1. Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tiếp thị liên kết – một hình thức tạo thu nhập online đang rất phổ biến. Đây là mô hình quảng bá sản phẩm/dịch vụ thuộc marketing. Tại đây, các cộng tác viên (Publisher) sẽ dựa trên năng lực, hiểu biết của mình để thực hiện tiếp thị, thu hút khách hàng đến mua hàng và sử dụng những dịch vụ của nhà cung cấp (Advertiser). Qua đây, các cộng tác viên sẽ nhận được hoa hồng từ nhà cung cấp, khi tác động thành công người dùng ghé thăm website hay trở thành khách hàng của nhà sản xuất.
Để đảm bảo quy trình tiếp thị liên kết mang đến hiệu quả như mong muốn, Affiliate Marketing sẽ bao gồm 3 thành phần cơ bản là như sau:
- Advertiser (Nhà cung cấp sản phẩm): Ngoài cách gọi là Advertiser thì mọi người thường có một cách gọi khác nữa là Merchant hay còn được viết tắt là ADV. Họ có thể là doanh nghiệp hoặc cá nhân cung cấp sản phẩm, dịch vụ và có nhu cầu quảng bá thương hiệu của mình.
- Publisher (Người làm Affiliate): Đây sẽ là những người làm tiếp thị liên kết trực tiếp cho sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Tùy theo các kênh mà họ sử dụng, mục đích cuối cùng là tiếp thị sản phẩm và tiếp cận khách hàng mục tiêu. Sao biến từ khách hàng mục tiêu trở thành khách hàng để có thể nhận được hoa hồng.
- End User (Khách hàng): Đây chính là khâu cuối cùng trong quy trình tiếp thị liên kết, họ là những người đặt mua sản phẩm, sử dụng dịch vụ thông qua các đường link mà Publisher cung cấp.
Ngoài ra, tùy vào từng mô hình và cách triển khai tiếp thị thì còn có một thành phần nữa có thể xuất hiện đó chính là Affiliate Network – mạng lưới tiếp thị liên kết. Đây là cách thức để giữa liên kết giữa nhà cung cấp và người làm tiếp thị liên kết.
Tìm hiểu thêm: 5 bước cơ bản làm Facebook Marketing cho doanh nghiệp
2. Các hình thức Affiliate Marketing phổ biến nhất hiện nay
Hình thức CPC (Cost Per Click)
Đây là hình thức tính chi phí cho mỗi lần nhấp chuột, CPC rất phổ biến và là hình thức cơ bản nhất trong mô hình Affiliate Marketing. Đồng thời, hình thức này rất đơn giản và dễ triển khai, nhà cung cấp (Advertiser) sẽ thanh toán hoa hồng cho các cộng tác viên (Publisher) dựa trên lượt click của khách hàng vào link trên website của Advertiser.
Tuy nhiên, đây cũng là hình thức rất dễ gian lận, thông thường các nhà cung cấp có sự am hiểu đối với mô hình Affiliate Marketing hiện nay, thường hạn chế hình thức tiếp thị này tối đa nhất có thể đối với các đối tác của mình.
Hình thức CPO (Cost Per Order)
CPO là hình thức tính hoa hồng dựa trên giá trị của mỗi đơn hàng, đến nay CPO vẫn được xem là hình thức tiếp thị liên kết hiện đại và có tính bền vững lâu dài. Khi khách hàng xác nhận đặt mua đơn hàng thông qua liên kết mà bạn cung cấp thì hoa hồng của bạn sẽ được tính.
Nhưng thời gian xét duyệt và nhận hoa hồng của hình thức này sẽ lâu hơn CPC. Mặc dù vậy, kể cả khi khách hàng có trả lại hóa đơn thì hoa hồng của bạn vẫn được tính.
Hình thức CPL (Cost Per Lead)
Đây là hình thức được tính theo chi phí dành cho mỗi khách hàng tiềm năng. Tùy vào mục đích của mỗi nhà cung cấp, lead ở đây có thể là thông tin khách hàng, điền form, khảo sát,.. Tuy nhiên, các thông tin đã điền cần phải đảm bảo đáp ứng nhu cầu của nhà cung cấp đã được xác nhận cụ thể.
Hình thức CPI (Cost Per Install)
CPI là hình thức dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng của khách hàng để tính phần trăm hoa hồng. Hoa hồng được tính dựa trên mỗi lượt tải app thành công, hình thức này có vẻ không dễ dàng so với những hình thức trên, nhưng phí hoa hồng mà Publisher nhận được thì không nhỏ chút nào.
Hình thức tiếp thị này thường được sử dụng bởi các nhà cung cấp thiên về mảng ứng dụng như trò chơi, mua sắm,... hay những đơn vị sản xuất, phát triển phần mềm.
Hình thức CPS (Cost Per Sale)
Hình thức cuối cùng không thể không đề cập đến là CPS, hoa hồng được tính dựa trên mỗi đơn hàng hoàn thành, tức là khi khách hàng mua hàng và thanh toán thành công thì bạn mới nhận được tiền hoa hồng. Hình thức này có điểm tương đồng với CPO, nhưng vẫn có điểm khác biệt nhất định. Với CPO chỉ cần khách hàng đặt mua thì bạn đã nhận được hoa hồng. Còn đối với CPS bắt buộc phải đến khi khách hàng thanh toán thành công, ngoài ra bạn có thể gặp nhiều rủi ro như khách không thanh toán hay hoàn trả hàng.
Đọc Thêm: Experiential Marketing là gì? Lợi ích của Tiếp thị trải nghiệm
3. Affiliate Marketing phù hợp với những ai?
Đây có lẽ là câu hỏi đang được rất nhiều bạn quan tâm lúc này, Affiliate Marketing phù hợp với những ai? hay những ai thì nên làm Affiliate Marketing? Như đã đề cập đến ở trên hiện nay thì phần lớn những người tham gia làm Affiliate Marketing hay mở rộng hơn sẽ có một nhóm được coi là chuyên nghiệp, xây dựng thành một hệ thống. Dựa theo khảo sát của chúng tôi thì có 3 nhóm người sẽ phù hợp hơn cả để làm Affiliate Marketing vì đặc thù của công việc này.
- Học sinh, sinh viên: Đây chính là nhóm đầu tiên rất phù hợp để làm tiếp thị liên kết, vì học sinh, sinh viên là người có khá nhiều thời gian rảnh trong ngày. Hơn thế, từ đây các bạn có thể nghiên cứu được nhu cầu thị trường, để có những bước tiến hơn trong tương lai.
- Dân văn phòng: Thường thì những người làm việc văn phòng vẫn sẽ có rất nhiều thời gian rảnh vào buổi tối, hơn thế thu nhập bình quân của họ cũng không quá cao. Việc làm Affiliate Marketing lại có thể tạo ra một nguồn thu thụ động, dù ban đầu sẽ mất nhiều thời gian.
- Người tham gia vào kinh doanh kiếm tiền online: Đây được coi là một lĩnh vực đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Kiếm tiền online được biết đến với rất nhiều hình thức khác nhau và Affiliate Marketing là một trong số đó.
Xem thêm: Việc làm Marketing Manager thu nhập hậu hĩnh
4. Cách làm Affiliate Marketing hiệu quả
Affiliate Marketing là cách kiếm tiền online đang được rất nhiều người áp dụng, tuy nhiên trên thực tế thì không phải ai cũng thành công ngay từ đầu. Thậm chí nhiều người đã phải bỏ cuộc, khi mà mất qua nhiều thời gian nhưng vẫn không có được một đồng hoa hồng nào. Hơn thế, hiện nay mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực này ngày càng tăng cao. Những người mới tham gia sẽ gặp rất nhiều khó khăn và những chia sẻ sau đây của chúng tôi sẽ giúp các bạn có được định hướng tốt hơn trong quá trình triển khai.
Thứ nhất – Chọn nguồn traffic cho Affiliate Link: Hiện nay có hai nguồn traffic được lựa chọn nhiều là free traffic và paid traffic, một bên mất phí và một bên không mất phí. Để chọn được nguồn traffic phù hợp bạn cần nghiên cứu khách hàng của mình, sản phẩm là gì, nhu cầu của thị trường ra sao.
Thứ hai – Chọn Affiliate Network: Bạn là người mới tham gia vào lĩnh vực này thì việc chọn Affiliate Network là điều rất quan trọng, việc chọn Affiliate Network chất lượng sẽ giúp tăng thu nhập một cách đáng kể thay vì cách làm độc lập. Tuy nhiên, cần phải lựa chọn Affiliate Network thực sự uy tín và cân nhắc về các chính sách của họ.
Thứ ba – Kiến thức và tư duy kinh doanh: Đây là điều chắc chắn bạn phải có, hơn thế phải là không ngừng học hỏi, tiếp thu các kiến thức trong lĩnh vực này. Vì dưới thời đại công nghệ số mọi thứ liên quan đều biến đổi rất nhanh, nếu bạn lười biếng thì không mấy chốc sẽ trở thành một người bị “lạc hậu”.
Affiliate Marketing được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là tiếp thị liên kết – một hình thức tạo thu nhập online đang rất phổ biến,sẽ bao gồm 3 thành phần cơ bản. 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích vể Affiliate Marketing. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Affiliate Marketing và áp dụng hiệu quả!
>> Tìm hiểu thêm các công việc ngành Marketing:
Việc làm thực tập sinh Marketing cho sinh viên
Việc làm cộng tác viên TeleMarketing tự chủ về thời gian
Việc làm Nhân viên Digital Marketing đang tuyển dụng