Công việc của Giảng viên quản lý giáo dục là gì?

Giảng viên quản lý giáo dục (GVQLGD) trong các cơ sở giáo dục Việt Nam có vai trò vừa là nhà giáo dục, nhà sư phạm, nhà khoa học, vừa là chuyên gia - thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực khoa học quản lý giáo dục (QLGD).

Mô tả công việc của Giảng viên quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục là có vai trò quan trọng trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước, có mối quan hệ mật thiết với sự phát triển của quốc gia. Cụ thể các công việc của một Giảng viên quản lý giáo dục bao gồm:

  • Quản lý giáo dục giúp thiết lập sự thống nhất giữa ý chí và hành động của giáo viên và học sinh trong tổ chức giáo dục. Khi có một mức độ thống nhất cao, tổ chức giáo dục sẽ có được hiệu quả tốt.
  • Dựa trên việc xác định mục tiêu chung trong quản lý giáo dục, từ đó hướng tất cả những nỗ lực của giáo viên, học sinh cùng thực hiện giúp thiết lập một tổ chức giáo dục đoàn kết.
  • Giảng viên, giáo viên, học sinh, sinh viên và nguồn lực trong tổ chức (tài liệu, tài chính, thông tin…) phối hợp một cách nhịp nhàng để đạt được mục tiêu của tổ chức đã đặt ra với hiệu quả cao nhất.
  • Giúp các tổ chức giáo dục có thể thích nghi với những thay đổi liên tục trong môi trường. Song song với đó là nắm bắt các cơ hội và thách thức tốt nhất để giảm tác động tiêu cực từ môi trường.
  • Dựa vào cơ sở lý luận chung, có thể nói hoạt động quản lý giáo dục giữ một vai trò quan trọng trong quá trình điều phối hoạt động, hành vi của giáo viên và học sinh để việc hình thành nhân cách tốt cho học sinh đạt được hiệu quả tốt nhất.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 130 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giảng viên quản lý giáo dục có mức lương bao nhiêu?

130 - 260 triệu /năm
Tổng lương
120 - 240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 20 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 260 triệu

/năm
130 M
260 M
65 M 650 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giảng viên quản lý giáo dục

Tìm hiểu cách trở thành Giảng viên quản lý giáo dục, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Quản lý giáo dục
260 - 390 triệu/năm
Giảng viên quản lý giáo dục

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
47%
5 - 7
14%
8+
6%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giảng viên quản lý giáo dục?

Yêu cầu tuyển dụng Giảng viên quản lý giáo dục

Kiến thức chuyên môn

Vị trí Giảng viên quản lý giáo dục yêu cầu tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan đến sư phạm, giáo dục hay quản lý. Để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức, bao gồm:

  • Kiến thức về Giáo dục 
  • Kiến thức về Quản lý giáo dục
  • Kiến thức về những thay đổi mới trong quản lý giáo dục, các phương pháp quản lý.

Kỹ năng quản lý 

Kỹ năng quản lý được hiểu là kiến thức và khả năng của mỗi nhà quản lý trong việc thực hiện các công việc cụ thể của công ty. Đó có thể là các hoạt động quản lý công việc hay con người. Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua hoạt động tự học và rèn luyện mỗi ngày. Hoặc là thông qua việc thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Kỹ năng quản lý sẽ dần phát triển khi bạn liên tục học tập và trau dồi kinh nghiệm thực tế mỗi ngày.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có đối với nhà quản lý giáo dục nào, vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình trao đổi, hỗ trợ khách hàng, giao dịch viên cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp, giao tiếp lưu loát, trôi chảy và biết cách xử lý các tình huống một cách khéo léo để tạo cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng và có những trải nghiệm tốt về dịch vụ

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Ưu tiên có 1-2 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên hoặc trong lĩnh vực liên quan
  • Phải có khả năng cộng, trừ, nhân và chia theo tất cả các đơn vị đo lường, sử dụng số nguyên, phân số thông thường và số thập phân
  • Thể hiện khả năng sử dụng máy tính và máy tính
  • Khả năng sử dụng các sản phẩm Microsoft Office
  • Ưu tiên có kinh nghiệm với các hệ thống phần mềm tổ chức tài chính
  • Ưu tiên xử lý tiền mặt, dịch vụ khách hàng/ kinh nghiệm bán hàng
  • Khả năng đứng trong thời gian dài

Lộ trình thăng tiến của Giảng viên quản lý giáo dục

Mức lương bình quân của Giảng viên quản lý giáo dục có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động

Từ 0 - 2 năm: Giảng viên đại học 

Đây là giai đoạn khi giảng viên mới bắt đầu sự nghiệp, thường có khoảng 0-2 năm kinh nghiệm. Giảng viên mới thường được phân công giảng dạy các lớp cơ bản và nhận sự hướng dẫn từ giảng viên kinh nghiệm.

Từ 2 - 5 năm Giảng viên chủ nhiệm

Khi có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm, giảng viên có thể được đề xuất trở thành giảng viên chủ nhiệm của một lớp nào đó. Vai trò của giảng viên chủ nhiệm là quản lý và hướng dẫn lớp học, không chỉ trong việc giảng dạy môn chuyên ngành mà còn trong việc tất cả các vấn đề liên quan đến sinh viên trong lớp, trong khoa mình chủ nhiệm.

Từ 5 - 10 năm: Giảng viên chính của bộ môn

Sau khoảng 5-10 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể thăng chức thành giảng viên chính của bộ môn. Với vai trò này, họ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng giảng dạy và phát triển chương trình học chuyên ngành. Họ có thể tham gia vào việc nghiên cứu và đưa ra các phương pháp giảng dạy tiên tiến.

Từ 10 - 15 năm: Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục cấp trường: Sau khoảng 10-15 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể chuyển sang lĩnh vực quản lý giáo dục. Với vai trò quản lý cấp trường, họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý hoạt động giáo dục của toàn trường.

Quản lý giáo dục cấp khu vực (ví dụ: giám đốc bộ môn, giám đốc trung tâm giáo dục): Với khoảng thời gian kinh nghiệm từ 15 năm trở lên, giảng viên đại học có thể tiến thẳng vào vị trí quản lý giáo dục cấp khu vực. Họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động giáo dục trên phạm vi khu vực nhất định.

Lộ trình thăng tiến có thể thay đổi tùy thuộc vào tổ chức giáo dục và hệ thống chính sách của quốc gia. Thời gian kinh nghiệm được đề cập chỉ là một ước lượng và có thể biến đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như năng lực, thành tích và cơ hội phát triển trong môi trường làm việc.

Đánh giá, chia sẻ về Giảng viên quản lý giáo dục

Các Giảng viên quản lý giáo dục chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Giảng viên quản lý giáo dục

Vai trò của Giảng viên là gì?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Vai trò của Giảng viên là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn đang cố gắng đánh giá sự hiểu biết của bạn về lĩnh vực này. Nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực này trước đây thì bạn sẽ quen với nhiều công việc. Đó chính là điều mà người phỏng vấn đang tìm kiếm.

Câu trả lời mẫu

“Giảng viên là những chuyên gia về chủ đề, người sáng tạo, phát triển và cung cấp nội dung thông qua nhiều cách thức và nền tảng khác nhau. Họ phát triển tài liệu khóa học, nội dung giảng dạy và chương trình giảng dạy, cũng như thực hiện nghiên cứu và nghiên cứu thực địa, tương tác với sinh viên, hỗ trợ quy trình đăng ký và tham dự các hội nghị, hội thảo và hội thảo.”

Bạn đã gặp phải những thách thức lớn nào trong vai trò cuối cùng của mình? Bạn đã quản lý họ như thế nào?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Bạn đã gặp phải những thách thức lớn nào trong vai trò cuối cùng của mình? Bạn đã quản lý họ như thế nào?
01/11/2023
1 câu trả lời

Lĩnh vực nào cũng có những khó khăn riêng. Mục đích của cuộc điều tra này là tìm hiểu về những trở ngại trước đây của bạn và cách bạn vượt qua chúng. Có lẽ chúng gắn liền với công việc hiện tại và cũng xảy ra ở đây. Do đó, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về những khó khăn trước đây của bạn.

Câu trả lời mẫu

“Tôi có một học sinh thiếu tôn trọng và không bao giờ chú ý trong lớp. Bởi vì ông ấy là họ hàng của hiệu trưởng trường chúng tôi nên điều đó thật khó khăn với tôi. Ban đầu, tôi gặp khó khăn trong việc giáo dục cháu, nhưng sau một thời gian, tôi quyết định nói chuyện với cháu về điều đó vì điểm số của cháu liên tục giảm sút. Cuối cùng, họ để tôi dạy anh ấy theo phong cách riêng của mình và mọi thứ bắt đầu được cải thiện.”

Một số phương pháp bạn sử dụng nhằm thu hút học sinh của mình là gì?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Một số phương pháp bạn sử dụng nhằm thu hút học sinh của mình là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy của bạn và cách bạn có thể giúp học sinh thành công. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách mô tả một số phương pháp đã hiệu quả với bạn trước đây hoặc bạn có thể đề cập đến một số kỹ thuật mới mà bạn muốn thử nếu chưa từng sử dụng chúng trước đây.

Ví dụ: “Tôi tin rằng việc thu hút học sinh là một phần quan trọng của việc dạy và học. Tôi cố gắng tạo ra một môi trường trong đó học sinh của tôi cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi, chia sẻ ý tưởng và tham gia thảo luận trong lớp. Để làm điều này, tôi sử dụng nhiều phương pháp khác nhau.

Một phương pháp tôi sử dụng là phương pháp lớp học đảo ngược. Điều này liên quan đến việc cung cấp tài liệu bài giảng trực tuyến trước giờ học để trong thời gian cùng nhau, chúng ta có thể tập trung vào các hoạt động giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và các nhiệm vụ tương tác khác. Điều này cho phép tôi đánh giá tốt hơn sự hiểu biết của học sinh và cung cấp hướng dẫn cá nhân khi cần thiết.

Một kỹ thuật khác tôi sử dụng là kết hợp công nghệ vào bài giảng của mình. Ví dụ: tôi thường sử dụng trình chiếu kỹ thuật số có nhúng video hoặc hoạt ảnh để giúp giải thích các khái niệm phức tạp. Tôi cũng muốn giao các dự án yêu cầu học sinh áp dụng những gì đã học vào các tình huống thực tế.”

Bạn xử lý tình huống trong lớp học khi có hai học sinh đang tranh cãi như thế nào?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Bạn xử lý tình huống trong lớp học khi có hai học sinh đang tranh cãi như thế nào?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để đánh giá kỹ năng giải quyết xung đột của bạn. Họ muốn biết rằng bạn có thể giữ an toàn cho học sinh và đảm bảo rằng các em đang học hỏi từ tình huống này. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích cách bạn sẽ xử lý tình huống trong khi vẫn lưu ý đến sự an toàn của mọi người.

Ví dụ: “Khi gặp tình huống hai học sinh đang tranh cãi trong lớp, điều đầu tiên tôi làm là lùi lại một bước và đánh giá tình hình. Tôi đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình mà không bị gián đoạn hoặc phán xét. Sau khi cả hai bên đã được lắng nghe, tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện cho hai học sinh thảo luận để họ có thể tự mình đi đến giải pháp.

Tôi cũng cố gắng tạo ra một môi trường trong lớp học của mình, nơi khuyến khích đối thoại cởi mở và bất đồng tôn trọng. Điều này giúp ngăn chặn những tình huống như thế này xảy ra ngay từ đầu. Cuối cùng, nếu cần, tôi sẽ can thiệp bằng các biện pháp kỷ luật như giao bài tập thêm hoặc hướng dẫn bổ sung để giúp học sinh vượt qua cuộc tranh cãi.”

Câu hỏi thường gặp về Giảng viên quản lý giáo dục

Mục đích câu hỏi

Trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào, câu đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ hỏi chính là giới thiệu về thông tin cơ bản của ứng viên. Dựa vào những thông tin này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ về ứng viên.

Gợi ý trả lời

Bạn chỉ cần giới thiệu khái quát về những thông tin cơ bản của bản thân như tên tuổi, học vấn và kinh nghiệm làm việc. 

Đặc biệt nên giới thiệu ngắn gọn, xúc tích và bao gồm những những thông tin có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn nên tránh những thông tin lan man và không liên quan đến công việc. Thời gian tốt nhất để giới thiệu là khoảng 2 đến 3 phút.

Mục đích câu hỏi

Với câu hỏi này thì nhà tuyển dụng muốn biết được rằng bạn có thực sự xác định làm việc lâu dài với công việc này không.

Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ và cân nhắc câu trả lời sao cho phù hợp để nhà tuyển dụng ấn tượng và có cái nhìn tốt về bạn nhé.

Gợi ý trả lời

Để ghi điểm ở câu hỏi này, câu trả lời của bạn phải thể hiện được định hướng của mình với nghề nghiệp giảng viên đại học. 

Ví dụ: Sau thời gian học tập và trải nghiệm cuộc sống du học thì tôi muốn truyền đạt những thứ hay ho này cho thế hệ sau và những bạn trẻ chưa có cơ hội để tiếp xúc với chúng. Và đó là cái động lực để giúp tôi tham gia ứng tuyển vị trí Giảng viên quản lý giáo dục này.

Mục đích câu hỏi

Đây cũng là một bộ câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường sử dụng với mục đích để xem bạn nghĩ như thế nào về bản thân mình.

Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được đâu là các ứng viên tiềm năng cho vị trí mà họ đang tuyển.

Gợi ý trả lời

Bạn nên lưu ý rằng, câu hỏi này không có câu trả lời đúng hay sai cho nên bạn không cần quá lo lắng nhé.

Đối với điểm mạnh thì bạn chỉ cần nói về những gì mà bạn cảm thấy tích cực ở bản thân.

Còn đối với điểm yếu thì bạn không cần đưa ra những điều quá tiêu cực về bản thân, mà chỉ cần nêu ra được điểm yếu của mình và cách mà bạn đã khắc phục nó như thế nào. Và đây sẽ là cách trả lời tốt nhất cho câu hỏi này.

Mục đích câu hỏi

Ở câu hỏi này thì nhà tuyển dụng thật sự muốn biết về chuyên môn, trình độ cũng như kinh nghiệm giảng dạy của bạn để có thể đánh giá đúng năng lực của bạn.

Gợi ý trả lời

Bạn chỉ cần nêu ra những kinh nghiệm giảng dạy trong quá khứ, ví dụ như chia sẻ cách tổ chức lớp học, một số nội dung bài học hay hoặc những hoạt động giúp học viên có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Thêm vào đó, bạn hãy nêu những thành tựu mà bạn đạt được, như số học viên bạn đã giảng dạy hoặc là những kết quả nổi bật của các học viên cũ.

Mục đích câu hỏi của ngành Giảng viên quản lý giáo dục

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng xác định vấn đề và xử lý tình huống của bạn như thế nào. Ngoài ra, câu hỏi này cũng phản ảnh về cách bạn quản lý học sinh ra sao.

Gợi ý trả lời

Để gây ấn tượng và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể trả lời bằng cách đưa ra ví dụ về một tình huống cụ thể mà bạn đã gặp phải trong quá trình giảng dạy, và cách bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào.

Mục đích câu hỏi

Chỉ có những giáo viên có nhiều kinh nghiệm mới nắm rõ được phương pháp dạy nào là hiệu quả nhất.

Mục đích của nhà tuyển dụng là đánh giá xem kinh nghiệm của bạn ở mức độ nào và có phù hợp với định hướng của họ hay không.

Gợi ý trả lời

Thực ra, không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi phương pháp nào là hiệu quả nhất. Vì tùy vào lứa tuổi và tính cách của học sinh, bạn sẽ có những phương pháp dạy khác nhau. 

Bạn có thể tham khảo những ý sau cho câu trả lời nhé:

  • Đối với bất cứ một ngôn ngữ nào thì việc kết hợp học lý thuyết đi đôi với thực hành sẽ mang lại hiệu quả cao. 
  • Bên cạnh những buổi học lý thuyết từ vựng hay ngữ pháp thì tôi cũng lồng ghép những hoạt động trực tiếp như nhập vai, dạy qua bài hát, thuyết trình, v.v., để học sinh ghi nhớ và có thể thực hành ngôn ngữ nhiều hơn.

Mục đích câu hỏi

Đây là một câu hỏi mà nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng quản lý và xử lý tình huống của bạn. Ngoài ra với câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể muốn tìm hiểu kỹ hơn về tính cách của bạn nữa đấy.

Gợi ý trả lời

Đối với câu hỏi dạng mở như này, bạn nên đưa ra một tình huống mà bạn đã gặp phải trong quá trình giảng dạy, sau đó nêu cách bạn giải quyết tình huống và đúc kết ra kinh nghiệm cho bản thân như thế nào.

Mục đích câu hỏi

Ngoài chuyên môn và kinh nghiệm thì nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn có đam mê nghề nghiệp hay không, bạn có thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn hay không.

Gợi ý trả lời

Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách là nêu ra những phương pháp bạn đã áp dụng trong quá trình giảng dạy như là Communicative, Phonics, TPR, v.v. 

Với câu trả lời này bạn sẽ chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn đã dành nhiều thời gian cho việc tìm tòi, thường xuyên cập nhật những phương pháp mới, hiệu quả trong suốt quá trình giảng dạy.

Mục đích câu hỏi

Đây là tình huống luôn luôn xuất hiện trong quá trình giảng dạy ở bất kỳ bộ môn nào. Nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến cách bạn xử lý tình huống và đề ra giải pháp. Điều này sẽ chứng tỏ cho họ thấy năng lực thực sự của người giáo viên.

Gợi ý trả lời

Để có thể ghi điểm cho câu hỏi này, bạn không nên nhắc tới những phương pháp giảng dạy tiêu cực như phạt hoặc răn đe học sinh. 

Thay vào đó, hãy trả lời rằng bạn sẽ đầu tư thời gian để tìm hiểu phương pháp phù hợp với những học sinh đó để giúp các em vượt qua được khó khăn và cảm thấy hứng thú hơn với môn học.

Bài viết xem nhiều