1. Supervisor là gì?
Supervisor là một thuật ngữ trong tiếng Anh dùng để chỉ những người đảm nhận công việc giám sát. Họ chính là cánh tay phải đắc lực hỗ trợ người quản lý thực hiện các công việc giám sát, theo dõi hay điều phối những hoạt động diễn ra trong phạm vi quyền hạn của mình. Có thể khẳng định họ chính là một phần không thể thiếu trong bộ máy hoạt động của doanh nghiệp ngày nay.
Những người giám sát đóng vai trò là cầu nối trực tiếp với khách hàng và nhân viên. Bên cạnh đó, supervisor còn có nhiệm vụ báo cáo với người quản lý những vấn đề hay xung đột và xem xét nó liệu đáng được quan tâm hay không để có thể đưa ra quyết định hành động cho phù hợp với mục tiêu.
2. Mức thu nhập của supervisor là bao nhiêu ?
Mức lương của Supervisor là bao nhiêu là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hiện nay, để đưa ra thu nhập phù hợp cho vị trí giám sát kinh viên thì phải xem xét đến nhiều yếu tố như trách nhiệm, kinh nghiệm và chuyên môn của từng cá nhân. Bên cạnh nguồn thu nhập chính là lương cứng, giám sát kinh doanh có thể gia tăng thu nhập thông qua các giao dịch kinh doanh và dự án bằng tiền hoa hồng.
Trong một số trường hợp, lương cứng có thế không cao bằng số tiền hoa hồng mà supervisor nhận được qua các dự án. Nhìn chung, một supervisor có mức lương trung bình dao động tùy thuộc theo từng vị trí nhất định:
- Sale supervisor có mức lương nằm trong khoảng 7.000.000 VNĐ/tháng
- Floor supervisor có mức lương dao động từ 7.000.000 VNĐ/tháng đến 15.000.000 VNĐ/ tháng
- Production supervisor sở hữu mức lương dao động từ 15.000.000 VNĐ/ tháng đến 30.000.000 VNĐ/ tháng
Trên thực tế, thu nhập càng cao sẽ đồng nghĩa với việc là yêu cầu trách nhiệm, áp lực và hiệu suất trong công việc rất nặng và cao. Dù áp lực và trách nhiệm công việc cao, nhưng đây sẽ là vị trí đệm giúp cho bạn có thể thăng tiến trong công việc trong tương lai.
Đọc thêm: Việc làm Sales Supervisor/ Giám sát bán hàng mới nhất 2024
3. Mô tả 5 công việc quan trọng nhất của một Supervisor
Xây dựng kế hoạch kinh doanh
- Quản lý danh sách khách hàng, xây dựng tuyến bán hàng.
- Đảm bảo thực hiện, kiểm soát hoạt động bán hàng.
- Thu thập thông tin thị trường bao gồm hoạt động của đối thủ, các chương trình khuyến mãi để lên kế hoạch cạnh tranh.
- Báo cáo kết quả kinh doanh, các thông tin về thị trường, đối thủ, tiến độ công việc theo định kỳ.
Đảm bảo độ bao phủ
- Giám sát kinh doanh phải luôn phân tích, tổ chức và cập nhật lại kế hoạch bao trùm.
- Giám sát, quản lý nhân viên bán hàng theo kế hoạch đã đề ra.
Đảm bảo tồn kho, cung ứng và trưng bày hàng hóa
- Đảm bảo các chỉ tiêu trưng bày hiệu quả Quản lý, đảm bảo số lượng hàng hóa cung cấp.
- Giao hàng kịp thời, đầy đủ và đúng giá.
- Giám sát nhân viên bán hàng, hỗ trợ khi cần thiết, đào tạo về kỹ năng, các tiêu chuẩn bán hàng.
Đảm bảo doanh số
- Giám sát kinh doanh chịu trách nhiệm về chỉ tiêu doanh số do công ty đề ra.
- Họ phải có kế hoạch để tiết kiệm chi phí, tăng lợi nhuận. Đồng thời theo dõi, đôn thúc nhân viên đạt chỉ tiêu, hỗ trợ khi cần thiết.
Đào tạo đội ngũ nhân viên
- Ngoài việc tuyển dụng đội ngũ nhân viên, Sales Supervisor có trách nhiệm huấn luyện các kỹ năng, truyền đạt chủ trương, tiêu chuẩn của công ty cho nhân viên.
- Thiết lập và giữ quan hệ với khách hàng: Giám sát kinh doanh phải quản lý danh sách khách hàng, tạo quan hệ tốt với khách hàng. Đồng thời, đảm bảo công bằng với tất cả khách hàng, kịp thời giải quyết thắc mắc của họ.
Đọc thêm: Assistant Manager – Trợ lý giám đốc tiếng Anh. Thu nhập của trợ lý giám đốc
4. Các yếu tố cần có để trở thành Supervisor
Kỹ năng giao tiếp tốt
Vì tính chất công việc phải thường xuyên giao tiếp với các nhân viên, bao gồm cả cấp trên và cả cấp dưới, nên kỹ năng giao tiếp tốt là một yếu tố không thể thiếu ở người giám sát viên.
Vận dụng tốt kỹ năng giao tiếp sẽ giúp thông tin công việc được trao đổi và truyền đạt một cách dễ dàng hơn và đạt hiệu quả cao hơn. Bên cạnh đó, việc giao tiếp cởi mở thường xuyên cũng sẽ giúp gắn kết các mối quan hệ giữa các nhân viên với nhau.
Kỹ năng lập kế hoạch
Bên cạnh việc giao tiếp tốt thì kỹ năng lập kế hoạch cũng đóng vai trò quan trọng không kém. Nhiệm vụ của một giám sát viên là không hề nhỏ, họ phải đảm nhận rất nhiều công việc bao gồm từ quản lý nhân viên, quản lý hoạt động của nhân viên, điều phối cho đến việc giám sát hàng hóa,v.v.
Chính vì thế, xây dựng được một kế hoạch cụ thể có thể giúp định hướng công việc trở nên dễ dàng hơn cũng như tránh gặp sai sót.
Kỹ năng ra quyết định
Kỹ năng ra quyết định cũng đóng một vai trò quan trọng không kém. Vì supervisor có nhiệm vụ dẫn dắt và giám sát một bộ phận nhỏ nhân viên nên đòi hỏi cần phải có những quyết định mang tính chính xác, hợp lý và đúng lúc để đảm bảo các vấn đề được xử lý ổn thỏa.
Kỹ năng quản lý và giám sát
Tính chất công việc của supervisor là quản lý và giám sát, do đó interpersonal hay còn gọi là kỹ năng quản lý là một kỹ năng không thể thiếu khi ngồi lên vị trí giám sát viên.
Yếu tố này sẽ hỗ trợ giám sát viên trong việc tổ chức và điều phối công việc. Đồng thời, sẽ giúp giám sát viên có thể dẫn dắt nhân viên trở thành một tập thể đoàn kết cũng như sở hữu khả năng khai thác thế mạnh và năng lực của các cấp dưới.
Khả năng thích ứng linh hoạt
Với vị trí giám sát viên, tác phong làm việc chuyên nghiệp sẽ thể hiện được uy tín và năng lực làm việc của supervisor. Tác phong làm việc chuyên nghiệp cũng đồng nghĩa với việc bao gồm cả khả năng thích ứng linh hoạt của giám sát viên.
Những sự cố hay tình huống bất ngờ là điều không thể tránh khỏi trong công việc, chính vì thế nếu supervisor có khả năng xử lý linh hoạt mọi việc thì không chỉ đem lại hiệu quả công việc cao mà đồng thời còn thể hiện được bộ mặt chuyên nghiệp của công ty.
Quản lý thời gian hiệu quả
Với vai trò là một supervisor, người giám sát phải luôn luôn đảm bảo công việc giám sát tiến độ công việc sao cho luôn được thực hiện đúng tiến độ. Đương nhiên, tình huống “ nước đến chân mới nhảy” là một điều không thể được xảy ra trong quá trình làm việc.
Chính vì thế, khả năng sắp xếp và quản lí thời gian một cách hiệu quả là yếu tố vô cùng cần thiết vì chỉ như thế thì việc đốc thúc tiến độ công việc mới đảm bảo được hiệu quả.
Giải quyết xung đột
Dù ở bất cứ môi trường nào thì mâu thuẫn hay các sự cố bất ngờ xảy ra trong quá trình làm việc là điều không thể tránh khỏi. Trong tình huống này, các giám sát viên đóng một vai trò quan trọng trong việc làm thế nào để xử lý ổn thỏa và dàn xếp các tranh chấp làm ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
Vậy nên, để giải quyết mọi mâu thuẫn một cách thông minh thì không thể thiếu được kỹ năng xử lý tình huống.
Kỹ năng cố vấn
Cuối cùng là một kỹ năng không kém phần quan trọng: kỹ năng cố vấn. Vì supervisor là người trực tiếp làm việc với các nhân viên đồng thời báo cáo trực tiếp cho manager. Chính vì thế, họ cần nắm rõ mọi khía cạnh của công việc và nhân viên đồng thời đưa ra cố vấn cho quản lý để có thể xây dựng được các kế hoạch vừa hợp lý lại có tính hiệu quả.
Đọc thêm: C- suite là gì? Bí quyết để trở thành giám đốc điều hành cấp cao
5. Điểm khác biệt giữa Supervisor và Manager
Nhiệm vụ và trách nhiệm chính
Người giám sát trực tiếp phụ trách công nhân và phân công công việc của họ trong một bộ phận; trong khi người quản lý quản lý các nguồn lực của doanh nghiệp và phối hợp với tất cả các đơn vị hoặc phòng ban để đảm bảo rằng mọi người đều thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả để đạt được các mục tiêu của
Thu nhập
Hiển nhiên, nhân viên đảm nhiệm vị trí manager trong công ty thường có mức lương cao hơn so với supervisor. Sự chênh lệch này do trách nhiệm của vị trí manager nặng hơn nhiều so với supervisor.
Tuy nhiên, vì người giám sát có vai trò chuyên biệt hơn đối với một bộ phận nhỏ các nhân viên họ giám sát, nên thu nhập của họ vẫn kiếm được mức lương cao hơn so với nhân viên thông thường do họ có nhiều trách nhiệm trong công việc hơn.
Đọc thêm: Director of Operations là gì? – Giám đốc vận hành
Mục tiêu
Vì ở hai vị trí khác nhau nên hiển nhiên những mục tiêu mà các nhà quản lý và giám sát cần đáp ứng sẽ có sự khác biệt.
Hiện tại, mục tiêu của người giám sát tập trung vào nội bộ, nói cách khác là họ cần phối hợp với các nhân viên trong bộ phận của mình để đảm bảo rằng họ đang theo đúng tiến độ hoàn thành công việc của mình.
Trách nhiệm
Các giám sát viên thực hiện các công việc hàng ngày để thúc đẩy sản xuất của nhân viên theo kịp tiến độ. Bên cạnh đó, các giám sát viên còn phải nắm rõ nhiệm vụ của nhân viên mà họ làm việc, khối lượng công việc đã hoàn thành cũng như hiệu suất thu về cho doanh nghiệp.
Trong khi đó, manager có thể hướng dẫn người giám sát đánh giá hiệu suất cho từng nhân viên.
Quyền hạn
Manager là một vị trí cấp cao trong một công ty. Nhiệm vụ chính của manager là quản lý về việc phát triển liên quan đến sản phẩm, dịch vụ và supervisor làm việc dưới sự chỉ đạo của họ. Một doanh nghiệp có thể có một hoặc nhiều giám sát viên tùy theo quy mô của công ty.
Điểm khác biệt rõ ràng nhất là supervisor là báo cáo và làm việc trực tiếp với manager, trong khi manager trực tiếp báo cáo với giám đốc, phó chủ tịch hoặc hội đồng quản trị của bộ phận.
Các Supervisor đóng vai trò những những mắc xích để hoạt động kinh doanh của nhà hàng, khách sạn diễn ra thuận lợi, nhanh chóng hơn. Trong bài viết trên,1900 -tin tức việc làm đã chia sẻ đến bạn những thông tin hữu ích về Supervisor. Hy vọng bạn hiểu rõ và áp dụng thành công !