1. Ấn tượng ban đầu là gì?
Ấn tượng ban đầu chính là cảm nhận đầu tiên mà một người có được về một người, một đối tượng hoặc một tình huống mới. Đây là một cảm giác tổng quát, không chính xác và không được đánh giá dựa trên sự hiểu biết sâu rộng và chi tiết về người hoặc vật đó. Ấn tượng ban đầu có thể được hình thành thông qua các yếu tố như: ngoại hình, cách nói chuyện, thái độ, hành vi, tài năng hoặc kỹ năng mà người đó thể hiện.
Tuy nhiên, ấn tượng ban đầu chỉ là một phần nhỏ trong quá trình xây dựng mối quan hệ và đánh giá sự thành công trong cuộc sống và công việc. Quan trọng là bạn phải duy trì và phát triển các phẩm chất tích cực của mình để có thể tạo được ấn tượng tốt nhất và duy trì được mối quan hệ tích cực đối với người khác.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. 9 yếu tố tạo nên ấn tượng trong lần gặp đầu tiên
Hãy luôn đúng giờ
Đừng để bao giờ phải nói lời xin lỗi “ tôi đến trễ” khi bạn đã hẹn với ai đó. Nên cố gắng sắp xếp đến sớm hơn vài phút và đề phòng những việc có thể làm bạn chậm trễ như kẹt xe hoặc đi sai đường. Đi trễ giờ không những thể hiện việc thiếu văn hóa mà còn làm cho người khác nghĩ rằng mình không tôn trọng họ, làm mất thời giờ của họ. Và phải đặc biệt chú ý đến giờ giấc khi quan hệ làm ăn với nước người nước ngoài.
Hãy luôn thoải mái
Nếu bạn cảm thấy không thoải mái hay còn ngượng ngùng thì bạn cũng sẽ làm cho người đối diện cảm thấy không tự nhiên. Ngược lại, nếu bạn luôn bình tĩnh và tự tin, điều đó sẽ giúp họ thoải mái và dễ nói chuyện với bạn hơn.
Thể hiện mình sao cho phù hợp
Dáng vẻ bề ngoài cũng rất quan trọng. Tất nhiên người gặp bạn lần đầu sẽ không biết bạn là ai và họ thường có những đánh giá đầu tiên dựa vào vẻ bề ngoài của bạn. Tuy vậy, điều đó không có nghĩa là bạn phải ăn mặc cầu kỳ diêm dúa như người mẫu để gây ấn tượng mạnh (Trừ khi bạn đang đi phỏng vấn cho công việc của một công ty thời trang). Một bức tranh chứa đựng cả ngàn lời muốn nói, bức tranh về bạn trong lần gặp đầu tiên cũng sẽ nói lên rất nhiều điều với người đối diện về con người của bạn. Vì vậy phải thể như thế nào để họ có cảm tình tốt với mình?
Hãy bắt đầu về cách ăn mặc
Bộ trang phục nào sẽ phù hợp với bạn? trong những cuộc gặp mang tính chất công việc thì nên mặc com-lê, áo cộc tay hay chỉ là một bộ trang phục giản dị? Hãy nghĩ xem người bạn sắp gặp sẽ ăn mặc thế nào? Nếu đối tác của bạn làm trong ngành quảng cáo hay âm nhạc thì một bộ trang phục có vẻ quá nghiêm túc sẽ không phù hợp. Đối với những cuộc gặp cho mục đích công việc hoặc giao thiệp, bạn hãy để tâm đến văn hóa và phong tục của họ.
Bạn nên chuẩn bị những gì? Hãy gọn gàng, sạch sẽ, cắt tóc và cạo râu (tất nhiên nếu bạn là nam rồi), áo quần phải thẳng và nếu là nữ thì nên trang điểm nhẹ. Sự chuẩn bị này chắc chắn sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và thể hiện sự tôn trọng của bạn.
Thể hiện cá tính của bạn
Đôi khi bạn cũng có thể để lại ấn tượng tốt mà không nhất thiết tuân theo hoàn toàn những điều trên hoặc làm đánh mất đi “bản sắc” riêng của bạn
Ví dụ: Như bạn gặp được người hợp gu hoặc “tình yêu sét đánh” chẳng hạn thì mọi sự chuẩn bị cũng sẽ không ăn nhằm gì nhưng điều này rất hiếm.
Vì vậy, để tạo được ấn tượng đầu tiên tốt bạn nên đáp ứng những tiêu chuẩn trên ở mức độ nào đó. Nhưng tất cả phải phù hợp với hoàn cảnh. Nếu gặp gỡ trong công việc, hãy mặc một bộ đồ công sở. Nếu ở các cuộc gặp gỡ xã giao vào buổi tối, hãy mặc những bộ đồ thích hợp vào buổi tối, dùng loại nước hoa thích hợp… Và thể hiện cá tính của mình phù hợp với hoàn cảnh.
Đọc thêm: Cách tạo ấn tượng cho HR trong buổi phỏng vấn
Hãy luôn cười thật tươi
“Hãy mỉm cười và mọi người sẽ mỉm cười lại với bạn”. Vì thế, nụ cười là cách thể hiện tuyệt vời nhất để bạn tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp. Một nụ cười nồng ấm và tự tin sẽ làm cho bạn và người đối diện cảm thấy thoải mái. Nụ cười sẽ giúp bạn chiến thắng khi nó tạo ấn tượng tốt. Tuy nhiên cũng đừng quá lạm dụng nó.
Hãy cởi mở và thật tự tin
Để tạo ấn tượng tốt, không những phụ thuộc vào cách bạn ăn mặc mà chính hành vi, cử chỉ của bạn cũng ảnh hưởng rất lớn thậm chí còn hơn cả cách bạn ăn nói. Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể để thể hiện sự tự tin của mình. Đứng ngay ngắn, mỉm cười và nhìn thẳng vào người đối diện, hãy chào đón bằng cái bắt tay thân thiện. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn thể hiện sự tự tin; làm cho bạn và cả người khác cảm thấy thoải mái với nhau hơn.
Hầu như mọi người đều có một chút lo lắng khi hẹn gặp ai đó lần đầu tiên. Điều này làm bạn có thói quen hay lo lắng hoặc khiến bạn đổ mồ hôi. Hãy tập cách khắc phục điểm yếu này và cố gắng thể hiện sự tự tin để cả hai cảm thấy thoải mái dễ gần nhau hơn.Hãy chuẩn bị trước cho cuộc hẹn. Bạn nên chuẩn bị trước một số nội dung cho cuộc nói chuyện có thể là các câu hỏi chẳng hạn. Hoặc, hãy dành vài phút để tìm hiểu về người đó trước sẽ tốt hơn.
Ví dụ: Anh ta có mê bóng đá hay không? Cô ta có thường thích thời trang hay không?
Hãy lạc quan
Thái độ của bạn thể hiện trong tất cả mọi cử chỉ của bạn. Hãy cố gắng tự tin ngay cả khi bạn gặp sự phê bình hoặc khi bạn đang lo lắng. Cố gắng học hỏi và rút kinh nghiệm từ những cuộc gặp gỡ đó và xây dựng cuộc nói chuyện sao cho phù hợp, nhớ là phải luôn giữ tư thế tự tin và nụ cười thoải mái.
Hãy lịch sự nhã nhặn, ân cần và chu đáo và thể hiện sự quan tâm của bạn
Với cách cư xử lịch sự, nhã nhặn, thể hiện sự quan tâm bạn sẽ tạo được ấn tượng đầu tiên thật tốt. Thực tế là, một sự thiếu sót nào đó đều có thể làm mất đi cơ hội tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp của bạn. Vì vậy hãy luôn luôn thể hiện theo cách tốt nhất có thể.
Bạn nên lưu ý tắt điện thoại trong khi nói chuyện. Làm sao bạn có thể tạo ấn tượng tốt khi mà bạn sẵn lòng nói chuyện với người gọi tới bạn hơn là người đang ngồi trước mặt bạn. Nếu bạn muốn để lại ấn tượng tốt đẹp nhất thì đừng để vấp phải điều này.
Đọc thêm: 9 điều tạo ấn tượng khi đi xin việc
3. Vai trò của việc tạo ấn tượng ban đầu
Việc tạo ấn tượng ban đầu có vai trò rất quan trọng trong nhiều tình huống giao tiếp và tương tác xã hội, bao gồm cả cuộc sống cá nhân và công việc.
Mở đầu cho một mối quan hệ
Việc tạo ấn tượng ban đầu sẽ là bước đầu tiên để mở đầu một mối quan hệ mới. Nếu bạn để lại ấn tượng tốt trong lần gặp đầu tiên, người khác sẽ muốn tiếp tục giao tiếp và tương tác với bạn, và có thể dẫn đến một mối quan hệ tốt hơn trong tương lai.
Tạo sự tự tin
Khi bạn biết mình đang tạo được ấn tượng tích cực đối với người khác, bạn có thể cảm thấy tự tin hơn trong các tương tác tiếp theo. Điều này cũng giúp bạn giao tiếp dễ dàng hơn, tỏ ra chuyên nghiệp và dễ dàng hơn trong việc thiết lập các mối quan hệ.
Xây dựng sự ủng hộ
Nếu bạn để lại ấn tượng tích cực, người khác có thể ủng hộ bạn hơn trong các quyết định và hành động của bạn. Họ có thể tin tưởng và ủng hộ bạn trong việc đạt được mục tiêu của mình hoặc trong việc giải quyết các vấn đề khó khăn.
Tạo ảnh hưởng
Việc tạo ấn tượng ban đầu sẽ tạo sự ảnh hưởng đến quan điểm và hành vi của người khác. Nếu bạn để lại ấn tượng tích cực, bạn cũng có thể ảnh hưởng đến cách người khác suy nghĩ và hành động, để tạo sự thay đổi tích cực trong cuộc sống của họ.
4. Những điều không nên làm trong lần gặp đầu
Thể hiện bản thân quá mức
Đây thường là kết quả của việc nói quá nhiều và không lắng nghe đủ. Nhiều người còn tỏ thái độ khá hống hách, trịch trượng trước đối phương. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng xấu, rằng bạn không quan tâm đến người kia hoặc những gì họ nói mà chỉ chăm chăm tâng bốc bản thân mình.
Ngắt lời khi người khác nói chuyện
Trong hầu hết các nền văn hóa, việc ngắt lời ai đó được cho là hành động rất thô lỗ. Nó không chỉ cho thấy rằng bạn không thực sự lắng nghe mà còn khiến đối phương cảm thấy khó chịu vì bị gián đoạn. Điều này còn cho thấy bạn hứng thú hơn về câu chuyện của chính mình và coi trọng ý kiến bản thân hơn ý kiến của người khác.
Đừng sử dụng điện thoại liên tục
Không thể rời xa được chiếc điện thoại của mình là thói quen xấu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Nếu bạn thường xuyên dùng điện thoại trong lần gặp đầu thì bạn sẽ tạo ra ấn tượng xấu rằng bạn không chú ý và thiếu tôn trọng đối phương. Đặc biệt trong một buổi hẹn hò đầu tiên, nếu bạn chăm chăm vào chiếc điện thoại của mình thì sẽ rất khó để đối phương cho bạn có cơ hội gặp mặt những lần tiếp theo.
Cố gắng quá mức
Sự cố gắng quá mức của bạn có thể khiến người khác đánh giá bạn có vẻ thiếu chân thành. Nó thường tạo ra cảm giác rằng bạn đã sẵn sàng làm hầu hết tất cả mọi thứ nhằm tạo ấn tượng tốt. Điều này khiến đối phương có cảm giác cần phải đề phòng bạn.
Đọc thêm: Cách giới thiệu bản thân ấn tượng với nhà tuyển dụng khi phỏng vấn
Hạn chế việc đến muộn
Không phải lúc nào sự việc cũng diễn ra theo ý mình mong muốn, vì thế nếu gặp phải các tình huống khó khăn thì bạn nên trao đổi và thương lượng với người khác nhẹ nhàng. Chẳng hạn đến trễ giờ cần thông báo đến mọi người và nói lời xin lỗi. Hoặc trong lời nói dễ mắc phải những sai phạm chúng ta cần xem xét và nhận lỗi về phần mình. Bên cạnh lời xin lỗi là câu “cảm ơn” mà mọi người thường xuyên thốt ra từ miệng khi kết thúc buổi trò chuyện. Điều này thể hiện sự quan tâm và quý mến trong mọi việc trao đổi và hợp tác. Chỉ một điều đơn giản này lại tạo tác động tích cực giúp mọi việc thuận lợi hơn.
Có vô vàn cách tạo ấn tượng ban đầu trong giao tiếp mà chúng ta cần phải học để người khác chú ý. Tùy vào mục đích trao đổi mà mọi người cần thể hiện khác nhau để mang đến bầu không khí thoải mái và cần nhất vẫn là sự chân thành, giản dị. Vì đây là thứ dễ dàng mang lại cho chúng ta sự thành công trong cuộc sống và công việc.
Việc tạo được ấn tượng tốt trong lần gặp đầu bạn sẽ có được thiện cảm từ đối phương, từ đó tạo lập nên những mối quan hệ tốt đẹp trong cuộc sống. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về những yếu tố tạo nên ấn tượng ban đầu. Hy vọng bạn hiểu được tầm quan trọng và thực hành hiệu quả.