Công việc của Giảng viên tâm lý là gì?

Giảng viên Tâm lý học, tên tiếng Anh còn được gọi là Psychology là ngành khoa học nghiên cứu về các hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người cụ thể đó là cảm xúc, ý chí và hành động của mỗi người. Ngoài ra, ngành tâm lý học cũng chú tâm đến sự ảnh hưởng của hoạt động thể chất, trạng thái tâm lý, những yếu tố bên ngoài lên hành vi và tinh thần của con người. Giảng viên tâm lý nghiên cứu về các hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người cụ thể đó là cảm xúc, ý chí và hành động của mỗi người.

Mô tả công việc của Giảng viên tâm lý

Giảng viên môn tâm lý học là những người làm việc tại các trường học, các cơ sở giáo dục, trung tâm dạy học… Công việc chính của giảng viên tâm lý học bao gồm:

  • Tham gia xây dựng kế hoạch, nội dung và khung chương trình đào tạo;
  • Xây dựng giáo trình, bài giảng đầy đủ trước khi lên lớp;
  • Giảng dạy, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên;
  • Tổ chức và tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học;
  • Thực hiện những công tác hành chính của Khoa;
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Trưởng khoa và theo sự điều động của Hiệu trưởng.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 104 - 195 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giảng viên tâm lý có mức lương bao nhiêu?

104 - 195 triệu /năm
Tổng lương
96 - 180 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 195 triệu

/năm
104 M
195 M
78 M 325 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giảng viên tâm lý

Tìm hiểu cách trở thành Giảng viên tâm lý, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Giảng viên tâm lý
104 - 195 triệu/năm
Giảng viên tâm lý

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
47%
5 - 7
14%
8+
6%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giảng viên tâm lý?

Yêu cầu tuyển dụng Giảng viên quản lý giáo dục

Kiến thức chuyên môn

Vị trí Giảng viên tâm lý yêu cầu tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan đến sư phạm, giáo dục hay quản lý. Để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức, bao gồm:

  • Kiến thức về Giáo dục 
  • Kiến thức về Quản lý giáo dục
  • Kiến thức về những thay đổi mới trong quản lý giáo dục, các phương pháp quản lý.

Kỹ năng quản lý 

Kỹ năng quản lý được hiểu là kiến thức và khả năng của mỗi nhà quản lý trong việc thực hiện các công việc cụ thể của công ty. Đó có thể là các hoạt động quản lý công việc hay con người. Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua hoạt động tự học và rèn luyện mỗi ngày. Hoặc là thông qua việc thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Kỹ năng quản lý sẽ dần phát triển khi bạn liên tục học tập và trau dồi kinh nghiệm thực tế mỗi ngày.

Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có đối với nhà quản lý giáo dục nào, vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình trao đổi, hỗ trợ khách hàng, giao dịch viên cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp, giao tiếp lưu loát, trôi chảy và biết cách xử lý các tình huống một cách khéo léo để tạo cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng và có những trải nghiệm tốt về dịch vụ

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Ưu tiên có 1-2 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên hoặc trong lĩnh vực liên quan
  • Phải có khả năng cộng, trừ, nhân và chia theo tất cả các đơn vị đo lường, sử dụng số nguyên, phân số thông thường và số thập phân
  • Thể hiện khả năng sử dụng máy tính và máy tính
  • Khả năng sử dụng các sản phẩm Microsoft Office
  • Ưu tiên có kinh nghiệm với các hệ thống phần mềm tổ chức tài chính
  • Ưu tiên xử lý tiền mặt, dịch vụ khách hàng/ kinh nghiệm bán hàng
  • Khả năng đứng trong thời gian dài

Lộ trình thăng tiến của Giảng viên tâm lý

Mức lương bình quân của Giảng viên tâm lý có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động

Từ 0 - 2 năm: Giảng viên đại học 

Đây là giai đoạn khi giảng viên mới bắt đầu sự nghiệp, thường có khoảng 0-2 năm kinh nghiệm. Giảng viên mới thường được phân công giảng dạy các lớp cơ bản và nhận sự hướng dẫn từ giảng viên kinh nghiệm.

Từ 2 - 5 năm Giảng viên chủ nhiệm

Khi có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm, giảng viên có thể được đề xuất trở thành giảng viên chủ nhiệm của một lớp nào đó. Vai trò của giảng viên chủ nhiệm là quản lý và hướng dẫn lớp học, không chỉ trong việc giảng dạy môn chuyên ngành mà còn trong việc tất cả các vấn đề liên quan đến sinh viên trong lớp, trong khoa mình chủ nhiệm.

Từ 5 - 10 năm: Giảng viên chính của bộ môn

Sau khoảng 5-10 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể thăng chức thành giảng viên chính của bộ môn. Với vai trò này, họ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng giảng dạy và phát triển chương trình học chuyên ngành. Họ có thể tham gia vào việc nghiên cứu và đưa ra các phương pháp giảng dạy tiên tiến.

Từ 10 - 15 năm: Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục cấp trường: Sau khoảng 10-15 năm kinh nghiệm, giảng viên đại học có thể chuyển sang lĩnh vực quản lý giáo dục. Với vai trò quản lý cấp trường, họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý hoạt động giáo dục của toàn trường.

Quản lý giáo dục cấp khu vực (ví dụ: giám đốc bộ môn, giám đốc trung tâm giáo dục): Với khoảng thời gian kinh nghiệm từ 15 năm trở lên, giảng viên đại học có thể tiến thẳng vào vị trí quản lý giáo dục cấp khu vực. Họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động giáo dục trên phạm vi khu vực nhất định.

Lộ trình thăng tiến có thể thay đổi tùy thuộc vào tổ chức giáo dục và hệ thống chính sách của quốc gia. Thời gian kinh nghiệm được đề cập chỉ là một ước lượng và có thể biến đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như năng lực, thành tích và cơ hội phát triển trong môi trường làm việc.

Đánh giá, chia sẻ về Giảng viên tâm lý

Các Giảng viên tâm lý chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Giảng viên tâm lý

Cách tiếp cận của bạn để cung cấp cho sinh viên phản hồi về bài tập là gì?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Cách tiếp cận của bạn để cung cấp cho sinh viên phản hồi về bài tập là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người hướng dẫn có trách nhiệm cung cấp phản hồi để học sinh hiểu họ cần cải thiện ở điểm nào và họ đang thành công ở điểm nào. Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về cách bạn giao tiếp với học sinh về sự thành công, sự tiến bộ và đón nhận những thử thách mới. Trong câu trả lời của bạn, hãy đưa ra một ví dụ về các kỹ thuật giao tiếp mà bạn sử dụng để giải quyết thành tích và sự tiến bộ của học sinh.

Ví dụ: 'Nếu tôi nhận thấy một học sinh đang gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm hoặc hoàn thành bài tập, tôi thường yêu cầu một cuộc gặp với học sinh đó để thảo luận về tiến bộ của các em. Điều này cho phép tôi giao tiếp với từng học sinh để tôi có thể hiểu rõ hơn những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến thành tích của các em. Khi tôi biết điều gì khiến học sinh đạt kết quả kém, tôi có thể kết hợp tốt hơn các kế hoạch hoặc chiến lược cải thiện để giúp các em nâng cao điểm số.'

Bạn có quen thuộc với những cập nhật mới nhất của chương trình giảng dạy cho môn học này không?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Bạn có quen thuộc với những cập nhật mới nhất của chương trình giảng dạy cho môn học này không?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xem bạn có cập nhật những phát triển mới nhất trong lĩnh vực của mình hay không. Họ muốn biết rằng bạn có thể cập nhật thông tin về các phương pháp giảng dạy và tài nguyên mới dành cho sinh viên. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng đề cập đến một số thay đổi hoặc cập nhật gần đây nhất mà bạn đã nghe nói đến.

Ví dụ: “Tôi luôn tìm cách cải thiện phong cách giảng dạy của mình và phục vụ học sinh tốt hơn. Gần đây tôi đã tham dự một buổi hội thảo nơi họ thảo luận về một số cập nhật chương trình giảng dạy mới nhất dành cho giáo viên tâm lý học. Một thay đổi là giờ đây chúng tôi dạy học sinh cách sử dụng nghiên cứu tâm lý để đưa ra quyết định trong cuộc sống của chính họ. Một cập nhật khác là chúng tôi không còn chỉ tập trung vào bệnh tâm thần mà còn thảo luận về các khía cạnh tích cực trong hành vi của con người.”

Bạn xử lý thế nào khi học sinh quậy phá trong lớp?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Bạn xử lý thế nào khi học sinh quậy phá trong lớp?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng quản lý lớp học của bạn. Họ muốn biết cách bạn xử lý một tình huống có thể gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng giải thích các bước bạn thực hiện để giúp học sinh tập trung vào việc học hơn là hành vi gây rối của chúng.

Ví dụ: “Đầu tiên tôi cố gắng thu hút sự chú ý của học sinh bằng cách gọi tên hoặc nói họ của họ. Nếu họ không phản hồi, tôi sẽ lặp lại to hơn trong khi vẫn giữ bình tĩnh. Nếu họ vẫn không trả lời, tôi sẽ cử một học sinh khác đi gặp hiệu trưởng hoặc cố vấn nhà trường. Điều này thường đủ để thu hút sự chú ý của học sinh để chúng ta có thể tiếp tục bài học.”

Triết lý giảng dạy tâm lý của bạn là gì?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Triết lý giảng dạy tâm lý của bạn là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy của bạn và cách bạn dự định thực hiện nó ở trường của họ. Để trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về những phương pháp bạn sử dụng để dạy học sinh và tại sao bạn chọn chúng. Giải thích rằng bạn rất nhiệt tình giúp đỡ học sinh phát triển những kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống.

Ví dụ: “Tôi tin rằng mỗi học sinh đều có những nhu cầu học tập riêng biệt, vì vậy tôi cố gắng tạo ra một môi trường lớp học nơi học sinh của tôi cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi và thể hiện bản thân. Ở vị trí trước đây, tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh của tôi ngại phát biểu trong lớp vì không muốn bị giáo viên gọi. Vì vậy, tôi bắt đầu sử dụng kỹ thuật gọi và phản hồi trong các bài học để tạo cơ hội cho tất cả học sinh của mình tham gia.”

Câu hỏi thường gặp về Giảng viên tâm lý

Công việc chính của giảng viên tâm lý học bao gồm:

  • Tham gia xây dựng kế hoạch, nội dung và khung chương trình đào tạo;
  • Xây dựng giáo trình, bài giảng đầy đủ trước khi lên lớp;
  • Giảng dạy, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên;
  • Tổ chức và tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học;
  • Thực hiện những công tác hành chính của Khoa;
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Trưởng khoa và theo sự điều động của Hiệu trưởng.

Mức lương hiện tại của giảng viên tâm lý dao động từ 8 - 15 triệu đồng/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Giảng viên tâm lý phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một Giảng viên tâm lý?
  • Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?
  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Tại sao bạn chọn trường/ trung tâm của chúng tôi?
  • Bạn đã từng làm việc tại trường/ trung tâm nào trước đây chưa?
  • Cá nhân bạn đã học chuyên ngành này ở đâu và tại sao?
  • Nếu thấy đồng nghiệp có hành động không đúng chuẩn mực, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?
  • Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có để giảng dạy cho học viên tuyệt vời không?
  • Bạn nghĩ Giảng viên tâm lý giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Vị trí Giảng viên tâm lý không yêu cầu ngành học cụ thể. Tuy nhiên, để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến chuyên ngành, bao gồm:

  • Kiến thức về giao tiếp, chuyên ngành giảng dạy
  • Kiến thức về tâm lý học sinh
  • Kiến thức về bài giảng và các văn bản nghiệp vụ liên quan.

Muốn làm Giảng viên tâm lý, bạn phải có bằng cấp phù hợp và dĩ nhiên, những người tốt nghiệp đúng chuyên ngành tại đại học là phù hợp nhất. 

Bài viết xem nhiều