Công việc của Giảng viên quản lý giáo dục là gì?

Giảng viên quản lý giáo dục (GVQLGD) trong các cơ sở giáo dục Việt Nam có vai trò vừa là nhà giáo dục, nhà sư phạm, nhà khoa học, vừa là chuyên gia - thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực khoa học quản lý giáo dục (QLGD).

Mô tả công việc của Giảng viên quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục là có vai trò quan trọng trong việc đào tạo nhân tài cho đất nước, có mối quan hệ mật thiết với sự phát triển của quốc gia. Cụ thể các công việc của một Giảng viên quản lý giáo dục bao gồm:

Lập kế hoạch và quản lý chương trình giáo dục

Giảng viên quản lý giáo dục có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo và phát triển chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục. Một phần quan trọng của công việc của họ là lập kế hoạch và quản lý chương trình giáo dục. Họ thường dành nhiều thời gian để thiết kế các chương trình học tập phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời đánh giá và điều chỉnh để đảm bảo mang lại hiệu quả học tập cao nhất. Bằng cách phân tích các dữ liệu liên quan, giảng viên quản lý giáo dục cũng đưa ra các quyết định chiến lược về phát triển chương trình, nhằm đáp ứng được những thay đổi và xu hướng mới trong giáo dục hiện đại.

Đào tạo và phát triển giáo viên

Một khía cạnh quan trọng khác của công việc này là đảm bảo giáo viên được đào tạo và phát triển nghề nghiệp đầy đủ. Giảng viên quản lý giáo dục thường tổ chức các khóa đào tạo, hội thảo và các hoạt động phát triển chuyên môn, nhằm nâng cao năng lực giảng dạy và cải thiện phương pháp giảng dạy. Đồng thời, họ cũng giám sát và đánh giá sự thực hiện của các chương trình đào tạo để đảm bảo chất lượng và độ hiệu quả.

Giám sát và đánh giá hoạt động giáo dục

Ngoài ra, giảng viên quản lý giáo dục còn thực hiện các hoạt động giám sát để đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn giáo dục. Họ thường đánh giá hiệu quả của các chương trình giáo dục và các hoạt động giảng dạy thông qua các phương pháp đánh giá khách quan như khảo sát, đánh giá thường xuyên và đánh giá cuối kỳ. Việc này giúp họ điều chỉnh và cải tiến các hoạt động giáo dục để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của học sinh và cộng đồng.

Nghiên cứu và đổi mới

Cuối cùng, để duy trì sự phát triển liên tục và đổi mới trong giáo dục, giảng viên quản lý giáo dục thường thực hiện các hoạt động nghiên cứu và áp dụng các phương pháp giảng dạy mới nhất vào công tác quản lý và giảng dạy. Họ không ngừng nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục và mang lại những cơ hội học tập tốt nhất cho học sinh.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 130 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giảng viên quản lý giáo dục có mức lương bao nhiêu?

130 - 260 triệu /năm
Tổng lương
120 - 240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 20 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 260 triệu

/năm
130 M
260 M
65 M 650 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giảng viên quản lý giáo dục

Tìm hiểu cách trở thành Giảng viên quản lý giáo dục, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Giảng viên quản lý giáo dục

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
47%
5 - 7
14%
8+
6%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giảng viên quản lý giáo dục?

Yêu cầu tuyển dụng Giảng viên quản lý giáo dục

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn

  • Yêu cầu về bằng cấp: Ứng viên cần có bằng Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ trong lĩnh vực Quản lý giáo dục, hoặc các ngành liên quan như Quản trị giáo dục, Khoa học giáo dục, hoặc Chính sách giáo dục. Bằng cấp này không chỉ chứng minh kiến thức chuyên sâu về lý thuyết và thực tiễn quản lý giáo dục, mà còn cho thấy khả năng nghiên cứu và đóng góp vào sự phát triển của ngành. Những ứng viên có bằng cấp từ các trường đại học uy tín, hoặc có thêm chứng chỉ chuyên môn về quản lý giáo dục quốc tế, sẽ được ưu tiên.
  • Kiến thức chuyên môn sâu rộng: Ứng viên cần nắm vững các nguyên lý và phương pháp quản lý giáo dục, bao gồm quản lý trường học, quản lý chương trình giáo dục, và quản lý nguồn nhân lực trong giáo dục. Kiến thức về các hệ thống giáo dục quốc tế, cùng khả năng áp dụng các công cụ công nghệ và phân tích dữ liệu trong quản lý giáo dục, cũng là điều bắt buộc. Ngoài ra, ứng viên cần có kinh nghiệm giảng dạy hoặc làm việc thực tế trong các tổ chức giáo dục, để có thể đưa ra những ví dụ thực tiễn và hướng dẫn sinh viên áp dụng lý thuyết vào thực tế.

Yêu cầu kỹ năng 

  • Kỹ năng quản lý: Kỹ năng quản lý được hiểu là kiến thức và khả năng của mỗi nhà quản lý trong việc thực hiện các công việc cụ thể của công ty. Đó có thể là các hoạt động quản lý công việc hay con người. Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua hoạt động tự học và rèn luyện mỗi ngày. Hoặc là thông qua việc thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Kỹ năng quản lý sẽ dần phát triển khi bạn liên tục học tập và trau dồi kinh nghiệm thực tế mỗi ngày.
  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có đối với nhà quản lý giáo dục nào, vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình trao đổi, hỗ trợ khách hàng, giao dịch viên cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp, giao tiếp lưu loát, trôi chảy và biết cách xử lý các tình huống một cách khéo léo để tạo cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng và có những trải nghiệm tốt về dịch vụ

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Ưu tiên có 1-2 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên hoặc trong lĩnh vực liên quan
  • Phải có khả năng cộng, trừ, nhân và chia theo tất cả các đơn vị đo lường, sử dụng số nguyên, phân số thông thường và số thập phân
  • Thể hiện khả năng sử dụng máy tính và máy tính
  • Khả năng sử dụng các sản phẩm Microsoft Office
  • Ưu tiên có kinh nghiệm với các hệ thống phần mềm tổ chức tài chính
  • Ưu tiên xử lý tiền mặt, dịch vụ khách hàng/ kinh nghiệm bán hàng
  • Khả năng đứng trong thời gian dài

Lộ trình thăng tiến của Giảng viên quản lý giáo dục

Bạn có thể tham khảo lộ trình thăng tiến của một Giảng viên quản lý giáo dục dưới đây. Tuy nhiên không phải ai cũng phải trải qua những vị trí này, mà sẽ có những sự thay đổi tùy vào yêu cầu công việc cũng như tổ doanh nghiệp mà bạn đang làm việc.

Vị trí

Số năm kinh nghiệm

Mức lương

Trợ giảng quản lý giáo dục

Dưới 1 năm

khoảng 8 triệu - 12 triệu đồng/tháng

Giảng viên quản lý giáo dục

Từ 1 - 3 năm

khoảng 12 triệu - 20 triệu đồng/tháng

Trưởng bộ môn Quản lý giáo dục

Từ 3 - 5 năm

khoảng 20 triệu - 30 triệu đồng/tháng

Mức lương bình quân của Giảng viên quản lý giáo dục có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động

1. Trợ giảng quản lý giáo dục

Mức lương: 8 - 12 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 0 - 1 năm

Trợ giảng quản lý giáo dục đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục bằng việc hỗ trợ giảng viên quản lý giáo dục trong các hoạt động quản lý và giảng dạy. Công việc của trợ giảng bao gồm nhiều khía cạnh, từ việc hỗ trợ chuẩn bị bài giảng, đảm bảo rằng tất cả các tài liệu và phương tiện giảng dạy cần thiết được chuẩn bị sẵn sàng, đến việc quản lý hồ sơ học sinh. Họ cũng chịu trách nhiệm trong việc duy trì và cập nhật thông tin hồ sơ học sinh, bao gồm kết quả học tập và thông tin cá nhân, đảm bảo tính bảo mật và chính xác của các dữ liệu này. Quá trình thực tập giúp cho Trợ giảng quản lý giáo dục tích lũy kinh nghiệm thực tiễn và chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp giảng dạy trong tương lai.

2. Giảng viên quản lý giáo dục 

Mức lương: 12 - 20 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 3 năm

Giảng viên quản lý giáo dục đóng vai trò trọng yếu trong việc phát triển và quản lý chất lượng giáo dục tại các cơ sở giáo dục. Công việc của họ không chỉ dừng lại ở việc lập kế hoạch và thiết kế chương trình giáo dục mà còn bao gồm cả việc đảm bảo sự hiệu quả và tính khả thi của chúng. Họ phải thường xuyên đánh giá và cập nhật các chương trình học tập để phù hợp với các xu hướng mới và nhu cầu học tập của học sinh. 

3. Trưởng bộ môn Quản lý giáo dục 

Mức lương: 20 - 30 triệu/ tháng

Kinh nghiệm làm việc: 3 - 5 năm

Trưởng bộ môn Quản lý giáo dục là người có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý hoạt động của bộ môn tại trường. Với vai trò này, họ không chỉ đơn thuần là người điều hành mà còn là người lãnh đạo định hướng cho các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu và phát triển trong bộ môn. Trưởng bộ môn có nhiệm vụ thiết lập và thực thi các chương trình giảng dạy phù hợp với mục tiêu và định hướng chiến lược của trường. Họ phối hợp với các giáo viên trong bộ môn để đảm bảo chất lượng giảng dạy và sự phát triển chuyên môn liên tục. Ngoài ra, trưởng bộ môn cũng thường xuyên tham gia vào việc đề xuất và triển khai các chương trình đào tạo mới, đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và sự phát triển của ngành giáo dục nói chung. 

5 bước giúp Giảng viên quản lý giáo dục thăng tiến nhanh trong công việc

Không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn

Một trong những cách quan trọng nhất để thăng tiến trong lĩnh vực quản lý giáo dục là không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn. Giảng viên nên tham gia vào các khóa học, hội thảo, và chương trình đào tạo nhằm cập nhật kiến thức mới nhất và nâng cao kỹ năng quản lý. Việc đạt được các chứng chỉ và bằng cấp cao hơn không chỉ giúp mở rộng hiểu biết mà còn tạo ra những cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp, giúp giảng viên trở thành ứng cử viên sáng giá cho các vị trí lãnh đạo trong trường học hoặc các tổ chức giáo dục.

Xây dựng mạng lưới chuyên môn mạnh mẽ

Xây dựng một mạng lưới chuyên môn rộng lớn và vững chắc là yếu tố quan trọng giúp giảng viên quản lý giáo dục thăng tiến nhanh. Việc kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực, tham gia các hội thảo và sự kiện giáo dục, hoặc hợp tác trong các dự án nghiên cứu không chỉ giúp giảng viên có thêm kiến thức và kinh nghiệm mà còn tăng cường uy tín và vị thế trong ngành. Một mạng lưới mạnh mẽ còn giúp giảng viên tiếp cận các cơ hội việc làm và thăng tiến một cách nhanh chóng.

Phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý

Để thăng tiến trong lĩnh vực quản lý giáo dục, giảng viên cần phải có kỹ năng lãnh đạo và quản lý xuất sắc. Điều này bao gồm khả năng quản lý đội ngũ, phát triển chiến lược giáo dục, và giải quyết các vấn đề phức tạp. Giảng viên nên chủ động tham gia vào các dự án quản lý hoặc nhận các nhiệm vụ lãnh đạo để phát triển kỹ năng này. Việc tích lũy kinh nghiệm thực tế trong quản lý không chỉ giúp giảng viên tự tin hơn mà còn làm tăng giá trị của họ trong mắt các nhà tuyển dụng.

Tham gia nghiên cứu và công bố các bài viết học thuật

Tham gia vào các hoạt động nghiên cứu và công bố các bài viết học thuật là một cách hiệu quả để nâng cao uy tín và thăng tiến trong lĩnh vực quản lý giáo dục. Việc xuất bản các bài báo khoa học, tham gia vào các hội thảo chuyên môn, và đóng góp vào sự phát triển của ngành qua các nghiên cứu thực tiễn giúp giảng viên khẳng định vị thế chuyên môn của mình. Ngoài ra, điều này còn giúp họ tạo dựng mối quan hệ với các chuyên gia hàng đầu và tiếp cận với các cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp.

Chấp nhận và thích ứng với sự thay đổi trong giáo dục

Thăng tiến trong ngành quản lý giáo dục đòi hỏi giảng viên phải có khả năng chấp nhận và thích ứng với sự thay đổi. Giáo dục luôn trong quá trình biến đổi với sự xuất hiện của công nghệ mới, phương pháp giảng dạy tiên tiến, và yêu cầu về chất lượng ngày càng cao. Giảng viên cần phải linh hoạt và sẵn sàng học hỏi để thích ứng với các xu hướng mới, từ đó không chỉ duy trì mà còn nâng cao năng lực quản lý của mình. Việc nhanh chóng nắm bắt và ứng dụng các cải tiến trong giáo dục sẽ giúp giảng viên dẫn đầu trong sự nghiệp và đạt được các vị trí cao hơn trong tổ chức.

Đọc thêm:

Công việc của Quản lý giáo dục

Việc làm Giảng viên quản lý giáo dục đang tuyển dụng

Việc làm Quản lý giáo dục đang tuyển dụng

 

Phỏng vấn Giảng viên quản lý giáo dục

Vai trò của Giảng viên là gì?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Vai trò của Giảng viên là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn đang cố gắng đánh giá sự hiểu biết của bạn về lĩnh vực này. Nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực này trước đây thì bạn sẽ quen với nhiều công việc. Đó chính là điều mà người phỏng vấn đang tìm kiếm.

Câu trả lời mẫu

“Giảng viên là những chuyên gia về chủ đề, người sáng tạo, phát triển và cung cấp nội dung thông qua nhiều cách thức và nền tảng khác nhau. Họ phát triển tài liệu khóa học, nội dung giảng dạy và chương trình giảng dạy, cũng như thực hiện nghiên cứu và nghiên cứu thực địa, tương tác với sinh viên, hỗ trợ quy trình đăng ký và tham dự các hội nghị, hội thảo và hội thảo.”

Bạn đã gặp phải những thách thức lớn nào trong vai trò cuối cùng của mình? Bạn đã quản lý họ như thế nào?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Bạn đã gặp phải những thách thức lớn nào trong vai trò cuối cùng của mình? Bạn đã quản lý họ như thế nào?
01/11/2023
1 câu trả lời

Lĩnh vực nào cũng có những khó khăn riêng. Mục đích của cuộc điều tra này là tìm hiểu về những trở ngại trước đây của bạn và cách bạn vượt qua chúng. Có lẽ chúng gắn liền với công việc hiện tại và cũng xảy ra ở đây. Do đó, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về những khó khăn trước đây của bạn.

Câu trả lời mẫu

“Tôi có một học sinh thiếu tôn trọng và không bao giờ chú ý trong lớp. Bởi vì ông ấy là họ hàng của hiệu trưởng trường chúng tôi nên điều đó thật khó khăn với tôi. Ban đầu, tôi gặp khó khăn trong việc giáo dục cháu, nhưng sau một thời gian, tôi quyết định nói chuyện với cháu về điều đó vì điểm số của cháu liên tục giảm sút. Cuối cùng, họ để tôi dạy anh ấy theo phong cách riêng của mình và mọi thứ bắt đầu được cải thiện.”

Một số phương pháp bạn sử dụng nhằm thu hút học sinh của mình là gì?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Một số phương pháp bạn sử dụng nhằm thu hút học sinh của mình là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy của bạn và cách bạn có thể giúp học sinh thành công. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách mô tả một số phương pháp đã hiệu quả với bạn trước đây hoặc bạn có thể đề cập đến một số kỹ thuật mới mà bạn muốn thử nếu chưa từng sử dụng chúng trước đây.

Ví dụ: “Tôi tin rằng việc thu hút học sinh là một phần quan trọng của việc dạy và học. Tôi cố gắng tạo ra một môi trường trong đó học sinh của tôi cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi, chia sẻ ý tưởng và tham gia thảo luận trong lớp. Để làm điều này, tôi sử dụng nhiều phương pháp khác nhau.

Một phương pháp tôi sử dụng là phương pháp lớp học đảo ngược. Điều này liên quan đến việc cung cấp tài liệu bài giảng trực tuyến trước giờ học để trong thời gian cùng nhau, chúng ta có thể tập trung vào các hoạt động giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và các nhiệm vụ tương tác khác. Điều này cho phép tôi đánh giá tốt hơn sự hiểu biết của học sinh và cung cấp hướng dẫn cá nhân khi cần thiết.

Một kỹ thuật khác tôi sử dụng là kết hợp công nghệ vào bài giảng của mình. Ví dụ: tôi thường sử dụng trình chiếu kỹ thuật số có nhúng video hoặc hoạt ảnh để giúp giải thích các khái niệm phức tạp. Tôi cũng muốn giao các dự án yêu cầu học sinh áp dụng những gì đã học vào các tình huống thực tế.”

Bạn xử lý tình huống trong lớp học khi có hai học sinh đang tranh cãi như thế nào?
1900.com.vn
Giảng viên quản lý giáo dục
Q: Bạn xử lý tình huống trong lớp học khi có hai học sinh đang tranh cãi như thế nào?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để đánh giá kỹ năng giải quyết xung đột của bạn. Họ muốn biết rằng bạn có thể giữ an toàn cho học sinh và đảm bảo rằng các em đang học hỏi từ tình huống này. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích cách bạn sẽ xử lý tình huống trong khi vẫn lưu ý đến sự an toàn của mọi người.

Ví dụ: “Khi gặp tình huống hai học sinh đang tranh cãi trong lớp, điều đầu tiên tôi làm là lùi lại một bước và đánh giá tình hình. Tôi đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình mà không bị gián đoạn hoặc phán xét. Sau khi cả hai bên đã được lắng nghe, tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện cho hai học sinh thảo luận để họ có thể tự mình đi đến giải pháp.

Tôi cũng cố gắng tạo ra một môi trường trong lớp học của mình, nơi khuyến khích đối thoại cởi mở và bất đồng tôn trọng. Điều này giúp ngăn chặn những tình huống như thế này xảy ra ngay từ đầu. Cuối cùng, nếu cần, tôi sẽ can thiệp bằng các biện pháp kỷ luật như giao bài tập thêm hoặc hướng dẫn bổ sung để giúp học sinh vượt qua cuộc tranh cãi.”

Câu hỏi thường gặp về Giảng viên quản lý giáo dục

Giảng viên quản lý giáo dục (GVQLGD) trong các cơ sở giáo dục Việt Nam có vai trò vừa là nhà giáo dục, nhà sư phạm, nhà khoa học, vừa là chuyên gia - thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực khoa học quản lý giáo dục (QLGD).

Theo thống kê, mức lương giảng viên đại học trung bình hiện nay trên thị trường rơi vào khoảng 10.6 triệu đồng/tháng. Đây có thể nói là một trong những mức lương khá cao trong ngành giáo dục.

Mức lương phổ biến được trả cho giảng viên đại học hiện nay như sau:

  • Mức lương giảng viên đại học bậc thấp nhất từ 3 triệu – 5 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương giảng viên đại học bậc thấp từ 5 triệu – 7 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương giảng viên đại học bậc trung bình từ 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương giảng viên đại học bậc khá từ 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương giảng viên đại học bậc cao từ 15 triệu – 20 triệu đồng/tháng.
  • Mức lương giảng viên đại học bậc cao nhất từ 20 triệu – 30 triệu đồng/tháng.

Các câu hỏi phỏng vấn thường gặp của vị trí Giảng viên quản lý giáo dục là:

  • Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân của bạn?
  • Vì sao bạn lại muốn trở thành giảng viên đại học?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?
  • Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của bạn được không?
  • Khó khăn bạn từng gặp phải khi là một giảng viên đại học?

Giảng viên quản lý giáo dục có lộ trình thăng tiến rõ ràng, cụ thể từ những vị trí thấp, ít kinh nghiệm đến các vị trí cao hơn:

  • Giảng viên đại học
  • Giảng viên chủ nhiệm
  • Giảng viên chính của bộ môn
  • Quản lý giáo dục

Đánh giá (review) của công việc Giảng viên quản lý giáo dục được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc.

Bài viết xem nhiều