Mô hình vận hành quán cà phê hiệu quả

Cà phê là một trong những ngành kinh doanh rất hot và được đông đảo người tiêu dùng yêu thích. Với nhu cầu tăng cao này, việc khởi nghiệp trong lĩnh vực này sẽ mang lại nhiều lợi ích. Cùng 1900com.vn chia sẻ mô hình vận hành quán cà phê hiệu quả nhé!

1. Lập kế hoạch kinh doanh và tài chính cho quán cà phê

Để quản lý và vận hành quán cà phê một cách hiệu quả, bạn cần có một kế hoạch kinh doanh và tài chính chi tiết. Kế hoạch này cần phải bao gồm các chi phí khởi nghiệp như đầu tư ban đầu, tiền thuê đất, trang thiết bị và dụng cụ, tiền lương nhân viên, chi phí marketing và quảng cáo. Hãy tính toán kỹ càng để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị thiếu tiền trong quá trình vận hành quán cà phê.

Ngoài ra, bạn cần phải lập ra một danh sách các khoản thu như doanh thu từ cà phê, doanh thu từ sản phẩm liên quan (ví dụ: bánh, nước uống khác), doanh thu từ các dịch vụ khác (ví dụ: tổ chức sự kiện) và các khoản thu khác. Hãy thực hiện đánh giá tài chính thường xuyên để đảm bảo rằng quán cà phê của bạn luôn có lợi nhuận. Nhờ vào việc theo dõi báo cáo sử dụng nguyên vật liệu này tại quán, người chủ sẽ nắm rõ định mức tiêu thụ trong quán cho từng món, từ đó tối ưu lại thực đơn hiện tại, có được chỉ số cho từng vật liệu cần nhập mỗi ngày để đảm bảo quán có đủ nguyên vật liệu pha chế để làm tất cả các món đang có trên menu, tránh khách order rồi cứ 15 – 20 phút sau ra nói “Món này em hết”.

2. Xây bảng theo dõi khối lượng công việc từng người

Hay còn gọi là theo dõi hiệu suất công việc, là tiền đề để tính toán định biên nhân sự cho từng vị trí, để biết mỗi ca làm việc ở từng vị trí sẽ cần tối thiểu là bao nhiêu con người hợp lý.

Ví dụ: Với vị trí pha chế. Bạn cần biết bình quân 1 ca, vị trí pha chế sẽ phải gánh việc pha chế bao nhiêu ly nước uống trong 1 ca, và hiệu suất pha chế trong thực tế của barista ở quầy bar tại quán bạn như thế nào?

Làm F&B tính toán là điều bắt buộc. Còn lười biếng, không tính toán ra hết các con số. Bạn sẽ trả giá cho việc quán quá tải dẫn đến mất khách hay quán thì ế mà nhân viên thì dư thừa, đội quỹ lương lên, kéo vài tháng là hết vốn của bạn.

3. Xây dựng quy định về hành vi

Nếu bạn nào có tìm hiểu về lương 3P, thì Behaviors (hành vi) là 1 khoản lương dành cho nhân sự có hành vi – thái độ tốt đạt tiêu chí công ty đề ra.

Một doanh nghiệp không có quy định về hành vi rõ ràng thì đừng mong xây được hệ thống lương công bằng, hay đúng hơn là hệ thống lương 3P hiện đại. Nếu hệ thống lương thưởng không có thì 100% công ty bạn sẽ đánh giá nhân sự không công bằng, thưởng 100% lệ thuộc quản lý, ghét ai thì “đì”, thương ai thì thưởng đậm. Việc này không lạ gì nếu đi vào mấy xưởng sản xuất Việt Nam với quy mô nhỏ, sẽ thấy việc quản lý lạm quyền chèn ép người công nhân là điều bình thường. Chúng ta cũng chẳng có chương trình đào tạo nội bộ nào để giúp nhân viên hiểu thấu đáo cho việc này.

Với F&B nói chung hay quán cà phê nói riêng, những quy định tiêu biểu có thể là:

  • Quy định về tác phong.
  • Quy định về trang phục mặc ở quán.
  • Quy định về sử dụng điện thoại giờ làm việc.
  • Quy định về sử dụng thiết bị tại quán.
  • Quy định về bảo quản đồ đạc, bàn ghế, vật dụng ở quán.
  • Quy định về vệ sinh thân thể khi đến quán.

4. Chiến lược marketing hiệu quả cho quán cà phê

Marketing là một yếu tố rất quan trọng trong việc quản lý và vận hành quán cà phê. Hãy xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả để thu hút khách hàng và tăng doanh thu. Để làm được điều này, bạn cần phải định hướng khách hàng tiềm năng của mình, tìm kiếm những kênh tiếp thị phù hợp như quảng cáo trực tuyến, báo chí hay mạng xã hội.

Bạn cũng có thể sử dụng các chiến lược giá cả, ưu đãi hay các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng. Hãy tạo ra một website hoặc fanpage để quảng bá sản phẩm và dịch vụ của bạn. Ngoài ra, đừng quên thường xuyên cập nhật các thông tin mới nhất trên trang web hoặc fanpage của bạn để khách hàng có thể tiếp cận với những thông tin mới nhất của quán cà phê của bạn.

5. Tuyển dụng nhân viên cho quán cà phê

Để quản lý và vận hành quán cà phê thành công, bạn cần có một đội ngũ nhân viên chất lượng. Hãy tìm kiếm những người có kinh nghiệm và đam mê trong lĩnh vực này để giúp bạn phục vụ khách hàng tốt hơn. Đồng thời, hãy đào tạo nhân viên của mình về các kỹ năng cần thiết để phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp.

Ngoài ra, hãy sắp xếp các phân công công việc sao cho các nhân viên có thể làm việc hiệu quả và đảm bảo rằng mọi hoạt động của quán cà phê được diễn ra suôn sẻ. Sắp xếp ca làm phù hợp với khung giờ cao điểm – thấp điểm để tránh thừa hoặc thiếu nhân lực. Đặc biệt, nhân viên cần được đào tạo đầy đủ kỹ năng pha chế, phục vụ, giao tiếp và xử lý tình huống nhằm đảm bảo trải nghiệm khách hàng nhất quán.

Kinh Nghiệm Quản Lý Quán Cafe Hiệu Quả Hơn Gấp 10 Lần

6. Quy trình phục vụ tối ưu

Quán cần thiết kế lối di chuyển hợp lý giữa các khu vực: quầy pha chế, thu ngân và khu phục vụ. Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng (POS) giúp giảm nhầm lẫn, tăng tốc độ xử lý đơn hàng, đồng thời hỗ trợ quản lý doanh thu theo thời gian thực. Đồng thời phả kết hợp với những việc sau:

Phục vụ thêm nước mát 

Khách hàng thích được quan tâm. Và tất cả chúng ta đều thích những thứ miễn phí. Chỉ đơn giản là mời 1 ly nước mát trong thời gian chờ đợi, khách hàng chắc chắn sẽ ấn tượng vì sự chuyên nghiệp và thân thiện, hay lâu lâu thì dạo một vòng châm thêm trà cho khách chẳng hạn.

Kiên nhẫn khi khách gọi đồ:

Quán café là nơi để khách hàng trải nghiệm, thư giãn. Vì vậy đừng tỏ ra sốt ruột khi khách gọi đồ lâu. Thay vì thế, hãy gợi ý đồ uống cho khách, tư vấn cho họ đâu là món đặc trưng của quán, món nào phù hợp với nhu cầu của họ. Không những giúp khách hàng chọn được đồ uống nhanh hơn mà cách này còn giúp người quản lý quán cafe thể hiện sự chu đáo và nhiệt tình.

Dắt xe cho khách:

Thông thường, quán nên có bảo vệ để trông giữ xe và dắt xe cho khách. Tuy nhiên, nếu quán chưa có bảo vệ và mình đang rảnh rỗi, mình có thể tự tay dắt xe cho khách.

Ghi nhớ tên khách hàng thân thiết

Khi một nhân viên nhớ tên khách hàng, thậm chí là sở thích, thói quen của họ, vị khách sẽ cảm thấy được coi trọng và gắn bó với quán lâu hơn. Chẳng hạn: “Chào chị Lan, chị vẫn dùng sinh tố bơ như mọi lần chứ ạ?” Họ sẽ cảm thấy mình quan trọng và được quan tâm nên mới được nhớ tên và sở thích như vậy. Họ sẽ chẳng ngại giới thiệu quán cafe của mình cho bạn bè, người thân.

Thường xuyên cập nhập những loại đồ uống mới

Nếu chỉ sử dụng duy nhất một menu cho quán thôi thì lâu dài sẽ tạo cảm giác nhàm chán cho khách hàng. Để quản lý quán cà phê hiệu quả, mình cần refresh cho quán bằng cách thường xuyên cập nhật các đồ uống mới, hoặc có thể thử pha chế món uống cũ theo một phong cách mới, cách trang trí món ăn mới để níu chân họ ở lại quán.

7. Menu tinh gọn, định vị rõ ràng

Thay vì cố gắng phục vụ quá nhiều món, quán nên tập trung vào một số dòng đồ uống chủ lực (như cà phê pha máy, cold brew, trà trái cây). Menu tinh gọn giúp dễ kiểm soát nguyên liệu, tiết kiệm chi phí và tạo dấu ấn thương hiệu rõ ràng trong lòng khách hàng.

8. Quản lý nguyên vật liệu chặt chẽ

Nguyên liệu là chi phí lớn trong ngành F&B. Quán cần dự báo nhu cầu theo ngày hoặc tuần để đặt hàng hợp lý, tránh tồn kho hoặc thiếu nguyên liệu. Nên sử dụng định mức pha chế cụ thể và phần mềm quản lý kho để kiểm soát thất thoát, hao hụt.

9. Ứng dụng công nghệ và số hóa vận hành

Quán nên tích hợp các nền tảng giao hàng như GrabFood, ShopeeFood; đồng thời triển khai hệ thống tích điểm, đặt món qua mã QR hoặc app để tăng sự tiện lợi. Việc duy trì fanpage, kênh TikTok hoặc Instagram giúp quảng bá hiệu quả, tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu.

Đọc thêm: 

Top 15 công ty F&B (ẩm thực và đồ uống) nổi bật tuyển dụng nhiều tại TP.HCM 

Mô hình kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp nhỏ

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!
Nhắn tin Zalo