Top công ty bán lẻ đa kênh (omnichannel) phát triển mạnh
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng trải nghiệm mua sắm linh hoạt, nhiều doanh nghiệp bán lẻ trên thế giới đã chuyển mình mạnh mẽ theo mô hình đa kênh (omnichannel). Cùng 1900.com.vn điểm qua Top công ty bán lẻ đa kênh (omnichannel) phát triển mạnh nhé!
1. Starbucks
Có lẽ ít ai biết rằng, ông lớn Starbucks với hơn 23.000 quán phủ sóng trên 64 quốc gia chính là một trong những case study thành công nhất với Omnichannel. Vốn dĩ đã là 1 trong những chuỗi thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất trong ngành bán lẻ, nhưng “tham vọng” của Starbuck không chỉ dừng lại đó. Quyết định sử dụng Omnichannel của Starbuck đã giúp thương hiệu này nâng cao tỷ lệ nhận diện gấp hàng chục lần, tỷ lệ khách hàng hài lòng với các trải nghiệm từ online đến offline cũng tăng trưởng chóng mặt. Vậy Starbuck đã làm gì để trở thành thương hiệu trong mơ như vậy?
Bí mật nằm trong ứng dụng The Starbucks rewards mà gần như khách hàng nào của Starbuck cũng tải về trên thiết bị của mình. Về cơ bản nó là một chiếc thẻ tích điểm online, nhưng điểm khác biệt của The Starbucks rewards lúc bấy giờ đó là việc khách hàng hoàn toàn được chủ động trong việc theo dõi số điểm tích lũy.
Không những thế, The Starbucks rewards còn đề xuất cả những sản phẩm phù hợp dựa trên lịch sử mua hàng trước đó của khách và kèm theo cả ưu đãi, mã giảm giá (nếu có). Khách hàng cũng có thể nạp tiền vào thẻ này thông qua cửa hàng, ngân hàng để có thể trừ vào thẻ sau mỗi lần mua hàng.
Chính bởi sự tiện lợi như vậy mà sau khi ra mắt The Starbucks rewards, Starbuck đã thành công thu hút hơn 10 triệu khách hàng tải app và con số này vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại cho đến tận thời điểm này. Những trải nghiệm tuyệt vời mà Starbucks đem lại cho khách hàng đã giúp họ thành công có tệp khách hàng trung thành trên toàn cầu, luôn giữ vững phong độ là thương hiệu bán lẻ tốt nhất trong ngành này.
Với những ai kinh doanh mỹ phẩm, chắc chắn không thể không biết tới đế chế Sephora. Và đây cũng là case study tiêu biểu trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm đã thành công vang dội sau khi ứng dụng bán hàng hợp kênh Omnichannel vào chiến lược kinh doanh của mình. Cách làm của Sephora là kết nối tất cả các kênh bán hàng lại với nhau, bố trí các phòng thử công nghệ thực tế ảo VR để khách hàng người dùng offline có thể dễ dàng lựa chọn các sản phẩm phù hợp.
Trên các kênh online, mobileapp, Sephora sẽ hiển thị hàng loạt kết quả ứng với mỗi từ khóa mà người dùng tìm kiếm. Tại mỗi sản phẩm, khách hàng đều có thể đọc được những đánh giá trực quan từ những người đã trải nghiệm trước. Dễ dàng thêm sản phẩm vào giỏ hàng, hoàn tất mọi thủ tục thanh toán ngay trên ứng dụng.
Nhận thấy xu hướng quan tâm của đại đa số khách hàng đều là những sản phẩm mỹ phẩm làm đẹp, Sephora cũng đã tiến hành thay đổi ưu tiên hiển thị trên tất cả các kênh, nhờ đó tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, bùng nổ doanh thu toàn hệ thống.
Điểm cốt lõi của Sephora đó chính là không ngừng tìm hiểu nhu cầu, sở thích của khách hàng. Biết được đâu là điểm chạm của tệp khách mục tiêu, từ đó kết hợp đưa ra các chương trình tích điểm, ưu đãi, khuyến mãi phù hợp, đồng bộ trên tất cả các kênh bán hàng. Lâu dần, khách hàng cảm thấy họ có lợi trong việc này, Sephora có tất cả mỹ phẩm mà họ cần, chẳng có lý do gì khiến họ phải rời bỏ thương hiệu này cả. Và đó chính là cách thành công của Sephora với Omnichannel.
3. Timberland
Được thành lập năm 1973 gắn liền với mẫu giày vàng cao cổ đã đi vào huyền thoại, thương hiệu thời trang Timberland hiện vẫn giữ vững ngôi vị là một trong những nhãn hàng thời trang phổ biến và được giới trẻ săn đón tại khắp nơi trên thế giới.
Không phải tự nhiên mà Timberland lại giữ được danh tiếng của mình lâu đến vậy, là bởi thương hiệu này luôn chuẩn bị sẵn cho mình những kế hoạch kết nối và chăm sóc khách hàng đặc biệt, mà công cụ chính là Omnichannel.
Không chỉ đơn thuần là tạo ra các chiến dịch khuyến mãi, Timberland đã nghiên cứu và nâng cấp chất lượng trải nghiệm mua hàng đồng nhất trên tất cả các kênh bán. Bất cứ sản phẩm nào khi đưa lên kệ cũng sẽ được cung cấp thông tin 1 cách chi tiết và cụ thể. Ngay cả khi khách hàng mua trực tiếp tại cửa hàng, hệ thống công nghệ NFC của Timberland cũng sẽ cho bạn biết toàn bộ thông tin sản phẩm đó chỉ bằng 1 ipad.
Ngay cả với những trải nghiệm trên website cũng được Timberland thiết lập 1 cách thân thiện với người dùng. Các mặt hàng được đề xuất đều dựa trên thông tin giỏ hàng hoặc lịch sử mua hàng trước đó. Điều này sẽ giúp khách hàng cảm thấy sự hữu ích, tiện lợi, dễ dàng tạo ra các chuyển đổi cho hệ thống website hơn.
4. NIKE
Sẽ thật là thiếu sót nếu như trong danh sách này không nhắc đến NIKE. Trước đây, khi NIKE mới chỉ tập trung hoạt động ở các nước châu Mỹ, châu Âu, thương hiệu này vẫn dễ dàng kiểm soát các sản phẩm cũng như lượng khách hàng thường xuyên mua sắm tại cửa hàng.
Thế nhưng mọi chuyện bắt đầu trở nên phức tạp khi NIKE quyết định mở rộng thị trường của mình tại các khu vực tiềm năng (2017), điều này đã khiến thương hiệu bị mất kiểm soát trong việc quản lý tồn kho và khách hàng. Nhưng đã rất nhanh chóng, NIKE đã tìm được cách khắc phục với ứng dụng NIKE.
Không chỉ thế, thương hiệu còn tiến hành đồng bộ tất cả trải nghiệm khách hàng từ cửa hàng offline, website và cả app mobile. Những banner quảng cáo được xuất hiện trên tất cả các kênh, khách hàng cũng có thể lựa chọn size giày 1 cách chính xác với kỹ thuật NIKE fit, giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian, đồng thời chất lượng nhận được đánh giá vô cùng cao.
Các nhóm khách hàng cũng được NIKE phân loại và có các kế hoạch chăm sóc phù hợp. Đảm bảo tất cả những khách hàng thành viên của NIKE đều sẽ trở thành khách hàng trung thành và tạo ra những giá trị thiết thực cho thương hiệu này.
Tính đến thời điểm hiện tại, IKEAgần như đã trở thành thương hiệu thể hiện cho sự chất lượng, tiện dụng trong ngành nội thất. Bất cứ sản phẩm nào của IKEA cũng được khách hàng tin tưởng và săn đón nhiệt tình, là hình mẫu cho các thương hiệu khác tham khảo và sản xuất.
Chỉ đến đây cũng đã phần nào hình dung được tầm ảnh hưởng của IKEA trong lĩnh vực này. Để có được thành công như vậy, IKEA đã liên tục ứng dụng các giải pháp vào chiến lược kinh doanh của mình, và cụ thể ở đây là bán hàng hợp kênh Omnichannel.
Cách mà IKEA thực hiện đó là cập nhật các sản phẩm công nghệ để phục vụ cho các trải nghiệm của mình. Website thân thiện, app IKEA thông minh, đa năng, các cửa hàng offline trang bị VR… tất cả những điều này đều nhằm gia tăng sự hài lòng của khách hàng khi mua sắm ở IKEA.
Đặc biệt, ngay cả khi khách hàng mua sắm ở website vẫn có thể biết chính xác vị trí sản phẩm đó ở đâu, trong gian hàng nào của cửa hàng, và ngược lại cả khi tìm tại cửa hàng, bạn cũng biết chính xác vị trí nó trên web/ứng dụng. Như vậy sẽ giúp khách hàng khỏi bị lạc trong mê cung đồ nội thất IKEA.
Không chỉ thế, IKEA cho phép khách hàng ướm thử hơn 300 sản phẩm của mình vào nhà riêng thông qua camera trên điện thoại. Trải nghiệm siêu thú vị này đã khiến những khách hàng của IKEA cảm thấy hài lòng và sẵn sàng chi tiêu cho IKEA thêm nhiều lần sau đó.
Chính nhờ chiến dịch xóa bỏ rào cản giữa mua sắm trực tuyến và offline đã củng cố niềm tin của những khách hàng cũ đồng thời kéo thêm được lượng lớn khách hàng mới - những người trước giờ luôn hoài nghi về IKEA, thành công trong việc mở rộng tệp khách hàng, giữ chân các khách hàng quen của thương hiệu. Vậy nên cho dù ở bất cứ đâu, IKEA vẫn khẳng định được chỗ đứng của mình trong ngành nội thất.
Có lẽ bạn sẽ khá bất ngờ khi thương hiệu đầu tiên áp dụng Omnichannel vào kinh doanh lại không phải là 1 doanh nghiệp bán lẻ nào đó mà lại chính là ngân hàng Bank of America. Sự thành công của Bank of America đã khiến nhiều thương hiệu “sừng sỏ” lúc bấy giờ phải tìm hiểu bí quyết tạo ra thành công trong mơ của Bank of America.
Sự thay đổi lớn nhất của Bank of America tại thời điểm đó chính là tập trung vào khách hàng bằng cách cho ra những trải nghiệm năng động, tuyệt vời trên cả di động lẫn website. Bạn có thể dễ dàng trải nghiệm điều này ở các ngân hàng hiện nay, nhưng tại thời điểm đó, sự chuyển đổi số của Bank of America như 1 làn gió mới khiến các khách hàng vô cùng thích thú.
Oasis là một nhà bán lẻ thời trang high street ở Anh. Thương hiệu thời trang đến từ xứ sở sương mù hiện đang tiến hành hợp nhất các website thương mại điện tử và ứng dụng mua sắm của công ty với các cửa hàng truyền thống thành một. Việc này nhằm mục đích
Nếu bạn bước vào một trong số bất kỳ một cửa hàng thời trang nào của Oasis, bạn sẽ dễ dàng thấy được các công tác viên bán hàng làm việc với iPad. Điều này nhằm đảm bảo cho việc cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng chính xác và kịp thời khi cần.
Ngoài ra, iPad cũng hoạt động như một máy tính tiền giúp nhân viên đưa số tiền bán hàng lên máy thu ngân dù họ đang ở bất cứ đâu trong cửa hàng. Trong trường hợp hết hàng, nhân viên có thể lập tức đặt hàng từ một cửa hàng khác trong hệ thống và sản phẩm sẽ được vận chuyển trực tiếp đến nhà của khách hàng.
Tại Việt Nam khi mua hàng tại các siêu thị điện máy, bạn cũng sẽ thấy nhân viên tư vấn dùng điện thoại để tra cứu thông tin của món hàng cũng như soạn đơn hàng cho bạn ngay tại chỗ. Ngoài ra, việc tải ứng dụng Oasis không chỉ giúp ích cho việc mua sắm trực tuyến của khách hàng mà nó còn làm cho việc mua sắm tại cửa hàng truyền thống trở nên đơn giản hơn.
8. REI
Có một thực tế rằng đến 80% khách hàng đến mua sắm tại các cửa hàng truyền thống đều sử dụng thiết bị di động. Từ đó chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của chiến lược marketing đa kênh. Đặc biệt là khi khách hàng tìm kiếm một sản phẩm được đăng tải trên website của công ty bạn và thấy nó vẫn còn hàng, nhưng khi họ đến mua tại cửa hàng thì lại hết.
Chính vì thế, nếu bạn là một nhà bán hàng thông minh, việc cần làm đó là phải đảm bảo các kênh mua sắm của công ty hoạt động liền mạch và kịp thời. REI – thương hiệu nổi tiếng về bán lẻ thời trang và phụ kiện dã ngoại đã mang lại cho khách hàng của mình những trải nghiệm mua sắm tuyệt vời trên smartphone của mình.
Việc cung cấp trải nghiệm đa kênh Omni-channel giúp cho khách hàng của REI có được những cập nhật mới nhất và chính xác nhất về sản phẩm mỗi khi họ truy cập. Việc mang đến sự hài lòng cho khách hàng thông qua trải nghiệm đa kênh đã không còn là điều quá khó khăn và chắc chắn rằng họ sẽ còn quay trở lại nhiều lần nữa.
9. Chipotle
Đặt thức ăn nhanh trực tuyến là hình thức không quá phổ biến tại Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn khi nó mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng, ví dụ như đặt bánh Domino Pizza để ăn 10 - 15 phút trước khi đến ăn hoặc lấy mang về.
Ông lớn trong ngành thức ăn nhanh Chipotle đã sử dụng phương thức bán hàng đa kênh Omni-channel cho hệ thống trực tuyến cũng như ứng dụng đặt hàng di động của mình nhằm giúp việc đặt thức ăn của khách hàng trở nên mượt mà hơn dù họ đang ở bất cứ đâu.
Đừng lo nếu bạn đang trên đường và cần một phương thức nhanh chóng để đặt thức ăn, bạn chỉ cần đăng ký tài khoản và lưu lại các món ăn mình yêu thích và đặt hàng bất cứ lúc nào mình muốn. Trong trường hợp bạn muốn đặt hàng cho nhóm bạn hay cả công ty, bạn chỉ cần hẹn trước và khi tới nơi, thức ăn đã được chuẩn bị sẵn sàng. Với các công cụ cung cấp tính năng đặt hàng dễ dàng trên Omni-channel, Chipotle đã mang lại cho khách hàng của mình những trải nghiệm tuyệt vời.
10. VIP.com
VIP.com - mô hình thương mại điện tử hàng đầu hoạt động tại Trung Quốc. Cụ thể, công ty này là một website kinh doanh dựa trên hình thức B2B. Nếu bạn là một tín đồ mua sắm trực tuyến trên Lazada, Tiki hay Shopee, chắc chắn sẽ hiểu rõ về phương thức kinh doanh B2B này. Công ty sẽ tính phí các nhà bán lẻ đăng bán sản phẩm trên nền tảng của mình.
VIP.com cung cấp trải nghiệm bán hàng đa kênh bằng việc giúp các nhà bán lẻ tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chỉ cần các nhà bán lẻ đăng các sản phẩm mới trên VIP.com, các công cụ định vị địa lý của trang sẽ hiển thị quảng cáo về sản phẩm cho các khách hàng ở gần khu vực của cửa hàng. Chỉ cần một thao tác chạm, các khách hàng tiềm năng này có thể truy cập trực tiếp vào cửa hàng online của nhà bán lẻ để biêt địa chỉ hoặc yêu cầu VIP.com giao hàng cho họ.
Dữ liệu định vị địa lý có tầm quan trọng không nhỏ đối với những công ty đang tìm kiếm việc cung cấp trải nghiệm đa kênh. Nó cho phép phần mềm biết được chính xác vị trí của họ khi họ mở ứng dụng. Và tất nhiên, những công ty như VIP.com sẽ tận dụng những thông tin này và hiển thị các ưu đãi kịp thời mà khách hàng tiềm năng quan tâm.
11. Topshop
Topshop là một thương hiệu thời trang đường phố cao cấp dành cho nữ có trụ sở tại Anh. Để thực hiện chiến lược marketing cho tuần lễ thời trang London, công ty đã ra mắt hàng loạt các màn hình LED quảng cáo thông minh hiển thị các sản phẩm mới nhất của công ty ở khắp vương quốc Anh.
Việc sử dụng kênh marketing đa kênh Omni-channel giúp cho mỗi bảng quảng cáo đều được đồng bộ hóa với dữ liệu trên tài khoản Twitter của công ty. Chỉ cần người theo dõi Twitter Topshop sử dụng hashtag “#LFW”, bảng quảng cáo sẽ hiển thị dòng tweet đó cùng với hình ảnh trong danh mục sản phẩm Topshop có liên quan.
Với phương thức marketing độc đáo này, các fan hâm mộ trong tuần lễ thời trang sẽ có thể cập nhật được xu hướng thời trang mới nhất đang được quan tâm nhất trên mạng xã hội và nơi bán sản phẩm đó. Điều đặc biệt hơn cả là mỗi bảng quảng cáo chỉ được đặt cách các cửa hàng Topshop tầm 10 phút đi bộ.
Và kết quả là phương thức marketing đa kênh đã mang lại thành công rực rỡ cho Topshop khi công ty đã tăng 75% doanh số bán hàng cho tất cả các sản phẩm liên quan đến hashtag “#LFW”.
Trong bối cảnh chuyển đổi số, kho thông minh giúp doanh nghiệp tối ưu vận hành và quản lý hàng hóa hiệu quả. Chúng tôi chuyên thiết kế – thi công Smart Warehouse với giải pháp hiện đại, phù hợp từng mô hình kinh doanh. Cùng 1900.com.vn điểm danh Top 8công ty thiết kế – thi công kho thông minh (Smart Warehouse).
Việc chọn được đối tác tư vấn giám sát thi công xây dựng chuyên nghiệp quyết định trực tiếp đến chất lượng – tiến độ – an toàn của công trình. Bài viết này sẽ cùng 1900.com.vn giải đáp và giới thiệu Top 13 công ty tư vấn giám sát thi công xây dựng tốt nhất hiện nay, giúp bạn dễ dàng lựa chọn đối tác uy tín cho dự án của mình.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh, nhu cầu trang bị kỹ năng bán hàng online, livestream và quản lý gian hàng ngày càng tăng cao đối với cả chủ cửa hàng và nhân sự bán hàng. Bài viết này 1900.com.vn tổng hợp Top học viện đào tạo kỹ năng bán hàng online, livestream & quản lý gian hàng uy tín nhất hiện nay nhé !