Dạng bài Pie Chart | Khái niệm, cách viết và bài mẫu dạng Pie Chart trong IELTS Writing Task 1
Dạng bài Pie Chart là gì?
Pie Chart là dạng biểu đồ được dùng để so sánh cho các đối tượng với mức độ tổng thể. Điểm đặc biệt ở dạng biểu đồ này chính là mỗi phần thường sẽ được biểu diễn bằng số liệu (thường là dưới dạng phần trăm) cho một đối tượng cụ thể nào đó, tên các đối tượng được biểu diễn với màu sắc hoặc ký hiệu của chúng ở bên cạnh. Chúng ta có thể chia dạng biểu đồ này ra làm 2 dạng đó là:
- Dạng biểu đồ tròn có thay đổi theo thời gian
- Dạng biểu đồ tròn không có sự thay đổi theo thời gian
Ví dụ của dạng bài Pie Chart: “The pie charts compare ways of accessing the news in Canada and Australia. Summarise the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant”.
Cách viết Writing Task 1
Pie Chart dạng biểu đồ biến động
Với dạng bài này, đề bài sẽ cho bạn từ 2 biểu đồ trở lên nhằm thể hiện sự thay đổi của các giá trị theo thời gian. Dạng bài này hơi phức tạp khi bạn không chỉ phải so sánh các đối tượng với nhau, mà còn phân tích sự thay đổi của chúng qua thời gian.
1. Introduction
Trong phần Introduction của cách viết biểu đồ tròn (Pie Chart), hãy paraphrase lại đề bài theo ngôn ngữ và văn phong của bạn. Đồng thời, khéo léo triển khai bài viết một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các cấu trúc sau:
- The chart(s) illustrate(s)/ compare(s)/ highlight(s)/ show(s)/,…
- Trong phần overview, chúng ta sử dụng những cụm từ như sau để diễn tả sự tóm tắt của thông tin mà chúng ta thấy trong bài: It is clear that…/ Overall,…
Hãy cùng phân tích ví dụ sau và lên dàn bài cho dạng bài này nhé:
Ví dụ cho Introduction: “The two pie charts illustrate how different industry sectors contributed to the economy of Turkey percentage in the years 2000 and 2016”.
2. Overview
Tương tự như các dạng biểu đồ khác, phần Overview trong IELTS Writing Task 1 - Pie Chart sẽ chú trọng nêu lên hai yếu tố thiên về xu hướng và độ lớn của các phần trong biểu đồ.
- Khi miêu tả về xu hướng: Nêu lên được những số liệu có xu hướng tăng lên hoặc giảm xuống.
- Khi miêu tả về độ lớn: Nhân tố nào trong biểu đồ dần chiếm phần lớn hơn, nhân tố nào có xu hướng giảm nhỏ lại. Phần nào không hề thay đổi trong suốt quá trình.
Ví dụ: "Overall, at the beginning of the period construction contributed the least to the economy of Turkey and agriculture was the most significant economic sector. In comparison, at the end of the period healthcare and education became the largest economic segment and the lowest contribution was made by financial, business and other services".
3. Body
Với dạng biểu đồ tròn (Pie Chart), bạn có thể chia phần Body thành hai cách như sau:
- Cách 1: Chia theo năm
- Cách 2: Chia theo đối tượng
- Nếu đề bài chỉ cho một Pie Chart, bạn hãy sắp xếp và trình bày thông tin từ lớn nhất đến nhỏ nhất.
- Nếu đề bài cho ra hai hoặc nhiều biểu đồ, bạn có thể trình bày thông tin theo cách sau đây:
+ Phân chia các thành phần được thể hiện trong biểu đồ bằng các mũi tên đi lên, đi xuống, hoặc biểu tượng chỉ sự không thay đổi.
+ Phân chia các hạng mục theo từng nhóm để dễ dàng cho việc so sánh và đối chiếu. Chia phần thân bài (Body) thành những đoạn mạch lạc nhưng vẫn duy trì sự chặt chẽ. Lưu ý các điểm đặc biệt như gấp đôi, gấp ba.
Chúng ta có thể viết như sau:
Construction sector accounted for 3% of Turkey's economy in 2000, and experienced a more than threefold increase to one-tenth in 2016. Economic income from trade, utilities and transportation was 14% in 2000 and experienced a slight growth of 2% in 2016. At the beginning of the period, manufacturing and finance, business and other services made up 8% and 5% of Turkey's economy, respectively, and these figures rose to 12% and 8% in 2016.
Agriculture, which comprised almost a quarter of Turkey's economy in 2000, fell to 14% in 2016. In 2000 economic outputs from government and leisure and hospitality sectors were at 12% and 17%, respectively, and both decreased by 3% after 16-year period. In contrast, contribution from healthcare and education sector remained constant in both years at 17%.
Kết luận
Bạn có thể áp dụng một trong hai cách sau cho phần kết luận:
Cách 1: Tổng kết xu hướng chung của phần body, không đưa số liệu vào phần kết luận
Cách 2: Dự đoán số liệu thời gian sắp tới sẽ diễn ra như thế nào
Cách viết Writing Task 1 Pie Chart dạng biểu đồ tĩnh
Tương tự như biểu đồ Pie Chart có sự thay đổi theo thời gian, bạn cũng thực hiện các bước tương tự cho dạng Pie Chart biểu đồ tĩnh.
Introduction
Paraphrase lại đề bài bằng ngôn ngữ của bạn giống dạng biểu đồ biến động
Ví dụ: The pie chart gives information on UAE government spending in 2000. The total budget was AED 315 billion. Summarize the information by selecting and reporting the main features, and make comparisons where relevant. (Write at least 150 words).
Introduction: “The pie chart shows the UAE government’s budget spending of 315 billion AED in different sectors in 2000”.
Overview
Ở dạng bài Pie Chart tĩnh, bạn sẽ không thấy bất kỳ xu hướng thay đổi hoặc điểm đặc biệt nào. Hãy tiến hành phân tích độ lớn của các hạng mục dựa vào các kích cỡ tương ứng của phần.
Khi phân tích đề bài theo mục trên, bạn sẽ xác định được các thông tin tiêu biểu như:
- Highest spendings: Social security and healthcare;
- Lowest spendings: Transport, law and order, housing and industry/agriculture and employment sectors.
Ví dụ:
Overally, the UAE government’s maximum spending went in social security and healthcare sectors while the least amounts were spent on transport, law and order, housing and industry/agriculture and employment sectors.
Body
Sau khi đã viết phần tổng quan, bạn hãy chọn lọc và sắp xếp các thông tin được đề cập trong biểu đồ.
Trong phần thân bài, bạn hãy liệt kê số liệu của từng hạng mục và sắp xếp chúng theo thứ tự từ cao nhất đến thấp nhật, hoặc ngược lại tùy theo hướng phân tích bài của bạn. Có những bạn sẽ lựa chọn phương pháp sắp xếp các thông tin liên quan vào cùng một nhóm.
Ví dụ phần Body cho đề bài trên:
According to the pie chart, the UAE administration allocated AED 100 billion in social security from their national budget of AED 315 billion. This single sector cost the UAE government almost one-third of the total budget. This year the government’s expense was 53 million on health and personal social services, which was the second largest sector in terms of expenditure made by the UAE government. 38 million AED was spent on education while 23 billion both in debt and other expenditures.
The government used 22 billion in the Defence sector while 15 billion of the budget was spent on housing and the environment. Next, the government spent 13 billion for the industry, employment and agriculture sectors. Finally, The lowest amount of money, only 9 billion, went to the transport sector.
Kết luận
Bạn có thể áp dụng một trong hai cách sau cho phần kết luận:
Cách 1: So sánh chung xu hướng của 2 biểu đồ
Cách 2: Dự đoán số liệu thời gian sắp tới sẽ diễn ra như thế nào
Từ vựng IELTS Pie Chart
Hai chủ đề từ vựng Pie Chart bạn cần thuộc lòng để ôn luyện thi hiệu quả tại nhà cũng như làm thật tốt bài thi IELTS Writing Task 1 nếu gặp phải biểu đồ Pie Chart trong đề thi thực chiến, đó là:
Từ vựng miêu tả số liệu bằng phân số
Tỉ lệ phần trăm |
Phân số |
Ví dụ |
80% |
four-fifths |
The number of students in 2022 will increase four-fifths compared to the number of students 4 years ago |
75% |
three-quarters |
We expect a spike in about three-quarters of the rate of population growth |
70% |
seven in ten |
The number of people who died in the famine in 1945 was seven in ten people at that time |
Từ vựng miêu tả bố cục biểu đồ
Từ vựng Pie Chart miêu tả biểu đồ |
Ngữ nghĩa |
Ví dụ |
Account for/take up/ make up /consist of /include /comprise/ contribute/ /constitute + number or percentage |
X chiếm (đóng góp) bao nhiêu % |
The number of smartphone users in 2022 accounts for about 56% of the total number of people nationwide |
Account for a bigger (or smaller) share/ Make up a bigger (or smaller) proportion |
Có nhiều hơn hoặc ít hơn thị phần/số lượng so với cái khác. |
This emotion of surprise accounts for a bigger share than other emotions with 24.9% |
Chia sẻ kinh nghiệm viết Writing Task 1 Pie Chart
Để viết được bài luận Task 1 hoàn chỉnh và giúp bạn “ghi điểm” cao từ giám khảo, bạn cần lưu ý những mẹo nhỏ sau:
- Sử dụng những nhóm từ vựng thể hiện mức độ tăng giảm ; nhóm từ nối giúp câu văn liền mạch và chặt chẽ hơn.
Nếu các số phần trăm không được thể hiện chính xác theo tỉ lệ, bạn có thể trình bày theo cách sau:
Percentage |
Qualifier |
77% |
just over three quarters |
77% |
approximately three quarters |
49% |
just under a half |
49% |
nearly a half |
32% |
almost a third |
Percentage |
amount / proportion/ number |
75% - 85% |
a very large majority |
65% - 75% |
a significant proportion a large proportion |
35% |
a good proportion |
15% - 25% |
a small number |
10% - 15% |
a minority a small minority |
5% |
a very small number a significant amount |
- Sử dụng nhiều ngữ pháp trong khi viết Writing cũng giúp bạn tăng band đáng kể: cấu trúc so sánh hơn, kém, ngang bằng, …
- Hãy luôn chú ý việc sử dụng thì
- Highlight vào những thay đổi lớn/ nhỏ nhất
Bài mẫu Pie Chart
Đề bài
The chart shows the differences how three countries learn English in 2010 and 2015.
Bài mẫu:
The pie charts depict English language learning patterns in three countries between 2010 and 2015. In both years, daytime learners dominated in all countries, with the exception of country A, where there was a shift from studying at night to online learning.
It is clear that in 2010, half of the people polled preferred daytime English classes, which remained constant five years later. In 2010, 34 percent of students preferred online learning, followed by a quarter of students (16%) who preferred night classes. While the former has significantly decreased to 20%, the latter has more than doubled to 30% in 2015. Within five years, the proportion of day and night leamers in country 8 decreased from 53 percent to 50 percent and 33 percent to 20 percent, respectively. Online learning, on the other hand, experienced a surge in popularity during this time, with figures doubling from 14% to 30%.
In Country C, the shift to online learning was the most noticeable, with a fourfold increase from 5% in 2010 to 20% in 2015, compared to a minor increase in daytime learners from 45 to 50% and a significant drop in night learners from 50% to 30%.
Xem thêm các tài liệu Tiếng Anh hay, chi tiết khác:
TOP Việc làm "HOT" dành cho sinh viên: