Câu hỏi phỏng vấn Giáo Viên Chủ Nhiệm
Giáo viên chủ nhiệm là người đảm nhiệm trách nhiệm chăm sóc, giáo dục và đào tạo học sinh trong một lớp học cụ thể. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lý của hiệu trưởng đối với lớp và các thành viên trong lớp. Giáo viên chủ nhiệm lớp là người vạch kế hoạch, tổ chức cho lớp mình thực hiện các chủ đề theo kế hoạch và theo dõi, đánh giá việc thực hiện của các học sinh.
Câu hỏi phỏng vấn chung chung về ứng viên
Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình cho chúng tôi biết?
Câu hỏi giới thiệu bản thân có thể xuất hiện ở bất cứ cuộc phỏng vấn nào, tất nhiên phỏng vấn Giáo viên chủ nhiệm cũng không phải ngoại lệ.
Với vị trí Giáo viên chủ nhiệm, hơn ai hết nhà tuyển dụng luôn muốn biết rõ thông tin về ứng viên tham dự. Vừa là để thoả mãn nhu cầu về thông tin, cũng vừa là để đối chiếu với thông tin bên trong hồ sơ.
Gợi ý trả lời:
Không có cách nào khác ngoài việc đưa ra câu trả lời thành thật, đó là yếu tố giúp bạn tạo được thiện cảm với những người đối diện.
Một số thông tin cơ bản như họ tên, quê quán, năm sinh, quá trình học tập và làm việc của bản thân là những thông tin mà bạn cần nhắc tới trong phần giới thiệu của mình. Khi trình bày thông tin, hãy trả lời bằng giọng điệu tự tin, không nói quá nhanh, quá vội bởi điều đó có thể làm bạn bỏ quên thông tin quan trọng, hoặc là nhà tuyển dụng sẽ không nghe rõ những gì bạn nói.
Bạn có những ưu điểm gì phù hợp với nghề Giáo viên chủ nhiệm?
Câu hỏi về ưu điểm sẽ là nguồn tin hữu ích giúp các nhà tuyển dụng khai thác thông tin quan trọng nhằm đánh giá chính xác về mức độ phù hợp giữa ứng viên với vị trí Giáo viên chủ nhiệm. Ứng viên khi đưa ra câu trả lời cần phải trình bày rõ ràng, không nói dài dòng, khó hiểu. Tốt nhất nên tách các ưu điểm thành các ý rõ ràng, nêu theo kiểu thứ nhất, thứ hai, thứ ba,...
Gợi ý trả lời:
Với Giáo viên chủ nhiệm, ứng viên không những phải thể hiện sự chững chạc mà còn phải thể hiện mình là người có phong thái chuyên nghiệp, là người có kinh nghiệm.
Ví dụ:
“Tôi cảm thấy vị trí Giáo viên chủ nhiệm, bởi vì tôi có những ưu điểm nổi bật có thể phục vụ cho công việc nếu được tuyển dụng. Cụ thể như sau:
Thứ nhất, tôi đã tốt nghiệp khoa Sư phạm Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội và từng có thời gian 5 năm tham gia công tác đào tạo chuyên ngành này cho nhiều trường ở miền Bắc. Bên cạnh đó tôi cũng có chứng chỉ hành nghề sư phạm theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra.
Thứ hai, tôi là một người yêu nghề, có năng lực trong lĩnh vực đào tạo, yêu thích sự sáng tạo và luôn muốn đổi mới phương pháp dạy học để đạt chất lượng tốt hơn.
Tôi là một người có thể truyền lửa và lan tỏa những điều tích cực tới những người xung quanh.”
Tương tự, bạn có thể trình bày theo cách riêng của mình, miễn sao làm rõ được những ưu điểm của bản thân để nhà tuyển dụng thấy được sự phù hợp của bạn với họ.
Hãy cho chúng tôi biết mục tiêu trong 5 năm tới của bạn là gì?
Bất kể nhà tuyển dụng nào cũng không muốn ứng viên của mình là một người thích yên vị, không có tính cầu toàn hay định hướng cho tương lai. Chính vì vậy mục đích của câu hỏi này là để khai thác và loại bỏ những ứng viên không đáp ứng đủ tiêu chí đó.
Gợi ý trả lời:
Kể từ khi quyết định theo nghề, bạn có vạch cho mình con đường đi nào cụ thể chưa? Có thể trước đây bạn thấy điều này là không cần thiết, thậm chí là xa vời nhưng bạn nên suy nghĩ về nó.
Mục tiêu nghề nghiệp ngoài để đối phó với nhà tuyển dụng thì nó còn giúp bạn định hình rõ ràng con đường mà mình sẽ đi trong tương lai. Nhìn vào lộ trình ấy, những gì bạn phấn đấu và đạt được sẽ đánh giá xem bạn có đang đi đúng đường hay không.
Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn và kỹ năng của Giáo viên chủ nhiệm
Bạn sẽ làm gì khi học sinh không nghe lời?
Nếu là người có kinh nghiệm dày dặn, bạn sẽ có ngay đáp án để trả lời câu hỏi này, tuy nhiên không phải ai cũng sở hữu ưu điểm này, có người thực tế đã được đi dạy nhưng chưa đủ thời gian để trải nghiệm những tình huống éo le như thế này.
Gợi ý trả lời:
Khi học sinh không nghe lời, Giáo viên chủ nhiệm có thể xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau, đơn giản như: Tìm hiểu xem vì sao học sinh lại có thái độ như vậy sau đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp; ý thức kém đánh vào điểm số; nói cho học sinh đó biết tác hại về hành vi của mình;...
Ở độ tuổi này, một người Giáo viên chủ nhiệm thông minh chính là người biết nhu cương đúng lúc, bởi không phải lúc nào biện pháp mạnh cũng phát huy tác dụng, đôi khi cần phải mềm mỏng với học sinh thì mới đạt hiệu quả như mong đợi.
Những biện pháp cải thiện chất lượng học tập mà bạn thường áp dụng?
Biện pháp cải thiện chất lượng học tập cho học sinh mà Giáo viên chủ nhiệm thường áp dụng chính là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Theo đó Ban giám hiệu nhà trường nói chung và các thầy cô trong ban tuyển dụng nói riêng sẽ nhanh chóng tìm ra người thực sự có năng lực.
Gợi ý trả lời:
Không quan trọng là bạn dùng phương pháp nào, quan trọng là việc bạn áp dụng vào thực tế đó có thu lại hiệu quả thực sự hay không. Vì vậy khi trả lời câu hỏi này, bạn có thể liệt kê vào những phương pháp mình từng áp dụng, tuy nhiên sẽ nhấn mạnh về chất lượng cũng như kết quả thu được của hành động đó nhé.
Bạn có mong muốn gì về môi trường làm việc mới?
Mặc dù chưa dám chắc là có thay đổi hay không nhưng nhà tuyển dụng vẫn muốn nghe những mong muốn từ ứng viên khi họ được tuyển dụng. Bên cạnh đó, với những mong muốn này họ còn có thể đánh giá xem ứng viên có phù hợp với môi trường hiện tại hay không.
Gợi ý trả lời:
Môi trường làm việc mơ ước ai cũng có, tuy nhiên bạn không nên trình bày theo những mong muốn thực tế của mình. Thay vào đó, hãy hướng tới môi trường mà bạn đang ứng tuyển, tìm hiểu thật kỹ về văn hoá cũng như con người nơi đây, sau đó miêu tả về chúng khi trả lời câu hỏi này.
Vì sao bạn lại chọn nghề Giáo viên chủ nhiệm?
Lý do chọn nghề cũng là một trong những câu hỏi phổ biến mà ứng viên Giáo viên chủ nhiệm có thể gặp phải. Khi gặp câu hỏi này bạn cần bình tĩnh, suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra câu trả lời nhé.
Gợi ý trả lời:
Có rất nhiều lý do khiến bạn lựa chọn nghề Giáo viên chủ nhiệm, trong đó bạn có thể lựa chọn những lý do như do sở thích cá nhân, được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề giáo, muốn được là người truyền lửa cho những thế hệ sau này,...
Lưu ý khi tham gia phỏng vấn vị trí Giáo viên chủ nhiệm
Trang phục lịch sự
Khi tham gia phỏng vấn cho vị trí giáo viên, bạn hãy ghi nhớ ăn mặc lịch sự, thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng và sự trân trọng buổi phỏng vấn này. Không nên mặc những bộ trang phục cá tính, thoải mái như khi đi chơi với bạn bè để tham gia buổi phỏng vấn. Nên mặc những bộ quần áo hơi hướng công sở. Đó là những bộ trang phục thanh lịch, gọn gàng, nên lấy tông màu trắng, đen thay vì những bộ trang phục quá lòe loẹt, bắt mắt quá mức.
Lựa chọn giày dép phù hợp cũng hết sức quan trọng. Không nên đi dép, xăng đan hở ngón. Cũng không nên đi những đôi giày cao gót quá cao, đế nhọn. Một đôi giày tối màu, kín mũi đơn giản, sạch sẽ có lẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn khi đi phỏng vấn vị trí giáo viên.
Tác phong chuyên nghiệp
Khi đi phỏng vấn,bạn phải thể hiện được tác phong chuyên nghiệp của một “giáo viên tương lai”. Một thái độ tự tin, cầu tiến sẽ được đánh giá cao tại buổi phỏng vấn. Một cái bắt tay chuẩn và nụ cười tươi sẽ giúp bạn ghi điểm. Khi phỏng vấn hãy chú ý ngồi thẳng lưng, để ý từng cử chỉ, điệu bộ của bản thân.
Nếu bạn thường xuyên liếc ngang, liếc dọc, liên tục nhìn đồng hồ, ngồi gù lưng, tay chân cử động mà không có mục đích gì thì chắc chắn bạn sẽ “ra về” sớm đó.
Trả lời chân thành, trung thực
Khi trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn, hãy trả lời lịch sự, có đầu có đuôi, có chủ ngữ, vị ngữ, tránh nói cụt lủn, cộc lốc hay xưng hô với nhà tuyển dụng như với bạn bè thân thiết.
Hãy trả lời một cách chân thành, trung thực bởi nhà tuyển dụng có thể nhìn ra sự lúng túng của bạn trong lời nói dối đấy. Một người giáo viên chủ nhiệm tương lai mà lại không trung thực thì chắc hẳn là không nhà tuyển dụng nào có thể chấp nhận được rồi.
Câu hỏi phỏng vấn
Điều gì khiến bạn phù hợp với trường này?
↳
Tôi lấy cảm hứng từ danh tiếng của trường về sự xuất sắc trong giáo dục và khuyến khích sự sáng tạo thông qua chương trình nghệ thuật nổi tiếng. Tôi lưu ý rằng điểm kiểm tra AP đã giảm xuống trong những năm gần đây, vì vậy tôi vô cùng có động lực để giới thiệu các chiến lược giảng dạy của mình. Tôi cảm thấy tự tin rằng mình có thể giúp học sinh cải thiện điểm số và cơ hội thành công.
Những đặc điểm nào học sinh muốn giáo viên của mình sở hữu?
Tính cách của giáo viên ảnh hưởng đến sự thành công của họ như thế nào?
Kỷ luật đóng vai trò gì trong việc giảng dạy và cách tiếp cận của bạn là gì?
Làm thế nào để bạn kết hợp phụ huynh/người giám hộ vào việc giáo dục học sinh?
Kế hoạch bài học của bạn có bị ảnh hưởng bởi bài kiểm tra tiêu chuẩn ở cấp tiểu bang không?
Bạn tin vai trò của công nghệ trong lớp học là gì?
Hãy cho tôi biết về triết lý giảng dạy của bạn.
Các sinh viên, đồng nghiệp hoặc quản trị viên trước đây của bạn sẽ mô tả bạn như thế nào?
Bạn có câu hỏi gì cho chúng tôi?
Tại sao bạn muốn dạy?
Bạn sẽ làm gì nếu bài học không hiệu quả?
Bạn lập kế hoạch như thế nào khi bắt đầu một bài học hoặc chủ đề mới với lớp của mình?
Bạn coi hình thức bên ngoài của một lớp học lý tưởng là gì?
Làm thế nào để tôi chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn giáo viên?