Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên kiểm duyệt nội dung?

Content Moderator hay người kiểm duyệt nội dung hoặc còn được gọi là người đánh giá nội dung, là một vị trí thiết yếu chịu trách nhiệm giám sát, đánh giá và quản lý nội dung do người dùng tạo trên nhiều nền tảng kỹ thuật số khác nhau. Mục tiêu chính của họ là đảm bảo rằng nội dung phù hợp với nguyên tắc và chính sách của nền tảng, làm cho nội dung đó an toàn và phù hợp với khán giả.

Lộ trình thăng tiến Nhân viên kiểm duyệt nội dung

Nhân viên kiểm duyệt nội dung

Đây là vị trí khởi điểm của một người làm nghề kiểm duyệt nội dung. Nhân viên kiểm duyệt nội dung sẽ chịu trách nhiệm kiểm tra, đánh giá nội dung theo các tiêu chí nhất định, chẳng hạn như tính chính xác, tính hợp pháp, tính phù hợp, v.v.

Trưởng nhóm kiểm duyệt nội dung

Trưởng nhóm kiểm duyệt nội dung chịu trách nhiệm quản lý và điều phối công việc của các nhân viên kiểm duyệt nội dung. Họ cũng có thể tham gia vào việc xây dựng và đào tạo các quy trình kiểm duyệt nội dung.

Quản lý kiểm duyệt nội dung

Quản lý kiểm duyệt nội dung là vị trí cao nhất trong bộ phận kiểm duyệt nội dung. Họ chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động của bộ phận, bao gồm xây dựng chiến lược, giám sát hiệu suất và phát triển nhân viên.

Yêu cầu tuyển dụng Content Moderator 

Kỹ năng và kiến thức chuyên môn

Nhân viên kiểm duyệt nội dung cần có kiến thức và kỹ năng chuyên môn về lĩnh vực mà họ đang làm việc. Ví dụ, nhân viên kiểm duyệt nội dung cho các trang web tin tức cần có kiến thức về báo chí và truyền thông.

Chú ý đến chi tiết và khả năng phân tích

Content Moderator phải thể hiện sự chú ý không ngừng đến từng chi tiết. Họ xem xét kỹ lưỡng nội dung gửi để phát hiện những vi phạm nguyên tắc hoặc chính sách dù là nhỏ nhất. Khả năng phân tích của họ cho phép họ đưa ra quyết định sáng suốt, duy trì tính toàn vẹn của nền tảng.

Khả năng phục hồi cảm xúc và sự đồng cảm

Hành trình kiểm duyệt nội dung có thể bị đánh đổi về mặt cảm xúc do tiếp xúc với nhiều nội dung khó chịu. Khả năng phục hồi cảm xúc giúp Content Moderator đối phó với những thử thách như vậy mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Hơn nữa, họ cần sự đồng cảm để hiểu tác động của nội dung đối với người dùng và cung cấp phản hồi cũng như hỗ trợ chu đáo.

Tính kỷ luật cao

Mặc dù yếu tố đặc thù của ngành nghề này là phải xử lý rất nhiều các dự án khác nhau do đó tính kỷ luật giúp bạn đọc có thể hoàn thành dự án đúng với tiến độ được giao.

Khả năng thích ứng và thông thạo đa ngôn ngữ

Trong bối cảnh kỹ thuật số năng động, khả năng thích ứng chính là chìa khóa. Content Moderator phải theo kịp các xu hướng nội dung đang phát triển và những thách thức mới nổi. Ngoài ra, đa ngôn ngữ là một lợi thế vì nó cho phép họ kiểm duyệt nội dung một cách hiệu quả bằng các ngôn ngữ và phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau.

Kỹ năng ra quyết định và phán đoán

Content Moderator phải đối mặt với vô số nội dung được gửi hàng ngày, đòi hỏi các quyết định nhanh chóng và chính xác. Kỹ năng phán đoán của họ phát huy tác dụng khi đánh giá các tình huống phức tạp và xác định tính phù hợp của nội dung.

“Nghiền” công nghệ

Vì nội dung được chia sẻ qua nhiều kênh kỹ thuật số khác nhau nên Content Moderator cần phải hiểu biết về công nghệ. Việc làm quen với các công cụ và nền tảng kiểm duyệt nội dung là điều cần thiết để quản lý và đánh giá nội dung hiệu quả.

Học gì để trở thành Content moderator ?

Không có một ngành học cụ thể nào bắt buộc để trở thành Content moderator. Tuy nhiên, những ngành học liên quan đến marketing, truyền thông, hoặc thiết kế sẽ giúp bạn có nền tảng kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc trong lĩnh vực này. 

Dưới đây là một số gợi ý về các ngành học phù hợp để trở thành Content moderator:

  • Marketing: Ngành marketing sẽ cung cấp cho bạn kiến thức về các nguyên tắc và chiến lược marketing, bao gồm cả marketing trên mạng xã hội.
  • Truyền thông: Ngành truyền thông sẽ giúp bạn hiểu rõ về cách thức truyền tải thông điệp đến công chúng, bao gồm cả trên mạng xã hội.
  • Thiết kế: Ngành thiết kế sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng thiết kế hình ảnh, video đẹp mắt và phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham gia các khóa học đào tạo chuyên nghiệp về marketing và mạng xã hội để nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình.

Dưới đây là một số gợi ý về các khóa học đào tạo chuyên nghiệp dành cho Content moderator:

  • Khóa học Marketing Online
  • Khóa học Digital Marketing
  • Khóa học Social Media Marketing

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự học bằng cách đọc sách, tài liệu, xem video hướng dẫn, hoặc tham gia các cộng đồng chia sẻ kiến thức về marketing và mạng xã hội.

Nghề nghiệp liên quan

Dưới đây là những nghề nghiệp liên quan với các kỹ năng của Nhân viên kiểm duyệt nội dung. Khám phá một số quá trình chuyển đổi nghề nghiệp của Nhân viên kiểm duyệt nội dung phổ biến nhất, cùng với các kỹ năng tương đương.