Content Marketing là gì? 7 dạng Content Marketing hấp dẫn

Ngày nay, Content marketing trở thành một phần tất yếu trong thế giới truyền thông. Nó có mặt trên tất cả các phương tiện quảng cáo hiện nay, cũng như là yếu tố nòng cốt để tạo nên các chiến dịch Marketing hiệu quả. Các loại content marketing cũng rất đa dạng và ngày càng được triển khai một cách chuyên nghiệp hơn Tuy nhiên, có một sự thật là việc chọn đúng hình thức Marketing nội dung sao cho phù hợp với mục đích và khách hàng mục tiêu không hề dễ. Nó đòi hỏi các marketer phải hiểu rõ về từng kênh phân phối và sự khác nhau trong việc truyền tải thông tin của chúng. 1900 - tin tức việc làm tổng hợp bài viết Content Marketing là gì? 7 dạng Content Marketing hấp dẫn giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

Content Marketing là gì? 7 dạng Content Marketing hấp dẫn

1. Khái niệm Content Marketing

Content là gì?

Để tạo ra một nội dung sáng tạo, thu hút, giữ chân khách hàng tiềm năng luôn là một vấn đề căng não cho mọi content marketer. Content dịch ra có nghĩa là nội dung, nhưng nó không chỉ đơn thuần là phần text/câu chữ trong một bài viết thông thường như mọi người vẫn lầm tưởng.

Content là toàn bộ nội dung có trên website (bao gồm cả video, hình ảnh, text, infographic, …) mà người dùng có thể nhìn thấy. Chắc hẳn bạn không thể quên một câu nói nổi tiếng “Content is King” – Bill Gates? Nó vô cùng chính xác trong content marketing ngày nay.

Content Marketing là gì?

Content Marketing là hoạt động marketing của một doanh nghiệp hoặc thương hiệu tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, liên quan đến sản phẩm/dịch vụ.

Với mục đích thu hút, giữ chân người dùng để từ đó thúc đẩy hành vi & chuyển đổi họ thành khách hàng. Content marketing giúp người đọc cải thiện kiến thức cuộc sống qua việc chia sẻ thông tin về các lĩnh vực trong cuộc sống như:

- Chia sẻ kiến thức học tập

- Thư giãn, tận hưởng cuộc sống với góc Content giải trí

- Content về các vấn đề thường ngày trong cuộc sống,...

- Công nghệ đội mới

- Góc nhìn/nhận xét đa chiều về một vấn đề/sự vật nào đó,…

Thay vì quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, bạn cung cấp những nội dung hữu ích. Có ý nghĩa đối với khách hàng tiềm năng và khách hàng, từ đó giúp họ giải quyết các vấn đề mà họ đang gặp phải.

2. Phân biệt Content bình thường và Content Marketing

Content Marketing phát triển trong thời đại bùng nổ thông tin khiến cho sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp với nhau ngày càng trở nên khốc liệt. Hầu hết các doanh nghiệp đều có một ngội ngũ xây dựng nội dung trên các nền tảng khác nhau như website, Facebook, Youtube…

Để có thể trở nên nổi bật giữa các đối thủ chỉ có một cách duy nhất là bạn phải tạo ra nhiều nội dung khác biệt mang đến nhiều giá trị cho khách hàng của mình. Và việc bạn cần làm là liên tục sản xuất nội dung để xây dựng mối quan hệ và gắn kết với khách hàng của mình nhiều hơn thông qua nội dung truyền tải.

Đọc Thêm: TOP 8 lý do nên học ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng

Giống nhau

- Cung cấp thông tin khách hàng

- Thúc đẩy bán hàng

- Xây dựng mối quan hệ khách hàng

- Xây dựng thương hiệu 

Khác nhau

Content thông thường

- Chủ yếu ca ngợi sự tuyệt vời sản phẩm, doanh nghiệp, thông tin khó thay đổi

- Marketing Content được truyền tải đến khách hàng thông qua tờ rơi, báo giấy...

- Thụ động, tốn thời gian và chi phí

Content Marketing

- Mang đến giải pháp cho người xem

- Thông tin sản phẩm, dịch vụ cung cấp rõ ràng, dễ thay đổi

- Có sự tương tác với người xem, khách hàng

- Linh hoạt trao đổi, tư vấn, chăm sóc khách hàng

- Xác định đúng đối tượng mục tiêu

- Tăng khả năng mua hàng

Tùy cách nhìn mỗi doanh nghiệp mà lựa chọn hình thức Marketing phù hợp. Có thể kết hợp linh hoạt giữa hai loại Content Marketing nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

3. Lợi ích đối với doanh nghiệp

Cung cấp thông tin

Điều này quá hiển nhiên đúng không? Bạn tạo dựng nội dung cho một website chắc chắn là vì một mục đích chia sẻ thông tin nào đó cho người dùng. Có thể là về lĩnh vực Sức khỏe, Linh kiện máy tính, hay Dụng cụ thể thao, …

Và một trong những cách nhanh gọn nhất để Google có thể hiểu được website của bạn chính là thông qua content.

Nếu bạn muốn có thứ hạng cao trên kết quả tìm kiếm của Google. Thì bạn càng cần phải đăng tải nhiều content hữu ích.

Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp 

Quá trình xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp không thể không kể đến Content Marketing. Content Marketing sẽ làm nhiệm vụ truyền tải thông tin doanh nghiệp muốn hình thành trong tâm trí khách hàng về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, điểm khác biệt của doanh nghiệp đối với các đối thủ khách trên thị trường. Từ đó doanh nghiệp có được chỗ đứng trong lòng khách hàng. 

Nâng cao doanh số bán hàng 

Trong thời đại số ngày nay, Content Marketing ngày càng quan trọng khi nó trở thành mạng lưới truyền thông giúp doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng. Đúng như nhận định của tỷ phú Bill Gates “ Content is king” để đánh giá về hiệu quả mạng lưới content mang lại.

Content Marketing là hoạt động tạo dựng nội dung phù hợp với từng mục đích xuất phát từ hoạt động nghiên cứu khách hàng, các hành vi và nhu cầu, mong muốn của từng khách hàng để mang đến những nội dung chất lượng nhất, giải quyết mọi nhu cầu của họ. Hơn hết, nội dung truyền tải tốt sẽ giúp sản phẩm gây được ấn tượng tốt trong lòng khách hàng, tăng sự gắn kết giữa thương hiệu và khách hàng. 

Tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp 

Để tăng sự chuyên nghiệp cho doanh nghiệp, điều cần chú trọng đầu tiên là chất lượng Content Marketing mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Khi doanh nghiệp dành thời gian cho quá trình nghiên cứu hành vi, sở thích và các vấn đề gặp phải ở khách hàng, nội dung truyền tải sau đó sẽ phù hợp hơn. Đồng thời góp phần tăng sự chuyên nghiệp cho thương hiệu. 

Trong thời đại ngày nay, tính chuyên nghiệp là yếu tố không thể thiếu trong việc thu hút khách hàng của doanh nghiệp. Phải làm sao để khi khách hàng có nhu cầu về một trong số các sản phẩm doanh nghiệp cung cấp, khách hàng sẽ nghĩ ngay tới doanh nghiệp của bạn mà không phải một đơn vị nào khác?

Tiết kiệm chi phí quảng cáo 

Chất lượng Content Marketing đóng vai trò thiết yếu để giúp một chiến dịch quảng cáo thành công. Content Marketing sẽ hướng tới nhóm người dùng trên nền tảng số. Đây là nơi chứa quá nhiều thông tin, việc tiếp cận với khách hàng là bị động, vì vậy càng yêu cầu nội dung phải thực sự có chiều sâu, đánh được vào tâm lý tiêu dùng của khách hàng mới có thể thành công. 

Một chiến lược Content Marketing bài bản và chuyên nghiệp dần dần sẽ giúp xây dựng thương hiệu trong lòng khách hàng, có giá trị về lâu dài, giá trị thương hiệu tăng cao, chi phí quảng cáo sẽ giảm đi.

Tăng sự kết nối với khách hàng 

Cũng như đã đề cập ở trên khi Content Marketing thời đại ngày nay chính là sợi dây “ tơ hồng” gắn kết doanh nghiệp với khách hàng của họ. Một bên cung cấp sản phẩm, một bên là người lựa chọn sản phẩm từ nhiều đơn vị phân phối.

Chính vì vậy, để khách hàng lựa chọn doanh nghiệp của bạn, mọi chiến dịch Marketing cần đề cao khâu nghiên cứu, tạo tiền đề cho những Content hiệu quả. Sự kết nối của doanh nghiệp với khách hàng ban đầu là việc giải quyết được vấn đề, nỗi lo của khách hàng. Từ đó, tạo sự tin tưởng của khách hàng với doanh nghiệp và không thể thiếu hoạt động chăm sóc khách hàng sau bán.

Tăng traffic

Một trong những lợi ích của content hay là tăng lượng người dùng tìm đến website bạn thông qua công cụ tìm kiếm.

4. Các dạng Content Marketing phổ biến

Các loại Content Marketing thường tạo ra sức hấp dẫn đối với khách hàng được doanh nghiệp đầu tư triển khai mạnh như:

Website 

Trong thị trường cạnh tranh gây gắt quyết liệt như hiện nay, để có thể chiến thắng được đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một website vững mạnh cùng một chiến lược SEO khéo léo. Website vô cùng cần thiết đối với doanh nghiệp. Website thiết kế càng đẹp, càng đầy đủ thông tin thì càng tạo nên độ tin tưởng cao cho khách hàng. Vì thế, Content Marketing được các doanh nghiệp đầu tư phát triển theo nhiều phong cách khác nhau thu hút khách hàng quan tâm theo dõi.

Ưu điểm của Content trên website:

- Tăng tỉ lệ chuyển đổi và thúc đẩy hành vi mua hàng

- Khuyến khích khách hành cũ ghé thăm website

- Nuôi dưỡng và tiếp cận được khách hàng tiềm năng

- Tạo dựng niềm tin đến với khách hàng

- Tạo dựng và xây dựng hình ảnh thương hiệu

Website đã quan trọng nhưng Content Marketing càng quan trọng hơn giúp đẩy các bài viết lên top đầu google kích thích người dùng nhấn vào. Nếu bỏ qua loại hình Marketing này bạn đã thất bại 50% rồi đấy.

Đọc Thêm: Phân biệt phiên dịch và biên dịch

Blog

Blogs được là một dạng nhật ký trực tuyến được các bloger đầu tư xây dựng nội dung Content Marketing chất lượng đến cho người xem.

Chủ đề thường được các blogger truyền tải trong bài viết thường liên quan đến review đồ ăn, thức uống, nhà hàng, khách sạn,...hay tất tần tật các vấn đề trong cuộc sống.

Nội dung blog được dẫn dắt bằng những câu chuyện thu hút, sáng tạo hài hước nhưng thông tin sản phẩm, dịch vụ được dẫn dắt khéo léo tiếp cận được với người xem.

Blog được xem là một trong những hình thức Marketing Online quan trọng giúp cho doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân đậm nét trong tâm trí khách hành.

Blogs có một số ưu điểm nổi bật mà doanh nghiệp cần áp dụng như:

- Hiểu được tâm lý khách hàng cần gì, muốn gì

- Dễ dàng tiếp cận với khách hàng

- Dễ dàng tạo và xuất bản nội dung

- Tính bảo mật cao

Ebook

Ebook là sách điện tử online chứa đựng  nhiều thông tin về nhiều vấn đề khác nhau, Ebook thường ở định dạng PDF.

Mục đích việc sử dụng Ebook là thúc đẩy người xem để lại thông tin Email để nhận được toàn bộ nội dung hấp dẫn Ebook.

Nhiều đơn vị kinh doanh đã linh hoạt khi phát triển Content Marketing trong các bộ Ebook xây dựng hình ảnh thương hiệu đến với khách hàng. Ebook khuyến khích khách hàng để lại Email sẽ phù hợp cho các doanh nghiệp đang bán các khóa học dạy online liên quan đến Marketing, trung tâm tiếng Anh, Nhật,...

Content Marketing trong Ebook có những ưu điểm vượt trội sau đây:

- Tiết kiệm chi phí khi in ấn, đóng gói và không phải phức tạp trong khâu vận chuyển như sách vở, tạp chí,...Bên cạnh đó, giúp cho bạn tiết kiệm được thời gian

- Tăng nhận diện thương hiệu

- Tạo ra nguồn doanh thu cho doanh nghiệp khi bán Ebook

- Thu thập được lượng lớn data phục vụ cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Video

Video Marketing đang trở thành một xu hướng rất hot được giới trẻ rất ưa chuộng hiện nay. Video Marketing là một trong những cách truyền thông hiệu quả, dễ dàng truyền tải thông điệp đến với khách hàng một cách nhanh chóng.

Video cần được đầu tư có nội dung, hình ảnh sắc nét, âm thanh sóng động. Tất cả tạo nên một video thu hút người người xem.

Videos được xem là một loại digital Marketing trong chiến lược Marketing nội dung. Hiệu quả được thể hiện qua:

- Tăng tỉ lệ chuyển đổi: nếu nội dung thu hút, hấp dẫn và gây ấn tượng mạnh. Video dễ truyền đạt cảm hứng cho người xem.

- Tăng tỉ lệ mở email: Trong hộp mail bạn có thể kèm theo video sẽ giúp tăng khả năng mở thư. Thường thì tăng 200%-300% lượt click vào email đó.

- Đối với Website: Rất ít người có thói quen chèn video vào website. Chắc là mọi người chưa hiểu được hiệu quả của nó. Nếu một video được xuất hiện trên bài viết giúp đẩy bài viết bạn trên những top đầu google

8 loại Content Video Marketing được dùng phổ biến như:

- Video sản phẩm: Giới thiệu về thông tin và nguồn gốc xuất xử của sản phẩm, chẳng hạn như video giới thiệu ra mắt tivi, máy giặt, tủ lạnh,..

- Video nói về doanh nghiệp: Nội dung xoay quanh quá trình xây dựng doanh nghiệp, con người và những thành tích nổi bật từ trước đến giờ.

- Video truyền hình: Thường là những đoạn TVC ngắn, hình ảnh thu hút, thông điệp truyền dễ đọc, dễ nhớ.

- Video hoạt hình: Mang tính giải trí cao cuốn hút người xem thường là giới trẻ nhỏ.

- Video Tutorial: Nó là một thể loại video hướng dẫn người dùng thực hiện một điều gì đó.

- Video testimonial: Video chủ yếu ghi lại đánh giá, cảm nhận khách hàng khi sử dụng dịch vụ.

- Video website và video app cũng đang trên đà phát triển hiện nay, đây cũng là hai kênh tiềm năng.

Cần đánh giá loại Content Video Marketing nào phù hợp để phát triển và mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Infographic Digital Marketing

Infographic là một loại Content Marketing giúp truyền đạt thông tin qua hình ảnh minh họa, biểu đồ, số liệu,...hiệu quả. Tuy nhiên loại Marketing này được sử dụng phổ biến trên thế giới nhưng đến với Việt Nam còn chưa được triển khai để phát huy hiệu quả của nó.

Email Marketing

Một doanh nghiệp hoạt động không thể không có email. Và email marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng chăm sóc khách hàng hiện tại và giữ chân khách hàng trung thành.

Content Marketing trong email phải được đầu tư về nội dung kỹ lưỡng. Thường nội dung email là gửi đến địa chỉ khách hàng là thông tin khuyến mãi, ưu đãi vào các dịp lễ tết, sinh nhật. Content phải rõ ràng tiêu đề, nội dung muốn truyền tải và phải đúng tên người nhận

Hình ảnh được thiết kế đẹp mắt, màu sắc hài hòa thu hút người xem click vào mở mail. Ngoài ra, để tăng khả năng mở mail cao hơn doanh nghiệp cần chèn thêm một đoạn video ngắn tăng khả năng truyền tải

Ưu điểm của email so với các loại Content Marketing khác là:

- Không tốn quá nhiều thời gian và chi phí

- Hướng nội dung thông điệp, thông tin sản phẩm đến đúng đối tượng mục tiêu vạch ra

- Tăng khả năng tiếp cận khách hàng

- Gợi nhắc, thúc đẩy mua hàng và góp phần xây dựng hình ảnh thương hiệu tốt hơn.

Social Media 

Theo thống kê, Việt Nam có hơn 75% người dùng Facebook, hơn 90 triệu người sử dụng Zalo. Cùng với đó là số lượng giới trẻ đang dùng Instagram và youtube không ngừng tăng lên mở ra vô số tiếp cận khách hàng cho doanh nghiệp.

Content Marketing là một vũ khí lợi hại tăng tương tác và trao đổi với khách hàng một cách cực kỳ linh hoạt và hiệu quả. Content trên các trang mạng xã hội bao gồm chữ viết, hình ảnh, âm thanh cung cấp nhiều thông tin về sản phẩm và giá trị sống cho tất cả mọi người.

Là một nhà kinh doanh muốn đưa sản phẩm, dịch vụ đến với mọi người doanh nghiệp cần tạo ra một Marketing Content cực chất cực lôi cuốn.

Content hay là điểm nhấn khiến khích khách hàng bỏ ra hàng giờ để suy nghĩ và đọc nó, thậm chí chia sẻ lan truyền trên khắp mạng xã hội.

Nhờ có một chiến dịch Content Marketing trên social media mà giúp cho doanh nghiệp:

- Tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng

- Phát triển website và tăng tỷ lệ người dùng

- Nâng cao khả năng xây dựng thương hiệu

- Tăng khả năng chuyển đổi chốt đơn hàng

Qua bài viết 1900 - tin tức việc làm vừa cung cấp những thông tin hữu ích vể Content Marketing. Hy vọng qua bài viết bạn hiểu được tầm quan trọng của Content Marketing và áp dụng hiệu quả!

Đọc Thêm:

Ikigai là gì? 3 bước để áp dụng ikigai vào công việc

Resume là gì? Phân biệt CV và Resume

UI UX là gì? Công việc của một UI/UX designer

Việc làm dành cho sinh viên:

Việc làm thực tập sinh Content Marketing

Việc làm gia sư các môn cập nhật theo ngày mới nhất

Việc làm thêm nhân viên phục vụ nhà hàng/ quán cafe dành cho sinh viên

Việc làm thực tập sinh Marketing

Mức lương của thực tập sinh Marketing là bao nhiêu?

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!