Câu hỏi phỏng vấn Giảng viên tâm lý

15 Các câu hỏi phỏng vấn Giảng viên tâm lý được chia sẻ bởi các ứng viên

Giảng viên tâm lý là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu bởi tính ổn định và cơ hội thăng tiến trong ngành. Tuy nhiên để qua được vòng phỏng vấn và trở thành một giảng viên không phải điều dễ dàng. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn vị trí Giảng viên tâm lý thường gặp.

Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Giảng viên tâm lý

Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân của bạn? (Could you briefly introduce yourself?)

Trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào, câu đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ hỏi chính là giới thiệu về thông tin cơ bản của ứng viên. Dựa vào những thông tin này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ về ứng viên.

Gợi ý trả lời:

Bạn chỉ cần giới thiệu khái quát về những thông tin cơ bản của bản thân như tên tuổi, học vấn và kinh nghiệm làm việc. 

Đặc biệt nên giới thiệu ngắn gọn, xúc tích và bao gồm những những thông tin có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn nên tránh những thông tin lan man và không liên quan đến công việc. Thời gian tốt nhất để giới thiệu là khoảng 2 đến 3 phút.

Vì sao bạn lại muốn trở thành giảng viên đại học? (Tell me why do you want to become a university lecturer?)

Với câu hỏi này thì nhà tuyển dụng muốn biết được rằng bạn có thực sự xác định làm việc lâu dài với công việc này không.

Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ và cân nhắc câu trả lời sao cho phù hợp để nhà tuyển dụng ấn tượng và có cái nhìn tốt về bạn nhé.

Gợi ý trả lời:

Để ghi điểm ở câu hỏi này, câu trả lời của bạn phải thể hiện được định hướng của mình với nghề nghiệp giảng viên đại học. 

Ví dụ: Sau thời gian học tập và trải nghiệm cuộc sống du học thì tôi muốn truyền đạt những kiến thức bổ ích này cho thế hệ sau và những bạn trẻ chưa có cơ hội để tiếp xúc với chúng. Và đó là cái động lực để giúp tôi tham gia ứng tuyển vị trí này.

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?(What are your strengths and weaknesses?)

Đây cũng là một bộ câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường sử dụng với mục đích để xem bạn nghĩ như thế nào về bản thân mình.

Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được đâu là các ứng viên tiềm năng cho vị trí mà họ đang tuyển.

Gợi ý trả lời:

Bạn nên lưu ý rằng, câu hỏi này không có câu trả lời đúng hay sai cho nên bạn không cần quá lo lắng nhé.

Đối với điểm mạnh thì bạn chỉ cần nói về những gì mà bạn cảm thấy tích cực ở bản thân.

Còn đối với điểm yếu thì bạn không cần đưa ra những điều quá tiêu cực về bản thân, mà chỉ cần nêu ra được điểm yếu của mình và cách mà bạn đã khắc phục nó như thế nào. Và đây sẽ là cách trả lời tốt nhất cho câu hỏi này.

Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của bạn được không? (Can you share your experiences with teaching?)

Ở câu hỏi này thì nhà tuyển dụng thật sự muốn biết về chuyên môn, trình độ cũng như kinh nghiệm giảng dạy của bạn để có thể đánh giá đúng năng lực của bạn.

Gợi ý trả lời:

Bạn chỉ cần nêu ra những kinh nghiệm giảng dạy trong quá khứ, ví dụ như chia sẻ cách tổ chức lớp học, một số nội dung bài học hay hoặc những hoạt động giúp học viên có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Thêm vào đó, bạn hãy nêu những thành tựu mà bạn đạt được, như số học viên bạn đã giảng dạy hoặc là những kết quả nổi bật của các học viên cũ.

Khó khăn bạn từng gặp phải khi là một giảng viên đại học? (What difficulties have you encountered as a university teacher?)

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng xác định vấn đề và xử lý tình huống của bạn như thế nào. Ngoài ra, câu hỏi này cũng phản ảnh về cách bạn quản lý học sinh ra sao.

Gợi ý trả lời:

Để gây ấn tượng và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể trả lời bằng cách đưa ra ví dụ về một tình huống cụ thể mà bạn đã gặp phải trong quá trình giảng dạy, và cách bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào.

Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân

Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?

Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một giao dịch viên ngân hàng.

Bạn đã có gia đình chưa?

Tình trạng hôn nhân của bạn cũng chính là một câu hỏi đang được quan tâm khi đi phỏng vấn. Ngân hàng thường ưu tiên những nhân viên chưa lập gia đình. Bởi vì họ chưa bị ràng buộc về hôn nhân hay không có ý định sinh con trong 2 năm tới. Dù bạn đã có gia đình hay chưa thì hãy trả lời thật lòng trong câu hỏi này. Ngoài ra, bạn phải thể hiện là mình đang tập trung cho sự nghiệp và chưa có ý định có con trong 2-3 năm tới.

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.

Câu hỏi phỏng vấn Giảng viên tâm lý về chuyên môn

Bạn quản lý lớp học như thế nào? (How do you manage a classroom?)

Đây là một câu hỏi phổ biến khi bạn tham gia phỏng vấn vị trí giảng viên. Thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cách tổ chức và quản lý lớp học của bạn như thế nào và hiệu quả ra sao, đặc biệt khi bạn phỏng vấn vị trí giảng viên đại học.

Gợi ý trả lời:

Kinh nghiệm phỏng vấn khi được hỏi câu này chính là bạn hãy nêu ra những cách quản lý mà bạn đã sử dụng và tổ chức các lớp học vừa đa dạng, không nhàm chán nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả.

Hãy nói về phương pháp dạy đại học hiệu quả? (Let’s talk about effective university teaching methods?)

Chỉ có những giảng viên có nhiều kinh nghiệm mới nắm rõ được phương pháp dạy nào là hiệu quả nhất.

Mục đích của nhà tuyển dụng là đánh giá xem kinh nghiệm của bạn ở mức độ nào và có phù hợp với định hướng của họ hay không.

Gợi ý trả lời:

Thực ra, không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi phương pháp nào là hiệu quả nhất. Vì tùy vào lứa tuổi và tính cách của học sinh, bạn sẽ có những phương pháp dạy khác nhau. 

Bạn có thể tham khảo những ý sau cho câu trả lời nhé:

Đối với bất cứ một môn học nào thì việc kết hợp học lý thuyết đi đôi với thực hành sẽ mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh những buổi học lý thuyết từ vựng hay ngữ pháp thì tôi cũng lồng ghép những hoạt động trực tiếp như nhập vai, dạy qua bài hát, thuyết trình, v.v., để học sinh ghi nhớ và có thể thực hành ngôn ngữ nhiều hơn.

Khó khăn bạn từng gặp phải khi giảng dạy là gì? (What difficulties did you encounter in teaching?)

Đây là một câu hỏi mà nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng quản lý và xử lý tình huống của bạn. Ngoài ra với câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể muốn tìm hiểu kỹ hơn về tính cách của bạn nữa đấy.

Gợi ý trả lời:

Đối với câu hỏi dạng mở như này, bạn nên đưa ra một tình huống mà bạn đã gặp phải trong quá trình giảng dạy, sau đó nêu cách bạn giải quyết tình huống và đúc kết ra kinh nghiệm cho bản thân như thế nào.

Bạn dùng cách gì để cải thiện khả năng của học viên? (How can you help your students to improve their Skills?)

Ngoài chuyên môn và kinh nghiệm thì nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn có đam mê nghề nghiệp hay không, bạn có thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn hay không.

Gợi ý trả lời:

Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách là nêu ra những phương pháp bạn đã áp dụng trong quá trình giảng dạy như là Communicative, Phonics, TPR, v.v. 

Với câu trả lời này bạn sẽ chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn đã dành nhiều thời gian cho việc tìm tòi, thường xuyên cập nhật những phương pháp mới, hiệu quả trong suốt quá trình giảng dạy.

Kỹ năng trả lời câu hỏi phỏng vấn xử lý tình huống

Bạn sẽ giải quyết thế nào nếu gặp trường hợp sinh viên không thích học hoặc có học lực kém? (How will you deal with a student who doesn’t like to study or has poor academic performance?)

Đây là tình huống luôn luôn xuất hiện trong quá trình giảng dạy ở bất kỳ bộ môn nào. Nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến cách bạn xử lý tình huống và đề ra giải pháp. Điều này sẽ chứng tỏ cho họ thấy năng lực thực sự của người giáo viên.

Gợi ý trả lời:

Để có thể ghi điểm cho câu hỏi này, bạn không nên nhắc tới những phương pháp giảng dạy tiêu cực như phạt hoặc răn đe sinh viên. 

Thay vào đó, hãy trả lời rằng bạn sẽ đầu tư thời gian để tìm hiểu phương pháp phù hợp với những học sinh đó để giúp các em vượt qua được khó khăn và cảm thấy hứng thú hơn với môn học.

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí giao dịch viên ngân hàng

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:

Về trang phục

Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:

Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật. 

Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

Kinh nghiệm về tác phong

Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.

Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc

Định hình rõ câu hỏi và vấn đề

Trong buổi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.

Câu hỏi phỏng vấn

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Cách tiếp cận của bạn để cung cấp cho sinh viên phản hồi về bài tập là gì?

1 câu trả lời

Người hướng dẫn có trách nhiệm cung cấp phản hồi để học sinh hiểu họ cần cải thiện ở điểm nào và họ đang thành công ở điểm nào. Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về cách bạn giao tiếp với học sinh về sự thành công, sự tiến bộ và đón nhận những thử thách mới. Trong câu trả lời của bạn, hãy đưa ra một ví dụ về các kỹ thuật giao tiếp mà bạn sử dụng để giải quyết thành tích và sự tiến bộ của học sinh.

Ví dụ: 'Nếu tôi nhận thấy một học sinh đang gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm hoặc hoàn thành bài tập, tôi thường yêu cầu một cuộc gặp với học sinh đó để thảo luận về tiến bộ của các em. Điều này cho phép tôi giao tiếp với từng học sinh để tôi có thể hiểu rõ hơn những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến thành tích của các em. Khi tôi biết điều gì khiến học sinh đạt kết quả kém, tôi có thể kết hợp tốt hơn các kế hoạch hoặc chiến lược cải thiện để giúp các em nâng cao điểm số.'

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn có quen thuộc với những cập nhật mới nhất của chương trình giảng dạy cho môn học này không?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xem bạn có cập nhật những phát triển mới nhất trong lĩnh vực của mình hay không. Họ muốn biết rằng bạn có thể cập nhật thông tin về các phương pháp giảng dạy và tài nguyên mới dành cho sinh viên. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng đề cập đến một số thay đổi hoặc cập nhật gần đây nhất mà bạn đã nghe nói đến.

Ví dụ: “Tôi luôn tìm cách cải thiện phong cách giảng dạy của mình và phục vụ học sinh tốt hơn. Gần đây tôi đã tham dự một buổi hội thảo nơi họ thảo luận về một số cập nhật chương trình giảng dạy mới nhất dành cho giáo viên tâm lý học. Một thay đổi là giờ đây chúng tôi dạy học sinh cách sử dụng nghiên cứu tâm lý để đưa ra quyết định trong cuộc sống của chính họ. Một cập nhật khác là chúng tôi không còn chỉ tập trung vào bệnh tâm thần mà còn thảo luận về các khía cạnh tích cực trong hành vi của con người.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn xử lý thế nào khi học sinh quậy phá trong lớp?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng quản lý lớp học của bạn. Họ muốn biết cách bạn xử lý một tình huống có thể gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng giải thích các bước bạn thực hiện để giúp học sinh tập trung vào việc học hơn là hành vi gây rối của chúng.

Ví dụ: “Đầu tiên tôi cố gắng thu hút sự chú ý của học sinh bằng cách gọi tên hoặc nói họ của họ. Nếu họ không phản hồi, tôi sẽ lặp lại to hơn trong khi vẫn giữ bình tĩnh. Nếu họ vẫn không trả lời, tôi sẽ cử một học sinh khác đi gặp hiệu trưởng hoặc cố vấn nhà trường. Điều này thường đủ để thu hút sự chú ý của học sinh để chúng ta có thể tiếp tục bài học.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Triết lý giảng dạy của bạn là gì?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy của bạn và cách bạn dự định thực hiện nó ở trường của họ. Để trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về những phương pháp bạn sử dụng để dạy học sinh và tại sao bạn chọn chúng. Giải thích rằng bạn rất nhiệt tình giúp đỡ học sinh phát triển những kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống.

Ví dụ: “Tôi tin rằng mỗi học sinh đều có những nhu cầu học tập riêng biệt, vì vậy tôi cố gắng tạo ra một môi trường lớp học nơi học sinh của tôi cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi và thể hiện bản thân. Ở vị trí trước đây, tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh của tôi ngại phát biểu trong lớp vì không muốn bị giáo viên gọi. Vì vậy, tôi bắt đầu sử dụng kỹ thuật gọi và phản hồi trong các bài học để tạo cơ hội cho tất cả học sinh của mình tham gia.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn sẽ làm gì nếu nhận thấy nhiều học sinh trong lớp đang gặp khó khăn với những khái niệm bạn đang dạy?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn muốn biết cách bạn xử lý các thử thách trong lớp học. Họ cũng muốn xem liệu bạn có chiến lược nào để giúp đỡ những học sinh đang gặp khó khăn với một khái niệm hoặc bài tập hay không. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích những bước bạn sẽ thực hiện để giúp đỡ những học sinh này và đưa ra ví dụ về cách bạn đã giúp học sinh vượt qua những trở ngại tương tự trong quá khứ.

Ví dụ: “Nếu tôi nhận thấy nhiều học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu một khái niệm nào đó, trước tiên tôi sẽ cố gắng xác định lý do tại sao họ gặp khó khăn. Nếu đó là do tôi chưa hiểu rõ, tôi sẽ giải thích lại khái niệm này bằng các phương pháp khác nhau cho đến khi mọi người hiểu. Nếu có điều gì đó khiến tài liệu trở nên khó hiểu, tôi sẽ tìm những cách khác để dạy thông tin đó.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn nghĩ mình có thể đồng cảm với học sinh của mình đến mức nào?

1 câu trả lời

Đồng cảm là một kỹ năng quan trọng mà giáo viên tâm lý cần có. Nó cho phép họ hiểu được cảm xúc và nhu cầu của học sinh, điều này có thể giúp họ tạo ra các giáo án hiệu quả hơn. Khi trả lời câu hỏi này, có thể hữu ích nếu bạn đề cập đến những tình huống cụ thể mà bạn đã sử dụng sự đồng cảm trong sự nghiệp giảng dạy của mình.

Ví dụ: “Tôi nghĩ rằng sự đồng cảm là một phần quan trọng của nghề giáo viên. Tôi cố gắng đặt mình vào vị trí của học sinh nhiều nhất có thể khi soạn giáo án hoặc đưa ra phản hồi về bài tập. Ví dụ: nếu tôi đang ôn lại một khái niệm mới trong lớp, tôi sẽ tưởng tượng cảm giác lần đầu tiên tìm hiểu thông tin đó sẽ như thế nào. Điều này giúp tôi đảm bảo rằng tôi giải thích mọi thứ đủ rõ ràng để mọi người đều hiểu.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn có kinh nghiệm làm việc với những học sinh có nhu cầu đặc biệt không?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được trải nghiệm của bạn khi làm việc với những sinh viên có nhu cầu đặc biệt. Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm nào, hãy cân nhắc việc mô tả thời điểm bạn giúp một học sinh vượt qua một trở ngại hoặc thử thách đặc biệt đối với họ.

Ví dụ: “Trước đây, tôi đã từng làm việc với một số học sinh có nhu cầu đặc biệt, trong đó có một học sinh mắc chứng ADHD và một học sinh khác mắc chứng khó đọc. Trong cả hai trường hợp, tôi đảm bảo tạo ra các giáo án hấp dẫn cho tất cả học sinh của mình đồng thời cung cấp chỗ ở cho hai học sinh này. Ví dụ: tôi sẽ cho phép học sinh ADHD ghi chú trên giấy thay vì sử dụng máy tính xách tay để họ có thể tập trung dễ dàng hơn. Tôi cũng cung cấp thêm thời gian để thử nghiệm nếu cần.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Khi dạy một bài về nhân cách, làm thế nào để bài học trở nên thú vị?

1 câu trả lời

Tính cách là một thành phần quan trọng của tâm lý học và người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xem bạn có thể làm cho những tài liệu khô khan trở nên thú vị như thế nào đối với học sinh. Sử dụng câu trả lời của bạn để chứng tỏ rằng bạn có kinh nghiệm giảng dạy các khái niệm về tính cách và có thể làm điều đó một cách hấp dẫn.

Ví dụ: “Tôi thấy rằng việc sử dụng các ví dụ thực tế giúp học sinh hiểu rõ hơn về tính cách. Ví dụ, tôi từng dạy một bài học về người hướng nội và người hướng ngoại bằng cách cho họ so sánh những người nổi tiếng là người hướng nội hoặc hướng ngoại. Học sinh thích so sánh những người nổi tiếng khác nhau và có thể ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn nhiều so với khi tôi vừa giảng về nó.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Chúng tôi muốn khuyến khích sinh viên theo đuổi sở thích của mình. Bạn sẽ làm thế nào để giúp một học sinh đang gặp khó khăn trong việc tìm kiếm mối liên hệ với tài liệu?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn tiếp cận một học sinh đang gặp khó khăn trong lớp học. Sử dụng các ví dụ từ kinh nghiệm trong quá khứ để giải thích cách bạn sẽ hỗ trợ học sinh và khuyến khích họ tiếp tục học tập.

Ví dụ: “Tôi từng có một học sinh rất đam mê động vật nhưng cậu ấy gặp khó khăn với môn sinh học. Tôi hỏi anh ấy liệu có loại động vật cụ thể nào khiến anh ấy quan tâm không, và chúng tôi bắt đầu bài học bằng cách tập trung vào những con vật đó. Anh ấy bắt đầu thích thú với tài liệu hơn vì nó phù hợp với thứ anh ấy yêu thích. Chúng tôi cũng nói về những nghề nghiệp khác nhau liên quan đến sinh học để anh ấy có thể tìm hiểu về những lựa chọn có sẵn cho mình.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Mô tả quá trình chấm điểm bài tập và đưa ra phản hồi cho học sinh.

1 câu trả lời

Người phỏng vấn muốn biết bạn chấm điểm bài tập như thế nào và đưa ra phản hồi cho sinh viên như thế nào. Họ cũng muốn biết liệu quy trình chấm điểm của bạn có công bằng hay không, vì vậy họ có thể đặt câu hỏi về cách bạn xác định điểm và đưa ra phản hồi cho những học sinh cần điều đó.

Ví dụ: “Tôi sử dụng phiếu tự đánh giá cho tất cả các lần chấm điểm của mình. Tôi thấy rằng điều này giúp tôi nhất quán trong cách chấm điểm mỗi bài tập. Nó cũng cho phép học sinh hiểu những gì tôi mong đợi ở các em khi các em nộp bài tập. Khi đưa ra phản hồi về bài tập, tôi cố gắng đảm bảo rằng tôi hiểu rõ những kỳ vọng của mình và đưa ra những lời phê bình mang tính xây dựng khi cần thiết. Điều này giúp học sinh học hỏi từ những sai lầm của mình và cải thiện bài làm của mình.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Điều gì khiến bạn đủ điều kiện để dạy tâm lý học?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu được nền tảng và trình độ của bạn đối với vị trí đó. Sử dụng câu trả lời của bạn để nêu bật bất kỳ kinh nghiệm liên quan nào mà bạn có khi giảng dạy tâm lý học, bao gồm những môn học bạn đã dạy trước đây hoặc cách bạn giúp học sinh tìm hiểu về các khái niệm tâm lý học.

Ví dụ: “Tôi có bằng cử nhân tâm lý học chuyên ngành phát triển trẻ em. Tôi cũng đã hoàn thành chương trình thạc sĩ về giáo dục, trong đó có chuyên ngành giáo dục trung học. Với vai trò là giáo viên trung học trước đây, tôi đã sử dụng những bằng cấp này để dạy các lớp tâm lý học tập trung vào sự phát triển của trẻ em và tâm lý thanh thiếu niên. Tôi cũng đã soạn giáo án cho phép học sinh áp dụng kiến ​​thức về tâm lý học thông qua các dự án nhóm.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn nghĩ điều quan trọng nhất mà học sinh học được trong một lớp tâm lý học là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu triết lý giảng dạy của bạn và cách bạn tiếp cận một lớp học tâm lý. Khi trả lời câu hỏi này, có thể hữu ích nếu tập trung vào các kỹ năng quan trọng nhất mà học sinh học ở trường trung học.

Ví dụ: “Tôi nghĩ một trong những điều quan trọng nhất mà sinh viên nên học trong lớp tâm lý là cách phân tích thông tin và ra quyết định dựa trên dữ liệu. Ở vị trí cuối cùng của tôi, tôi đã bắt đầu một đơn vị học tập dựa trên dự án, nơi học sinh phải thu thập dữ liệu về cộng đồng của họ và sau đó sử dụng dữ liệu đó để tạo một bài thuyết trình hoặc viết một bài báo. Điều này giúp họ phát triển các kỹ năng nghiên cứu và tư duy phê phán, đồng thời mang lại cho họ trải nghiệm thực tế.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Có một bộ phim mới ra mắt liên quan đến tài liệu bạn đang dạy. Làm thế nào để bạn kết hợp nó vào bài học của bạn?

1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để xem ứng viên tiếp cận tài liệu mới như thế nào và liệu họ có thể làm cho nó dễ hiểu đối với học sinh hay không. Nó cũng cho thấy rằng bạn sẵn sàng nỗ lực hết mình để giúp học sinh của mình học tập.

Ví dụ: “Tôi nghĩ điều quan trọng là phải theo kịp các sự kiện hiện tại, đặc biệt là khi nói đến phim ảnh. Tôi có thể sẽ chiếu bộ phim trong lớp như một phần của cuộc thảo luận về chủ đề hoặc nhân vật. Ví dụ, tôi có một học sinh gặp khó khăn về đọc hiểu. Chúng tôi cùng nhau xem The Fault In Our Stars, điều này giúp anh ấy hiểu rõ hơn về ẩn dụ. Cuối cùng anh ấy đã đạt được điểm A trong bài kiểm tra tiếp theo.”

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn có thường xuyên cập nhật kế hoạch bài học của mình không?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xem tần suất bạn cập nhật giáo án và điều chỉnh chúng cho phù hợp với nhu cầu của học sinh. Họ muốn biết rằng bạn sẵn sàng dành thời gian và công sức để giữ cho bài học của bạn luôn mới mẻ và thú vị đối với học sinh. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích những bước bạn thực hiện để đảm bảo kế hoạch bài học của bạn được cập nhật và phù hợp.

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xem tần suất bạn cập nhật giáo án và điều chỉnh chúng cho phù hợp với nhu cầu của học sinh. Họ muốn biết rằng bạn sẵn sàng dành thời gian và công sức để giữ cho bài học của bạn luôn mới mẻ và thú vị đối với học sinh. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích những bước bạn thực hiện để đảm bảo kế hoạch bài học của bạn được cập nhật và phù hợp.

Giảng viên tâm lý được hỏi... 01/11/2023

Bạn thích phương pháp giảng dạy nào hơn?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy và sở thích của bạn. Họ muốn biết liệu bạn có phù hợp với chương trình tâm lý học của trường họ hay không. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích phương pháp nào đã hoạt động tốt trong quá khứ và tại sao. Nếu bạn không chắc chắn về điều gì phù hợp nhất với mình, hãy cân nhắc hỏi một số học sinh hoặc đồng nghiệp trước đây của bạn.

Ví dụ: “Tôi thấy rằng mình đạt hiệu quả cao nhất khi sử dụng sự kết hợp giữa giảng dạy theo bài giảng và các hoạt động thực hành. Bài giảng giúp tôi trình bày những tài liệu quan trọng đồng thời cho phép học sinh có thời gian xử lý nó. Các hoạt động thực hành giúp họ áp dụng những gì đã học và củng cố các khái niệm chính. Tôi cũng thích kết hợp làm việc nhóm vào bài học của mình vì nó cho phép học sinh cộng tác và hỗ trợ lẫn nhau.”