Công việc của Nhân viên Content Marketing là gì?

Content Marketing là những người tạo ra nội dung bài viết với thông tin đầy đủ, hấp dẫn, thu hút để có thể tiến hành Marketing hướng đến người mua hàng cũng như cung cấp những thông tin mà người dùng đang quan tâm

Mô tả công việc của Content Marketing

Content Marketing (hay tiếp thị nội dung) là một cách tiếp thị tập trung vào việc tạo dựng và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng. Cụ thể công việc của Content Marketing bao gồm : 

  • Chịu trách nhiệm quản lý các trang mạng xã hội của công ty (Facebook, Instagram, TikTok,…) 
  • Xây dựng và quản lý nội dung và hình ảnh trên các trang mạng xã hội ấy.
  • Phối hợp cùng đội ngũ Marketing để hoạch định chiến lược nội dung cụ thể cho các kênh social. 
  • Đảm nhiệm vai trò sản xuất nội dung truyền thông như: ý tưởng, bài viết, hình ảnh, video,…
  • Viết bài PR cho sản phẩm, dịch vụ theo yêu cầu.
  • Xây dựng kế hoạch nội dung của các kênh truyền thông của công ty (Website, Email, PR, seeding,…)
  • Thực hiện các công việc liên quan đến nội dung theo sự chỉ đạo của Trưởng Bộ phận Marketing hoặc Ban lãnh đạo.
  • Sáng tạo nội dung, xây dựng hệ thống bài viết cho website, blog, Social,..
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 117 - 156 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.6 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Nhân viên Content Marketing có mức lương bao nhiêu?

117 - 156 triệu /năm
Tổng lương
108 - 144 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
9 - 12 triệu
/năm

Lương bổ sung

117 - 156 triệu

/năm
117 M
156 M
65 M 390 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Nhân viên Content Marketing

Tìm hiểu cách trở thành Nhân viên Content Marketing, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Nhân viên Content Marketing
117 - 156 triệu/năm
Nhân viên Content Marketing

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
27%
2 - 4
51%
5 - 7
12%
8+
10%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên Content Marketing?

Yêu cầu tuyển dụng Content Marketing

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Tiếp thị nội dung được xem là khá thoải mái bởi nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kỹ năng nghiên cứu, khai thác thông tin

Nếu như bạn không phân phối nội dung đến đúng đối tượng người xem, thì nội dung viết ra dù hay đến cách mấy cũng trở nên vô nghĩa.

Chính vì thế mà các nhân viên Content Marketing phải nghiên cứu, thu thập và khai thác tệp khách hàng tiềm năng (độ tuổi, giới tính, nơi ở, insight, nhu cầu, mối trăn trở,…); thị hiếu nổi cộm trên thị trường; đồng thời thống kê những cơ hội trong lĩnh vực ngành nghề để tạo nên những nội dung giá trị, chất lượng nhất

 Kỹ năng chọn lọc chủ đề

Từ những thông về đối tượng khách hàng tiềm năng, chuyên viên Content Marketing phải chắt lọc những chủ đề thú vị và phù hợp với nhóm khán giả. Việc tìm kiếm, nghiên cứu và tổng hợp thông tin là điều vô cùng quan trọng đối với một Content Marketing.

Điều này vừa là một cơ hội – bạn có thể mở rộng phạm vi kiến thức của mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau; song cũng là một thử thách – bạn phải tìm hiểu về những chủ đề mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến

Kinh nghiệm, kỹ năng khác 

  • Ưu tiên những người đã tạo ra được những sản phẩm, kênh thương hiệu cá nhân riêng 
  • Có khả năng quan sát, phân tích
  • Khả năng tư duy hình ảnh 
  • Có khả năng chỉnh sửa, edit video
  • Biết cách lập kế hoạch, lên ý tưởng nội dung 
  • Cập nhật liên tục những thông tin nóng sốt, có tầm ảnh hưởng
  • Sản xuất những nội dung riêng biệt, có ý nghĩa
  • Lựa chọn nền tảng phù hợp
  • Thường xuyên đánh giá và thu thập phản hồi về những nội dung mình đang sáng tạo
  • Kỹ năng đọc viết 
  • Kỹ năng sáng tạo

Lộ trình thăng tiến của Content Marketing

Mức lương bình quân của nhân viên Content Marketing có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Khi bắt đầu với sự nghiệp Content Marketing, bên cạnh trở thành một nhân viên bình thường, bạn có thể trau dồi và phát triển lên các vị trí cao hơn như giám đốc nội dung và cao hơn là CMO – giám đốc marketing

Content Marketing Intern: dưới 1 năm kinh nghiệm 

Content Intern thường là vị trí đầu tiên mà nhiều bạn sẽ bắt đầu với nghề này. Ở vị trí Content Intern, bạn sẽ chưa cần quá nhiều kỹ năng chuyên môn. Thay vào đó, bạn cần có những kỹ năng cơ bản để hỗ trợ cho các nhân viên content khác. 

Nhân viên Content Marketing: 1 - 2 năm kinh nghiệm

Tùy thuộc vào từng lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, nhân viên Content Marketing sẽ có những nhiệm vụ khác nhau trong công việc của mình. 

Nhân viên SEO/quảng cáo: 2 - 3 năm kinh nghiệm

Sau giai đoạn tích lũy, nhân viên Content Marketing có thể lựa chọn phát triển mở rộng hoặc phát triển theo chiều sâu cho công việc của mình. Đối với hướng phát triển mở rộng, bạn có thể lựa chọn trở thành những vị trí phổ biến khác

Leader Content Marketing: 3 - 5 năm kinh nghiệm

Leader Content Marketing là người phụ trách quản lý các hoạt động liên quan đến Content Marketing – sản xuất nội dung của doanh nghiệp, bao gồm tất cả các nền tảng hiện có. Bên cạnh đó, Leader Content Marketing cũng chịu trách nhiệm liên quan đến vấn đề nhân sự của bộ phận content như tuyển dụng, đào tạo, đánh giá năng lực,…

Giám đốc nội dung: 5 năm trở lên

Giám đốc nội dung là người chịu trách nhiệm và có vai trò thực hiện, giám sát các chiến lược nội dung của doanh nghiệp. Họ cần có tầm nhìn sáng tạo, kỹ năng cộng tác, khả năng hiểu và làm việc với các bên liên quan cũng như khả năng nhìn thấy bức tranh toàn cảnh cho vai trò này. Cụ thể, một giám đốc nội dung có thể thực hiện những nhiệm vụ như sau: Triển khai chiến lược nội dung, cung cấp nội dung chất lượng cao từ ý tưởng đến sản xuất; Làm việc với các công cụ hỗ trợ cho việc phát triển chiến lược nội dung cho doanh nghiệp,...

Đánh giá, chia sẻ về Nhân viên Content Marketing

Các Nhân viên Content Marketing chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Nhân viên Content Marketing

9P của Marketing là gì?
1900.com.vn
Nhân viên Content Marketing
Q: 9P của Marketing là gì?
28/06/2023
1 câu trả lời

9P của Marketing bao gồm: Product (Sản phẩm); Price (Giá cả); Place (Địa điểm); Promotion (Chiêu thị); People (Con người); Process (Quy trình), Physical Evidence (Bằng chứng hữu hình), Performance (Hiệu suất) và Profitability (Lợi nhuận)

Điều gì có thể là cách tiếp cận tốt nhất để tăng lưu lượng truy cập trang web?
1900.com.vn
Nhân viên Content Marketing
Q: Điều gì có thể là cách tiếp cận tốt nhất để tăng lưu lượng truy cập trang web?
28/06/2023
1 câu trả lời

Chúng ta có thể đạt được điều này theo nhiều cách khác nhau:

  • Đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt
  • Xây dựng lưu lượng truy cập giới thiệu
  • Thực hiện SEO trên trang
  • Nhắm mục tiêu từ khóa đuôi dài
  • Sử dụng trang đích
Một số công cụ Digital Marketing hữu ích là gì?
1900.com.vn
Nhân viên Content Marketing
Q: Một số công cụ Digital Marketing hữu ích là gì?
28/06/2023
1 câu trả lời

Có một loạt các công cụ Digital Marketing miễn phí và trả phí có sẵn để hợp lý hóa việc quản lý trang web hàng ngày, bao gồm:

  • Google Analytics
  • Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google
  • Bảng điều khiển tìm kiếm của Google
  • Alexa
  • Thứ hạng Xem
  • nụ hôn
  • SEMrush
  • HootSuite
  • MailChimp
  • BuzzSumo
  • Trung tâm học tập Moz
  • Ubersuggest
Những hạn chế của tiếp thị trực tuyến là gì?
1900.com.vn
Nhân viên Content Marketing
Q: Những hạn chế của tiếp thị trực tuyến là gì?
28/06/2023
1 câu trả lời

Có những hạn chế nhất định của tiếp thị trực tuyến. Một số trong những cái phổ biến là dưới đây. 

  • Tiếp thị trực tuyến cần tiền
  • Cơ hội tấn công mạng chiếm ưu thế
  • Yêu cầu thời gian để tạo ra kết quả, đặc biệt là với SEO
  • Mất thời gian để xây dựng niềm tin so với tiếp thị thông thường

Câu hỏi thường gặp về Nhân viên Content Marketing

Công việc của một nhân viên Content Marketing bao gồm sáng tạo nội dung, tổng hợp, tìm hiểu cũng như cung cấp các thông tin cho người đọc. Bên cạnh những nội dung bán hàng, các thông tin hữu ích khác cũng nằm trong lĩnh vực công việc của một nhân viên content.

Các câu hỏi phỏng vấn Content Marketing thường gặp là: 

  • Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực Tiếp thị nội dung ? 
  • Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
  • Hãy kể tên những hình thức Content Marketing mà bạn biết?
  • Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?

Lộ trình thăng tiến nghề nghiệp của Content Marketing bao gồm các vị trí sau: 

  • Content Marketing Intern: dưới 1 năm kinh nghiệm 
  • Nhân viên Content Marketing: 1 - 2 năm kinh nghiệm
  • Nhân viên SEO/quảng cáo: 2 - 3 năm kinh nghiệm
  • Leader Content Marketing: 3 - 5 năm kinh nghiệm
  • Giám đốc nội dung: 5 năm trở lên

Bài viết xem nhiều