1. Tập trung vào năng lực của nhân viên
Tập trung vào năng lực thực tế hơn là bằng cấp. Một quy trình tuyển dụng hiệu quả nên bao gồm: test coding kỹ năng lập trình, vòng phỏng vấn chuyên môn (technical interview) và đánh giá văn hoá làm việc. Ngoài ra, hãy ưu tiên những ứng viên có tư duy giải quyết vấn đề, tinh thần học hỏi và khả năng làm việc nhóm tốt.
Theo một báo cáo từ Gartner, các lãnh đạo IT và doanh nghiệp mất trung bình 6 tháng để hoàn thành các vai trò mới bên ngoài và 9 tháng để phát triển ứng viên nội bộ. Tuy nhiên, thời gian thường kéo dài hơn để tuyển dụng bên ngoài cho các công việc theo yêu cầu. Thời gian trôi qua trong khi tìm kiếm một ứng cử viên cũng là thời gian doanh nghiệp bỏ ra mà không bộ kỹ năng, bao gồm vấn đề và tổ chức xa hơn về phía sau.
Đối với một CIO muốn chứng minh năng lực IT trong tương lai, dựa vào tuyển dụng nhân tài để lấp đầy khoảng trống kỹ năng mới là không bền vững, đặc biệt là khi các kỹ năng theo yêu cầu không ngừng phát triển và cạnh tranh để tài năng trở nên khốc liệt.
2. Truy cập nhu cầu kinh doanh
Bắt đầu với bước một: Xác định các vai trò và kỹ năng quan trọng cần thiết để thiết kế và cung cấp các khả năng kinh doanh chính. Một cuộc khảo sát gần đây của Gartner đã yêu cầu các nhà lãnh đạo IT và doanh nghiệp xác định vai trò quan trọng hàng đầu để thiết lập hoặc cải thiện năng lực dự bị trong ba năm tiếp theo và 5 vai trò sau xuất hiện:
- Digital business designer/architect
- Data scientist
- Enterprise architect
- Chief digital officer
- Cloud architect
Khi được yêu cầu xếp hạng ba miền công nghệ hàng đầu đầu tư trong 12 tháng tới, các nhà lãnh đạo đã chọn khoa học dữ liệu và phân tích, an ninh mạng, API và thiết kế nền tảng dịch vụ. Khi dòng thời gian được đẩy ra ba năm hoặc nhiều hơn, họ xếp hạng học máy và trí tuệ nhân tạo, API và thiết kế nền tảng dịch vụ, an ninh mạng như những mối ưu tiên hàng đầu.
Tất cả những lựa chọn đầu tư này đều mang giá trị tiềm năng cho chuyển đổi kinh doanh kỹ thuật số nhưng CIOs phải cẩn thận đánh giá khoản đầu tư nào sẽ cho phép tổ chức để cạnh tranh trong ngành của họ và phát triển kỹ thuật số. Ví dụ, một công ty sản xuất sẽ tập trung nhiều hơn vào học máy, trong khi một công ty bảo hiểm có thể đầu tư nhiều hơn vào khoa học dữ liệu và phân tích.
Lộ trình chiến lược đầu tư công nghệ (và sự trưởng thành hiện tại của họ) nên định hướng cho việc xác định vai trò và kỹ năng đòi hỏi sự tập trung của lực lượng lao động IT. Kiểm tra xem lực lượng IT hiện tại có khả năng và mong muốn hoàn thành những vai trò mới này không.
Nếu nhân viên thiếu các kỹ năng cụ thể để thúc đẩy công nghệ, có thể đào tạo lại và xây dựng các kỹ năng để phù hợp nhu cầu công nghệ mới. Ngoài ra, đầu tư vào nhân viên hiện tại của bạn và tạo văn hóa phát triển liên tục có mối tương quan trực tiếp để đạt mức độ tương tác, lòng trung thành và động lực cao hơn.

3. Phát triển lực lượng lao động hiện tại
CIOs nên tập trung vào việc phát triển và đào tạo lại đội ngũ của họ trong cả năng lực và kỹ năng kỹ thuật. Tập trung vào ba bước sau để phát triển lực lượng lao động nội bộ:
- Đánh giá và ưu tiên các nhu cầu: Bắt đầu bằng cách xác định vai trò, kỹ năng và năng lực gì là quan trọng trong dài hạn và ngắn hạn, dựa trên mục tiêu kinh doanh. Đánh giá lực lượng lao động hiện tại của bạn so với những yêu cầu đó và xác định khoảng trống. Sau đó đánh giá kết quả nào sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi các khoảng trống. Điều này sẽ giúp tạo ra một chiến lược tập trung vào việc thu hẹp khoảng cách về năng lực và kỹ năng quan trọng.
- Kết hợp các cơ chế phân phối học tập khác nhau: Nhân viên sẽ học tập theo những cách khác nhau, có nghĩa là CIO cần cung cấp nhiều trải nghiệm học tập khác nhau.
- Thúc đẩy quyền sở hữu chung và việc học liên tục: Thách thức các nhà quản lý để trở thành người huấn luyện hiệu quả và nắm giữ họ có trách nhiệm hiểu nhu cầu cá nhân và các cách tiếp cận cá nhân hóa để học tập. Trao quyền cho nhân viên thiết lập mục tiêu và làm việc với quản lý để xây dựng kế hoạch hoạt động. “Hiểu các kỹ năng năng lực cần thiết để cải thiện hiệu suất ngay hôm nay và chuẩn bị cho lực lượng lao động tương lai đặt tổ chức vào một vị trí tốt hơn để đáp ứng và vượt qua tham vọng kỹ thuật số”. Theo De’Onn Griffin, Senior Director Analyst, Gartner.
4. Tạo môi trường hợp tác mạnh mẽ để thúc đẩy giao tiếp đội nhóm
Hiệu suất đội nhóm bắt nguồn từ việc giao tiếp hiệu quả, đặc biệt là khi chế độ làm việc hybrid và remote vẫn được áp dụng. Để thúc đẩy giao tiếp đội nhóm, điều quan trọng là xây dựng văn hóa và môi trường làm việc dựa trên niềm tin, sự thẳng thắn và thân thiện. Áp dụng các mô hình quản lý hiện đại như Agile/Scrum để đảm bảo phản hồi nhanh, liên tục cải tiến. Các công cụ như Jira, Trello, GitHub, Slack giúp team phối hợp mượt mà, kể cả khi làm việc từ xa.
Các hội thảo do ITviec tổ chức đã tạo cơ hội cho các nhà tuyển dụng IT thực hành các kỹ năng quan trọng như đồng cảm, tạo không gian an toàn cho đội nhóm tự do diễn đạt ý kiến mà không sợ bị bác bỏ.
5. Thực hành các chuẩn mực ứng xử và truyền cảm hứng cho đội nhóm
Sức mạnh của đội nhóm còn đến từ cách ứng xử của mỗi người. Đội nhóm nên thường xuyên thực hành các quy tắc ứng xử nhỏ nhưng dễ quên như: nói rõ kỳ vọng đối với người khác, gửi lời cảm ơn, chia sẻ những bài học cá nhân, tạo cơ hội cho người khác nói về bản thân...
Điều này giúp mỗi người thể hiện được giá trị cá nhân và tự do giao tiếp, từ đó trở thành người lãnh đạo hoặc đồng nghiệp được yêu quý, tôn trọng và truyền cảm hứng cho người khác.
Sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ và ngành tuyển dụng không chỉ tạo thách thức, mà còn mở ra nhiều cơ hội. Nhà tuyển dụng IT cần thường xuyên kết nối với những lãnh đạo khác, cập nhật kỹ năng, kiến thức thực tế và ý nghĩa. Điều này giúp duy trì hiệu suất, hiệu quả xây dựng đội ngũ IT, đồng thời nhân viên IT cũng được hưởng lợi từ những thay đổi tích cực, giúp họ đạt được mục tiêu cá nhân và đóng góp vào thành công chung.

6. Sáng tạo, cải thiện năng lực kỹ thuật số
Về mặt logic, các nhà lãnh đạo tin rằng sự phát triển nội bộ và nhiều nguồn tài nguyên và thời gian hơn đồng thời số lượng các tùy chọn để học tập trong công việc cũng khó khăn. Các tổ chức thường thiếu đầu tư, quy trình và năng lực để đào tạo lại lực lượng lao động hiện có. Hơn nữa, các chuyên gia IT sẽ cần kiến thức ngoài cách công nghệ hoạt động và sự nhạy bén trong kinh doanh sẽ cho phép họ áp dụng công nghệ để:
- Thúc đẩy các luồng doanh thu mới
- Mang lại giá trị kinh doanh lớn hơn
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng hoặc sự tham gia của người dân
Bất kỳ ai được đào tạo về các công nghệ mới nổi này phải hiểu sâu hơn về cách công nghệ có thể được áp dụng cho tăng trưởng và quy mô kinh doanh. Có lẽ quan trọng hơn là được đào tạo về công nghệ cụ thể, các chuyên gia IT sẽ cần mở rộng kiến thức kinh doanh của họ và biết cách IT có thể cải thiện sự đóng góp và giúp đỡ chuyển đổi doanh nghiệp.
“Điều quan trọng hơn bao giờ hết đối với CIO là xác định mong muốn các hành vi và năng lực cơ bản cho hiệu suất khác biệt ở cấp độ cá nhân và nhóm” - Mok cho biết: “Phát triển năng lực thúc đẩy hiệu suất khi nhân viên học hỏi các quy trình và kỹ năng làm việc mới cho kinh doanh kỹ thuật số và hệ sinh thái kỹ thuật số”. Kinh doanh kỹ thuật số đòi hỏi hiệu suất của lực lượng lao động cao hơn và năng lực là yếu tố khác biệt thực sự.
Gartner đã xác định 12 năng lực kỹ thuật số cho các CIO để xác định và phát triển trong nhóm của họ. Tất cả các CIO nên tập trung phát triển sự nhạy bén trong kinh doanh như một năng lực. Sau đó chọn 5 đến 7 năng lực bổ sung dựa trên nhu cầu của công ty.
Mục tiêu là phát triển các năng lực sẽ cho phép các cá nhân và nhóm học hỏi và thích ứng với sự thay đổi của thế giới kỹ thuật số. Ví dụ, nếu năng lực được phát triển là sự nhạy bén kinh doanh, kế hoạch học tập có thể bao gồm các hoạt động đào tạo và phát triển chính thức được minh họa trong bảng dưới đây. Kế hoạch học tập có thể khác đối với mỗi nhân viên, tùy vào phong cách học tập của cá nhân và trình độ năng lực hiện tại.
Đọc thêm: