Câu hỏi phỏng vấn Giảng viên kinh tế

16 Các câu hỏi phỏng vấn Giảng viên kinh tế được chia sẻ bởi các ứng viên

Câu hỏi phỏng vấn chung chung về ứng viên

Bạn hãy giới thiệu về bản thân mình cho chúng tôi biết? 

Câu hỏi giới thiệu bản thân có thể xuất hiện ở bất cứ cuộc phỏng vấn nào, tất nhiên phỏng vấn giảng viên đại học cũng không phải ngoại lệ.

Với vị trí giảng viên đại học, hơn ai hết nhà tuyển dụng luôn muốn biết rõ thông tin về ứng viên tham dự. Vừa là để thoả mãn nhu cầu về thông tin, cũng vừa là để đối chiếu với thông tin bên trong hồ sơ.

Gợi ý trả lời:

Không có cách nào khác ngoài việc đưa ra câu trả lời thành thật, đó là yếu tố giúp bạn tạo được thiện cảm với những người đối diện.

Một số thông tin cơ bản như họ tên, quê quán, năm sinh, quá trình học tập và làm việc của bản thân là những thông tin mà bạn cần nhắc tới trong phần giới thiệu của mình. Khi trình bày thông tin, hãy trả lời bằng giọng điệu tự tin, không nói quá nhanh, quá vội bởi điều đó có thể làm bạn bỏ quên thông tin quan trọng, hoặc là nhà tuyển dụng sẽ không nghe rõ những gì bạn nói.

Bạn có những ưu điểm gì phù hợp với nghề giảng viên đại học?

Câu hỏi về ưu điểm sẽ là nguồn tin hữu ích giúp các nhà tuyển dụng khai thác thông tin quan trọng nhằm đánh giá chính xác về mức độ phù hợp giữa ứng viên với vị trí giảng viên đại học. Ứng viên khi đưa ra câu trả lời cần phải trình bày rõ ràng, không nói dài dòng, khó hiểu. Tốt nhất nên tách các ưu điểm thành các ý rõ ràng, nêu theo kiểu thứ nhất, thứ hai, thứ ba,...

Gợi ý trả lời:

Với giảng viên đại học, ứng viên không những phải thể hiện sự chững chạc mà còn phải thể hiện mình là người có phong thái chuyên nghiệp, là người có kinh nghiệm.

Ví dụ:

“Tôi cảm thấy vị trí giảng viên đại học môn Tài chính doanh nghiệp thực sự phù hợp với bản thân mình, bởi vì tôi có những ưu điểm nổi bật có thể phục vụ cho công việc nếu được tuyển dụng. Cụ thể như sau:

- Thứ nhất, tôi đã tốt nghiệp khoa Tài chính trường Đại học Kinh tế Quốc dân và từng có thời gian 5 năm tham gia công tác đào tạo chuyên ngành này cho nhiều doanh nghiệp trên cả nước. Bên cạnh đó tôi cũng có chứng chỉ hành nghề sư phạm theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra.

- Thứ hai, tôi là một người yêu nghề, có năng lực trong lĩnh vực đào tạo, yêu thích sự sáng tạo và luôn muốn đổi mới phương pháp dạy học để đạt chất lượng tốt hơn.

- Tôi là một người có thể truyền lửa và lan tỏa những điều tích cực tới những người xung quanh.”

Tương tự, bạn có thể trình bày theo cách riêng của mình, miễn sao làm rõ được những ưu điểm của bản thân để nhà tuyển dụng thấy được sự phù hợp của bạn với họ.

Hãy cho chúng tôi biết mục tiêu trong 5 năm tới của bạn là gì?

Bất kể nhà tuyển dụng nào cũng không muốn ứng viên của mình là một người thích yên vị, không có tính cầu toàn hay định hướng cho tương lai. Chính vì vậy mục đích của câu hỏi này là để khai thác và loại bỏ những ứng viên không đáp ứng đủ tiêu chí đó.

Gợi ý trả lời:

Kể từ khi quyết định theo nghề, bạn có vạch cho mình con đường đi nào cụ thể chưa? Có thể trước đây bạn thấy điều này là không cần thiết, thậm chí là xa vời nhưng bạn nên suy nghĩ về nó.

Mục tiêu nghề nghiệp ngoài để đối phó với nhà tuyển dụng thì nó còn giúp bạn định hình rõ ràng con đường mà mình sẽ đi trong tương lai. Nhìn vào lộ trình ấy, những gì bạn phấn đấu và đạt được sẽ đánh giá xem bạn có đang đi đúng đường hay không.

Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn và kỹ năng của Giảng viên kinh tế 

Bạn sẽ làm gì khi sinh viên không nghe lời?

Nếu là người có kinh nghiệm dày dặn, bạn sẽ có ngay đáp án để trả lời câu hỏi này, tuy nhiên không phải ai cũng sở hữu ưu điểm này, có người thực tế đã được đi dạy nhưng chưa đủ thời gian để trải nghiệm những tình huống éo le như thế này.

Gợi ý trả lời:

Khi sinh viên không nghe lời, giảng viên đại học có thể xử lý bằng nhiều hình thức khác nhau, đơn giản như: Tìm hiểu xem vì sao sinh viên lại có thái độ như vậy sau đó đưa ra biện pháp xử lý phù hợp; ý thức kém đánh vào điểm số; nói cho sinh viên đó biết tác hại về hành vi của mình;...

Ở độ tuổi này, một người giảng viên đại học thông minh chính là người biết nhu cương đúng lúc, bởi không phải lúc nào biện pháp mạnh cũng phát huy tác dụng, đôi khi cần phải mềm mỏng với sinh viên thì mới đạt hiệu quả như mong đợi.

Những biện pháp cải thiện chất lượng học tập mà bạn thường áp dụng?

Biện pháp cải thiện chất lượng học tập cho sinh viên mà giảng viên thường áp dụng chính là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các nhà tuyển dụng. Theo đó Ban giám hiệu nhà trường nói chung và các thầy cô trong ban tuyển dụng nói riêng sẽ nhanh chóng tìm ra người thực sự có năng lực.

Gợi ý trả lời:

Không quan trọng là bạn dùng phương pháp nào, quan trọng là việc bạn áp dụng vào thực tế đó có thu lại hiệu quả thực sự hay không. Vì vậy khi trả lời câu hỏi này, bạn có thể liệt kê vào những phương pháp mình từng áp dụng, tuy nhiên sẽ nhấn mạnh về chất lượng cũng như kết quả thu được của hành động đó nhé.

Bạn có mong muốn gì về môi trường làm việc mới?

Mặc dù chưa dám chắc là có thay đổi hay không nhưng nhà tuyển dụng vẫn muốn nghe những mong muốn từ ứng viên khi họ được tuyển dụng. Bên cạnh đó, với những mong muốn này họ còn có thể đánh giá xem ứng viên có phù hợp với môi trường hiện tại hay không.

Gợi ý trả lời:

Môi trường làm việc mơ ước ai cũng có, tuy nhiên bạn không nên trình bày theo những mong muốn thực tế của mình. Thay vào đó, hãy hướng tới môi trường mà bạn đang ứng tuyển, tìm hiểu thật kỹ về văn hoá cũng như con người nơi đây, sau đó miêu tả về chúng khi trả lời câu hỏi này.

Vì sao bạn lại chọn nghề giảng viên đại học?

Lý do chọn nghề cũng là một trong những câu hỏi phổ biến mà ứng viên giảng viên đại học có thể gặp phải. Khi gặp câu hỏi này bạn cần bình tĩnh, suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra câu trả lời nhé.

Gợi ý trả lời:

Có rất nhiều lý do khiến bạn lựa chọn nghề giảng viên, trong đó bạn có thể lựa chọn những lý do như do sở thích cá nhân, được sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nghề giáo, muốn được là người truyền lửa cho những thế hệ sau này,...

Lưu ý khi tham gia phỏng vấn vị trí Giảng viên kinh tế 

Trang phục lịch sự

Khi tham gia phỏng vấn cho vị trí giáo viên, bạn hãy ghi nhớ ăn mặc lịch sự, thể hiện sự tôn trọng đối với nhà tuyển dụng và sự trân trọng buổi phỏng vấn này.  Không nên mặc những bộ trang phục cá tính, thoải mái như khi đi chơi với bạn bè để tham gia buổi phỏng vấn. Nên mặc những bộ quần áo hơi hướng công sở. Đó là những bộ trang phục thanh lịch, gọn gàng, nên lấy tông màu trắng, đen thay vì những bộ trang phục quá lòe loẹt, bắt mắt quá mức.

Lựa chọn giày dép phù hợp cũng hết sức quan trọng. Không nên đi dép, xăng đan hở ngón. Cũng không nên đi những đôi giày cao gót quá cao, đế nhọn. Một đôi giày tối màu, kín mũi đơn giản, sạch sẽ có lẽ là lựa chọn hoàn hảo cho bạn khi đi phỏng vấn vị trí giáo viên.

Tác phong chuyên nghiệp

Khi đi phỏng vấn,bạn phải thể hiện được tác phong chuyên nghiệp của một “giáo viên tương lai”. Một thái độ tự tin, cầu tiến sẽ được đánh giá cao tại buổi phỏng vấn. Một cái bắt tay chuẩn và nụ cười tươi sẽ giúp bạn ghi điểm. Khi phỏng vấn hãy chú ý ngồi thẳng lưng, để ý từng cử chỉ, điệu bộ của bản thân.

Nếu bạn thường xuyên liếc ngang, liếc dọc, liên tục nhìn đồng hồ, ngồi gù lưng, tay chân cử động mà không có mục đích gì thì chắc chắn bạn sẽ “ra về” sớm đó.

Trả lời chân thành, trung thực

Khi trả lời các câu hỏi của người phỏng vấn, hãy trả lời lịch sự, có đầu có đuôi, có chủ ngữ, vị ngữ, tránh nói cụt lủn, cộc lốc hay xưng hô với nhà tuyển dụng như với bạn bè thân thiết.

Hãy trả lời một cách chân thành, trung thực bởi nhà tuyển dụng có thể nhìn ra sự lúng túng của bạn trong lời nói dối đấy. Một người giáo viên tương lai mà lại không trung thực thì chắc hẳn là không nhà tuyển dụng nào có thể chấp nhận được rồi.

Câu hỏi phỏng vấn

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Cách tiếp cận của bạn để giảng dạy kinh tế trong lớp học là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này sẽ giúp người phỏng vấn đánh giá phong cách và triết lý giảng dạy của bạn. Họ muốn biết bạn dự định thu hút sinh viên nghiên cứu kinh tế như thế nào, bạn sử dụng phương pháp nào để truyền đạt các khái niệm phức tạp và bạn sẽ đo lường sự tiến bộ của sinh viên như thế nào. Câu trả lời của bạn phải cho thấy rằng bạn có kế hoạch rõ ràng để dạy môn học và bạn hiểu tầm quan trọng của việc điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình cho phù hợp với nhu cầu của học sinh.
Cách trả lời:
Để trả lời câu hỏi này, bạn nên giải thích các phương pháp và chiến lược mà bạn sử dụng để dạy kinh tế. Bạn có thể nói về cách bạn dự định giới thiệu cho học sinh những khái niệm kinh tế quan trọng, chẳng hạn như cung và cầu, chính sách tài khóa và thương mại quốc tế. Mô tả cách bạn sẽ thu hút học sinh vào các hoạt động và thảo luận để áp dụng kiến ​​thức của họ về những khái niệm này vào các tình huống thực tế. Ngoài ra, bạn có thể thảo luận về cách tiếp cận của mình để đánh giá việc học tập của học sinh và đưa ra phản hồi về sự tiến bộ của họ.
Ví dụ: “Phương pháp dạy kinh tế trên lớp của tôi là lấy học sinh làm trung tâm và mang tính tương tác. Tôi tin rằng học sinh học tốt nhất khi họ tích cực tham gia vào tài liệu, vì vậy tôi dự định sử dụng nhiều hoạt động thực hành và thảo luận khác nhau để giới thiệu các khái niệm kinh tế quan trọng. Để đo lường sự tiến bộ của học sinh, tôi sẽ sử dụng kết hợp các bài kiểm tra, câu hỏi và dự án yêu cầu học sinh áp dụng kiến ​​thức của mình vào các tình huống thực tế. Ngoài ra, tôi sẽ cung cấp phản hồi thường xuyên về hiệu suất của họ và đưa ra hướng dẫn khi cần thiết.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng tất cả sinh viên hiểu được tài liệu, bất kể kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm trước đây của họ về kinh tế?

1 câu trả lời

Điều cần thiết là giáo viên phải có khả năng chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần dễ hiểu hơn cho học sinh của mình. Điều này đặc biệt đúng đối với kinh tế học, một lĩnh vực đòi hỏi trình độ hiểu biết cao và kiến ​​thức nền tảng về các nguyên tắc kinh tế. Với tư cách là giáo viên, bạn cần có khả năng giải thích tài liệu theo cách mà mọi học sinh đều có thể hiểu được, bất kể mức độ kinh nghiệm của họ về chủ đề này.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên nhấn mạnh khả năng chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần dễ quản lý hơn. Nói về cách bạn sử dụng các phương tiện trực quan và ví dụ để minh họa tài liệu theo cách giúp học sinh dễ hiểu hơn. Bạn cũng có thể thảo luận về cách điều chỉnh bài học cho phù hợp với nhu cầu của từng học sinh bằng cách cung cấp thêm tài nguyên hoặc giải thích bổ sung về một số chủ đề nhất định nếu cần. Cuối cùng, hãy đề cập đến bất kỳ chiến lược nào bạn có để đánh giá mức độ hiểu bài, chẳng hạn như câu đố hoặc hoạt động nhóm.

Ví dụ: “Khi dạy kinh tế, tôi cố gắng đảm bảo rằng tất cả học sinh đều hiểu được tài liệu bất kể kiến ​​thức hoặc kinh nghiệm trước đây của họ là gì. Để làm được điều này, tôi soạn giáo án bắt đầu bằng phần giới thiệu về các khái niệm cơ bản và dần dần xây dựng các chủ đề phức tạp hơn. Tôi sử dụng nhiều hoạt động khác nhau, chẳng hạn như thảo luận trong lớp, dự án nhóm và bài tập cá nhân, để thu hút học sinh theo những cách khác nhau. Ngoài ra, tôi đảm bảo cung cấp nhiều ví dụ từ cuộc sống hàng ngày để giúp các em kết nối những gì đang học với các ứng dụng trong thế giới thực. Cuối cùng, tôi đánh giá việc học tập của học sinh thông qua cả đánh giá quá trình và đánh giá tổng kết, chẳng hạn như các câu hỏi và bài kiểm tra, để đánh giá mức độ hiểu bài.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Mô tả một giáo án bạn đã soạn cho một lớp kinh tế.

1 câu trả lời

Câu hỏi này được thiết kế để giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn lập kế hoạch và giảng dạy trên lớp. Nó cũng có thể cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách bạn nghĩ về việc giảng dạy kinh tế, cách tiếp cận chủ đề của bạn và các loại hoạt động bạn muốn sử dụng để thu hút học sinh. Người phỏng vấn cũng có thể sử dụng câu hỏi này để đánh giá kiến ​​thức của bạn về chủ đề này và khả năng truyền đạt nó tới sinh viên của bạn.

Cách trả lời:

Bạn nên chuẩn bị cung cấp mô tả chi tiết về giáo án mà bạn đã soạn cho một lớp kinh tế. Hãy đảm bảo bao gồm các mục tiêu và mục tiêu của bài học, mọi hoạt động hoặc tài liệu sẽ được sử dụng trong bài học, cách bạn đánh giá sự hiểu biết của học sinh và bất kỳ cân nhắc đặc biệt nào bạn có khi lập kế hoạch bài học. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ phương pháp tiếp cận độc đáo nào mà bạn áp dụng để giảng dạy kinh tế, chẳng hạn như sử dụng các ví dụ thực tế hoặc kết hợp công nghệ vào bài học của mình.

Ví dụ: “Gần đây tôi đã soạn giáo án cho lớp kinh tế nhập môn. Mục tiêu của bài học là giới thiệu cho sinh viên các khái niệm và lý thuyết kinh tế cơ bản, chẳng hạn như cung và cầu, độ co giãn và cấu trúc thị trường. Tôi đã sử dụng nhiều hoạt động khác nhau để thu hút học sinh tham gia vào tài liệu, bao gồm các bài đọc, câu hỏi thảo luận và mô phỏng. Vào cuối bài học, tôi yêu cầu học sinh hoàn thành một bài đánh giá để kiểm tra sự hiểu biết của các em về tài liệu. Để đảm bảo tất cả học sinh đều có thể tham gia, tôi cũng đưa vào các hình ảnh và sơ đồ để giúp giải thích các khái niệm. Ngoài ra, tôi còn kết hợp các ví dụ thực tế để giúp minh họa cách hoạt động của kinh tế học trong thực tế.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Giải thích cách bạn sử dụng công nghệ và các nguồn lực khác để nâng cao khả năng học tập của sinh viên trong khóa học kinh tế.

1 câu trả lời

Công nghệ và các tài nguyên khác có thể là công cụ vô giá đối với giáo viên, đặc biệt khi giảng dạy các môn học phức tạp như kinh tế. Bằng cách đặt câu hỏi này, người phỏng vấn muốn biết bạn sẽ sử dụng nhiều công cụ khác nhau như thế nào để làm cho chủ đề trở nên thú vị và hấp dẫn hơn với sinh viên. Họ cũng muốn biết bạn sẽ sử dụng những công cụ đó như thế nào để giúp học sinh hiểu rõ hơn về tài liệu.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên giải thích các công nghệ khác nhau và các nguồn lực khác mà bạn sẽ sử dụng trong khóa học kinh tế. Ví dụ: bạn có thể đề cập đến việc sử dụng các chương trình trực tuyến để tạo mô phỏng các kịch bản kinh tế hoặc cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu thời gian thực từ thị trường tài chính. Bạn cũng có thể nói về cách kết hợp video, podcast và bài viết vào bài giảng của mình để giúp học sinh hiểu rõ hơn về tài liệu. Ngoài ra, bạn có thể thảo luận về bất kỳ công cụ hoặc tài nguyên nào khác mà bạn nghĩ sẽ có ích cho việc giảng dạy kinh tế, chẳng hạn như sách, trang web hoặc ứng dụng.

Ví dụ: “Trong các lớp học kinh tế, tôi sử dụng nhiều công cụ và nguồn lực khác nhau để nâng cao khả năng học tập của học sinh. Ví dụ: tôi sử dụng các chương trình trực tuyến để tạo mô phỏng cho phép sinh viên khám phá các kịch bản kinh tế trong thời gian thực. Ngoài ra, tôi cung cấp quyền truy cập vào dữ liệu từ thị trường tài chính để sinh viên có thể hiểu rõ hơn về các chỉ số kinh tế ảnh hưởng đến thị trường như thế nào. Tôi cũng kết hợp các video, podcast và bài viết vào bài giảng của mình để giúp học sinh hiểu sâu hơn về tài liệu. Cuối cùng, tôi đảm bảo có sẵn nhiều sách, trang web và ứng dụng để đọc và khám phá thêm.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn có quen thuộc với các xu hướng và chính sách kinh tế hiện nay không?

1 câu trả lời

Giảng dạy kinh tế không chỉ đơn thuần là giảng dạy lý thuyết. Nó cũng đòi hỏi phải theo kịp các sự kiện hiện tại và hiểu các xu hướng kinh tế gần đây có thể ảnh hưởng đến cách bạn dạy môn học như thế nào. Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá kiến ​​thức của bạn về bối cảnh kinh tế luôn thay đổi và khả năng áp dụng nó vào việc giảng dạy của bạn.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên thể hiện kiến ​​thức của mình về các xu hướng và chính sách kinh tế hiện tại. Bạn có thể làm điều này bằng cách thảo luận về những phát triển gần đây trong nền kinh tế, chẳng hạn như những thay đổi về luật thuế hoặc hiệp định thương mại và những thay đổi này có thể ảnh hưởng đến sự hiểu biết của sinh viên về kinh tế như thế nào. Ngoài ra, bạn phải có khả năng giải thích cách bạn sẽ kết hợp những thay đổi này vào chương trình giảng dạy của mình để học sinh biết về chúng.

Ví dụ: “Vâng, tôi rất quen thuộc với các xu hướng và chính sách kinh tế hiện nay. Trên thực tế, tôi đọc tin tức kinh tế gần như hàng ngày để cập nhật những thay đổi có thể ảnh hưởng đến cách tôi dạy kinh tế. Gần đây, đã có một số diễn biến đáng kể trong các hiệp định thương mại giữa các quốc gia, có thể tác động đến nền kinh tế toàn cầu. Với tư cách là một giáo viên, điều quan trọng đối với tôi là có thể thảo luận về những thay đổi này với học sinh của mình để các em hiểu chúng có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của các em như thế nào. Để làm điều này, tôi kết hợp các sự kiện gần đây vào giáo án của mình và sử dụng chúng làm ví dụ khi dạy về lý thuyết kinh tế.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn sử dụng chiến lược nào để thu hút sinh viên thảo luận về các chủ đề kinh tế phức tạp?

1 câu trả lời

Hầu hết các lớp học đều có nhiều học sinh khác nhau về độ tuổi và khả năng, và với tư cách là một giáo viên, bạn cần có khả năng thu hút tất cả họ. Câu hỏi phỏng vấn này được thiết kế để đánh giá khả năng của bạn trong việc làm cho các khái niệm kinh tế phức tạp có thể tiếp cận được với nhiều sinh viên. Người phỏng vấn sẽ muốn biết liệu bạn có phương pháp giảng dạy sáng tạo nào mà bạn sử dụng để làm cho tài liệu trở nên hấp dẫn và dễ hiểu hơn hay không.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về các chiến lược bạn sử dụng để thu hút học sinh tham gia thảo luận. Bạn có sử dụng các ví dụ thực tế không? Bạn có chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành những phần nhỏ hơn, dễ quản lý hơn không? Bạn có đặt những câu hỏi đòi hỏi tư duy phản biện và giải quyết vấn đề không? Nói về bất kỳ kỹ thuật hoặc công cụ nào bạn sử dụng để đảm bảo tất cả học sinh đều tham gia và có thể hiểu được tài liệu. Bạn cũng nên đề cập đến bất kỳ hoạt động hoặc dự án nào bạn đã sử dụng để giúp học sinh hiểu rõ hơn về các khái niệm kinh tế.

Ví dụ: “Tôi tin vào việc giảng dạy kinh tế thông qua các ví dụ và nghiên cứu trường hợp thực tế. Tôi cũng sử dụng nhiều hoạt động khác nhau để giúp học sinh hiểu các chủ đề phức tạp, chẳng hạn như bài tập nhập vai, tranh luận và mô phỏng. Tôi cố gắng giữ cho các cuộc thảo luận trên lớp mang tính tương tác bằng cách đặt các câu hỏi yêu cầu tư duy phê phán và giải quyết vấn đề. Ngoài ra, tôi giao các dự án trong đó sinh viên có thể tự nghiên cứu và phân tích dữ liệu kinh tế và trình bày những phát hiện của mình trước lớp. Bằng cách sử dụng những chiến lược này, tôi có thể thu hút tất cả học sinh của mình tham gia vào các cuộc thảo luận có ý nghĩa về kinh tế.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn xử lý các câu hỏi của học sinh đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt các khái niệm nhất định như thế nào?

1 câu trả lời

Kinh tế là một môn học phức tạp mà sinh viên có thể khó hiểu. Người phỏng vấn muốn đảm bảo rằng bạn có khả năng giải thích các khái niệm khó một cách rõ ràng và ngắn gọn. Ngoài ra, họ muốn đảm bảo rằng bạn có chiến lược giúp đỡ những sinh viên đang gặp khó khăn trong việc theo kịp. Điều này có thể bao gồm việc chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần dễ quản lý hơn, cung cấp thêm tài nguyên và bài tập hoặc đơn giản là cung cấp thêm trợ giúp bên ngoài lớp học.

Cách trả lời:

Bạn nên chứng minh rằng bạn có sự hiểu biết toàn diện về tài liệu và có thể giải thích nó một cách dễ hiểu. Ngoài ra, bạn có thể thảo luận về các chiến lược của mình để giúp đỡ những học sinh đang gặp khó khăn trong việc theo kịp tài liệu. Điều này có thể bao gồm việc chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần dễ quản lý hơn, cung cấp thêm tài nguyên và bài tập hoặc đơn giản là cung cấp thêm trợ giúp bên ngoài lớp học. Bạn cũng nên nhấn mạnh bất kỳ kinh nghiệm nào bạn có khi làm việc trực tiếp với học sinh hoặc dạy kèm họ về môn học.

Ví dụ: “Tôi hiểu rằng kinh tế có thể là một môn học đầy thách thức đối với nhiều sinh viên. Tôi luôn cố gắng làm cho tài liệu trở nên dễ tiếp cận và dễ hiểu nhất có thể bằng cách chia nhỏ các khái niệm phức tạp thành những phần đơn giản hơn và cung cấp các ví dụ từ cuộc sống hàng ngày. Khi tôi gặp một học sinh đang gặp khó khăn, bước đầu tiên của tôi là xác định xem họ có thể gặp khó khăn ở đâu. Từ đó, tôi làm việc trực tiếp với họ để chia nhỏ khái niệm hoặc giao thêm bài tập về nhà hoặc tài nguyên. Ngoài ra, tôi thường đưa ra những trợ giúp bổ sung ngoài giờ học nếu cần. Kinh nghiệm làm việc trực tiếp với học sinh của tôi đã cho tôi thấy rằng phương pháp này giúp họ nắm vững các khái niệm khó.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn có kinh nghiệm giảng dạy kinh tế trực tuyến không?

1 câu trả lời

Với đại dịch COVID-19, nhiều giáo viên hiện đang dạy lớp trực tuyến. Điều này có nghĩa là người phỏng vấn sẽ muốn biết liệu bạn có kinh nghiệm giảng dạy kinh tế trực tuyến hay không vì đây là một trải nghiệm khác với việc giảng dạy trên lớp. Họ sẽ muốn biết liệu bạn có cảm thấy thoải mái với công nghệ này hay không, liệu bạn có hiểu cách sử dụng các công cụ khác nhau hiện có hay không và cách bạn dự định thu hút học sinh của mình.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên nói về kinh nghiệm giảng dạy kinh tế trực tuyến của bạn. Điều này có thể bao gồm các lớp học mà bạn đã dạy ở trường đại học hoặc cao đẳng cũng như bất kỳ khóa học nào khác mà bạn đã tham gia hoặc dạy trực tuyến. Bạn cũng nên thảo luận về các công cụ và công nghệ khác nhau mà bạn quen thuộc, chẳng hạn như phần mềm hội nghị truyền hình, bảng trắng ảo và hệ thống quản lý học tập. Cuối cùng, bạn nên giải thích cách bạn dự định thu hút học sinh tham gia lớp học trực tuyến bằng cách thảo luận các chiến lược như sử dụng diễn đàn thảo luận, giao dự án nhóm và đưa ra phản hồi về bài tập.

Ví dụ: “Vâng, tôi có một số kinh nghiệm giảng dạy kinh tế trực tuyến. Tôi đã dạy một khóa học về kinh tế vi mô tại Đại học Chicago trong học kỳ trước, khóa học này hoàn toàn trực tuyến. Tôi rất quen thuộc với công nghệ cần thiết để giảng dạy trực tuyến và tôi cảm thấy thoải mái khi sử dụng phần mềm hội nghị truyền hình, bảng trắng ảo và hệ thống quản lý học tập. Tôi cũng hiểu tầm quan trọng của việc thu hút học sinh tham gia môi trường trực tuyến, vì vậy tôi dự định sử dụng các chiến lược như diễn đàn thảo luận, dự án nhóm và cung cấp phản hồi về bài tập để đảm bảo học sinh của tôi tham gia và học tập.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn sử dụng phương pháp nào để đánh giá sự hiểu biết của sinh viên về các nguyên tắc kinh tế?

1 câu trả lời

Đánh giá sự hiểu biết của học sinh là một phần quan trọng của việc giảng dạy kinh tế. Bằng cách đặt câu hỏi này, người phỏng vấn đang tìm kiếm cái nhìn sâu sắc về cách bạn đánh giá việc học và hiểu các khái niệm kinh tế phức tạp của học sinh. Điều quan trọng là phải hiểu rõ các phương pháp khác nhau mà bạn sử dụng để đánh giá mức độ hiểu của học sinh và cách bạn sử dụng thông tin đó để cung cấp thông tin giảng dạy.

Cách trả lời:

Bắt đầu bằng cách nói về các phương pháp bạn sử dụng để đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh. Điều này có thể bao gồm các câu đố, bài kiểm tra, dự án và các hoạt động khác. Mô tả cách bạn sử dụng những đánh giá này để xác định điểm mạnh và điểm yếu của học sinh. Nói về cách bạn sử dụng dữ liệu này để cung cấp thông tin giảng dạy và điều chỉnh phương pháp giảng dạy của bạn nếu cần. Cuối cùng, hãy thảo luận về cách bạn đưa ra phản hồi về các đánh giá để giúp học sinh hiểu được kết quả học tập của mình và học hỏi từ kết quả đó.

Ví dụ: “Tôi sử dụng nhiều phương pháp khác nhau để đánh giá sự hiểu biết của học sinh về các nguyên tắc kinh tế. Tôi thường xuyên đưa ra các câu hỏi và bài kiểm tra để đánh giá kiến ​​thức và khả năng hiểu của học sinh. Tôi cũng giao các dự án yêu cầu học sinh áp dụng các khái niệm đã học trên lớp. Tôi sử dụng dữ liệu từ những đánh giá này để nhận diện các lĩnh vực mạnh và yếu trong học sinh của mình để cho tôi có thể điều chỉnh việc giảng dạy của mình tương ứng. Tôi cũng cung cấp phản hồi về các đánh giá để giúp học sinh hiểu được thành tích của mình và học hỏi từ đó. Điều này giúp tôi đảm bảo rằng học sinh của mình đang nắm vững tài liệu và hiểu các khái niệm.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Làm thế nào để bạn khuyến khích các kỹ năng tư duy phê phán khi thảo luận về lý thuyết kinh tế?

1 câu trả lời

Kinh tế là một lĩnh vực phức tạp và điều quan trọng là giáo viên có thể giúp học sinh của mình suy nghĩ chín chắn về các lý thuyết và ý tưởng mà họ đang thảo luận. Người phỏng vấn sẽ muốn biết liệu bạn có những kỹ năng và chiến lược cần thiết để giúp học sinh suy nghĩ chín chắn và tương tác với tài liệu hay không.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên tập trung vào các chiến lược và kỹ thuật bạn sử dụng để giúp sinh viên tiếp cận với các lý thuyết kinh tế. Bạn có thể thảo luận về cách tạo ra các hoạt động nhóm hoặc tranh luận đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ chín chắn về các lý thuyết và ý tưởng khác nhau. Ngoài ra, bạn có thể nói về cách bạn cung cấp các ví dụ thực tế về các khái niệm kinh tế để giúp học sinh hiểu rõ hơn về chúng. Cuối cùng, bạn có thể đề cập đến bất kỳ phương pháp nào khác mà bạn sử dụng để khuyến khích kỹ năng tư duy phản biện, chẳng hạn như sử dụng các câu hỏi mở hoặc yêu cầu học sinh hoàn thành các dự án nghiên cứu cá nhân.

Ví dụ: “Tôi tin rằng cách tốt nhất để khuyến khích kỹ năng tư duy phản biện khi thảo luận về các lý thuyết kinh tế là đưa ra các ví dụ thực tế và đặt các câu hỏi mở. Điều này cho phép sinh viên suy nghĩ chín chắn về các lý thuyết và áp dụng chúng vào các tình huống thực tế. Ngoài ra, tôi thích tổ chức các hoạt động nhóm và tranh luận đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ chín chắn về các lý thuyết và ý tưởng khác nhau. Điều này giúp họ học cách phân tích và đánh giá dữ liệu kinh tế cũng như đưa ra quan điểm của riêng mình. Cuối cùng, tôi cũng giao các dự án nghiên cứu cá nhân cho phép sinh viên khám phá sâu hơn một khái niệm cụ thể và áp dụng nó vào cuộc sống của chính họ.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn sử dụng những kỹ thuật nào để giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến kinh tế?

1 câu trả lời

Cách trả lời:

Bạn nên chuẩn bị để thảo luận về các kỹ thuật khác nhau mà bạn sử dụng trong việc giảng dạy của mình. Bạn có thể nói về cách bạn tạo ra các hoạt động giải quyết vấn đề, giao dự án nhóm hoặc yêu cầu học sinh nghiên cứu các trường hợp điển hình yêu cầu các em áp dụng các khái niệm kinh tế. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ nguồn hoặc tài liệu bổ sung nào bạn cung cấp để giúp sinh viên hiểu và thực hành các nguyên tắc kinh tế. Cuối cùng, hãy đảm bảo nhấn mạnh khả năng đánh giá sự hiểu biết của học sinh về tài liệu và điều chỉnh cách giảng dạy của bạn cho phù hợp.

Ví dụ: “Tôi áp dụng cách tiếp cận toàn diện để giúp học sinh phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề liên quan đến kinh tế. Tôi tạo ra các hoạt động thách thức các em suy nghĩ chín chắn và áp dụng các khái niệm mà các em đang học. Tôi cũng giao các dự án nhóm yêu cầu học sinh hợp tác và đưa ra các giải pháp sáng tạo. Ngoài ra, tôi còn cung cấp các tài liệu bổ sung như bài tập thực hành và nghiên cứu tình huống để các em thực hành bổ sung. Tôi cũng đánh giá sự hiểu biết của học sinh về tài liệu một cách liên tục và điều chỉnh cách giảng dạy của tôi cho phù hợp. Tôi tin rằng những kỹ thuật này giúp học sinh của tôi phát triển các kỹ năng giải quyết vấn đề mà các em cần để thành công trong lĩnh vực kinh tế.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn kết hợp các ví dụ thực tế vào bài học của mình như thế nào để chúng phù hợp hơn với học sinh?

1 câu trả lời

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về cách bạn đã sử dụng các ví dụ thực tế trước đây. Bạn có thể nói về các nghiên cứu điển hình cụ thể hoặc các sự kiện hiện tại đã giúp học sinh hiểu sâu hơn về một khái niệm. Bạn cũng có thể thảo luận về cách bạn sử dụng công nghệ để giúp hiện thực hóa những khái niệm đó—ví dụ: sử dụng các công cụ và mô phỏng trực tuyến để thể hiện các nguyên tắc kinh tế. Cuối cùng, hãy nhớ đề cập đến bất kỳ chiến lược nào khác mà bạn sử dụng để thu hút học sinh của mình, chẳng hạn như các hoạt động hoặc dự án tương tác.

Ví dụ: “Tôi tin rằng những ví dụ thực tế là cần thiết để làm cho các bài học kinh tế trở nên phù hợp hơn với học sinh của tôi. Tôi thường kết hợp các sự kiện hiện tại vào bài học của mình, chẳng hạn như sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 2008 hay cuộc chiến thương mại hiện nay giữa Mỹ và Trung Quốc. Tôi cũng sử dụng các công cụ trực tuyến như mô phỏng và hoạt động tương tác để giúp học sinh hiểu các khái niệm kinh tế một cách thực tế hơn. Cuối cùng, tôi giao các dự án yêu cầu học sinh phân tích dữ liệu kinh tế thực tế và áp dụng những gì đã học vào môi trường kinh tế hiện tại. Bằng cách giúp sinh viên của tôi hiểu rõ hơn về cách hoạt động của kinh tế học trong thế giới thực, tôi hy vọng có thể giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt trong tương lai.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Những thách thức nào bạn đã gặp phải khi giảng dạy kinh tế và bạn đã vượt qua chúng như thế nào?

1 câu trả lời

Cách trả lời:

Nói về một thử thách cụ thể mà bạn gặp phải và cách bạn vượt qua nó. Ví dụ: nếu học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu cung và cầu, bạn có thể thảo luận về các phương pháp khác nhau mà bạn đã sử dụng để giải thích vấn đề đó: phương tiện trực quan như biểu đồ, hoạt động thực hành hoặc sử dụng các ví dụ thực tế. Bạn cũng có thể nói về bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được từ đồng nghiệp hoặc học sinh đã giúp bạn cải thiện phong cách giảng dạy của mình hoặc bất kỳ thay đổi nào bạn đã thực hiện đối với giáo án dựa trên phản hồi của học sinh.

Ví dụ: “Trước đây, với vai trò là giáo viên kinh tế, tôi đã phải đối mặt với một số thách thức khi giúp học sinh hiểu khái niệm cung và cầu. Để giúp họ hiểu rõ hơn về chủ đề, tôi đã tạo ra các phương tiện hỗ trợ trực quan như đồ thị và biểu đồ, đồng thời sử dụng các ví dụ thực tế để minh họa khái niệm này. Tôi cũng nhận được những phản hồi từ đồng nghiệp và học sinh giúp tôi cải thiện phong cách giảng dạy của mình. Tôi kết hợp những gợi ý của họ vào giáo án và bắt đầu nhấn mạnh những ứng dụng thực tế của những khái niệm tôi đang dạy, điều này giúp học sinh dễ dàng hiểu và áp dụng tài liệu vào cuộc sống của họ hơn.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn làm cách nào để cập nhật những phát triển mới trong lĩnh vực kinh tế?

1 câu trả lời

Điều quan trọng là giáo viên kinh tế phải có hiểu biết sâu sắc về các lý thuyết và xu hướng kinh tế hiện tại. Câu hỏi này cho phép người phỏng vấn đánh giá cam kết của bạn trong việc cập nhật thông tin và hiểu biết về lĩnh vực này. Họ có thể đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy bạn đã đọc các ấn phẩm trong ngành, tham dự các hội nghị và duy trì kết nối với công việc của các nhà kinh tế khác.

Cách trả lời:

Bạn nên chuẩn bị để thảo luận về các phương pháp khác nhau mà bạn sử dụng để luôn cập nhật. Điều này có thể bao gồm việc đọc các ấn phẩm trong ngành, tham dự các hội nghị và hội thảo, kết nối với các nhà kinh tế khác hoặc tham gia các diễn đàn và nhóm thảo luận trực tuyến. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ nguồn thông tin cụ thể nào đặc biệt hữu ích để cập nhật thông tin về những phát triển mới trong kinh tế. Ngoài ra, bạn nên thể hiện sự nhiệt tình tìm hiểu thêm về lĩnh vực này bằng cách thảo luận về bất kỳ dự án hoặc sáng kiến ​​nghiên cứu nào mà bạn tham gia.

Ví dụ: “Tôi luôn cập nhật những phát triển mới về kinh tế bằng cách đọc các ấn phẩm trong ngành, chẳng hạn như The Economist, The Wall Street Journal và The New York Times. Ngoài ra, tôi còn tham dự các hội nghị và hội thảo để trực tiếp nghe ý kiến ​​của các nhà kinh tế hàng đầu. Tôi cũng tham gia các diễn đàn và nhóm thảo luận trực tuyến để cập nhật những xu hướng mới nhất. Gần đây tôi đã hợp tác với một nhóm nghiên cứu để khám phá tác động của AI đối với nền kinh tế toàn cầu và hiện tôi đang thực hiện một dự án phân tích tác động của Brexit đối với Liên minh Châu Âu. Tất cả những hoạt động này đều có giá trị vô giá trong việc giúp tôi luôn cập nhật những phát triển mới nhất về kinh tế.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 01/11/2023

Bạn phân biệt cách giảng dạy như thế nào để đáp ứng nhu cầu của những người học khác nhau?

1 câu trả lời

Hướng dẫn phân hóa là một phần quan trọng trong công việc của bất kỳ giáo viên nào, đặc biệt là giáo viên kinh tế. Bạn muốn đảm bảo rằng người được thuê tiềm năng nhận thức được các phong cách học tập khác nhau có thể có trong lớp học và họ có thể điều chỉnh phương pháp giảng dạy của mình để đáp ứng nhu cầu của từng học sinh. Điều quan trọng nữa là phải biết giáo viên lên kế hoạch như thế nào để thu hút những học sinh có thể gặp khó khăn trong việc hiểu tài liệu.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên nói về các chiến lược và phương pháp khác nhau mà bạn sử dụng để phân biệt việc giảng dạy. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng nhiều kỹ thuật giảng dạy khác nhau như phương tiện trực quan, hoạt động thực hành hoặc nhóm học tập hợp tác. Bạn cũng nên chuẩn bị để giải thích cách bạn đánh giá sự hiểu biết của học sinh và điều chỉnh cách giảng dạy của bạn cho phù hợp. Cuối cùng, điều quan trọng là phải chứng minh rằng bạn có kinh nghiệm cung cấp hỗ trợ bổ sung cho những sinh viên có thể cần trợ giúp thêm để hiểu tài liệu.

Ví dụ: “Tôi tin rằng điều quan trọng là phải phân biệt cách giảng dạy để đáp ứng nhu cầu của tất cả người học. Để làm được điều này, tôi sử dụng nhiều kỹ thuật giảng dạy khác nhau như phương tiện trực quan, hoạt động thực hành và học nhóm hợp tác. Tôi cũng sử dụng các đánh giá quá trình để đánh giá mức độ hiểu bài của học sinh và điều chỉnh cách giảng dạy của mình cho phù hợp. Đối với những học sinh có thể gặp khó khăn trong việc hiểu tài liệu, tôi sẽ hỗ trợ thêm thông qua hướng dẫn từng người một, các nguồn tài liệu bổ sung và các hoạt động thực hành bổ sung.”

Giảng viên kinh tế được hỏi... 12/03/2024

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

1 câu trả lời

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.