Công việc của Giảng viên là gì?

Giảng viên đại học ( University lecturers) là người làm trong ngành giáo dục và đào tạo với nhiệm vụ chính là giảng dạy và truyền đạt kiến thức mới mẻ cho thế hệ sau. Trong môi trường đại học, giảng viên cũng được chia làm nhiều cấp bậc tùy theo khả năng cũng như kiến thức chuyên môn của mình, bắt đầu từ trợ giảng, giảng viên chính, phó giáo sư và giáo sư. Cấp bậc của họ dựa theo trình độ học vấn và bằng Thạc sĩ là một trong những chứng chỉ thể hiện được học vấn của giảng viên. Có nhiều sinh viên sau khi ra trường muốn theo đuổi ngành giáo dục với vị trí giảng viên đại học thì họ có thể theo học thạc sĩ và được mời ở lại làm tại trường. 

Công việc chính của các Giảng viên đại học

Giảng viên đại học thường hoạt động chính tại các trường đại học trong giờ làm việc hành chính theo lịch giảng dạy được chỉ định trước. Ngoài ra, đối với những giảng viên đại học làm việc tại các trung tâm giáo dục khác nhau, thời gian làm việc có thể kéo dài hơn so với những giảng viên làm việc tại các trường học.

Thường ngày, nhiệm vụ chính của các Giảng viên đại học cơ bản là:

  • Chuẩn bị bài giảng, bài tập cho các học viên trước khi tới lớp.
  • Chấm điểm các bài kiểm tra, bài báo cáo của học sinh.
  • Theo dõi sự tiến bộ của các học sinh trong lớp học,
  • Tổ chức các hoạt động nhóm, hướng dẫn học sinh, sinh viên làm bài.
  • Gặp gỡ đồng nghiệp để điều phối kế hoạch lên lớp và bàn về chủ đề chuyên môn cụ thể.
  • Gặp gỡ, trao đổi với phụ huynh học sinh để đưa ra những cách thức nâng cao trình độ của học sinh trong các trường hợp cần thiết.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3,8 ★
Khoảng lương năm 130 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
4,1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giảng viên có mức lương bao nhiêu?

130 - 260 triệu /năm
Tổng lương
120 - 240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 20 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 260 triệu

/năm
130 M
260 M
65 M 650 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giảng viên

Tìm hiểu cách trở thành Giảng viên, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Trợ giảng
78 - 130 triệu/năm
Giảng viên
130 - 260 triệu/năm
Giảng viên

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
47%
5 - 7
14%
8+
6%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giảng viên?

Yêu cầu của tuyển dụng đối với Giảng viên đại học

Khi giữ vị trí Giảng viên đại học, không chỉ yêu cầu bằng cấp và trình độ chuyên môn, mà còn cần có những kỹ năng mềm quan trọng. Dù là giảng viên đại học tại trung tâm hay trường học, việc sở hữu các bằng cấp và chứng chỉ chứng minh khả năng chuyên môn cũng là điều không thể thiếu. Đặc biệt, khi viết CV xin việc cho vị trí Giảng viên đại học, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc tốt như:

  • Tốt nghiệp từ Đại học trở lên có liên quan đến các ngành giảng dạy.
  • Kiến thức về môn học và chương trình: các yêu cầu về năng lực chuyên môn, khả năng ngoại ngữ, hiểu biết về văn hóa các nước nói tiếng Anh...
  • Kiến thức về dạy học chuyên ngành: phương pháp dạy, thiết kế bài giảng, đánh giá kết quả học tập, khả năng ứng dụng CNTT...
  • Kiến thức về sinh viên: hiểu biết về quy luật phát triển nhận thức, tâm sinh lý, đặc điểm phát triển khả năng của học sinh;
  • Giá trị và thái độ nghề nghiệp: tính chuyên nghiệp trong dạy học, đóng góp cho việc dạy học, khả năng phát triển chuyên môn…

Lộ trình thăng tiến của Giảng viên đại học

Mức lương bình quân của Giảng viên đại học có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Giảng viên đại học 

Đây là giai đoạn khi giảng viên mới bắt đầu sự nghiệp, thường có khoảng 0-2 năm kinh nghiệm. Giảng viên mới thường được phân công giảng dạy các lớp cơ bản và nhận sự hướng dẫn từ giảng viên kinh nghiệm.

Giảng viên chủ nhiệm

Khi có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm, giảng viên có thể được đề xuất trở thành giảng viên chủ nhiệm của một lớp nào đó. Vai trò của giảng viên chủ nhiệm là quản lý và hướng dẫn lớp học, không chỉ trong việc giảng dạy môn chuyên ngành mà còn trong việc tất cả các vấn đề liên quan đến sinh viên trong lớp, trong khoa mình chủ nhiệm.

Giảng viên chính của bộ môn

Sau khoảng 5-10 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể thăng chức thành giảng viên chính của bộ môn. Với vai trò này, họ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng giảng dạy và phát triển chương trình học chuyên ngành. Họ có thể tham gia vào việc nghiên cứu và đưa ra các phương pháp giảng dạy tiên tiến.

Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục cấp trường: Sau khoảng 10-15 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể chuyển sang lĩnh vực quản lý giáo dục. Với vai trò quản lý cấp trường, họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý hoạt động giáo dục của toàn trường.

Quản lý giáo dục cấp khu vực (ví dụ: giám đốc bộ môn, giám đốc trung tâm giáo dục): Với khoảng thời gian kinh nghiệm từ 15 năm trở lên, giảng viên đại học có thể tiến thẳng vào vị trí quản lý giáo dục cấp khu vực. Họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động giáo dục trên phạm vi khu vực nhất định.

Lộ trình thăng tiến có thể thay đổi tùy thuộc vào tổ chức giáo dục và hệ thống chính sách của quốc gia. Thời gian kinh nghiệm được đề cập chỉ là một ước lượng và có thể biến đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như năng lực, thành tích và cơ hội phát triển trong môi trường làm việc.

Đánh giá, chia sẻ về Giảng viên

Các Giảng viên chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Giảng viên

Là giảng viên Báo chí, điểm mạnh của bạn là gì?
1900.com.vn
Giảng viên
Q: Là giảng viên Báo chí, điểm mạnh của bạn là gì?
25/10/2023
1 câu trả lời

Đây là một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà bạn sẽ được hỏi. Đưa ra câu trả lời liên quan đến các kỹ năng và phẩm chất phù hợp với vị trí bạn đang ứng tuyển. Người phỏng vấn đang cố gắng tìm xem điểm mạnh của bạn có phù hợp với công việc hay không. 

Ví dụ: Nếu bạn đang ứng tuyển vào vị trí Giảng viên Báo chí, nơi tính chính xác là một vấn đề quan trọng, thì một trong những điểm mạnh của bạn có thể là bạn có tư duy phản biện trước một vấn đề. Có thể hữu ích khi suy nghĩ một vấn đề với nhiều chiều hướng và góc nhìn khác nhau.

Bạn nghĩ gì về làm việc theo nhóm?
1900.com.vn
Giảng viên
Q: Bạn nghĩ gì về làm việc theo nhóm?
25/10/2023
1 câu trả lời

Tôi thích làm việc theo nhóm và đã quen với việc làm theo ca. Tôi nghĩ mình sẽ thích nghi tốt với vai trò. Tôi đang tìm kiếm những thử thách mới Với tư cách là Giảng viên Báo chí và tôi biết mình sẽ học được rất nhiều điều với tư cách là giảng viên, không chỉ về con người và địa điểm, mà cả các kỹ năng như sơ cứu, cách tôi có thể giúp đỡ người khác trong giới hạn của mình.

Tại sao lại có khoảng trống trong công việc của bạn với tư cách là Giảng viên Báo chí?
1900.com.vn
Giảng viên
Q: Tại sao lại có khoảng trống trong công việc của bạn với tư cách là Giảng viên Báo chí?
25/10/2023
1 câu trả lời

Nếu bạn đã thất nghiệp trong một khoảng thời gian, hãy thẳng thắn và nói thẳng về những gì bạn đã làm (và hy vọng rằng đó là một loạt các hoạt động tình nguyện ấn tượng và các hoạt động làm giàu trí óc khác, chẳng hạn như viết blog hoặc tham gia các lớp học). Sau đó, hướng cuộc trò chuyện về cách bạn sẽ thực hiện công việc và đóng góp cho tổ chức: “Tôi đã quyết định nghỉ ngơi vào thời điểm đó, nhưng hôm nay tôi sẵn sàng đóng góp cho tổ chức này theo những cách sau.”

Bạn thấy mình ở đâu sau 5 năm nữa? 10 năm?
1900.com.vn
Giảng viên
Q: Bạn thấy mình ở đâu sau 5 năm nữa? 10 năm?
25/10/2023
1 câu trả lời

Câu trả lời tồi: Một câu trả lời chung chung hoặc không có cảm hứng. Ngoài ra, những câu trả lời cho thấy nghề nghiệp/công ty này chỉ là bến đỗ tạm thời của họ.
Câu trả lời hay: Câu trả lời cho thấy ứng viên đã suy nghĩ về câu hỏi này, có kế hoạch và những kế hoạch đó phù hợp với công việc và con đường sự nghiệp khả thi trong công ty. Bạn muốn thấy rằng ứng cử viên này là một khoản đầu tư dài hạn tốt.

Câu hỏi thường gặp về Giảng viên

Giảng viên đại học là người làm trong ngành giáo dục và đào tạo với nhiệm vụ chính là giảng dạy và truyền đạt kiến thức mới mẻ cho thế hệ sau. Trong môi trường đại học, giảng viên cũng được chia làm nhiều cấp bậc tùy theo khả năng cũng như kiến thức chuyên môn của mình, bắt đầu từ trợ giảng, giảng viên chính, phó giáo sư và giáo sư. Cấp bậc của họ dựa theo trình độ học vấn và bằng Thạc sĩ là một trong những chứng chỉ thể hiện được học vấn của giảng viên. Có nhiều sinh viên sau khi ra trường muốn theo đuổi ngành giáo dục với vị trí giảng viên đại học thì họ có thể theo học thạc sĩ và được mời ở lại làm tại trường. 

Mức lương hiện tại của giảng viên đại học dao động từ 10 - 20 triệu/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc giảng viên đại học phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một giảng viên đại học?
  • Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?
  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Tại sao bạn chọn trường/ trung tâm của chúng tôi?
  • Bạn đã từng làm việc tại trường/ trung tâm nào trước đây chưa?
  • Cá nhân bạn đã học chuyên ngành này ở đâu và tại sao?
  • Nếu thấy đồng nghiệp có hành động không đúng chuẩn mực, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?
  • Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có để giảng dạy cho học viên tuyệt vời không?
  • Bạn nghĩ giảng viên đại học giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Vị trí giảng viên đại học không yêu cầu ngành học cụ thể. Tuy nhiên, để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến chuyên ngành, bao gồm:

  • Kiến thức về giao tiếp, chuyên ngành giảng dạy
  • Kiến thức về tâm lý học sinh
  • Kiến thức về bài giảng và các văn bản nghiệp vụ liên quan.

Muốn làm giảng viên đại học, bạn phải có bằng cấp phù hợp và dĩ nhiên, những người tốt nghiệp đúng chuyên ngành tại đại học là phù hợp nhất. 

Bài viết xem nhiều