Công việc của Giảng viên tâm lý là gì?

1. Giảng viên tâm lý là gì?

Giảng viên Tâm lý học tên tiếng Anh còn được gọi là Psychology là ngành khoa học nghiên cứu về các hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người cụ thể đó là cảm xúc, ý chí và hành động của mỗi người. Ngoài ra, ngành tâm lý học cũng chú tâm đến sự ảnh hưởng của hoạt động thể chất, trạng thái tâm lý, những yếu tố bên ngoài lên hành vi và tinh thần của con người. Giảng viên tâm lý nghiên cứu về các hành vi, tinh thần và tư tưởng của con người cụ thể đó là cảm xúc, ý chí và hành động của mỗi người.

2. Mức lương và mô tả công việc của Giảng viên tâm lý

Mức lương của giảng viên tâm lý cũng thay đổi tùy thuộc vào kinh nghiệm làm việc của họ. Dưới đây là phân tích mức lương của giảng viên tâm lý dựa trên số năm kinh nghiệm trong nghề.

Số năm kinh nghiệm

Mức lương

Dưới 02 năm

khoảng từ 10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng

02 - 05 năm

khoảng từ 15.000.000 - 25.000.000 đồng/tháng

Trên 05 năm

khoảng từ 25.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng

Giảng viên môn tâm lý học là những người làm việc tại các trường học, các cơ sở giáo dục, trung tâm dạy học…

Giảng dạy các môn học tâm lý

Giảng viên tâm lý có nhiệm vụ giảng dạy các môn học liên quan đến tâm lý học, từ các lý thuyết cơ bản đến các phương pháp nghiên cứu. Họ cần chuẩn bị bài giảng, tài liệu học tập và kiểm tra định kỳ để đánh giá sự tiến bộ của sinh viên. Công việc này yêu cầu sự am hiểu sâu sắc về các khái niệm, lý thuyết và ứng dụng của tâm lý học.

Hướng dẫn nghiên cứu và thực hành

Giảng viên tâm lý cũng chịu trách nhiệm hướng dẫn sinh viên thực hiện các nghiên cứu khoa học, luận văn tốt nghiệp và các nghiên cứu thực tế trong lĩnh vực tâm lý học. Họ cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn trong quá trình thu thập và phân tích dữ liệu. Điều này giúp sinh viên áp dụng lý thuyết vào thực tiễn và phát triển kỹ năng nghiên cứu độc lập.

Tham gia vào các hoạt động học thuật

Giảng viên tâm lý thường xuyên tham gia vào các hội thảo, hội nghị chuyên đề và các nghiên cứu học thuật để cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực của mình. Họ có thể xuất bản các bài báo nghiên cứu và đóng góp vào việc phát triển lý thuyết và phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học. Việc này giúp nâng cao uy tín cá nhân và của trường học.

Đào tạo và tư vấn cho sinh viên

Ngoài việc giảng dạy, giảng viên tâm lý còn là người tư vấn cho sinh viên về học tập và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực tâm lý học. Họ thường xuyên gặp gỡ và trao đổi để giải quyết các vấn đề cá nhân hoặc học thuật mà sinh viên gặp phải. Vai trò này giúp sinh viên định hướng rõ ràng hơn về con đường sự nghiệp của mình trong tương lai.

3. Ngành tâm lý học thi khối gì?

Tâm lý học là một ngành học hấp dẫn, nghiên cứu về hành vi và quá trình tâm lý của con người trong nhiều bối cảnh khác nhau. Để theo học ngành này, các thí sinh cần đáp ứng các yêu cầu xét tuyển của các trường đại học. Các khối xét tuyển trong ngành tâm lý học thường bao gồm các tổ hợp môn học khác nhau, phù hợp với đặc thù của ngành học. Việc lựa chọn đúng khối xét tuyển là một yếu tố quan trọng để thí sinh có thể đạt được cơ hội theo học và phát triển nghề nghiệp trong lĩnh vực này. Hãy cùng tìm hiểu các khối xét tuyển phổ biến cho ngành tâm lý học.

  • Tổ hợp môn khối C00: bao gồm Văn, Sử, Địa.
  • Tổ hợp môn khối B00: bao gồm Toán, Hóa, Sinh.
  • Tổ hợp môn khối B03: có các môn Toán, Văn, Sinh.
  • Tổ hợp môn khối B08: Toán, Tiếng Anh, Sinh
  • Tổ hợp môn khối D01: các môn Toán, Văn, Tiếng Anh.
  • Tổ hợp môn khối D14: Tiếng Anh, Văn, Sử.

4. Ngành tâm lý học trường nào? Các chứng chỉ tâm lý học

Trường đại học Thông tin nổi bật Khối xét tuyển Điểm chuẩn
Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia TP.HCM - Trường thuộc ĐHQG TP.HCM, nổi bật với các hội thảo chuyên ngành.
- Giảng viên, diễn giả hàng đầu tham gia giảng dạy.
B00, C00, D01, D14 - B00: 26.07
- C00: 27.00
- D01: 26.07
- D14: 26.07
Trường Đại học Sư phạm TP.HCM - Trường công lập lớn, chất lượng giảng dạy và đầu ra uy tín.
- Đào tạo 2 chuyên ngành: Tâm lý học và Tâm lý học Giáo dục.
- Tâm lý học: B00, C00, D01
- Tâm lý học Giáo dục: A00, C00, D01
- Tâm lý học: 25.50
- Tâm lý học Giáo dục: 24.17
Trường Đại học Sài Gòn - Thành lập từ 1972, có bề dày lịch sử.
- Đào tạo các lĩnh vực tâm lý như tham vấn, học đường, tổ chức nhân sự, lâm sàng.
D01 23.80
Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) - Trường tư thục đa ngành.
- Có 3 chuyên ngành: Tham vấn tâm lý, Trị liệu tâm lý, Tổ chức nhân sự.
- Thường xuyên tổ chức hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm thực tế.
A00, A01, C00, D01 16.00
Trường Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội - Chương trình đào tạo kết hợp lý thuyết và nghiên cứu.
- Đóng góp lớn cho ngành tâm lý và y tế.
A1, C00, D01, D04, D78 - A1: 27.00
- C00: 28.00
- D01: 27.00
- D04: 25.50
- D78: 27.25
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội - Uy tín lớn ở khu vực miền Bắc.
- Đào tạo 2 chuyên ngành: Tâm lý học Trường học và Tâm lý học Giáo dục.
- Tâm lý học Trường học: C00, D01, D02, D03
- Tâm lý học Giáo dục: C00, D01, D02, D03
- Tâm lý học Trường học:
C00: 25.89
D01–D03: 25.15
- Tâm lý học Giáo dục:
C00: 26.50
D01–D03: 25.70
Trường Đại học Lao động – Xã hội - Cơ sở tại Hà Nội và TP.HCM.
- Đội ngũ giảng viên chất lượng cao.
A00, A01, C00, D01 - Hà Nội: 23.25
- TP.HCM: 24.60

Trong ngành Tâm lý học, có nhiều chứng chỉ chuyên môn giúp các cá nhân nâng cao kiến thức và kỹ năng để phát triển sự nghiệp. Dưới đây là một số chứng chỉ phổ biến và mô tả về từng loại:

  • Chứng chỉ Tâm lý học tham vấn (Counseling Psychology): Đào tạo kỹ năng tham vấn cho cá nhân hoặc nhóm, giúp giải quyết các vấn đề tâm lý trong cuộc sống.
  • Chứng chỉ Trị liệu tâm lý (Psychotherapy Certification): Tập trung vào các phương pháp trị liệu tâm lý như hành vi, nhận thức, và cảm xúc để hỗ trợ cá nhân vượt qua khó khăn tâm lý.
  • Chứng chỉ Phân tích hành vi (Applied Behavior Analysis - ABA): Chuyên sâu về phân tích hành vi và can thiệp trị liệu, đặc biệt cho trẻ em mắc các rối loạn phát triển như tự kỷ.
  • Chứng chỉ Tâm lý học tổ chức và nhân sự (Organizational Psychology Certification): Đào tạo về tâm lý học trong quản lý nhân sự và phát triển văn hóa tổ chức, giúp cải thiện hiệu quả làm việc trong các doanh nghiệp.
  • Chứng chỉ Trị liệu nhận thức hành vi (Cognitive Behavioral Therapy - CBT): Đào tạo về liệu pháp nhận thức hành vi để hỗ trợ điều trị các rối loạn tâm lý như lo âu, trầm cảm.
  • Chứng chỉ Tâm lý học học đường (School Psychology Certification): Cung cấp kỹ năng hỗ trợ tâm lý cho học sinh và giải quyết các vấn đề tâm lý trong môi trường giáo dục.

Những chứng chỉ này không chỉ giúp người hành nghề phát triển các kỹ năng chuyên môn mà còn mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực Tâm lý học.

5. Ngành Tâm lý học có dễ xin việc không?

Ngành Tâm lý học có tiềm năng xin việc tốt, nhưng mức độ dễ hay khó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chuyên ngành bạn chọn, kỹ năng chuyên môn, kinh nghiệm thực tế và tình hình thị trường lao động tại khu vực bạn sống. Dưới đây là một số khía cạnh cần xem xét:

Tiềm năng của ngành Tâm lý học

Ngành Tâm lý học có tiềm năng việc làm tốt nhờ nhu cầu ngày càng cao trong xã hội hiện đại. Các chuyên ngành như Tâm lý học lâm sàng, Tâm lý học giáo dục, Tâm lý học tổ chức – nhân sự và Tâm lý học xã hội đều có cơ hội việc làm rộng mở. Chẳng hạn, các chuyên gia tâm lý lâm sàng được tìm kiếm trong các bệnh viện, phòng khám, hoặc trung tâm tư vấn sức khỏe tinh thần. Trong lĩnh vực giáo dục, các trường học và trung tâm đào tạo cần đến nhà tâm lý học để hỗ trợ học sinh, sinh viên. Ngoài ra, trong môi trường doanh nghiệp, các chuyên gia tâm lý đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển dụng, xây dựng văn hóa tổ chức và quản lý nhân sự.

Những yếu tố ảnh hưởng đến cơ hội việc làm

Cơ hội việc làm trong ngành Tâm lý học phụ thuộc vào nhiều yếu tố như bằng cấp, kỹ năng, kinh nghiệm và tình hình thị trường lao động. Đối với các lĩnh vực như tâm lý lâm sàng, bằng thạc sĩ hoặc cao hơn, cùng giấy phép hành nghề, là điều kiện tiên quyết. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp, thấu hiểu và giải quyết vấn đề cũng rất cần thiết. Kinh nghiệm thực tế, qua các chương trình thực tập hoặc công việc tình nguyện, là điểm cộng lớn khi tìm việc. Tình hình thị trường lao động tại địa phương cũng là yếu tố quan trọng, khi ở một số khu vực có thể đang thừa hoặc thiếu nguồn nhân lực tâm lý học.

Thách thức trong ngành Tâm lý học

Dù có tiềm năng phát triển, ngành Tâm lý học cũng đối mặt với một số thách thức. Sự cạnh tranh trong ngành, đặc biệt ở các thành phố lớn, đòi hỏi ứng viên phải nổi bật hơn để có được việc làm. Một số lĩnh vực như tâm lý lâm sàng yêu cầu quá trình học tập và thực hành dài, khiến thời gian chuẩn bị trở nên kéo dài. Ngoài ra, việc xây dựng uy tín và mối quan hệ nghề nghiệp cũng cần nhiều thời gian và công sức.

Gợi ý để tăng cơ hội việc làm

Để tăng cơ hội việc làm, bạn có thể học thêm các chứng chỉ chuyên môn như tham vấn tâm lý, trị liệu hành vi hoặc các phương pháp hiện đại như CBT (Cognitive Behavioral Therapy). Việc tham gia các hội nhóm chuyên ngành sẽ giúp bạn xây dựng mạng lưới quan hệ trong ngành. Thực tập và tình nguyện cũng là cách tốt để tích lũy kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó, định hướng chuyên ngành phù hợp với nhu cầu thị trường hoặc lĩnh vực ít cạnh tranh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm cơ hội nghề nghiệp.

6. Học Tâm lý học thực tập ở đâu?

Ngành Tâm lý học không chỉ hấp dẫn bởi kiến thức về tâm trí và hành vi con người mà còn bởi cơ hội nghề nghiệp đa dạng. Thực tập chính là cầu nối giữa lý thuyết và thực tế, giúp sinh viên định hình hướng đi. Bài viết sẽ gợi ý những nơi thực tập lý tưởng cho bạn.

Lĩnh vực Nơi thực tập Công việc thực tập
Tâm lý học lâm sàng

- Bệnh viện tâm thần, phòng khám tâm lý: Bệnh viện Tâm thần Trung ương, Chợ Rẫy.

- Trung tâm tư vấn: SHARE, Light. 

- Quan sát, hỗ trợ tư vấn và trị liệu tâm lý dưới sự hướng dẫn của chuyên gia.  

- Hỗ trợ các buổi tham vấn, xây dựng hồ sơ bệnh nhân, tổ chức các buổi trị liệu nhóm.

Tâm lý học giáo dục

- Phòng tham vấn tâm lý tại trường học (tiểu học, THCS, THPT).

- Trung tâm giáo dục đặc biệt, trung tâm hỗ trợ học tập.

- Hỗ trợ học sinh giải quyết các vấn đề tâm lý học đường, tổ chức các chương trình kỹ năng sống.

- Làm việc với trẻ tự kỷ, trẻ khuyết tật, xây dựng chương trình hỗ trợ học tập.

Tâm lý học tổ chức

- Phòng nhân sự của các doanh nghiệp lớn: Unilever, VinGroup, FPT.

- Công ty tư vấn nhân sự: Navigos, Adecco. 

- Hỗ trợ phỏng vấn, đánh giá năng lực, nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp.

- Tham gia vào quá trình tuyển dụng, tổ chức các khóa đào tạo và phát triển nhân sự.  

Tâm lý học xã hội

- Tổ chức phi chính phủ (NGOs): Save the Children, CARE Vietnam.

- Trung tâm phát triển cộng đồng.

- Hỗ trợ nghiên cứu xã hội, tham gia tổ chức các sự kiện cộng đồng.

- Làm việc với các nhóm yếu thế, nghiên cứu và triển khai các dự án xã hội.  

Tâm lý học ứng dụng

- Trung tâm tư vấn hôn nhân, gia đình.

- Các nền tảng công nghệ tâm lý trực tuyến

- Hỗ trợ tư vấn các vấn đề cá nhân, gia đình và mối quan hệ xã hội.

- Phát triển nội dung, tư vấn trực tuyến, nghiên cứu hành vi người dùng.

Thực tập là bước đệm quan trọng trên hành trình chinh phục ước mơ trở thành chuyên gia tâm lý. Dù bạn chọn lĩnh vực lâm sàng, giáo dục, tổ chức hay xã hội, hãy tận dụng cơ hội thực tập để học hỏi từ thực tế, phát triển kỹ năng và khám phá tiềm năng của bản thân. Mong rằng những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn xác định được con đường phù hợp và tự tin hơn trong hành trình theo đuổi đam mê ngành Tâm lý học. Chúc bạn thành công!

Khám phá thêm:

Việc làm Thực tập sinh tư vấn đang tuyển dụng

Việc làm Thực tập sinh chăm sóc khách hàng hiện tại

Việc làm Thực tập sinh tâm lý cho người mới

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 104 - 195 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giảng viên tâm lý có mức lương bao nhiêu?

104 - 195 triệu /năm
Tổng lương
96 - 180 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
8 - 15 triệu
/năm

Lương bổ sung

104 - 195 triệu

/năm
104 M
195 M
78 M 325 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giảng viên tâm lý

Tìm hiểu cách trở thành Giảng viên tâm lý, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Giảng viên tâm lý
104 - 195 triệu/năm
Giảng viên tâm lý

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
33%
2 - 4
47%
5 - 7
14%
8+
6%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giảng viên tâm lý?

Yêu cầu tuyển dụng Giảng viên quản lý giáo dục

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn 

Vị trí Giảng viên tâm lý yêu cầu tốt nghiệp đại học các chuyên ngành liên quan đến sư phạm, giáo dục hay quản lý. Để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức, bao gồm:

  • Kiến thức về Giáo dục 
  • Kiến thức về Quản lý giáo dục
  • Kiến thức về những thay đổi mới trong quản lý giáo dục, các phương pháp quản lý.

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng quản lý 

Kỹ năng quản lý được hiểu là kiến thức và khả năng của mỗi nhà quản lý trong việc thực hiện các công việc cụ thể của công ty. Đó có thể là các hoạt động quản lý công việc hay con người. Kỹ năng quản lý được hình thành thông qua hoạt động tự học và rèn luyện mỗi ngày. Hoặc là thông qua việc thực hiện các hoạt động và nhiệm vụ chuyên môn cần thiết. Kỹ năng quản lý sẽ dần phát triển khi bạn liên tục học tập và trau dồi kinh nghiệm thực tế mỗi ngày.

  • Kỹ năng giao tiếp

Đây là kỹ năng bắt buộc cần phải có đối với nhà quản lý giáo dục nào, vì họ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Trong quá trình trao đổi, hỗ trợ khách hàng, giao dịch viên cần thể hiện thái độ chuyên nghiệp, giao tiếp lưu loát, trôi chảy và biết cách xử lý các tình huống một cách khéo léo để tạo cho khách hàng sự thoải mái, hài lòng và có những trải nghiệm tốt về dịch vụ

Các yêu cầu khác 

  • Ưu tiên có 1-2 năm kinh nghiệm làm giao dịch viên hoặc trong lĩnh vực liên quan
  • Phải có khả năng cộng, trừ, nhân và chia theo tất cả các đơn vị đo lường, sử dụng số nguyên, phân số thông thường và số thập phân
  • Thể hiện khả năng sử dụng máy tính và máy tính
  • Khả năng sử dụng các sản phẩm Microsoft Office
  • Ưu tiên có kinh nghiệm với các hệ thống phần mềm tổ chức tài chính
  • Ưu tiên xử lý tiền mặt, dịch vụ khách hàng/ kinh nghiệm bán hàng
  • Khả năng đứng trong thời gian dài

Lộ trình thăng tiến của Giảng viên tâm lý

Số năm kinh nghiệm

Vị trí

Mức lương

Dưới 2 năm

Giảng viên tâm lý Hạng I 

10.000.000 - 15.000.000 đồng/tháng

2 - 5 năm

Giảng viên tâm lý Hạng II

20.000.000 - 30.000.000 đồng/tháng

Trên 5 năm

Giảng viên tâm lý Hạng III 

25.000.000 - 35.000.000 đồng/tháng

Mức lương bình quân của Giảng viên tâm lý có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động

1. Giảng viên tâm lý Hạng I 

Mức lương: 10 - 15 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: Dưới 2 năm 

Hạng I dùng để chỉ những Giảng viên tâm lý có bằng tiến sĩ với thành tựu là những công trình nghiên cứu học thuật riêng cùng với những chứng chỉ bồi dưỡng Giảng viên tâm lý. Ngoài ra, thạc sĩ cần trang bị một trong 6 chứng chỉ ngôn ngữ: Anh, Pháp, Đức, Trung, Nhật cùng với chứng chỉ tin học và thêm 1 năm kinh nghiệm với kỹ năng tin học cho công việc chuyên môn. 

>> Đánh giá: Nghề giảng viên đại học cung cấp cơ hội rộng mở cho sự phát triển và thăng tiến trong lĩnh vực giáo dục. Với nền tảng giảng dạy đại học, bạn có thể dễ dàng ứng tuyển và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau, khám phá và trải nghiệm các văn hóa mới. Ngoài ra, nghề giảng viên đại học cũng mở ra cơ hội để bạn tham gia vào các dự án nghiên cứu, viết sách giáo trình hoặc tham gia vào các hoạt động giảng dạy,...

2. Giảng viên tâm lý Hạng II

Mức lương: 20 - 30 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 2 - 5 năm

Với một số người thì cơ hội việc làm cho Giảng viên tâm lý hạng II là những Giảng viên tâm lý có bằng thạc sĩ với chứng chỉ bồi dưỡng Giảng viên tâm lý II theo chương trình của bộ giáo dục và đào tạo. Song song đó, Giảng viên tâm lý hạng II cũng phải thành thạo ít nhất 1 trong những ngôn ngữ sau: Anh, Pháp, Đức, Trung, Nhật liên quan đến chuyên môn học thuật. 

>> Đánh giá: Một trong những lợi thế của nghề giảng viên đại học là thời gian làm việc linh hoạt. Bạn có thể lựa chọn làm việc tại trường công lập, trường tư thục, trung tâm đào tạo giáo dục đại học hoặc tổ chức phi lợi nhuận. Thời gian làm việc có thể được điều chỉnh linh hoạt dựa trên lịch trình của sinh viên hoặc theo sự sắp xếp của bạn, không nhất thiết là làm việc trong giờ hành chính. Điều này cho phép bạn có thời gian tự do để thực hiện các hoạt động cá nhân hoặc theo đuổi các dự án khác.

3. Giảng viên tâm lý Hạng III 

Mức lương: 25 - 35 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: Trên 5 năm

Hạng III được dùng để chỉ những Giảng viên tâm lý tốt nghiệp đại học loại giỏi trở lên và có chứng chỉ bồi dưỡng năng lực giáo dục sư phạm. Với định hướng làm Giảng viên tâm lý ngoại ngữ thì bạn cần sử dụng 1 ngôn ngữ để đọc và tra cứu những tài liệu chuyên môn, kỹ năng giao tiếp căn bản.

>> Đánh giá: Nghề giảng viên đại học cung cấp cơ hội để kiếm được thu nhập cao, đặc biệt là khi bạn có kinh nghiệm và chứng chỉ giảng dạy phù hợp. Một số quốc gia trên thế giới đặc biệt trọng dụng giảng viên đại học và sẵn sàng trả lương hấp dẫn để thu hút và giữ chân những người có trình độ và kỹ năng giảng dạy cao. Bên cạnh lương cơ bản, giảng viên đại học cũng có thể nhận được các phụ cấp và lợi ích khác như bảo hiểm y tế và các phúc lợi khác theo quy định của pháp luật và của doanh nghiệp chủ quản.

Lộ trình thăng tiến có thể thay đổi tùy thuộc vào tổ chức giáo dục và hệ thống chính sách của quốc gia. Thời gian kinh nghiệm được đề cập chỉ là một ước lượng và có thể biến đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như năng lực, thành tích và cơ hội phát triển trong môi trường làm việc.

5 bước giúp Giảng viên tâm lý thăng tiến nhanh trong trong công việc

Nâng cao Trình độ Học vấn và Chuyên môn

Tiếp tục theo đuổi các bằng cấp cao hơn như tiến sĩ hoặc chứng chỉ chuyên môn sâu về các lĩnh vực tâm lý học cụ thể. Việc này không chỉ nâng cao kiến thức mà còn tạo điều kiện để tham gia các nghiên cứu và công bố các công trình khoa học, giúp tăng uy tín và mở rộng cơ hội thăng tiến.

Phát triển Kỹ năng Giảng dạy và Giao tiếp

Cải thiện phương pháp giảng dạy để nâng cao hiệu quả học tập cho sinh viên. Sử dụng các kỹ thuật giảng dạy sáng tạo, công nghệ mới và kỹ năng giao tiếp hiệu quả để tạo sự tương tác và khơi dậy sự hứng thú học tập trong sinh viên.

Tham gia Nghiên cứu và Xuất bản Khoa học

Chủ động tham gia các dự án nghiên cứu, hợp tác với đồng nghiệp trong và ngoài trường để phát triển các công trình nghiên cứu có giá trị. Xuất bản bài báo trên các tạp chí khoa học uy tín giúp nâng cao uy tín học thuật và xây dựng danh tiếng trong cộng đồng học thuật.

Xây dựng Mạng lưới Chuyên môn và Tham gia Cộng đồng Học thuật

Tham gia vào các hội thảo, hội nghị quốc tế và các tổ chức chuyên môn về tâm lý học để mở rộng mạng lưới, học hỏi từ các chuyên gia hàng đầu và tạo cơ hội hợp tác nghiên cứu. Mạng lưới mạnh mẽ giúp giảng viên cập nhật xu hướng mới và tạo điều kiện thăng tiến.

Đóng góp cho Phát triển Chương trình và Hoạt động Ngoại khóa

Tham gia tích cực vào việc phát triển chương trình học, tư vấn sinh viên, và tổ chức các hoạt động ngoại khóa, hội thảo chuyên đề. Đóng góp này thể hiện sự cam kết với sự phát triển của sinh viên và nhà trường, giúp giảng viên được công nhận và thăng tiến lên các vị trí lãnh đạo như trưởng khoa hoặc giám đốc chương trình.

>> Xem thêm: 

Việc làm Giảng viên tâm lý tuyển dụng 

Việc làm Giảng viên kinh tế tuyển dụng 

Việc làm Giảng viên truyền thông mới cập nhật

Việc làm Giảng viên tin học tuyển dụng 

Đánh giá, chia sẻ về Giảng viên tâm lý

Các Giảng viên tâm lý chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Giảng viên tâm lý

Cách tiếp cận của bạn để cung cấp cho sinh viên phản hồi về bài tập là gì?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Cách tiếp cận của bạn để cung cấp cho sinh viên phản hồi về bài tập là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người hướng dẫn có trách nhiệm cung cấp phản hồi để học sinh hiểu họ cần cải thiện ở điểm nào và họ đang thành công ở điểm nào. Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về cách bạn giao tiếp với học sinh về sự thành công, sự tiến bộ và đón nhận những thử thách mới. Trong câu trả lời của bạn, hãy đưa ra một ví dụ về các kỹ thuật giao tiếp mà bạn sử dụng để giải quyết thành tích và sự tiến bộ của học sinh.

Ví dụ: 'Nếu tôi nhận thấy một học sinh đang gặp khó khăn trong việc hiểu các khái niệm hoặc hoàn thành bài tập, tôi thường yêu cầu một cuộc gặp với học sinh đó để thảo luận về tiến bộ của các em. Điều này cho phép tôi giao tiếp với từng học sinh để tôi có thể hiểu rõ hơn những yếu tố nào đang ảnh hưởng đến thành tích của các em. Khi tôi biết điều gì khiến học sinh đạt kết quả kém, tôi có thể kết hợp tốt hơn các kế hoạch hoặc chiến lược cải thiện để giúp các em nâng cao điểm số.'

Bạn có quen thuộc với những cập nhật mới nhất của chương trình giảng dạy cho môn học này không?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Bạn có quen thuộc với những cập nhật mới nhất của chương trình giảng dạy cho môn học này không?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để xem bạn có cập nhật những phát triển mới nhất trong lĩnh vực của mình hay không. Họ muốn biết rằng bạn có thể cập nhật thông tin về các phương pháp giảng dạy và tài nguyên mới dành cho sinh viên. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng đề cập đến một số thay đổi hoặc cập nhật gần đây nhất mà bạn đã nghe nói đến.

Ví dụ: “Tôi luôn tìm cách cải thiện phong cách giảng dạy của mình và phục vụ học sinh tốt hơn. Gần đây tôi đã tham dự một buổi hội thảo nơi họ thảo luận về một số cập nhật chương trình giảng dạy mới nhất dành cho giáo viên tâm lý học. Một thay đổi là giờ đây chúng tôi dạy học sinh cách sử dụng nghiên cứu tâm lý để đưa ra quyết định trong cuộc sống của chính họ. Một cập nhật khác là chúng tôi không còn chỉ tập trung vào bệnh tâm thần mà còn thảo luận về các khía cạnh tích cực trong hành vi của con người.”

Bạn xử lý thế nào khi học sinh quậy phá trong lớp?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Bạn xử lý thế nào khi học sinh quậy phá trong lớp?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng quản lý lớp học của bạn. Họ muốn biết cách bạn xử lý một tình huống có thể gây khó khăn cho cả học sinh và giáo viên. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng giải thích các bước bạn thực hiện để giúp học sinh tập trung vào việc học hơn là hành vi gây rối của chúng.

Ví dụ: “Đầu tiên tôi cố gắng thu hút sự chú ý của học sinh bằng cách gọi tên hoặc nói họ của họ. Nếu họ không phản hồi, tôi sẽ lặp lại to hơn trong khi vẫn giữ bình tĩnh. Nếu họ vẫn không trả lời, tôi sẽ cử một học sinh khác đi gặp hiệu trưởng hoặc cố vấn nhà trường. Điều này thường đủ để thu hút sự chú ý của học sinh để chúng ta có thể tiếp tục bài học.”

Triết lý giảng dạy tâm lý của bạn là gì?
1900.com.vn
Giảng viên tâm lý
Q: Triết lý giảng dạy tâm lý của bạn là gì?
01/11/2023
1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy của bạn và cách bạn dự định thực hiện nó ở trường của họ. Để trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về những phương pháp bạn sử dụng để dạy học sinh và tại sao bạn chọn chúng. Giải thích rằng bạn rất nhiệt tình giúp đỡ học sinh phát triển những kỹ năng cần thiết để thành công trong cuộc sống.

Ví dụ: “Tôi tin rằng mỗi học sinh đều có những nhu cầu học tập riêng biệt, vì vậy tôi cố gắng tạo ra một môi trường lớp học nơi học sinh của tôi cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi và thể hiện bản thân. Ở vị trí trước đây, tôi nhận thấy rằng nhiều học sinh của tôi ngại phát biểu trong lớp vì không muốn bị giáo viên gọi. Vì vậy, tôi bắt đầu sử dụng kỹ thuật gọi và phản hồi trong các bài học để tạo cơ hội cho tất cả học sinh của mình tham gia.”

Câu hỏi thường gặp về Giảng viên tâm lý

Công việc chính của giảng viên tâm lýbao gồm:

  • Tham gia xây dựng kế hoạch, nội dung và khung chương trình đào tạo;
  • Xây dựng giáo trình, bài giảng đầy đủ trước khi lên lớp;
  • Giảng dạy, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên;
  • Tổ chức và tham gia vào các hoạt động nghiên cứu khoa học;
  • Thực hiện những công tác hành chính của Khoa;
  • Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Trưởng khoa và theo sự điều động của Hiệu trưởng.

Mức lương hiện tại của giảng viên tâm lý dao động từ 8 - 15 triệu đồng/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc Giảng viên tâm lý phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một Giảng viên tâm lý?
  • Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?
  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?
  • Tại sao bạn chọn trường/ trung tâm của chúng tôi?
  • Bạn đã từng làm việc tại trường/ trung tâm nào trước đây chưa?
  • Cá nhân bạn đã học chuyên ngành này ở đâu và tại sao?
  • Nếu thấy đồng nghiệp có hành động không đúng chuẩn mực, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?
  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?
  • Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có để giảng dạy cho học viên tuyệt vời không?
  • Bạn nghĩ Giảng viên tâm lý giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Vị trí Giảng viên tâm lý không yêu cầu ngành học cụ thể. Tuy nhiên, để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến chuyên ngành, bao gồm:

  • Kiến thức về giao tiếp, chuyên ngành giảng dạy
  • Kiến thức về tâm lý học sinh
  • Kiến thức về bài giảng và các văn bản nghiệp vụ liên quan.

Muốn làm Giảng viên tâm lý, bạn phải có bằng cấp phù hợp và dĩ nhiên, những người tốt nghiệp đúng chuyên ngành tại đại học là phù hợp nhất. 

Bài viết xem nhiều

Nhắn tin Zalo