Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giảng viên?

Hiện nay, công việc của giảng viên đại học trở nên rất phổ biến. Với sự phát triển của đào tạo đại học, giảng viên đại học càng trở nên phổ biến trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam, nhu cầu học đại học tại các trường học và trung tâm đã tăng cao.

Để trở thành một giảng viên đại học, bạn cần có các chứng chỉ giảng dạy ngành nghề như kế toán, logistic, ngân hàng... Một giảng viên thông thường cần chuẩn bị giáo án trước khi tiến hành giảng dạy. Ngoài ra, cần thực hiện các bài kiểm tra năng lực và mức độ tiến bộ của sinh viên để xây dựng phương pháp giảng dạy phù hợp và đạt được kết quả tốt.

Lộ trình thăng tiến của Giảng viên đại học

Mức lương bình quân của Giảng viên đại học có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

  • Giáo viên: 11 - 14 triệu đồng/tháng
  • Gia sư: 16 - 23 triệu đồng/tháng

Giảng viên đại học 

Đây là giai đoạn khi giảng viên mới bắt đầu sự nghiệp, thường có khoảng 0-2 năm kinh nghiệm. Giảng viên mới thường được phân công giảng dạy các lớp cơ bản và nhận sự hướng dẫn từ giảng viên kinh nghiệm.

Giảng viên chủ nhiệm

Khi có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm, giảng viên có thể được đề xuất trở thành giảng viên chủ nhiệm của một lớp nào đó. Vai trò của giảng viên chủ nhiệm là quản lý và hướng dẫn lớp học, không chỉ trong việc giảng dạy môn chuyên ngành mà còn trong việc tất cả các vấn đề liên quan đến sinh viên trong lớp, trong khoa mình chủ nhiệm.

Giảng viên chính của bộ môn

Sau khoảng 5-10 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể thăng chức thành giảng viên chính của bộ môn. Với vai trò này, họ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng giảng dạy và phát triển chương trình học chuyên ngành. Họ có thể tham gia vào việc nghiên cứu và đưa ra các phương pháp giảng dạy tiên tiến.

Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục cấp trường: Sau khoảng 10-15 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể chuyển sang lĩnh vực quản lý giáo dục. Với vai trò quản lý cấp trường, họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý hoạt động giáo dục của toàn trường.

Quản lý giáo dục cấp khu vực (ví dụ: giám đốc bộ môn, giám đốc trung tâm giáo dục): Với khoảng thời gian kinh nghiệm từ 15 năm trở lên, giảng viên đại học có thể tiến thẳng vào vị trí quản lý giáo dục cấp khu vực. Họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động giáo dục trên phạm vi khu vực nhất định.

Yêu cầu của tuyển dụng đối với Giảng viên 

Khi giữ vị trí giảng viên đại học, không chỉ yêu cầu bằng cấp và trình độ chuyên môn, mà còn cần có những kỹ năng mềm quan trọng. Dù là giảng viên tại trung tâm hay trường học, việc sở hữu các bằng cấp và chứng chỉ chứng minh khả năng chuyên môn cũng là điều không thể thiếu. Đặc biệt, khi viết CV xin việc cho vị trí giảng viên đại học, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc tốt như:

  • Tốt nghiệp từ Đại học trở lên có liên quan đến các ngành giảng dạy
  • Kiến thức về môn học và chương trình: các yêu cầu về năng lực chuyên môn, khả năng vận dụng kiến thức, hiểu biết về văn hóa các nơi...
  • Kiến thức về dạy học chuyên ngành: phương pháp dạy, thiết kế bài giảng, đánh giá kết quả học tập, khả năng ứng dụng CNTT...
  • Kiến thức về sinh viên: hiểu biết về quy luật phát triển nhận thức, tâm sinh lý, đặc điểm phát triển ngôn ngữ của học sinh;
  • Giá trị và thái độ nghề nghiệp: tính chuyên nghiệp trong dạy học, đóng góp cho việc dạy học, khả năng phát triển chuyên môn…

Học gì để ra làm giảng viên đại học

Có rất nhiều ngành học có thể giúp bạn trở thành giảng viên đại học. Từ các lĩnh vực khoa học tự nhiên như Toán học, Vật lý học và Hóa học, cho đến các lĩnh vực xã hội như Tâm lý học, Triết học và Khoa học xã hội….Bạn cần lựa chọn ngành học phù hợp với cá nhân, sự đam mê và tình yêu với kiến thức ngành đó để có thể trở thành một giảng viên đại học tốt.

Ngoài ra còn nhiều yếu tố khác nhau như: kỹ năng giảng dạy, nghiên cứu, kinh nghiệm làm việc, và danh tiếng. Tuy nhiên ở bước đầu chúng ta cần xác định các ngành học có thể giúp bạn trở thành một giảng viên ĐH. Dưới đây là một số ngành học phổ biến:

Khoa học xã hội và Nhân văn:

  • Tâm lý học
  • Xã hội học
  • Triết học
  • Văn học
  • Ngôn ngữ học
  • Lịch sử
  • Nghệ thuật
  • Tri thức học

Khoa học Tự nhiên:

  • Toán học
  • Vật lý học
  • Hóa học
  • Sinh học
  • Khoa học Máy tính
  • Khoa học Dữ liệu

Khoa học Xã hội ứng dụng:

  • Quản lý
  • Kinh doanh
  • Kế toán
  • Khoa học chính trị
  • Khoa học môi trường

Khoa học Y tế và Y dược:

  • Y học
  • Dược học
  • Y học thú y

Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ:

  • Công nghệ Thông tin
  • Kỹ thuật điện, điện tử
  • Kỹ thuật máy tính
  • Cơ khí học
  • Công nghệ vật liệu

Khoa học Nông nghiệp và Môi trường:

  • Nông nghiệp
  • Sinh học nông nghiệp
  • Môi trường học

Khoa học Xã hội y học:

  • Y tế cộng đồng
  • Sức khỏe công cộng

Khoa học Khoa học và Giáo dục:

  • Giáo dục
  • Tâm lý giáo dục
  • Lý thuyết giảng dạy

Khoa học Xã hội thể chất và Thể thao:

  • Giáo dục thể chất
  • Thể dục thể thao

Khoa học Ngôn ngữ và Văn hóa:

  • Ngôn ngữ học
  • Văn hóa học

Tiêu chuẩn giảng viên đại học gồm những gì?

Trong một môi trường đào tạo đại học, các giảng viên được tuyển dụng đều có tiêu chí chung. Tuy nhiên, chất lượng đánh giá năng lực, trình độ hay bằng cấp của từng giảng viên có thể không giống nhau. Do đó, căn cứ vào chức năng của giảng viên cũng như trình độ của họ, mà có quy định phân hạng chức danh nghề nghiệp. Theo Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT, giảng viên giảng dạy trong các trường đại học công lập được chia làm các hạng như sau:

  • Giảng viên cao cấp (hạng I)- Mã số: V.07.01.01
  • Giảng viên chính (hạng II)- Mã số: V.07.01.02
  • Giảng viên (hạng III) – Mã số: V.07.01.03
  • Trợ giảng (hạng III) – Mã số: V.07.01.23

Tùy thuộc vào đánh giá chuyên môn và bằng cấp để xác định hạng CDNN giảng viên. Giảng viên và trợ giảng sẽ được xếp ở hạng III. Giảng viên chính được thể hiện qua chuyên môn, nghiệp vụ ổn định, có vai trò chủ chốt trong giảng dạy và đào tạo ở bậc đại học, cao đẳng.

Giảng viên cao cấp đáp ứng  tiêu chuẩn và trình độ chuyên môn cao hơn. Đảm nhiệm vai trò chủ trì, tổ chức chỉ đạo và thực hiện công tác giảng dạy và đào tạo bậc đại học và sau đại học. Chuyên trách giảng dạy về một chuyên ngành đào tạo ở trường đại học.

Có thể thấy, mỗi hạng giảng viên lại có những tiêu chuẩn về năng lực, trình độ khác nhau. Để có thể nâng hạng, thăng hạng và phát triển trong công việc, người giảng viên cần đáp ứng các tiêu chí chung và tiêu chí riêng cho hạng chức danh muốn xét nâng hạng.

Pháp luật có quy định chung về tiêu chuẩn, đạo đức nghề nghiệp của giảng viên tại Điều 3 Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT như sau:

  • Yêu nghề và giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; có tinh thần đoàn kết, tôn trọng và hợp tác với đồng nghiệp trong cuộc sống và công việc; có lòng cảm thông, khoan dung, độ lượng, đối xử nhã nhặn với học sinh (gọi tắt là người học) chữa bệnh, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người học, đồng nghiệp và cộng đồng.
  • Tận tụy với công việc; Chấp hành nghiêm túc nội quy, quy chế của cơ sở giáo dục đại học công lập và pháp luật của ngành.
  • Dạy học công bằng, đánh giá đúng năng lực người học; tiết kiệm, chống bệnh thành tích, chống tham nhũng, lãng phí.
  • Các tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp khác theo quy định của pháp luật.

Về tiêu chuẩn riêng được xác định đối với các hạng giảng viên, quý học viên có thể tham khảo nội dung Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT. Hoặc tham khảo qua bài viết tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên.

Cơ hội nghề nghiệp cho giảng viên đại học

Hiện nay, đại học ngày càng đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực giáo dục, dẫn đến nhu cầu tuyển dụng giảng viên đại học để hỗ trợ quá trình học tập và giảng dạy tại trường học và trung tâm ngày càng tăng cao. Để tìm được địa điểm làm việc với mức lương cao, giảng viên đại học có thể lựa chọn các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và một số tỉnh lẻ.

Bên cạnh nghề nghiệp giảng viên đại học, nếu bạn có thời gian rảnh, bạn cũng có thể ứng tuyển vào những vị trí liên quan như trợ giảng tại nhà, chuyên viên phiên dịch, hướng dẫn viên du lịch và nhiều nghề nghiệp khác. Đây là những công việc bạn có thể làm ngoài giờ với mức thu nhập hấp dẫn.

Hướng dẫn để trở thành giảng viên đại học 

Nếu bạn có đam mê về giảng dạy, hãy tham khảo hướng dẫn dưới đây về cách trở thành giảng viên đại học:

  • Học hỏi qua các kiến thức sư phạm hoặc học tại trường quốc tế 
  • Bổ sung các chứng chỉ chuyên ngành giảng dạy…. Để nâng cao trình độ của bản thân
  • Học thêm các kỹ năng về tin học cũng là một lợi thế để sử dụng các tác vụ đánh giá học sinh nhanh chóng và chính xác 
  • Tham gia các khóa học về kỹ năng chuyên môn giảng dạy 
  • Rèn luyện tính kiên nhẫn với học sinh và tỉ mỉ chăm sóc sinh viên

Dạy học là một nghề cần sự kiên trì, nhẫn nại và chịu được áp lực cao. Vì vậy, để theo đuổi đam mê của mình, bạn cần nỗ lực học tập, trau dồi kiến thức liên tục để áp dụng vào công việc giảng dạy của mình. Mọi sự nỗ lực đều được ghi nhận bằng những thành tích thực tế của bạn trong ngành giáo dục.