốt giúp các công ty đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm tốt hơn.

Việc tạo ra một sản phẩm rất tốn kém, tốn thời gian và có thể không an toàn nếu không có sự kiểm soát. Ngoài ra, nếu một công ty gửi các sản phẩm bị lỗi để bán, công ty đó có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý về các thương tích hoặc vấn đề phát sinh do sử dụng sản phẩm của mình. Thanh tra kiểm soát chất lượng đảm bảo rằng các sản phẩm bị lỗi hoặc không an toàn được xác định và nguyên nhân được khắc phục.

Kiểm tra chất lượng thường được hoàn thành trong từng bước của quy trình sản xuất hoặc kinh doanh. Nhân viên thường bắt đầu bằng cách kiểm tra nguyên liệu thô, lấy mẫu từ dây chuyền sản xuất và kiểm tra thành phẩm. Thử nghiệm ở các giai đoạn sản xuất khác nhau giúp xác định nơi xảy ra sự cố sản xuất và các bước khắc phục cần thiết để ngăn chặn sự cố đó trong tương lai.

Trong một doanh nghiệp phi sản xuất, QC có thể liên quan đến đánh giá dịch vụ khách hàng, bảng câu hỏi, khảo sát, kiểm tra hoặc kiểm toán. Một doanh nghiệp có thể sử dụng bất kỳ quy trình hoặc phương pháp nào để xác minh rằng sản phẩm hoặc dịch vụ cuối cùng của mình đáp ứng nhu cầu của khách hàng, đồng thời an toàn và hợp pháp.

QC trong các lĩnh vực phổ biến

QC có được sử dụng trong một doanh nghiệp phụ thuộc nhiều vào sản phẩm hoặc ngành. Ví dụ, trong sản xuất thực phẩm và dược phẩm, việc kiểm soát chất lượng bao gồm việc đảm bảo sản phẩm không gây bệnh cho người tiêu dùng, vì vậy công ty thực hiện xét nghiệm hóa học và vi sinh đối với các mẫu từ dây chuyền sản xuất.

Trong sản xuất máy bay, việc kiểm soát và đảm bảo chất lượng là vô cùng quan trọng. Các nhà sản xuất được yêu cầu lập tài liệu, theo dõi và kiểm tra cũng như tra xét lại tất cả các hạng mục và giai đoạn của quá trình xây dựng để tạo bằng chứng cho thấy mọi thứ đã được hoàn thành theo các tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Trong sản xuất ô tô, kiểm soát chất lượng tập trung vào các bộ phận đáp ứng thông số kỹ thuật và dung sai. QC đảm bảo động cơ, truyền động và các bộ phận cơ khí khác hoạt động trơn tru, hiệu quả, an toàn và đúng như thiết kế. Trong điện tử, QC có thể liên quan đến việc sử dụng đồng hồ đo dòng điện và kiểm tra ứng suất.

Đọc thêm:  Việc làm nhân viên kiểm soát chất lượng mới nhất

Việc làm thực tập sinh QC đang tuyển dụng

Việc làm nhân viên QC thực phẩm mới cập nhật

3. Sự khác nhau giữa QA và QC

Để hiểu rõ hơn về sự nhau giữa đảm bảo chất lượng (QA) và kiểm soát chất lượng (QC), bạn cần hiểu cách hai quy trình phối hợp với nhau để thúc đẩy cải tiến chất lượng của tổ chức và giúp giảm các hành động khắc phục.

Đảm bảo chất lượng (QA) hiệu quả là quá trình chủ động. Nó nhằm mục đích ngăn ngừa lỗi trước khi chúng xảy ra thông qua thiết kế quy trình. QC là phản ứng tồn tại để xác định các khiếm khuyết về chất lượng sản phẩm sau khi chúng xảy ra.

QA liên quan đến việc thiết kế các quy trình, chẳng hạn như ghi lại các quy trình vận hành tiêu chuẩn (SOP) theo tiêu chuẩn ISO 9000. Một sản phẩm an toàn, hiệu quả phải là kết quả của các quy trình được tuân thủ nghiêm ngặt.

Tài liệu VietJack

QC liên quan đến việc thử nghiệm các sản phẩm để đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn và hiệu quả. Nếu thử nghiệm QC phát hiện ra các vấn đề về chất lượng, nó sẽ dẫn đến các bước phản ứng để ngăn chặn một sản phẩm không an toàn được vận chuyển và phân phối.

Lý tưởng nhất là các vấn đề về QC cũng sẽ dẫn đến đánh giá QA. Các kết quả kiểm tra không phù hợp sẽ dẫn đến việc điều tra hành động khắc phục và phòng ngừa (CAPA) để xác định nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề về chất lượng và cập nhật các quy trình để ngăn chặn sự cố xảy ra trong tương lai.

Đọc thêm: Việc làm nhân viên đảm bảo chất lượng (QA) mới nhất

Việc làm thực tập sinh quản lý chất lượng đang tuyển dụng

Việc làm trưởng nhóm quản lý chất lượng mới nhất

4. Nhân viên QA cần có kỹ năng gì?

Đối với nghề QA thì đôi khi kỹ năng hay phẩm chất cá nhân còn quan trọng hơn là bằng cấp. Dưới đây là một số những kỹ năng quan trọng mà một người cần có để trở thành một nhân viên QA giỏi:

Kỹ năng phân tích

Đây là một trong những kỹ năng khá quan trọng cho nhân viên QA. Một khả năng quan sát và phân tích tốt sẽ là điểm mạnh giúp cho nhân viên QA tìm ra được các vấn đề cốt lõi để từ đó có các hướng khắc phục tốt nhất. Do đó kỹ năng phân tích vấn đề sẽ tạo nên một nhân viên QA khác biệt so với những nhân viên còn lại.

QA cần có kỹ năng phân tích

Kỹ năng tổ chức công việc

Đây cũng là một trong những kỹ năng cần phải có của một nhân viên QA. Khả năng tổ chức sắp xếp công việc tốt sẽ giúp cho bạn theo dõi được các quy trình và kết quả để đưa ra được đề xuất phù hợp.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là một trong những kỹ năng khá tốt và cũng là lợi thế của nhân viên QA. Khi mà công việc của bạn có liên quan đến các bộ phận khác thì sẽ rất cần đến sự kết nối giữa các bộ phận, phòng ban. Nếu như kỹ năng giao tiếp tốt sẽ giúp cho công việc của bạn được thuận lợi hơn.

Tư duy logic

Đây là kỹ năng giúp bạn phát hiện ra các vấn đề và đưa ra được những giải pháp một cách nhanh chóng nhằm đảm bảo hiệu quả cũng như chất lượng của quy trình sản xuất.

Tỉ mỉ, chi tiết: Để bạn có thể phát hiện ra được những điểm còn chưa đúng, chưa tuân thủ theo hướng dẫn, quy định và đưa ra được các gợi ý khắc phục. Đồng thời, với sự tỉ mỉ và chi tiết còn giúp bạn đọc và phân tích từng chi tiết trong các văn bản hướng dẫn hay nội quy của từng ngành, từng công ty tốt hơn.

5. Nhân viên QC cần có kỹ năng gì?

Nhân viên QC ngày càng đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động của các doanh nghiệp sản xuất. Để trở thành một nhân viên QC giỏi, bạn không chỉ cần nắm vững những kiến thức chuyên môn cần thiết mà còn phải có một số kỹ năng nhất định. Dưới đây là 8 kỹ năng quan trọng nhất để tham khảo giúp bạn trở thành nhân viên QC giỏi:

Kỹ năng giám sát

Trong các doanh nghiệp, nhân viên QC là người chịu trách nhiệm trực tiếp kiểm tra từng công đoạn của quy trình sản xuất: nguyên liệu đầu vào, quá trình sản xuất, sản phẩm thành phẩm. Vì phải thường xuyên làm việc tại xưởng nên nếu có kỹ năng giám sát tốt, nhân viên QC mới có thể nhanh chóng phát hiện những sai sót, lỗi kỹ thuật trong quy trình được phân công đảm nhiệm, để có những phương án xử lý kịp thời. Nếu không có kỹ năng giám sát tốt, nhân viên QC sẽ dễ bỏ qua lỗi, có thể làm ảnh hưởng đến nghiêm trọng đến chất lượng sản phẩm. Trong trường hợp để hàng xuất đi sẽ làm tổn hại đến uy tín của doanh nghiệp.

Kỹ năng quản lý

Đây cũng là một trong những kỹ năng quan trọng nhân viên QC cần phải có. Kỹ năng này thể hiện ở việc biết cách quản lý năng suất làm việc của công nhân, quản lý “thời gian chết” và các định mức, tiêu chuẩn sản phẩm trong quy trình sản xuất. Một nhân viên QC giỏi sẽ biết năng suất của mỗi chuyền công nhân ở mức nào; phân phối, điều động lao động sao cho đảm bảo được tiến độ, chất lượng sản phẩm… Khi có kỹ năng quản lý tốt, nhân viên QC sẽ luôn hoàn thành được khối lượng công việc được giao và vừa đảm bảo tính hiệu quả công việc.

Kỹ năng xử lý sự cố nhanh chóng

Trong quy trình sản xuất, thật khó để tránh không xảy ra bất kỳ sai sót, sự cố nào bởi có rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Với những trường hợp như: nguyên liệu, vật tư bị hỏng; quá trình sản xuất có lỗi kỹ thuật; sản phẩm thành phẩm không đạt yêu cầu hàng loạt… thì yêu cầu người nhân viên QC phải có kỹ năng xử lý vấn đề nhanh chóng. Ngay khi phát hiện sai sót, nhân viên QC ngay lập lức phải tìm hiểu chính xác nguyên nhân của sự cố, báo cáo lên cấp trên, phối hợp đưa ra những giải pháp xử lý nhanh chóng, hiệu quả nhất và hạn chế thấp nhất những thiệt hại gây ra cho doanh nghiệp. Để có được những kỹ năng này, không phải là chuyện của ngày 1, ngày 2 mà bạn sẽ tích lũy, sở hữu được khi trải qua một quá trình làm việc thực tế, trải nghiệm, nỗ lực học hỏi. Khi đã trở thành một nhân viên giỏi, bạn sẽ trở thành một phần không thể thiếu của doanh nghiệp, được hưởng một mức lương cao, chế độ đãi ngộ hấp dẫn cùng nhiều cơ hội thăng tiến.

Kỹ năng giao tiếp thành thạo

Kỹ năng giao tiếp thành thạo, điêu luyện sẽ giúp nhân viên thuận lợi trong việc làm nhóm, lắng nghe các vấn đề trong các nhân viên dễ dàng hơn. Đồng thời, việc giao tiếp hiệu quả còn góp phần quan trọng đối với việc giải quyết những nhiệm vụ một cách nhanh chóng, thuận tiện và rút ngắn thời gian hơn so với việc làm một mình.

Kỹ năng quan sát từng chi tiết nhỏ

Thực tế, lỗi sản phẩm khó phát hiện cho nên nhân viên QC cần có kỹ năng này để nhanh chóng tìm ra được lỗi sai và phát hiện hiệu quả. Bởi lẽ chi tiết nhỏ đóng vai trò quan trọng, góp phần giúp hạn chế những sai sót phát sinh, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của nhà máy, xí nghiệp.

Khả năng sáng tạo

Nhiệm vụ của nhân viên QC không chỉ là kiểm tra các lỗi trên sản phẩm mà còn đưa ra các phương pháp góp phần làm cải tiến quy trình sản xuất nhanh chóng, hiệu quả hơn. Cho nên các ý tưởng mới sáng tạo là điều QC cần tích lũy, trau dồi trong quá trình làm việc.

Kỹ năng sửa chữa máy móc

Nhiệm vụ bắt buộc hằng ngày của nhân viên QC là kiểm tra máy móc, thiết bị khác nhau trong nhà máy, xí nghiệp. Vì thế, bạn cần có kiến thức vững chắc về bộ máy cấu trúc xây dựng, nguyên lý hoạt động, các vấn đề thường gặp, cách xử lý,... Nhờ đó, bạn mới dễ dàng nắm bắt, phát hiện sớm sự cố và tìm giải pháp khắc phục phù hợp.

Kỹ năng giao tiếp ngoại ngữ thành thạo

Rèn luyện thành thạo ngoại ngữ là một trong những yếu tố quan trọng giúp nhân viên QC hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt hơn. Khi đã hiểu rõ về các thông số kỹ thuật, tài liệu chuyên ngành về máy móc, chắc hẳn bạn sẽ dễ dàng rút ngắn thời gian, xử lý các vấn đề sự cố xảy ra tốt hơn.

Trên đây là những kỹ năng quan trọng giúp bạn trở thành nhân viên QC giỏi. Nếu bạn đang thiếu những yếu tố trên, đừng quên trau dồi và tích lũy nhanh chóng nhé.

6. Lời kết

Vậy là 1900 đã cùng bạn tìm hiểu QA là gì? QC là gì? Sự khác nhau giữa QA và QC. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về các khâu kiểm soát và đảm bảo chất lượng. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi. Hẹn gặp lại các bạn ở các bài viết khác trên 1900 nhé.

>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!