1. Brand Identity là gì?
Brand Identity là các yếu tố như tên, nhãn hiệu, logo, hình thức trực quan từ kiểu chữ đến hình ảnh, màu sắc trên các bao bì sản phẩm cũng như thiết kế web, đồ họa truyền thông xã hội của thương hiệu. Đôi khi nhận diện thương hiệu còn gồm cả âm thanh, cảm giác hay có mùi vị. Mục đích của Brand Identity là khắc họa hình ảnh và phân biệt thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
Bộ nhận diện thương hiệu mở ra cách doanh nghiệp giao tiếp với mọi người, tạo nên dấu ấn khác biệt với đối thủ và khuyến khích sự tương tác. Thông thường, bất kỳ tài sản thương hiệu nào cũng là một phần bản sắc thương hiệu của doanh nghiệp đó. Một số người khi bước vào nghề Marketing sẽ thường bối rối với vô vàn thuật ngữ từ dễ đến khó hay thậm chí là gây nhầm lẫn.
2. 5 bước để xây dựng một Brand Identity hiệu quả
Xác định đối tượng người dùng, tuyên bố giá trị & đối thủ
Cũng giống như bất kỳ khía cạnh nào khác của doanh nghiệp trong quá trình xây dựng thương hiệu. Bước đầu tiên trong việc tạo ra bộ nhận diện thương hiệu là hoàn thành nghiên cứu thị trường bằng cách xác định đối tượng người dùng, hiểu rõ giá trị khách hàng đang cần, cũng như điều đối thủ cạnh tranh đang làm để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu sao cho đúng cách.
Điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên độc nhất so với đối thủ cạnh tranh trong cùng một phân khúc thị trường? Những gì bạn có thể cung cấp cho người tiêu dùng của bạn mà những người khác không thể?
Có thể nói, việc biết được sự khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh là điều cấp thiết để phát triển một thương hiệu thành công. Tìm hiểu đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp sẽ là cách giúp bạn biết được những cách xây dựng bộ nhận diện thương hiệu đem lại hiệu quả và cách nào không đem lại hiệu quả.
Thiết kế logo
Mặc dù logo không phải là toàn bộ bản sắc thương hiệu, nhưng nó là một yếu tố quan trọng trong quá trình xây dựng thương hiệu – đó là phần dễ nhận biết nhất của thương hiệu doanh nghiệp. Logo xuất hiện khắp mọi nơi từ trang web doanh nghiệp, đến danh thiếp và ngay cả trên quảng cáo trực tuyến bạn cũng dễ dàng thấy được sự xuất hiện của logo thương hiệu mình.
Có thể nói logo là thiết kế bắt buộc mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần phải có. Bởi đây chính là một trong số những yếu tố tạo nên bộ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Vậy nên, khi thiết kế logo thương hiệu bạn cần lựa chọn những hình ảnh đại diện đặc trưng có thể lột tả hết những gì mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng thông qua logo của mình.
Bên cạnh lựa chọn các thiết kế độc đáo thì màu sắc cũng là yếu tố tạo nên điểm nhấn đặc biệt trong thiết kế logo của doanh nghiệp. Màu sắc sẽ phần nào giúp bạn tạo ra các thiết kế logo độc đáo, mới mẻ mang đậm bản sắc riêng của doanh nghiệp.
>> Việc làm nhân viên thiết kế
Lồng ghép ngôn ngữ riêng
Sử dụng ngôn ngữ phù hợp với tính cách thương hiệu sẽ là cách giúp bạn tạo ra một Brand Identity phù hợp với doanh nghiệp của mình. Nếu bộ nhận diện thương hiệu của bạn là cao cấp, hãy sử dụng ngôn ngữ chuyên nghiệp; Nếu thương hiệu của bạn thoải mái, hãy dùng những ngôn từ thoải mái, phóng khoáng.
Ngôn ngữ bạn chọn để sử dụng làm thương hiệu sẽ được tích hợp trong toàn bộ hoạt động kinh doanh. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải cẩn thận tạo ra giọng điệu sao cho phù hợp với tính cách của thương hiệu mình.
Biết cái gì nên tránh
Bạn có thể làm theo tất cả các bước để tạo ra một bộ nhận diện thương hiệu mạnh. Nhưng nếu bạn mắc phải bất kỳ phương pháp nào sau đây, thương hiệu của bạn có thể chùn bước hoặc thất bại. Do đó, cần biết cái gì nên tránh khi tạo Brand Identity, cụ thể là đừng cung cấp cho khách hàng những thông điệp không rõ ràng; đừng sao chép bộ nhận diện thương hiệu từ đối thủ cạnh tranh và đừng đánh mất sự nhất quán giữa trực tuyến và ngoại tuyến.
Kiểm soát, giữ vững Brand Identity
Tương tự như các khía cạnh khác của hoạt động tiếp thị thương hiệu, rất khó để biết bạn đang làm đúng (và bạn không làm gì) nếu không theo dõi các chỉ số hiệu suất tiếp thị của chiến lược bạn đang thực hiện.
Sử dụng Google Analytics, khảo sát, nhận xét, thảo luận trên mạng xã hội, v.v, để theo dõi thương hiệu của bạn và hiểu cách mọi người nói và tương tác với bạn. Điều này sẽ mang lại cho bạn cơ hội thực hiện các thay đổi đối với thương hiệu của mình khi cần thiết – cho dù đó là sửa chữa sai lầm hay để cải thiện nhận diện thương hiệu.
Việc tạo ra một thương hiệu đáng nhớ đòi hỏi phải sử dụng nhất quán về loại hình, màu sắc, hình ảnh và ngôn ngữ, nhưng điều đó rất quan trọng. Khi người tiêu dùng ngay lập tức nhận ra bạn là ai và bạn đại diện cho điều gì dựa trên logo, bạn không chỉ là một cái tên và một biểu tượng thì đó là lúc bạn tạo dựng được bộ nhận diện thương hiệu thành công cho doanh nghiệp mình.
>> Việc làm quản lý thương hiệu
3. Đặc điểm của brand identity ấn tượng
Logo thống nhất
Để có được một brand identity gây ấn tượng với người tiêu dùng thì thiết kế logo phải có sự thống nhất với bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp. Cụ thể, logo của doanh nghiệp phải giống nhau trên bao bì, sản phẩm. Đặc biệt thiết kế logo không được thay đổi bất cứ điều gì cho dù là chi tiết nhỏ nhất.
Đơn giản, dễ nhớ
Sau khi nắm rõ về branding identity các designer cần tạo ra được một bộ nhận diện thương hiệu có thiết kế đơn giản, dễ nhớ. Đặc biệt là logo, tên nhãn hiệu, v.v cần phải có sự nổi bật, đơn giản, ngắn gọn, không rườm rà nhưng vẫn thể hiện hết giá trị mà doanh nghiệp hướng đến trong bản thiết kế.
Có sự độc nhất
Vì brand identity cho mỗi doanh nghiệp chỉ có một và là duy nhất do đó khi thiết kế bạn cần chú ý đến tính độc nhất. Việc ăn cắp ý tưởng, đạo nhái bộ nhận diện thương hiệu từ các doanh nghiệp khác là điều cực kỳ cấm kỵ trong thiết kế.
Do đó, khi thiết kế bộ nhận diện thương hiệu bạn cần chú ý đến tính sáng tạo, độc đáo để tạo ra những thiết kế brand identity nổi bật, bắt mắt người xem.
Đính kèm văn phòng phẩm
Hình thức nhận diện thương hiệu lên các sản phẩm văn phòng được rất nhiều doanh nghiệp/công ty áp dụng. Việc đính kèm văn phòng phẩm đem lại tính hiệu quả cao đối với khách hàng, giúp khách hàng dễ dàng ghi nhớ và nhận biết thương hiệu của doanh nghiệp bạn với các thương hiệu khác. Theo đó, brand identity có thể được thể hiện qua quà tặng, đồng phục hoặc card visit.
4. Tại sao doanh nghiệp cần có bộ nhận diện thương hiệu?
Tạo sự nhận diện cho thương hiệu
Một trong số những yếu tố tạo nên giá trị cốt lõi của thương hiệu chính là màu sắc và thiết kế logo của thương hiệu. Ví dụ các thương hiệu nổi tiếng sử dụng màu sắc nổi bật của chính thương hiệu mình để tạo nên sự khác biệt và giúp khách hàng ghi nhớ đến doanh nghiệp mình như: màu đỏ của Coca Cola, màu vàng của Ikea,…
Tương tự, màu sắc của logo thương hiệu cũng thế, chỉ cần nhìn vào màu của logo khách hàng sẽ lập tức nhớ đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Việc càng nhiều người nhìn thấy được thương hiệu thì càng gia tăng thêm độ phủ sóng và niềm tin của doanh nghiệp cho thương hiệu đó.
Xây dựng lòng tin và sự chuyên nghiệp
Lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp là điều quan trọng giúp doanh nghiệp đi đến sự thành công. Và Brand Identity chính là bộ mặt của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tạo nên sự độc đáo, mới lạ cho chính mình.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa Brand Identity và brand image sẽ góp phần tăng độ phủ của thương hiệu, đồng thời giúp thương hiệu xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng của mình.
Tạo nên doanh thu
Các thương hiệu lớn sẽ được khách hàng sẽ luôn nhớ đến bộ nhận diện của thương hiệu đó là gì. Cụ thể khi nhắc đến các sản phẩm như iPhone, Macbook, Airpod bạn sẽ nhớ ngay đến quả táo khuyết.
Việc tạo nên được bộ nhận diện thương hiệu độc nhất, đặc biệt sẽ là cách giúp khách hàng nhớ đến các sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bạn. Điều này có thể chứng minh thông qua các sản phẩm của Apple, mặc dù phiên bản chưa được trình làng như lại được khách hàng săn lùng.
Trong tâm trí của khách hàng Apple được đánh giá là thương hiệu số một trong ngành. Điều này đã được khẳng định nhờ sản phẩm của thương hiệu không ngừng được cải tiến liên tục. Bên cạnh sản phẩm chất lượng Apple còn khéo léo trong cách tạo ra bộ nhận diện thương hiệu khác biệt, giúp cho người dùng dễ dàng nhận biết được ngay thương hiệu này chỉ qua thiết kế logo.
>> Việc làm chuyên viên Brand Marketing
Tăng giá trị cho thương hiệu
Tăng cường quảng bá thương hiệu: Quảng bá thương hiệu là một yếu tố quan trọng để tạo giá trị cho thương hiệu của bạn. Hãy đưa ra các chiến lược quảng bá thương hiệu thông qua các kênh truyền thông, truyền thông xã hội và quảng cáo trực tuyến để tăng cường nhận thức và nhận diện thương hiệu của bạn.
Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển: Việc đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ mới cũng là một cách để tạo giá trị cho thương hiệu của bạn. Hãy đưa ra các sản phẩm hoặc dịch vụ mới, đổi mới và cải tiến để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tạo ra giá trị cho thương hiệu của bạn.
Để tạo giá trị cho thương hiệu của bạn, hãy tập trung vào khách hàng, xây dựng thương hiệu độc đáo, tạo độ tin cậy cho thương hiệu, tăng cường quảng bá thương hiệu và đầu tư vào nghiên cứu và phát triển.
>> Việc làm chuyên viên tư vấn thương hiệu
Hỗ trợ đội ngũ bán hàng
Brand Identity là gì, là hệ thống nhận diện thương hiệu giúp truyền tải thông điệp đến với khách hàng. Do đó, các thông tin về công ty/doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ đều được đề cập trên Brand Identity. Và thông qua những thông tin này, đội ngũ bán hàng có thể hỗ trợ và chăm sóc khách hàng tốt hơn. Nhà phân phối cũng tránh được việc mấy quá nhiều thời gian để training cho đội ngũ bán hàng.
Duy trì lượng khách hàng tiềm năng
Vai trò đầu tiên mà Identity Brand mang lại đó chính duy trì lượng khách hàng tiềm năng đã được tích lũy trước đó. Nếu doanh nghiệp/công ty mất khá nhiều thời gian xây dựng khách hàng tiềm năng nhưng lại bỏ ngỏ, không chịu tác động, gây ấn tượng với họ thì chắc chắn lượng khách hàng này sẽ tự động biến mất. Vì vậy, việc xây dựng bộ nhận diện thương hiệu là một quá trình chứ không mang tính thời điểm.
Đọc thêm: Personal Branding là gì? Các bước xây dựng Personal Brand hiệu quả
Việc làm nhân viên truyền thông thương hiệu
5. Thành phần cần có của một Brand Identity hoàn chỉnh
Logo
Logo được coi là nhân tố nhận diện đầu tiên mà mỗi doanh nghiệp cần phải có. Các doanh nghiệp hiện nay chỉ sử dụng một logo chính, tuy nhiên trong một số trường hợp cần sử dụng các bản thiết kế logo dự phòng để thay thế khi cần thiết. Các logo của doanh nghiệp sẽ bao gồm nhiều thiết kế khác nhau, cụ thể
- Logo chính
- Logo thay thế
- Logo đen trắng
- Logo dọc
- Logo hình vuông
- Logo ngang
- Logo xám
Tông màu thương hiệu
Nhân tố tiếp theo chính là tông màu mà doanh nghiệp sẽ sử dụng trong thiết kế logo của mình là tông màu gì. Chắc bạn cũng biết rằng mỗi màu sắc đều mang trong mình một ý nghĩa riêng, một câu chuyên riêng giúp bạn dễ dàng truyền tải thông điệp của thương hiệu mình đến với mọi người. Do đó, dựa vào bảng màu sắc bạn nên lựa chọn tông màu nào cho phù hợp với những điều mà bạn muốn hướng đến. Cụ thể:
- Màu đỏ: Thể hiện sự nhiệt huyết
- Màu cam: Đem đến sự trẻ trung, nhẹ nhàng
- Màu vàng: Gam màu của bình minh, của sự hạnh phúc
- Màu xanh lá cây: Cho thấy sự hài hòa, dịu nhẹ
- Màu xanh dương: Đem đến sự yên bình và tim tưởng cho người nhìn
- Màu tím: Gam màu hoàng gia
- Màu nâu: Cho thấy sự nổi bật, phá cách trong logo của doanh nghiệp.
- Màu đen: Thể hiện được sự tinh tế, hiện đại.
Slogan
Sau khi đã tìm được tên thương hiệu phù hợp, bước tiếp theo bạn cần làm là sáng tạo slogan cho thương hiệu của mình để lan tỏa thông điệp mà bạn muốn truyền tải đến khách hàng, đối tác trên thị trường. Thường thì slogan của thương hiệu sẽ được gói gọn trong độ dài 8 từ ngắn gọn, xúc tích. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải gây được ấn tượng đặc biệt với khách hàng của mình. Slogan cũng là bạn đồng hành cùng doanh nghiệp bạn trong suốt thời gian phát triển. Do đó, cần không khéo khi lựa chọn slogan cho thương hiệu mình.
Nội dung hình ảnh
Tùy và từng sản phẩm/dịch vụ mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách riêng để thuyết phục khách hàng. Tuy nhiên, đối với Brand Identity bên cạnh logo, hình ảnh, doanh nghiệp cũng cần chú ý đến nội dung hình ảnh. Hãy đem đến cho khách hàng những nội dung, hình ảnh có giá trị. Đặc biệt là phải phù hợp với mục tiêu, định hướng hay phương châm mà doanh nghiệp đang muốn hướng đến. Cụ thể:
- Hình ảnh đăng trên Instagram, Blog, Facebook, Twitter.
- Hình ảnh, video đăng trên Youtube.
- Kích thước được dùng để ghim trên Pinterest.
- Các bài viết có hình ảnh được đăng trên Tumblr.
Phong cách thiết kế
Hãy chọn cho bộ nhận diện của thương hiệu mình một phong cách thiết kế riêng, độc đáo và khác biệt đây được cho là điều quan trọng và cần thiết mà bất cứ một doanh nghiệp nào cũng cần phải thực hiện. Cho dù thiết kế cổ điển hay thiết kế material design hiện đại, nó sẽ giúp tạo ra các thiết kế thương hiệu phù hợp hơn.
Phương tiện truyền thông
Sự phát triển không ngừng của các phương tiện truyền thông đã giúp cho doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng nhiều hơn thông qua các trang mạng xã hội. Do đó, để gây được ấn tượng tốt với người đọc thì hình ảnh, content, màu sắc, phông chữ, v.v cần phải ấn tượng. Đặc biệt thiết kế phải thống nhất, không gây rối mắt mà vẫn thu hút được sự chú ý của người đọc. Vậy nên, doanh nghiệp cần đầu tư kỹ về hình ảnh, đảm bảo hình ảnh sao cho chất lượng phù hợp với từng kích cỡ theo yêu cầu của mạng xã hội.
Sản phẩm, dịch vụ
Bên cạnh logo, hình ảnh trên các trang mạng xã hội, bạn cũng cần chú ý đến sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp bao gồm:
- Vỏ ebook
- Infographic
- Tài liệu quảng cáo/tờ rơi quảng cáo
- Quảng cáo sản phẩm/dịch vụ trực tuyến, ngoại tuyến
- Catalog/Lookbook của sản phẩm
- Túi Goodie (là túi được dùng để đựng quà tặng hoặc tài liệu quảng cáo)
Để trở thành " độc nhất vô nhị " thì rất khó nhưng khác biệt thì không. Sự khác biệt giúp thương hiệu nổi bật, dễ nhớ giữa rất nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Như vậy 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của Brand Identity. Hy vọng bạn hiểu rõ và thực hành hiệu quả.
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn:
Review các công ty hàng đầu
Cẩm nang nghề nghiệp chi tiết nhất
Tham khảo mức lương hơn 1000 công việc phổ biến
Tổng hợp TOP công ty hàng đầu đa lĩnh vực