HRMS, hay hệ thống quản lý nguồn nhân lực, là một bộ ứng dụng phần mềm được sử dụng để quản lý nguồn nhân lực và các quy trình liên quan trong suốt vòng đời của nhân viên. HRMS cho phép một công ty hiểu đầy đủ về lực lượng lao động của mình trong khi vẫn tuân thủ luật thuế và quy định lao động thay đổi. Khi xem xét HRMS nào phù hợp với công ty của bạn, sẽ rất hữu ích nếu bạn suy nghĩ về các chức năng của chúng. Nhìn chung, các hệ thống hiện đại này bao gồm bảy chức năng chính, với các mức độ tập trung khác nhau.
1. Quản lý ứng viên
Việc quản lý ứng viên liên quan đến lời mời tuyển cho các ứng viên và cách bạn quảng bá thương hiệu tuyển dụng của mình cho cả thế giới bên ngoài và nhân viên hiện tại của công ty, những người có thể muốn nộp đơn xin việc nội bộ hoặc giới thiệu. Điều quan trọng đối với các công ty mà trải nghiệm của ứng viên là mối quan tâm hàng đầu — từ việc nộp đơn vào quản lý sơ yếu lý lịch đến lên lịch phỏng vấn đến đưa ra lời đề nghị, thông qua việc giới thiệu.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Mở những khóa đào tạo chuyên sâu cho nhân viên
Những người gắn bó hơn có xu hướng tạo ra công việc chất lượng cao hơn và chấp nhận đầy đủ hơn các giá trị của công ty và thực hiện tầm nhìn của nó, vì vậy cách một nhân viên kết nối với lãnh đạo và đồng nghiệp là rất quan trọng. Thông thường, HRMS là con đường để hoàn thành một khóa đào tạo, có được một kỹ năng mới, phát triển con đường sự nghiệp, được công nhận hoặc trở thành một người cố vấn.
3. Quản lý nhân viên
Có một lý do tại sao chức năng này thường được gọi là “nhân sự cốt lõi”. Nó cung cấp một cổng thông tin trung tâm để hỗ trợ các quy trình phân tích, báo cáo và tuân thủ. Đó là nơi bạn cấu trúc lực lượng lao động của mình thành các đơn vị tổ chức, như các phòng ban hoặc địa điểm; xác định mối quan hệ báo cáo giữa người quản lý và nhân viên; và sắp xếp bảng lương cho phù hợp với các trung tâm chi phí kế toán. Đây là nơi thông tin cá nhân được ghi lại và duy trì, và chức năng này là nền tảng của nỗ lực cung cấp dịch vụ tự phục vụ của nhân viên, tối đa hóa báo cáo và cải thiện việc cung cấp dịch vụ nhân sự.
Đọc thêm: Ngành kinh tế phát triển là gì? Mức lương, cơ hội việc làm và trường đào tạo
4. Tối ưu hóa
Thu thập thông tin từ HRMS để phát triển tầm nhìn cho lực lượng lao động trong tương lai là một điểm bán hàng chính. Nó cũng là chức năng ít được sử dụng nhất của một HRMS điển hình. Giá trị thực của chức năng này thường trở nên nổi bật với việc sáp nhập hoặc mua lại, sự thay đổi kinh tế mạnh mẽ theo một trong hai hướng hoặc khi các giám đốc điều hành rời đi. Các công ty có cách tiếp cận chủ động để tối ưu hóa lực lượng lao động có khả năng phục hồi tốt hơn trước sự thay đổi, có khả năng giữ chân nhân tài hàng đầu cao hơn và sự tham gia của nhân viên tốt hơn.
5. Giải quyết những vấn đề về lương bổng
Đây cũng là một chức năng chính của HRMS — tính toán thu nhập từ tổng đến ròng hoặc ròng thành tổng và khấu trừ các khoản khấu trừ cá nhân và phát hành các khoản thanh toán có thể được thực hiện thường xuyên như trả tiền thuê nhà. Các chức năng tính lương bao gồm các cuộc bầu cử phúc lợi và cả chi phí của nhân viên và người sử dụng lao động. Các giải pháp tính lương đầy đủ dịch vụ cũng tự động hóa việc nộp thuế và tiền gửi. Chức năng tự phục vụ cho phép nhân viên thực hiện các thay đổi đối với các khoản khấu trừ tự chọn, tài khoản tiền gửi trực tiếp và khấu lưu thuế và truy xuất các bản sao của báo cáo thu nhập mà không cần hỗ trợ nhân sự.
Đọc thêm: Social Sciences là gì? 8 ngành nghề Khoa học xã hội phổ biến
6. Quản lý lực lượng lao động
Đây là nơi các nhóm nhân sự theo dõi sự phát triển của nhân viên, đánh giá của người quản lý và các hành động kỷ luật; ghi lại thời gian và số người tham dự; và đảm bảo công ty đang cung cấp một môi trường làm việc lành mạnh và an toàn. Đây cũng là nơi đặt các chức năng lập kế hoạch bồi thường, quản lý hiệu suất, học tập và ghi lại sự cố. Bộ phận nhân sự có thể phát triển cấu trúc bảng chấm công, quy tắc làm thêm giờ, chính sách thời gian nghỉ và chuỗi phê duyệt theo cách tối đa hóa tự động hóa, kiểm soát và hiệu quả. Quy trình đánh giá hiệu suất của nhân viên, hoàn chỉnh với quản lý mục tiêu, cũng được thiết lập trong chức năng này.
Đọc thêm: Flutter là gì? Flutter giúp phát triển ứng dụng như thế nào?
7. Quản lý lực lượng lao động dự phòng
Liên quan đến quản lý lực lượng lao động chính và quan trọng đối với các công ty nơi không phải mọi nhân viên đều toàn thời gian. Các nhà thầu, nhà tư vấn, thực tập sinh và nhân viên tạm thời cung cấp các kỹ năng chuyên biệt, hỗ trợ các sáng kiến cộng đồng địa phương hoặc các chương trình đại học và xử lý nhu cầu lao động tăng đột biến. HRMS không hoàn toàn quản lý các mối quan hệ này vì những nhân viên này không phải lúc nào cũng thuộc biên chế và thường không đủ điều kiện nhận trợ cấp; Nhưng công việc họ làm góp phần vào sự thành công của công ty và điều quan trọng là phải theo dõi có bao nhiêu nhân viên dự phòng đang tham gia tại bất kỳ thời điểm nào và tổng chi phí.
Như vậy, 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích về chức năng của hệ thống quản lý nhân sự. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của hệ thống quản lý nhân sự và thực hành hiệu quả.
>> Khám phá thêm các chuyên mục hấp dẫn và hữu ích khác tại 1900.com.vn:
Được cập nhật 27/05/2024
240 lượt xem