SMART goals là gì? 5 Cách đặt mục tiêu hiệu quả nhất
Mục tiêu thông minh trong công việc chính là chiếc chìa khóa giúp bạn chinh phục được những nấc thang của cuộc đời. Hãy cùng 1990-Tin tức việc làm tìm hiểu về 5 cách đặt mục tiêu hiệu quả nhất trong bài viết dưới đây nhé!
1. SMART là gì?
Mục tiêu SMART (SMART Goals) là mục tiêu bao gồm những nguyên tắc thông minh. Thông qua mục tiêu này, bạn có thể định hướng những công việc, nhiệm vụ mà mình sẽ làm trong tương lai và đi theo đúng hướng. Mang lại cái nhìn tổng quan về mục tiêu mà bạn đã đặt ra và giúp mục tiêu ấy đạt hiệu quả cao nhất.
SMART đại diện cho 5 chữ cái đầu tiên trong 5 từ tiếng Anh, bao gồm 5 nguyên tắc cơ bản để thiết lập Mục tiêu SMART:
S – Specific (simple, sensible, significant): Cụ thể, dễ hiểu.
M – Measurable (meaningful, motivation): Đo lường được.
A – Attainable (agreed, achievable): Có thể đạt được, tính khả thi.
R – Relevant (reasonable, realistic and resources, results-based): Tính thực tế.
2. Các yếu tố xây dựng mục tiêu thông minh trong công việc
Mục tiêu thông minh trong công việc là mục tiêu xây dựng dựa trên 5 yếu tố: Specific (Tính cụ thể), Measurable (Đo lường được), Achievable (Khả năng thực hiện), Realistic (Tính thực tế), Time-bound (Khung thời gian).
Specific - Tính cụ thể
Mục tiêu càng cụ thể càng cho chúng ta biết được chính xác những gì cần theo đuổi để đạt được mục tiêu đó. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, khi mục tiêu càng rõ ràng, tính khả thi của mục tiêu đó càng cao.
Measurable - Đo lường
Measurable có nghĩa là có thể đo lường được, nguyên tắc này liên quan tới những con số. Một mục tiêu có thể cân đo đong đếm chắc chắn là một mục tiêu đã được chuẩn bị kỹ lưỡng để lên kế hoạch hoàn thành. Những con số mà chúng ta đặt ra cho mục tiêu giống như một bàn đạp tinh thần vững chắc, chúng thúc đẩy và truyền động lực để thực hiện.
Một người đặt mục tiêu là đọc thật nhiều sách, nhưng nhiều ở đây là bao nhiêu cuốn sách, như thế nào là nhiều, đọc được nhiều sách hay lĩnh hội được nhiều chân lý hay. Do đó, cần đưa một con số cụ thể vào là bao nhiêu để có động lực đạt tới, đừng đưa ra một cụm từ chung chung, không rõ ràng.
Achievable là tính khả thi, tức là mục tiêu đó phải có khả năng thực hiện, không xa rời, phi thực tế. Hãy hiểu về khả năng của bản thân trước khi đưa ra một mục tiêu nào đó, nếu không sẽ rất dễ khiến chúng ta bỏ cuộc.
Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là chúng ta chỉ nên đặt những mục tiêu đơn giản và tránh những thử thách. Điều này có thể dẫn đến cảm giác không có gì thách thức để muốn chinh phục. Thay vào đó, hãy cố gắng tìm được sự cân bằng giữa việc đặt những mục tiêu khả thi mà vẫn đòi hỏi những thử thách và khuyến khích chúng ta khám phá tiềm năng tối đa của mình.
Realistic - Tính thực tế
Mục tiêu sẽ khó có thể thực hiện được nếu thiếu đi tính thực tế. Một người không đủ sức khỏe, thời gian, không gian sinh hoạt, phương tiện hỗ trợ,... thì không thể làm việc gì đó được. Do đó, cần đảm bảo có đủ điều kiện thực tế để thực hiện mục tiêu.
Time bound - Khung thời gian
Đặt mục tiêu trong một khung thời gian cụ thể giúp chúng ta có động lực hơn để đạt được mục tiêu. Trong quá trình thực hiện, ta có thể biết được mình đang ở đâu trong cuộc hành trình và kịp thời chấn chỉnh tiến độ nếu đang đi chậm hơn so với kế hoạch đề ra.
3. Cách xác định mục tiêu đơn giản
Mỗi cá nhân có những mục tiêu khác nhau và có các điều kiện hiện để thực hóa mục tiêu cũng không giống nhau. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn mông lung chưa biết làm thế nào để học được kỹ năng xác định mục tiêu, hãy thử 5 bước sau:
Bước 1: Xác định mục tiêu dài hạn và ngắn hạn
Đầu tiên, bạn phải xác định mục tiêu mà bạn muốn thiết lập gồm những gì, càng cụ thể càng tốt. Nếu có quá nhiều mục tiêu, bạn nên chọn ra cho mình những mục tiêu thực sự có giá trị và bao quát nhất.
Để đánh giá mức độ quan trọng của mục tiêu với bản thân, bạn hãy thử trả lời những câu hỏi sau: Tại sao bạn cần đạt được mục tiêu này? Có những lợi ích gi khi đạt được nó? Điều gì xảy ra nếu mục tiêu đó không được hiện thực hóa?
Bước 2: Xem xét nguồn lực, nhân tố rủi ro
Sau khi đã xác định mục tiêu của mình, bước tiếp theo bạn cần xem xét các yếu tố có thể ảnh hưởng đến quá trình thực hiện và kết quả của việc đạt được mục tiêu đó. Nó có thể bao gồm những lợi ích và cả một số bất lợi không mong muốn.
Nhìn nhận được những yếu tố này sẽ giúp bạn có phương hướng giảm thiểu rủi ro và tận dụng các nguồn lực sẵn có để quá trình thực hiện mục tiêu được diễn ra dễ dàng hơn.
Bạn cần theo dõi việc thực hiện mục tiêu sát sao với một bản danh sách công việc chi tiết. Nó sẽ bao gồm các nội dung như:
Mục tiêu
Ngày bắt đầu và hoàn thành
Hoạt động cụ thể
Các nguồn lực sẵn có và những yếu tố bạn hỗ trợ từ người khác như người thân, bạn bè, thầy cô, v.v.
Để hướng đến một mục tiêu sẽ có nhiều con đường và việc lên danh sách công việc cụ thể sẽ giúp bạn xác định con đường đó rõ ràng hơn. Bạn sẽ dễ dàng xem xét cần thay đổi những điểm nhỏ gì để việc thực hiện mục tiêu hiệu quả và dễ dàng hơn.
Bước 4: Xây dựng nguyên tắc cho bản thân
Nguyên tắc là những quy định mà bạn cần tự lập ra và tuân thủ nghiêm ngặt theo để hiện thực hóa những mục tiêu của bản thân mình.
Bước lập nguyên tắc cực kỳ quan trọng trong việc xác định mục tiêu và lập kế hoạch. Nó phụ thuộc vào tinh thần tự giác và động lực bên trong của bạn trước các yếu tố gây lãng phí thời gian và xao nhãng khi thực hiện mục tiêu.
Bước 5: Đánh giá hiệu quả và điều chỉnh
Đừng chỉ “lao đầu” vào thực hiện kế hoạch một cách mù quáng, bạn cần phải liên tục xem lại và đánh giá kết quả các công việc đã làm được.
Nếu nhìn nhận một cách khách quan, không có kế hoạch hoàn hảo hoàn toàn ngay từ đầu, sẽ luôn có những điểm bất cập hoặc cách để thực hiện hiệu quả hơn.
Bằng việc đánh giá, nó sẽ giúp bạn điều chỉnh định hướng để hiện thực hóa mục tiêu tốt hơn.
4. Tầm quan trọng của đặt mục tiêu trong công việc
Mục tiêu công việc giúp tạo nên ước mơ
Không ít người vẫn mơ hồ về ước mơ của mình, chưa thể xác định được bản thân muốn gì, cần gì? Hoặc cũng có những người mơ ước quá xa rời thực tế và khó có thể đạt được điều đó. Thế nhưng tất cả đều do suy nghĩ và do bản thân chưa đặt được mục tiêu, chưa có kế hoạch để hành động. Bởi vậy mà mọi thứ vẫn luôn quẩn quanh trong suy nghĩ, không phát triển được sự nghiệp.
Mục tiêu giúp định hướng thực hiện công việc
Nếu không có mục tiêu thì chắc chắn các bạn sẽ không đưa ra cho mình được một kế hoạch chi tiết, hoàn chỉnh. Hàng ngày các bạn đi làm chỉ máy móc, dựa vào sự tùy hứng thì sẽ không thể đạt được kết quả tốt, đồng thời cũng không có thời gian để hoàn thành mục tiêu dài hạn của mình. Điều này sẽ khiến các bạn bị mất phương hướng trong chính công việc của mình.
Khẳng định những nỗ lực trong công việc
Kết quả của mục tiêu chính là những hành động đã được thực hiện và đạt được điều gì đó. Chính kết quả đó sẽ khẳng định cho mọi cố gắng, mọi nỗ lực của các bạn. Hơn nữa khi có được những kết quả tốt từ mục tiêu ngắn hạn, các bạn sẽ càng có thêm động lực, niềm tin để hướng đến các mục tiêu dài hạn hơn. Có các mục tiêu trong công việc cũng giúp bạn có thể có thêm nhiều lựa chọn tốt hơn trong sự nghiệp. Ví dụ khi bạn quyết tâm trở thành một chuyên viên thiết kế nhưng lại bắt đầu từ vị trí Content.
Đặt mục tiêu thông minh chính là nền tảng để bạn tiến xa hơn trong công việc và cuộc sống. Trong bài viết trên,1900 - tin tức việc làmđã cung cấp cho bạn những thông tin về các đặt mục tiêu hiệu quả, hi vọng có thể giúp ích cho bạn!
Phỏng vấn chính là buổi trao đổi có mục đích giữa ứng viên và nhà tuyển dụng với mục đích để HR khai thác thông tin từ ứng viên, cũng mang lại cơ hội để ứng viên hiểu rõ hơn về nhà tuyển dụng. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin về kỹ năng phỏng vấn nhé!
Theo thống kê của Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, có hàng trăm công ty kiểm toán độc lập đang cần tuyển dụng nhân sự cho vị trí kiểm toán viên. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng 1900 - tin tức việc làm chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết về chứng chỉ CPA rất quan trọng với ngành kiểm toán nhé !
Ngành truyền thông rất rộng lớn và là một ngành học đa dạng, có tính ứng dụng thực tế cao. 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết về ngành truyền thông giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.