Quản lý và giám sát lớp học
Giáo viên chủ nhiệm chịu trách nhiệm quản lý và giám sát lớp học hàng ngày. Họ theo dõi sự tiến bộ học tập của học sinh, đảm bảo các quy định của trường được tuân thủ và duy trì trật tự trong lớp. Họ cũng tổ chức và điều hành các hoạt động lớp học, từ việc giao bài tập đến việc tổ chức các buổi học ngoại khóa, giúp xây dựng một môi trường học tập tích cực và hiệu quả.
Giao tiếp với phụ huynh và giải quyết vấn đề
Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên giao tiếp với phụ huynh để thông báo về tình hình học tập và hành vi của học sinh. Họ tổ chức các buổi họp phụ huynh để thảo luận về sự tiến bộ của học sinh và cùng nhau tìm giải pháp cho các vấn đề học tập hoặc hành vi. Đồng thời, họ giải quyết các vấn đề phát sinh trong lớp học, từ mâu thuẫn giữa học sinh đến các vấn đề học tập cá nhân.
Hỗ trợ phát triển toàn diện của học sinh
Giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển toàn diện của học sinh, không chỉ về mặt học tập mà còn về mặt xã hội và tâm lý. Họ cung cấp sự hỗ trợ cá nhân hóa cho học sinh gặp khó khăn, tổ chức các hoạt động phát triển kỹ năng mềm và tạo điều kiện để học sinh tham gia vào các hoạt động ngoại khóa. Họ cũng thường xuyên theo dõi và đánh giá sự phát triển cá nhân của từng học sinh để đảm bảo mọi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa.
2. 4 Quy định giáo viên chủ nhiệm nhất định phải biết
Giáo viên chủ nhiệm được giảm định mức tiết dạy
Điều 8 Quy định chế độ làm việc đối với giáo viên phổ thông ban hành kèm Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp tiểu học, ở trường, lớp dành cho người tàn tật, khuyết tật được giảm 3 tiết/tuần.
- Giáo viên chủ nhiệm lớp ở cấp trung học cơ sở (cấp 2) và cấp trung học phổ thông (cấp 3), trường chuyên, trường bán trú được giảm 4 tiết/tuần.
Như vậy, theo các quy định trên, định mức tiết dạy của giáo viên chủ nhiệm tiểu học sẽ chỉ còn 20 tiết/tuần, giáo viên chủ nhiệm trường cấp 2 còn 15 tiết/tuần, giáo viên chủ nhiệm trường cấp 3 còn 13 tiết/tuần...
Giáo viên chủ nhiệm được dự giờ lớp do mình chủ nhiệm
Hiện nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không có quy định cụ thể về hoạt động dự giờ chung cho giáo viên. Tuy nhiên riêng với giáo viên chủ nhiệm, tại điểm a khoản 2 Điều 29 Điều lệ trường tiểu học ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT và và điểm a khoản 2 Điều 29 Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học ban hành kèm Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT đều quy định:
Giáo viên chủ nhiệm có quyền được dự các giờ học, hoạt động giáo dục khác của học sinh lớp do mình làm chủ nhiệm. Như vậy, giáo viên chủ nhiệm của cả ba cấp học từ tiểu học đến trung học phổ thông có thể dự giờ tất cả các tiết học của học sinh lớp mình làm chủ nhiệm.
Quyền khen thưởng, kỷ luật học sinh lớp do mình chủ nhiệm
Theo Theo Điều 4 Quy định ban hành kèm Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT, giáo viên chủ nhiệm có nhiệm vụ nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè…
Bên cạnh đó, căn cứ Điều 29 Điều lệ ban hành kèm Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT, Điều 29 Điều lệ ban hành kèm Thông tư 32/2020/TT-BGDĐT, giáo viên chủ nhiệm được dự các cuộc họp của hội đồng khen thưởng và hội đồng kỷ luật khi giải quyết những vấn đề có liên quan đến học sinh của lớp do mình làm chủ nhiệm.
Hội thi dành riêng cho giáo viên chủ nhiệm giỏi
Hội thi giáo viên dạy giỏi là nơi phát hiện, công nhận, tôn vinh giáo viên đạt danh hiệu giáo chủ nhiệm lớp giỏi và nhân rộng những điển hình tiên tiến, tạo động lực phát triển sự nghiệp giáo dục của mỗi địa phương và của toàn Ngành. Trong đó, Điều 3 Quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông ban hành kèm Thông tư 22/2019/TT-BGDĐT quy định như sau:
- Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp trường được tổ chức theo chu kỳ 02 năm một lần, do nhà trường tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại trường tổ chức Hội thi;
- Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp huyện được tổ chức theo chu kỳ 02 năm một lần, do phòng giáo dục và đào tạo tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện (quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh) tổ chức Hội thi;
- Hội thi giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cấp tỉnh được tổ chức theo chu kỳ 04 năm một lần, do sở giáo dục và đào tạo tổ chức. Tham dự Hội thi là giáo viên đang làm việc tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức Hội thi.
3. Điều kiện làm giáo viên chủ nhiệm
Yêu cầu về trình độ, bằng cấp
-
Tốt nghiệp đại học trở lên: Giáo viên chủ nhiệm cần có trình độ học vấn tối thiểu là tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực giảng dạy.
-
Có chứng chỉ sư phạm: Giáo viên chủ nhiệm cần hoàn thành chương trình đào tạo nghiệp vụ sư phạm và được cấp chứng chỉ sư phạm theo quy định.
-
Nâng cao trình độ chuyên môn: Giáo viên chủ nhiệm cần thường xuyên tham gia các khóa học bồi dưỡng, tập huấn để cập nhật kiến thức chuyên môn và kỹ năng sư phạm mới.
Về năng lực chuyên môn:
-
Kiến thức chuyên môn sâu rộng: Giáo viên chủ nhiệm cần nắm vững kiến thức chuyên môn về lĩnh vực mình giảng dạy, bao gồm lý thuyết, phương pháp và kỹ thuật giảng dạy.
-
Kỹ năng sư phạm tốt: Giáo viên chủ nhiệm cần có khả năng truyền đạt kiến thức một cách rõ ràng, sinh động, dễ hiểu; biết cách tổ chức và quản lý lớp học hiệu quả; biết cách đánh giá và kiểm tra học tập học sinh.
-
Khả năng nghiên cứu khoa học: Giáo viên chủ nhiệm cần có khả năng nghiên cứu khoa học, sáng tạo phương pháp giảng dạy mới, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy.
Về phẩm chất đạo đức:
-
Có đạo đức tốt, phẩm chất sư phạm cao: Giáo viên cần có lòng yêu thương học sinh, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc; giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo, gương mẫu cho học sinh.
-
Có tinh thần cống hiến: Giáo viên chủ nhiệm cần có tinh thần cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân để trở thành người thầy, người cô tốt.
-
Có khả năng thích nghi: Giáo viên chủ nhiệm cần có khả năng thích nghi với những thay đổi của môi trường giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy và quản lý lớp học.
Yêu cầu khác:
-
Sức khỏe tốt: Giáo viên chủ nhiệm cần có sức khỏe tốt để đảm bảo hoàn thành tốt công việc giảng dạy.
-
Khả năng giao tiếp tốt: Giáo viên chủ nhiệm cần có khả năng giao tiếp tốt để dễ dàng tương tác với học sinh, phụ huynh học sinh và đồng nghiệp.
-
Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin: Giáo viên chủ nhiệm cần có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin để ứng dụng vào giảng dạy và quản lý lớp học.
4. Trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm tiểu học, THCS và THPT
Theo Điều 4 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT thì ngoài các nhiệm vụ đối với giáo viên quy định tại Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT (bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT).
Giáo viên làm chủ nhiệm lớp còn có những nhiệm vụ sau:
- Tìm hiểu và nắm vững học sinh trong lớp về mọi mặt để có biện pháp tổ chức giáo dục sát với đối tượng nhằm thúc đẩy sự tiến bộ của từng học sinh và của cả lớp;
- Phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, các đoàn thể và các tổ chức xã hội khác có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh của lớp mình chủ nhiệm;
- Nhận xét, đánh giá xếp loại học sinh cuối kỳ và cuối năm học, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh, đề nghị danh sách học sinh được lên lớp, danh sách học sinh phải kiểm tra lại, phải rèn luyện thêm về hạnh kiểm trong kỳ nghỉ hè, phải ở lại lớp, hoàn chỉnh việc ghi vào sổ điểm và học bạ học sinh;
- Tham gia hướng dẫn hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục và rèn luyện học sinh do nhà trường tổ chức;
- Báo cáo thường kỳ hoặc đột xuất về tình hình của lớp với Hiệu trưởng.
Điều 3 Quy định ban hành kèm theo Thông tư 28/2009/TT-BGDĐT (bổ sung tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 15/2017/TT-BGDĐT) thì nhiệm vụ của giáo viên là thực hiện theo quy định tại Điều lệ trường tiểu học, Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học; Quy chế tổ chức và hoạt động của trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú, trường chuyên, trường dự bị đại học.
5. Những khó khăn khi làm giáo viên chủ nhiệm
Về áp lực công việc:
- Nghề giáo viên thường đi kèm với khối lượng công việc khổng lồ, bao gồm việc chuẩn bị giáo án, bài giảng, và kiểm tra, đánh giá học sinh. Việc này đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian và công sức để đảm bảo mỗi bài học đều chất lượng và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh.
- Giáo viên thường phải chịu áp lực từ việc chuẩn bị và quản lý kỳ thi, đồng thời đánh giá kết quả học tập của học sinh. Những yêu cầu này không chỉ gây căng thẳng mà còn tạo ra áp lực phải duy trì và nâng cao chất lượng giảng dạy, đảm bảo học sinh đạt được kết quả tốt.
- Mối quan hệ với phụ huynh cũng có thể tạo ra áp lực lớn. Phụ huynh thường kỳ vọng cao và đôi khi có những yêu cầu hoặc phàn nàn về sự tiến bộ của con cái họ, điều này có thể làm gia tăng áp lực công việc của giáo viên và ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của họ.
Về thu nhập thấp
Một trong những khó khăn lớn nhất của nghề giáo viên là mức lương chưa đủ phản ánh công sức và cống hiến của họ. Mặc dù giáo viên làm việc vất vả và có trách nhiệm cao, mức thu nhập của họ vẫn thường thấp hơn so với nhiều ngành nghề khác, dẫn đến khó khăn về tài chính và thiếu động lực trong công việc.
Về môi trường làm việc
Tại nhiều cơ sở giáo dục, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học vẫn còn hạn chế. Điều này ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy và học tập, khiến giáo viên phải đối mặt với những khó khăn trong việc sử dụng các phương tiện dạy học hiện đại và hiệu quả. Một vấn đề nghiêm trọng khác là sĩ số lớp học quá đông. Khi số lượng học sinh trong một lớp quá nhiều, giáo viên khó có thể quản lý hiệu quả và cá nhân hóa việc giảng dạy, dẫn đến giảm chất lượng giáo dục và tăng căng thẳng trong công việc.
Về quan hệ xã hội
Giáo viên thường phải giải quyết nhiều tình huống phức tạp trong quan hệ với học sinh, phụ huynh, và đồng nghiệp. Việc quản lý lớp học, giải quyết xung đột, và duy trì mối quan hệ tốt với tất cả các bên liên quan là một thách thức lớn trong công việc giáo dục.
Thích ứng với sự thay đổi của xã hội:
Ngành giáo dục đang trải qua những thay đổi nhanh chóng do sự phát triển của công nghệ thông tin. Giáo viên cần phải liên tục cập nhật và áp dụng các công nghệ mới trong giảng dạy để giữ vững chất lượng giáo dục và đáp ứng nhu cầu của học sinh. Sự xuất hiện của các hình thức giáo dục trực tuyến và các phương pháp học tập mới đã tạo ra sự cạnh tranh trong lĩnh vực giáo dục. Giáo viên phải làm việc chăm chỉ để giữ cho phương pháp giảng dạy của mình phù hợp và hiệu quả, đồng thời đối phó với những thách thức từ sự thay đổi này.
>> Xem thêm:
Việc làm Giáo viên chủ nhiệm tuyển dụng