Công việc của Giảng viên kinh tế là gì?

Giảng viên kinh tế chịu trách nhiệm truyền đạt các khái niệm kinh tế cho sinh viên. Họ chịu trách nhiệm truyền đạt lý thuyết kinh tế học và ứng dụng cho từng sinh viên. Giáo viên kinh tế cũng sẽ chịu trách nhiệm soạn giáo án, đánh giá học sinh và hướng dẫn nâng cao khả năng tư duy.

Công việc chính của các Giảng viên kinh tế 

  • Nghiên cứu và nắm vững mục tiêu giáo dục, nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục đại học, quy chế thi, kiểm tra, đánh giá, vị trí và yêu cầu của môn học được phân công đảm nhiệm.
  • Xây dựng kế hoạch dạy học, đề cương môn học, bài giảng và thiết kế học liệu cần thiết phục vụ cho giảng dạy.
  • Giảng dạy các môn học trong chương trình đã được Trường Đại học Kinh tế – Luật ban hành.
  • Hoàn thành định mức giờ giảng dạy theo quy định.
  • Tham gia xây dựng và phát triển chương trình đào tạo, cải tiến nội dung, phương pháp giảng dạy.
  • Chủ trì hoặc tham gia thực hiện các chương trình, đề án, dự án, đề tài nghiên cứu khoa học.
  • Nghiên cứu khoa học và công nghệ để phục vụ xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng, biên soạn giáo trình, sách chuyên khảo, tài liệu tham khảo, đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá môn học.
  • Viết chuyên đề, tham luận tại các hội nghị, hội thảo khoa học.
  • Tham gia chủ nhiệm lớp, cố vấn học tập, hướng dẫn sinh viên, học sinh học tập, nghiên cứu.
  • Hoạt động đoàn thể: Tham gia tích cực các hoạt động do Công đoàn và đơn vị tổ chức.
  • Các hoạt động khác theo phân công của Lãnh đạo Khoa.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.7 ★
Khoảng lương năm 130 - 260 M
Cơ hội nghề nghiệp
3.7 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giảng viên kinh tế có mức lương bao nhiêu?

130 - 260 triệu /năm
Tổng lương
120 - 240 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
10 - 20 triệu
/năm

Lương bổ sung

130 - 260 triệu

/năm
130 M
260 M
65 M 650 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giảng viên kinh tế

Tìm hiểu cách trở thành Giảng viên kinh tế, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Giảng viên kinh tế
130 - 260 triệu/năm
Giảng viên kinh tế

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
32%
2 - 4
42%
5 - 7
25%
8+
11%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giảng viên kinh tế?

Yêu cầu của tuyển dụng đối với Giảng viên kinh tế 

Tiêu chuẩn chuyên môn 

Tốt nghiệp Tiến sĩ hoặc sắp tốt nghiệp Tiến sĩ đúng ngành hoặc các ngành gần với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng: có bằng cử nhân và thạc sĩ loại khá trở lên. Đối với các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ không xếp loại thì điểm trung bình các môn phải từ 7.0 trở lên. Tốt nghiệp hoặc sắp tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành:

  • Kinh tế học;
  • Kinh tế đầu tư;
  • Kinh tế chính trị.

Tiêu chuẩn kỹ năng 

Trình độ tin học: có kỹ năng ứng dụng CNTT phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu.

Trình độ ngoại ngữ: có thể giao tiếp, giảng dạy bằng tiếng Anh.

Năng lực nghiên cứu: Ưu tiên ứng viên có công trình khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế, đặc biệt là tạp chí thuộc danh mục WoS, Scopus.

Yêu cầu kỹ năng

  • Kỹ năng trình bày và gợi mở vấn đề;
  • Kỹ năng sáng tạo và đổi mới trong giảng dạy;
  • Kỹ năng xử lý các tình huống trong dạy học;
  • Kỹ năng tổ chức và quản lý lớp học;
  • Kỹ năng sử dụng phương tiện dạy học.

Quyền lợi

  • Thu nhập theo quy định Nhà nước của viên chức và thu nhập tăng thêm, phụ cấp khác;
  • Chế độ thăng cấp, tăng lương hấp dẫn: Được xem xét ngay khi bạn là một nhân viên xuất sắc mà không cần theo hạn định chung;
  • Nghỉ phép, nghỉ lễ, nghỉ khác theo quy định nhà nước;
  • Đóng BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ theo quy định nhà nước;
  • Được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng phục vụ công việc;
  • Chế độ du lịch: 1 năm/1 lần khi đủ thâm niên;
  • Thưởng những ngày lễ trong năm và kết quả hoạt động của Trường;
  • Thời gian làm việc: Theo quy định tại quy chế làm việc của giảng viên.

Lộ trình thăng tiến của Giảng viên kinh tế 

Mức lương bình quân của Giảng viên kinh tế có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động

Trong những trường đại học công lập, giảng viên được chia theo thứ hàng và được giao phó trách nhiệm công việc trong năng lực của bản thân. Cụ thể thì giảng viên đại học được chia thành 3 cấp hạng: hạng I, hạng II, hạng III.

Từ 0 - 4 năm: Giảng viên Hạng I 

Hạng I dùng để chỉ những giảng viên có bằng tiến sĩ với thành tựu là những công trình nghiên cứu học thuật riêng cùng với những chứng chỉ bồi dưỡng giảng viên. Ngoài ra, thạc sĩ cần trang bị một trong 6 chứng chỉ ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Trung, Nhật cùng với chứng chỉ tin học và thêm 1 năm kinh nghiệm với kỹ năng tin học cho công việc chuyên môn. 

Từ 4 - 8 năm: Giảng viên Hạng II

Với một số người thì cơ hội việc làm cho giảng viên hạng II là những giảng viên có bằng thạc sĩ với chứng chỉ bồi dưỡng giảng viên II theo chương trình của bộ giáo dục và đào tạo. Song song đó, giảng viên hạng II cũng phải thành thạo ít nhất 1 trong những ngôn ngữ sau: Anh, Pháp, Đức, Trung, Nhật liên quan đến chuyên môn học thuật. Nếu định hướng làm giảng viên ngoại ngữ thì bạn phải đạt trình độ bậc 3 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Để lên được giảng viên hạng II, phải làm cố vấn cho ít nhất 5 sinh viên bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ của họ và ít nhất 1 sinh viên bảo vệ thành công công trình nghiên cứu tiến sĩ. 

Từ 8 - 10 năm: Giảng viên Hạng III 

Hạng III được dùng để chỉ những giảng viên tốt nghiệp đại học loại giới trở lên và có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực giáo dục sư phạm. Với định hướng làm giảng viên ngoại ngữ thì bạn cần sử dụng 1 ngôn ngữ để đọc và tra cứu những tài liệu chuyên môn, kỹ năng giao tiếp căn bản. Năng lực ngoại ngữ thứ 2 cũng phải đạt trình độ bậc 2 trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc. Kèm theo đó là chứng chỉ tin học cơ bản như một kỹ năng mềm, giảng viên đại học cũng cần có sự hiểu biết về khả năng biên soạn giáo án và tài liệu tham khảo cho bộ môn chuyên ngành.

Đánh giá, chia sẻ về Giảng viên kinh tế

Các Giảng viên kinh tế chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Đang cập nhật...

Phỏng vấn Giảng viên kinh tế

Cách tiếp cận của bạn để giảng dạy kinh tế trong lớp học là gì?
1900.com.vn
Giảng viên kinh tế
Q: Cách tiếp cận của bạn để giảng dạy kinh tế trong lớp học là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này sẽ giúp người phỏng vấn đánh giá phong cách và triết lý giảng dạy của bạn. Họ muốn biết bạn dự định thu hút sinh viên nghiên cứu kinh tế như thế nào, bạn sử dụng phương pháp nào để truyền đạt các khái niệm phức tạp và bạn sẽ đo lường sự tiến bộ của sinh viên như thế nào. Câu trả lời của bạn phải cho thấy rằng bạn có kế hoạch rõ ràng để dạy môn học và bạn hiểu tầm quan trọng của việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình cho phù hợp với nhu cầu của học sinh.
Cách trả lời:
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên giải thích các phương pháp và chiến lược mà bạn sử dụng để dạy kinh tế. Bạn có thể nói về cách bạn dự định giới thiệu cho học sinh những khái niệm kinh tế quan trọng, chẳng hạn như cung và cầu, chính sách tài khóa và thương mại quốc tế. Mô tả cách bạn sẽ thu hút học sinh vào các hoạt động và thảo luận để áp dụng kiến ​​thức của họ về những khái niệm này vào các tình huống thực tế. Ngoài ra, bạn có thể thảo luận về cách tiếp cận của mình để đánh giá việc học tập của học sinh và đưa ra phản hồi về sự tiến bộ của họ.
Ví dụ: “Phương pháp dạy kinh tế trên lớp của tôi là lấy học sinh làm trung tâm và mang tính tương tác. Tôi tin rằng học sinh học tốt nhất khi họ tích cực tham gia vào tài liệu, vì vậy tôi dự định sử dụng nhiều hoạt động thực hành và thảo luận khác nhau để giới thiệu các khái niệm kinh tế quan trọng. Để đo lường sự tiến bộ của học sinh, tôi sẽ sử dụng kết hợp các bài kiểm tra, câu hỏi và dự án yêu cầu học sinh áp dụng kiến ​​thức của mình vào các tình huống thực tế. Ngoài ra, tôi sẽ cung cấp phản hồi thường xuyên về hiệu suất của họ và đưa ra hướng dẫn khi cần thiết.”

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng tất cả sinh viên hiểu được tài liệu, bất kể kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm trước đây của họ về kinh tế?
1900.com.vn
Giảng viên kinh tế
Q: Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng tất cả sinh viên hiểu được tài liệu, bất kể kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm trước đây của họ về kinh tế?
01/11/2023
1 câu trả lời

Điều cần thiết là giáo viên phải có khả năng chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần dễ hiểu hơn cho học sinh của mình. Điều này đặc biệt đúng đối với kinh tế học, một lĩnh vực đòi hỏi trình độ hiểu biết cao và kiến ​​thức nền tảng về các nguyên tắc kinh tế. Với tư cách là giáo viên, bạn cần có khả năng giải thích tài liệu theo cách mà mọi học sinh đều có thể hiểu được, bất kể mức độ kinh nghiệm của họ về chủ đề này.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên nhấn mạnh khả năng chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần dễ quản lý hơn. Nói về cách bạn sử dụng các phương tiện trực quan và ví dụ để minh họa tài liệu theo cách giúp học sinh dễ hiểu hơn. Bạn cũng có thể thảo luận về cách điều chỉnh bài học cho phù hợp với nhu cầu của từng học sinh bằng cách cung cấp thêm tài nguyên hoặc giải thích bổ sung về một số chủ đề nhất định nếu cần. Cuối cùng, hãy đề cập đến bất kỳ chiến lược nào bạn có để đánh giá mức độ hiểu bài, chẳng hạn như câu đố hoặc hoạt động nhóm.

Ví dụ: “Khi dạy kinh tế, tôi cố gắng đảm bảo rằng tất cả học sinh đều hiểu được tài liệu bất kể kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm trước đây của họ là gì. Để làm được điều này, tôi soạn giáo án bắt đầu bằng phần giới thiệu về các khái niệm cơ bản và dần dần xây dựng các chủ đề phức tạp hơn. Tôi sử dụng nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như thảo luận trong lớp, dự án nhóm và bài tập cá nhân, để thu hút học sinh theo những cách khác nhau. Ngoài ra, tôi đảm bảo cung cấp nhiều ví dụ từ cuộc sống hàng ngày để giúp các em kết nối những gì đang học với các ứng dụng trong thế giới thực. Cuối cùng, tôi đánh giá việc học tập của học sinh thông qua cả đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết, chẳng hạn như các câu hỏi và bài kiểm tra, để đánh giá mức độ hiểu bài.”

Mô tả một giáo án bạn đã soạn cho một lớp kinh tế
1900.com.vn
Giảng viên kinh tế
Q: Mô tả một giáo án bạn đã soạn cho một lớp kinh tế
01/11/2023
1 câu trả lời

Câu hỏi này được thiết kế để giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn lập kế hoạch và giảng dạy trên lớp. Nó cũng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách bạn nghĩ về việc giảng dạy kinh tế, cách tiếp cận chủ đề của bạn và các loại hoạt động bạn muốn sử dụng để thu hút học sinh. Người phỏng vấn cũng có thể sử dụng câu hỏi này để đánh giá kiến ​​thức của bạn về chủ đề này và khả năng truyền đạt nó tới sinh viên của bạn.

Cách trả lời:

Bạn nên chuẩn bị cung cấp mô tả chi tiết về giáo án mà bạn đã soạn cho một lớp kinh tế. Hãy đảm bảo bao gồm các mục tiêu và mục tiêu của bài học, mọi hoạt động hoặc tài liệu sẽ được sử dụng trong bài học, cách bạn đánh giá sự hiểu biết của học sinh và bất kỳ cân nhắc đặc biệt nào bạn có khi lập kế hoạch bài học. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ phương pháp tiếp cận độc đáo nào mà bạn áp dụng để giảng dạy kinh tế, chẳng hạn như sử dụng các ví dụ thực tế hoặc kết hợp công nghệ vào bài học của mình.

Ví dụ: “Gần đây tôi đã soạn giáo án cho lớp kinh tế nhập môn. Mục tiêu của bài học là giới thiệu cho sinh viên các khái niệm và lý thuyết kinh tế cơ bản, chẳng hạn như cung và cầu, độ co giãn và cấu trúc thị trường. Tôi đã sử dụng nhiều hoạt động khác nhau để thu hút học sinh tham gia vào tài liệu, bao gồm các bài đọc, câu hỏi thảo luận và mô phỏng. Vào cuối bài học, tôi yêu cầu học sinh hoàn thành một bài đánh giá để kiểm tra sự hiểu biết của các em về tài liệu. Để đảm bảo tất cả học sinh đều có thể tham gia, tôi cũng đưa vào các hình ảnh và sơ đồ để giúp giải thích các khái niệm. Ngoài ra, tôi còn kết hợp các ví dụ thực tế để giúp minh họa cách hoạt động của kinh tế học trong thực tế.”

Giải thích cách bạn sử dụng công nghệ và các nguồn lực khác để nâng cao khả năng học tập của sinh viên trong khóa học kinh tế.
1900.com.vn
Giảng viên kinh tế
Q: Giải thích cách bạn sử dụng công nghệ và các nguồn lực khác để nâng cao khả năng học tập của sinh viên trong khóa học kinh tế.
01/11/2023
1 câu trả lời

Công nghệ và các tài nguyên khác có thể là công cụ vô giá đối với giáo viên, đặc biệt khi giảng dạy các môn học phức tạp như kinh tế. Bằng cách đặt câu hỏi này, người phỏng vấn muốn biết bạn sẽ sử dụng nhiều công cụ khác nhau như thế nào để làm cho chủ đề trở nên thú vị và hấp dẫn hơn với sinh viên. Họ cũng muốn biết bạn sẽ sử dụng những công cụ đó như thế nào để giúp học sinh hiểu rõ hơn về tài liệu.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên giải thích các công nghệ khác nhau và các nguồn lực khác mà bạn sẽ sử dụng trong khóa học kinh tế. Ví dụ: bạn có thể đề cập đến việc sử dụng các chương trình trực tuyến để tạo mô phỏng các kịch bản kinh tế hoặc cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực từ thị trường tài chính. Bạn cũng có thể nói về cách kết hợp video, podcast và bài viết vào bài giảng của mình để giúp học sinh hiểu rõ hơn về tài liệu. Ngoài ra, bạn có thể thảo luận về bất kỳ công cụ hoặc tài nguyên nào khác mà bạn nghĩ sẽ có ích cho việc giảng dạy kinh tế, chẳng hạn như sách, trang web hoặc ứng dụng.

Ví dụ: “Trong các lớp học kinh tế, tôi sử dụng nhiều công cụ và nguồn lực khác nhau để nâng cao khả năng học tập của học sinh. Ví dụ: tôi sử dụng các chương trình trực tuyến để tạo mô phỏng cho phép sinh viên khám phá các kịch bản kinh tế trong thời gian thực. Ngoài ra, tôi cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu từ thị trường tài chính để sinh viên có thể hiểu rõ hơn về các chỉ số kinh tế ảnh hưởng đến thị trường như thế nào. Tôi cũng kết hợp các video, podcast và bài viết vào bài giảng của mình để giúp học sinh hiểu sâu hơn về tài liệu. Cuối cùng, tôi đảm bảo có sẵn nhiều sách, trang web và ứng dụng để đọc và khám phá thêm.”

Câu hỏi thường gặp về Giảng viên kinh tế

Giảng viên kinh tế chịu trách nhiệm truyền đạt các khái niệm kinh tế cho sinh viên. Họ chịu trách nhiệm truyền đạt lý thuyết kinh tế học và ứng dụng cho từng sinh viên. Giáo viên kinh tế cũng sẽ chịu trách nhiệm soạn giáo án, đánh giá học sinh và hướng dẫn nâng cao khả năng tư duy.

Mức lương giảng viên kinh tế nằm trong khoảng 16 - 31 triệu đồng/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Giảng viên kinh tế phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một Giảng viên kinh tế?
  • Bạn có xử lý tốt các tình huống với sinh viên khi xảy ra mâu thuẫn không? 
  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Bạn đã từng làm việc tại các cơ sở giáo dục trước đây chưa? 
  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?

Vị trí giảng viên kinh tế yêu cầu bằng cấp  và kiến thức chuyên môn cao. Cụ thể như sau:

Tiêu chuẩn chuyên môn 

Tốt nghiệp Tiến sĩ hoặc sắp tốt nghiệp Tiến sĩ đúng ngành hoặc các ngành gần với yêu cầu của vị trí cần tuyển dụng: có bằng cử nhân và thạc sĩ loại khá trở lên. Đối với các chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ không xếp loại thì điểm trung bình các môn phải từ 7.0 trở lên. Tốt nghiệp hoặc sắp tốt nghiệp tiến sĩ chuyên ngành:

– Kinh tế học;

– Kinh tế đầu tư;

– Kinh tế chính trị.

Tiêu chuẩn kỹ năng 

Trình độ tin học: có kỹ năng ứng dụng CNTT phục vụ công tác giảng dạy, nghiên cứu.

Trình độ ngoại ngữ: có thể giao tiếp, giảng dạy bằng tiếng Anh.

Năng lực nghiên cứu: Ưu tiên ứng viên có công trình khoa học được công bố trên các tạp chí uy tín trong nước và quốc tế, đặc biệt là tạp chí thuộc danh mục WoS, Scopus.

Yêu cầu kỹ năng

  • Kỹ năng trình bày và gợi mở vấn đề;

  • Kỹ năng sáng tạo và đổi mới trong giảng dạy;

  • Kỹ năng xử lý các tình huống trong dạy học;

  • Kỹ năng tổ chức và quản lý lớp học;

  • Kỹ năng sử dụng phương tiện dạy học.

Muốn làm Giảng viên kinh tế bạn cần có bằng cấp về chuyên ngành kinh tế, để trở thành giảng viên bạn phải tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ chuyên ngành liên quan.

Bài viết xem nhiều