Chuyên viên đào tạo và phát triển như thế nào?
Chuyên viên đào tạo và phát triển là một quá trình làm việc nhằm phát triển kỹ năng của nhân viên vì lợi ích của cá nhân và công ty nơi họ làm việc. Học tập và phát triển là điều rất quan trọng cần có trong một tổ chức vì nó thu hút những nhân tài hàng đầu, sẽ nâng cao kỹ năng cho con người và doanh nghiệp của bạn, đồng thời tăng sự gắn kết của nhân viên đồng thời giảm thiểu tình trạng tiêu hao.
Vị trí Đào tạo & phát triển L&D có những ưu điểm gì?
Cơ hội thăng tiến
Bạn có thể có nhiều cơ hội thăng tiến khi đào hơn hơn là khi làm việc trực tiếp cho một công ty. Với tư cách là nhà tư vấn bên ngoài, khách hàng tiềm năng có thể đánh giá bạn dựa trên kết quả bạn đã cung cấp cho khách hàng trước đó. Việc tạo ra một lịch sử đã được chứng minh về những màn trình diễn ấn tượng có thể khiến bạn trở thành một lựa chọn hấp dẫn khi ứng tuyển vào một vị trí nâng cao. Điều này có thể tạo cơ hội tiếp cận các khách hàng lớn hơn với tốc độ nhanh hơn thông thường có thể thông qua quảng cáo nội bộ.
Phát triển toàn diện các kỹ năng mềm
Các nhiệm vụ hằng ngày của người làm nhân sự liên tục xoay quanh việc tương tác, giao tiếp với mọi người, cho dù đó là thực hiện các cuộc phỏng vấn hoặc giải đáp các khiếu nại hay thắc mắc của nhân viên. Việc tương tác với con người, ở nhiều lĩnh vực, nhiều vùng miền, lãnh thổ, giúp mỗi người trau dồi hơn nữa khả năng giao tiếp và các kỹ năng mềm khác.
Tư duy chiến lược nâng cao
Là một Chuyên viên đào tạo và phát triển, bạn sẽ luôn phải nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn trong khi vẫn ghi nhớ các chi tiết. Bạn có cách tiếp cận toàn diện về lãnh đạo, kinh doanh, quản lý con người và lập kế hoạch tổ chức. Bạn liên tục lập kế hoạch và chiến lược cho tương lai của công ty trong khi những chú ong công nhân nhỏ bé của bạn, những nhân viên nhân sự, chuyên về các lĩnh vực nhân sự khác nhau, đưa ra kế hoạch hàng năm. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn kiểm tra kỹ năng của mình và học hỏi từ các nhà quản lý trong các lĩnh vực khác của doanh nghiệp về tư duy chiến lược.
Những khó khăn của Đào tạo & phát triển L&D thường gặp phải
Phân tích nhu cầu đào tạo sát thực tế
Hoạt động phân tích nhu cầu đào tạo là thu thập những dữ liệu đúng để phân tích và xác định những nhu cầu đào tạo của đơn vị. Tuy nhiên, việc xác định đúng các yếu tố đầu vào trong nghiệp vụ phân tích nhu cầu đào tạo, đánh giá độ tin cậy từ các kết quả nhận được và xác định đúng mức độ ưu tiên đào tạo phù hợp với chiến lược kinh doanh của tổ chức vẫn đang là bài toán thách thức với bộ phận L&D của nhiều đơn vị.
Quá trình đánh giá hiệu quả sau đào tạo
Quá trình đánh giá hiệu quả sau đào tạo cũng là khâu phát sinh nhiều vướng mắc cho bộ phận L&D. Trong đó, người làm đào tạo thường gặp nhiều khó khăn trong việc đánh giá khả năng áp dụng các kiến thức sau đào tạo cũng như việc đo lường được các tác động kinh doanh do hoạt động đào tạo mang lại. Điểm đáng quan tâm ở đây là mặc dù thị trường đã có nhiều mô hình, công cụ bổ trợ cho hoạt động này, nhưng vẫn chưa được áp dụng một cách triệt để và hiệu quả. Chính vì lý do này mà hoạt động đánh giá kết quả sau đào tạo sẽ vẫn là một trong những thách thức mà người làm L&D cần quan tâm
Thay đổi đến chóng mặt
Công ty gặp rất nhiều khó khăn do thay đổi cơ chế quản lý, bộ máy quản lý cồng kềnh, công tác đào tạo và phát triển cũng gặp không ít khó khăn, trong giai đoạn đầu cần nhiều thời gian để củng cố và hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển trong tình hình mới, mặc dù đã được triển khai nhưng công tác này còn tồn tại nhiều bất cập: kinh phí cho đào tạo và phát triển còn mất cân đối so với khoản lợi nhuận thu được. Hơn nữa, trong một năm gần đây do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu có lẽ chi phí đầu tư cho đào tạo và phát triển ngày càng hạn hẹp do nhu cầu hạn hẹn do đó doanh nghiệp buộc phải thắt chặt chi tiêu.
Lực lượng lao động phân tán
Sự gia tăng ổn định trong công việc từ xa và lực lượng lao động phi tập trung đã dẫn đến những thách thức mới trong đào tạo và phát triển. Với lực lượng lao động phân tán về mặt địa lý, việc đào tạo có thể khá khó khăn: sự hiểu lầm là phổ biến và sự khác biệt về văn hóa thậm chí có thể dẫn đến việc đào tạo không nhất quán.
Thiếu sự tham gia
Sự tham gia quan trọng ở ba cấp độ: nhận thức, cảm xúc và hành vi. Nếu không có cả ba yếu tố ở trên, việc duy trì kiến thức kém, học tập thụ động và thiếu cam kết sẽ góp phần tạo ra những thách thức trong đào tạo và phát triển. Hơn nữa, không thể thay đổi hành vi nếu không có sự tham gia học hỏi. Và, khi việc đào tạo cảm thấy không thích hợp hoặc không cần thiết, hầu hết người học đều “xem thường” về mặt tinh thần và cảm xúc và chống lại việc tham gia.
Đào tạo không liên quan
Nhiều chương trình đào tạo quá chung chung và không đủ cá nhân hóa cho các vai trò hoặc kỹ năng cụ thể. Thật không may, đào tạo chung chung có thể làm căng thời gian và sự kiên nhẫn của người học bằng cách buộc họ tham gia vào nội dung đơn giản là không liên quan đến họ. Bạn có thể đặt cược rằng điều này dẫn đến những thách thức đào tạo hơn nữa.
Review về vị trí Đào tạo & phát triển L&D
Phỏng vấn một Chuyên viên đào tạo và phát triển L&D một câu hỏi như sau: “Chức năng Học tập & Phát triển sẽ chẳng là gì nếu không có Văn hóa Học tập?”
“Văn hóa học tập là nơi các thành viên của một tổ chức tích cực học hỏi, khuyến khích người khác học hỏi và là nơi những gì họ học được được chia sẻ. Đó là nơi người ta coi trọng việc học hỏi trong công việc cũng như bên ngoài công việc và là nơi nhân viên biết rằng họ đang làm việc cho chính mình cũng như đang làm việc cho tổ chức. Với sự an toàn về mặt tâm lý làm nền tảng, văn hóa học tập sẽ phát triển và nuôi dưỡng khả năng tự quản lý việc học tập. Nếu không có nền tảng của văn hóa học tập, việc học tập có nguy cơ bị bỏ rơi và chỉ được một số ít người thực hiện. Điều này sẽ làm giảm tác động tiềm tàng của nó đối với doanh nghiệp.
Điều cuối cùng bạn muốn là lời nói của bạn rơi vào tai người điếc. Bạn có thể tổ chức các cơ hội, phân bổ ngân sách để nhân viên của mình chi tiêu cho các nguồn lực và thậm chí cung cấp chiến lược PDF, nhưng không điều nào trong số đó đảm bảo rằng nhân viên của bạn tham gia vào việc phát triển hoặc đào tạo kỹ năng. Bạn cần xây dựng một nền văn hóa học tập và thể hiện nó mỗi ngày.
Nếu không, vai trò của Chuyên viên đào tạo và phát triển sẽ trở nên khó khăn và ngày càng khó chịu. Mức độ tương tác sẽ thấp và sẽ có những người cảm thấy rằng họ không phát triển với tư cách cá nhân hoặc chuyên gia. Điều này có thể dẫn đến sự tiêu hao tài năng không cần thiết. Hiệu suất của bạn sẽ phụ thuộc vào sự tham gia, thành công và quản lý sự phát triển của nhân viên. Nếu nhân viên rời đi vì họ cảm thấy mình không phát triển được vai trò của mình, điều đó sẽ phản ánh kém về chức năng L&D.”
Đánh giá, chia sẻ về Chuyên viên đào tạo và phát triển
Các Chuyên viên đào tạo và phát triển chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.