Công việc của Chuyên viên Giáo Vụ là gì?

Chuyên viên giáo vụ (Academic Officer) là những người làm nhiệm vụ theo dõi và giám sát chung các quy trình của trường học bao gồm việc học tập của học sinh cũng như việc dạy học của giáo viên. Nhiệm vụ chính của nhân viên giáo vụ là xây dựng các kế hoạch cho các hoạt động gồm các buổi họp, các sự kiện, việc dạy và học, các hoạt động ngoại khóa, các buổi lễ,... nhằm đảm bảo mọi sự kiện đều thuận lợi và an toàn diễn ra. 

Mô tả công việc của Chuyên viên giáo vụ 

Công việc của nhân viên giáo vụ không thực sự thiên về chuyên môn giảng dạy nhưng khá bận rộn vì bạn sẽ bao quát rất nhiều nhiệm vụ tại cơ sở giáo dục. Các nhiệm vụ chính của một nhân viên giáo vụ là:

  • Phối hợp tổ chức các sự kiện giới thiệu trung tâm và thu hút học sinh
  • Giải đáp các thắc mắc của học sinh và phụ huynh liên quan đến các khóa học của trung tâm
  • Sắp xếp lớp học cho học viên sau khi đăng kí
  • Quản lý danh sách học sinh của trung tâm
  • Lên lịch giảng dạy, chuẩn bị phòng học, trang thiết bị dạy học
  • Chuẩn bị tài liệu giảng dạy, kế hoạch học tập của từng lớp và phổ biến cho giáo viên
  • Tiếp nhận phản hồi của giáo viên và học sinh trong quá trình làm việc.
  • Kịp thời xử lý các sự cố phát sinh
  • Tổ chức các kì thi kiểm tra chất lượng giữa kì, cuối kì (lập danh sách chỗ ngồi, danh sách phòng thi, ...)
  • Tổng hợp kết quả thi và tham gia vào quá trình đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập của giáo viên, học sinh
  • Lập báo cáo định kì về công tác giáo vụ
  • Chịu trách nhiệm quản lý, trực tiếp theo dõi hệ thống hồ sơ kèm theo sổ sách của nhà trường liên quan tới học sinh
  • Các công việc khác được phân công
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 104 - 156 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Chuyên viên Giáo Vụ có mức lương bao nhiêu?

104 - 156 triệu /năm
Tổng lương
96 - 144 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 12 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 156 triệu

/năm
104 M
156 M
91 M 390 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Chuyên viên Giáo Vụ

Tìm hiểu cách trở thành Chuyên viên Giáo Vụ, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Chuyên viên Giáo Vụ
104 - 156 triệu/năm
Chuyên viên Giáo Vụ

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
32%
2 - 4
42%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Chuyên viên Giáo Vụ?

Yêu cầu tuyển dụng Chuyên viên giáo vụ 

Ứng viên vị trí Chuyên viên giáo vụ cần có trình độ chuyên môn vững chắc, tập trung vào học sinh và luôn cập nhật những tiến bộ mới nhất trong giáo dục. Một số yêu cầu cụ thể là:

Bằng cấp chuyên môn

  • Yêu cầu nhân viên có có chứng chỉ nghiệp vụ công tác giáo vụ trường học, bồi dưỡng chuyên môn và bắt buộc phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm (hoặc cao đẳng các chuyên ngành khác phù hợp với vị trí việc làm giáo vụ ở trường phổ thông) trở lên.
  • Yêu cầu có chứng chỉ kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định tại Thông tư số 03 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định Chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin.
  • Yêu cầu có trình độ ngoại ngữ bậc 2 theo quy định tại Thông tư số 01 được ban hành bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.

Kỹ năng mềm

  • Thành thạo Microsoft Word, Excel, PowerPoint trong công việc.
  • Tự tin, nhanh nhẹn, tác phong làm việc chuyên nghiệp.
  • Kỹ năng giao tiếp với mọi người tốt.
  • Có kỹ năng theo dõi, quản lý và hỗ trợ học sinh;
  • Xây dựng các kế hoạch, chương trình giáo dục có hiệu quả cao cho nhà trường
  • Khả năng đa nhiệm, sắp xếp công việc một cách khoa học.
  • Khả năng tự nghiên cứu và giải quyết vấn đề.
  • Kỹ năng phối hợp tổ chức kỳ kiểm tra của nhà trường.
  • Có tinh thần chủ động và trách nhiệm cao trong công việc.
  • Có năng lực quản lý hồ sơ học sinh của nhà trường;
  • Bên cạnh đó, nhân viên giáo vụ cần nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các quy định đối với vị trí giáo vụ.

Lộ trình thăng tiến của Chuyên viên giáo vụ 

Dưới đây là mức lương trung bình cho các vị trí liên quan và lộ trình thăng tiến của chuyên viên giáo vụ theo các cấp bậc và giới thiệu kèm theo khoảng thời gian kinh nghiệm tương ứng:

Mức lương trung bình của chuyên viên giáo vụ 

Để biết thêm một cách chi tiết về lộ trình thăng tiến của việc chuyên viên giáo vụ.

Từ 0 - 3 năm đầu tiên: Nhân viên giáo vụ

Trong giai đoạn này, bạn sẽ bắt đầu với vị trí Nhân viên giáo vụ.  Vị trí này bắt đầu sau khi ứng viên đã tốt nghiệp cử nhân hoặc thạc sĩ trong ngành Giáo dục. Nhân viên giáo vụ sẽ có vai trò thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục trong tổ chức, bao gồm quản lý hồ sơ sinh viên, hỗ trợ trong việc đăng ký học phần, xử lý các vấn đề liên quan đến đăng ký, và cung cấp thông tin về chương trình học.

Từ 3 - 5 năm: Chuyên viên giáo vụ 

Với kinh nghiệm và hiểu biết tích lũy sau 3-4 năm làm việc, bạn sẽ có cơ hội thăng tiến lên Chuyên viên giáo vụ. Bạn sẽ đảm nhiệm thực hiện các nhiệm vụ nâng cao hơn, bao gồm quản lý các chương trình học, đánh giá học phần, và tham gia vào việc phát triển các chính sách giáo dục. Vị trí này đòi hỏi kỹ năng quản lý chuyên sâu hơn. 

Từ 5 - 7 năm: Chuyên viên giáo vụ cấp cao

Tiếp đó, bạn có thể tiến lên vị trí Chuyên viên giáo vụ cấp cao, sau khi tích được 5 - 6 năm kinh nghiệm. Nhiệm vụ của bạn sẽ lớn hơn đối với việc đảm nhận các trách nhiệm lãnh đạo trong bộ phận giáo vụ, giám sát việc triển khai các chính sách và quy trình giáo dục, cung cấp hướng dẫn cho đội ngũ nhân viên thấp hơn và tham gia vào việc phát triển chiến lược giáo dục dài hạn của tổ chức.

Từ 7 - 9 năm: Quản lý giáo vụ

Đây là vị trí cao cấp mà bất kì bạn Chuyên viên giáo vụ nào cũng muốn hướng đến. Quản lý giáo vụ là người chịu trách nhiệm điều hành và quản lý toàn bộ bộ phận giáo vụ, tham gia vào việc định hình và thực hiện các mục tiêu chiến lược về giáo dục.

Đánh giá, chia sẻ về Chuyên viên Giáo Vụ

Các Chuyên viên Giáo Vụ chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Chuyên viên Giáo Vụ

Bạn có thể mô tả kinh nghiệm của mình trong việc phát triển các chương trình và chương trình giảng dạy học thuật không?
1900.com.vn
Chuyên viên Giáo Vụ
Q: Bạn có thể mô tả kinh nghiệm của mình trong việc phát triển các chương trình và chương trình giảng dạy học thuật không?
15/11/2023
1 câu trả lời

Trong vai trò Giám đốc Học thuật, một trong những trách nhiệm chính của bạn là giám sát việc phát triển và thực hiện các chương trình và chương trình giảng dạy học thuật. Do đó, người quản lý tuyển dụng muốn hiểu kinh nghiệm trong quá khứ của bạn phù hợp với trách nhiệm này như thế nào. Họ đang tìm kiếm bằng chứng về khả năng thiết kế chương trình giảng dạy hiệu quả, sự hiểu biết của bạn về các nguyên tắc sư phạm và nhận thức của bạn về các xu hướng giáo dục mới nhất.

Ví dụ: “Tôi đã dành hơn một thập kỷ làm việc trong lĩnh vực giáo dục, trau dồi kỹ năng của mình trong việc phát triển chương trình giảng dạy và thiết kế chương trình học thuật. Kinh nghiệm của tôi bao gồm thiết kế chương trình giảng dạy phù hợp với tiêu chuẩn giáo dục đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của học sinh.

Cách tiếp cận của tôi dựa trên dữ liệu; Tôi sử dụng các thước đo hiệu suất của học sinh để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Điều này cho phép tôi tạo ra các chiến lược hiệu quả để nâng cao kết quả học tập.

Một trong những thành tựu đáng chú ý của tôi là thực hiện chương trình giảng dạy liên ngành giúp cải thiện đáng kể sự tham gia của học sinh. Nó liên quan đến việc tích hợp các môn học như Toán và Khoa học vào bối cảnh thực tế, làm cho việc học trở nên phù hợp và thú vị hơn.

Về các chương trình học thuật, tôi đã nỗ lực xây dựng các kế hoạch toàn diện không chỉ về học thuật mà còn cả các hoạt động ngoại khóa, đảm bảo sự phát triển toàn diện của học sinh.

Nhìn chung, trọng tâm của tôi luôn là thúc đẩy một môi trường thuận lợi cho việc học tập, tạo điều kiện giáo dục chất lượng cao cho tất cả học sinh.”

Bạn sẽ thực hiện những chiến lược nào để cải thiện thành tích của học sinh?
1900.com.vn
Chuyên viên Giáo Vụ
Q: Bạn sẽ thực hiện những chiến lược nào để cải thiện thành tích của học sinh?
15/11/2023
1 câu trả lời

Với tư cách là Giám đốc Học thuật, bạn là người đặt ra các mục tiêu và tiêu chuẩn học tập cho toàn bộ tổ chức. Vì vậy, các chiến lược của bạn để nâng cao thành tích học sinh là rất quan trọng. Người phỏng vấn muốn hiểu cách tiếp cận giáo dục của bạn, cách bạn lên kế hoạch giải quyết những thách thức đi kèm với việc cải thiện thành tích học sinh và liệu chiến lược của bạn có phù hợp với mục tiêu của trường hoặc khu học chánh hay không. Họ quan tâm đến khả năng của bạn trong việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, triển khai các chương trình hiệu quả và lãnh đạo nhóm hướng tới đạt được thành tích học tập xuất sắc.

Ví dụ: “Để cải thiện thành tích của học sinh, tôi sẽ ưu tiên giảng dạy dựa trên dữ liệu. Điều này bao gồm việc đánh giá thường xuyên để xác định các điểm mạnh và điểm yếu, sau đó là các chiến lược giảng dạy phù hợp.

Tôi cũng tin vào việc thúc đẩy một môi trường học tập tích cực. Khuyến khích giao tiếp cởi mở, thúc đẩy hợp tác và công nhận thành tích cá nhân có thể thúc đẩy học sinh vượt trội.

Cuối cùng, việc phát triển chuyên môn cho giáo viên là rất quan trọng. Bằng cách trang bị cho họ những phương pháp giảng dạy hiệu quả và kiến ​​thức cập nhật, chúng tôi có thể tác động trực tiếp đến sự thành công của sinh viên.”

Trước đây bạn đã giải quyết những xung đột hoặc bất đồng với giảng viên hoặc nhân viên như thế nào?
1900.com.vn
Chuyên viên Giáo Vụ
Q: Trước đây bạn đã giải quyết những xung đột hoặc bất đồng với giảng viên hoặc nhân viên như thế nào?
15/11/2023
1 câu trả lời

Trong vai trò lãnh đạo, giải quyết xung đột là chìa khóa. Với tư cách là Giám đốc Học thuật, bạn sẽ tương tác với một nhóm giảng viên và nhân viên đa dạng, mỗi người có quan điểm và sở thích riêng. Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá khả năng của bạn trong việc giải quyết những khác biệt đó và duy trì một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả. Đó là về việc đánh giá sở trường của bạn về ngoại giao, khả năng đưa ra những quyết định khó khăn và cách bạn giữ cho nhóm tiến về phía trước bất chấp mọi bất đồng.

Ví dụ: “Khi quản lý xung đột với giảng viên hoặc nhân viên, cách tiếp cận của tôi trước tiên là tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ. Tôi tích cực lắng nghe tất cả các bên liên quan để hiểu rõ hơn về quan điểm của họ.

Khi tôi có được cái nhìn sâu sắc này, tôi sẽ tạo điều kiện cho một cuộc trò chuyện mà mọi người đều cảm thấy được lắng nghe và tôn trọng. Điều này thường giúp tìm ra điểm chung và giải quyết vấn đề.

Nếu vẫn còn bất đồng, tôi dựa vào các chính sách của tổ chức và các phương pháp thực hành tốt nhất để được hướng dẫn. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng các quyết định đều công bằng, minh bạch và đề cao các giá trị của tổ chức.”

Cách tiếp cận của bạn để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định học tập là gì?
1900.com.vn
Chuyên viên Giáo Vụ
Q: Cách tiếp cận của bạn để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định học tập là gì?
15/11/2023
1 câu trả lời

Việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định học thuật là một phần quan trọng trong vai trò của Giám đốc Học thuật. Cuộc điều tra nhằm đánh giá kiến ​​thức của bạn về các nguyên tắc hiện có, cách bạn theo kịp các thay đổi và chiến lược của bạn để đảm bảo rằng tổ chức mà bạn đang lãnh đạo luôn tuân thủ các tiêu chuẩn này. Điều này nói lên rất nhiều về khả năng của bạn trong việc duy trì tính liêm chính và danh tiếng trong học tập của tổ chức.

Ví dụ: “Để đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định học tập, cách tiếp cận của tôi đòi hỏi sự hiểu biết toàn diện về các hướng dẫn giáo dục hiện hành. Tôi sẽ duy trì liên lạc thường xuyên với đội ngũ giảng viên để đảm bảo họ biết về bất kỳ thay đổi hoặc cập nhật nào.

Tôi tin tưởng vào việc triển khai các buổi đào tạo thường xuyên cho giảng viên để nâng cao hiểu biết của họ về các tiêu chuẩn này. Điều này không chỉ đảm bảo sự tuân thủ mà còn thúc đẩy các phương pháp thực hành tốt nhất.

Hơn nữa, việc tiến hành kiểm tra định kỳ có thể giúp xác định những lĩnh vực mà chúng tôi có thể còn thiếu sót. Bằng cách chủ động giải quyết những vấn đề này, chúng tôi có thể đảm bảo sự cải tiến liên tục trong việc tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định học tập.”

Câu hỏi thường gặp về Chuyên viên Giáo Vụ

Chuyên viên giáo vụ (Academic Officer) là những người làm nhiệm vụ theo dõi và giám sát chung các quy trình của trường học bao gồm việc học tập của học sinh cũng như việc dạy học của giáo viên. Nhiệm vụ chính của nhân viên giáo vụ là xây dựng các kế hoạch cho các hoạt động gồm các buổi họp, các sự kiện, việc dạy và học, các hoạt động ngoại khóa, các buổi lễ,... nhằm đảm bảo mọi sự kiện đều thuận lợi và an toàn diễn ra.

Theo khảo sát đến từ cổng thông tin cung cấp mức lương hiện tại của Chuyên viên giáo vụ dao động từ 8 - 12 triệu đồng/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Chuyên viên giáo vụ phổ biến:

  • Bạn có kinh nghiệm trong việc quản lý hồ sơ sinh viên và các thủ tục đăng ký học phần không? Hãy cho chúng tôi một ví dụ cụ thể.
  • Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng quy trình đăng ký học phần diễn ra một cách hiệu quả và không gây trở ngại cho sinh viên?
  • Bạn đã từng tham gia vào việc phát triển chính sách giáo dục hoặc quy trình liên quan đến hoạt động giáo vụ chưa? Nếu có, hãy kể về trải nghiệm đó.
  • Làm thế nào để bạn giải quyết các vấn đề liên quan đến đăng ký học phần của sinh viên, như xung đột về lịch trình hoặc hạn chế về tài nguyên?
  • Bạn có kinh nghiệm trong việc phối hợp với các bộ phận khác trong tổ chức, như bộ phận học vụ, tài chính hoặc đào tạo để đảm bảo sự suôn sẻ của các quy trình giáo vụ không?
  • Làm thế nào để bạn đánh giá và cập nhật chương trình học để đảm bảo rằng chúng phù hợp với các yêu cầu và xu hướng giáo dục hiện tại?
  • Bạn có kinh nghiệm trong việc sử dụng các hệ thống quản lý học phần (SIS) hoặc phần mềm hỗ trợ giáo vụ không?
  • Làm thế nào để bạn giúp đỡ sinh viên có khó khăn về giáo dục hoặc học phần để họ có thể tiếp tục học tập một cách hiệu quả?
  • Bạn có gợi ý nào để cải thiện trải nghiệm đăng ký học phần của sinh viên và tăng sự hài lòng của họ đối với dịch vụ giáo vụ?
  • Bạn có kế hoạch hoặc ý tưởng nào để thúc đẩy sự phát triển và cải thiện hoạt động của bộ phận giáo vụ trong tương lai không?

Bài viết xem nhiều