Câu hỏi phỏng vấn Giảng viên quản lý giáo dục

15 Các câu hỏi phỏng vấn Giảng viên quản lý giáo dục được chia sẻ bởi các ứng viên

Giảng viên quản lý giáo dục là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu bởi tính ổn định và cơ hội thăng tiến trong ngành. Tuy nhiên để qua được vòng phỏng vấn và trở thành một giảng viên không phải điều dễ dàng. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn vị trí Giảng viên quản lý giáo dục thường gặp.

Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Giảng viên quản  lý giáo dục

Bạn có thể giới thiệu đôi chút về bản thân của bạn? (Could you briefly introduce yourself?)

Trong bất cứ một cuộc phỏng vấn nào, câu đầu tiên nhà tuyển dụng sẽ hỏi chính là giới thiệu về thông tin cơ bản của ứng viên. Dựa vào những thông tin này, nhà tuyển dụng có thể đánh giá sơ bộ về ứng viên.

Gợi ý trả lời:

Bạn chỉ cần giới thiệu khái quát về những thông tin cơ bản của bản thân như tên tuổi, học vấn và kinh nghiệm làm việc. 

Đặc biệt nên giới thiệu ngắn gọn, xúc tích và bao gồm những những thông tin có liên quan đến vị trí ứng tuyển. Bạn nên tránh những thông tin lan man và không liên quan đến công việc. Thời gian tốt nhất để giới thiệu là khoảng 2 đến 3 phút.

Vì sao bạn lại muốn trở thành giảng viên đại học? (Tell me why do you want to become a university lecturer?)

Với câu hỏi này thì nhà tuyển dụng muốn biết được rằng bạn có thực sự xác định làm việc lâu dài với công việc này không.

Vì vậy, hãy suy nghĩ kỹ và cân nhắc câu trả lời sao cho phù hợp để nhà tuyển dụng ấn tượng và có cái nhìn tốt về bạn nhé.

Gợi ý trả lời:

Để ghi điểm ở câu hỏi này, câu trả lời của bạn phải thể hiện được định hướng của mình với nghề nghiệp giảng viên đại học. 

Ví dụ: Sau thời gian học tập và trải nghiệm cuộc sống du học thì tôi muốn truyền đạt những kiến thức bổ ích này cho thế hệ sau và những bạn trẻ chưa có cơ hội để tiếp xúc với chúng. Và đó là cái động lực để giúp tôi tham gia ứng tuyển vị trí này.

Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?(What are your strengths and weaknesses?)

Đây cũng là một bộ câu hỏi mà nhà tuyển dụng thường sử dụng với mục đích để xem bạn nghĩ như thế nào về bản thân mình.

Thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng cũng đánh giá được đâu là các ứng viên tiềm năng cho vị trí mà họ đang tuyển.

Gợi ý trả lời:

Bạn nên lưu ý rằng, câu hỏi này không có câu trả lời đúng hay sai cho nên bạn không cần quá lo lắng nhé.

Đối với điểm mạnh thì bạn chỉ cần nói về những gì mà bạn cảm thấy tích cực ở bản thân.

Còn đối với điểm yếu thì bạn không cần đưa ra những điều quá tiêu cực về bản thân, mà chỉ cần nêu ra được điểm yếu của mình và cách mà bạn đã khắc phục nó như thế nào. Và đây sẽ là cách trả lời tốt nhất cho câu hỏi này.

Bạn có thể chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của bạn được không? (Can you share your experiences with teaching?)

Ở câu hỏi này thì nhà tuyển dụng thật sự muốn biết về chuyên môn, trình độ cũng như kinh nghiệm giảng dạy của bạn để có thể đánh giá đúng năng lực của bạn.

Gợi ý trả lời:

Bạn chỉ cần nêu ra những kinh nghiệm giảng dạy trong quá khứ, ví dụ như chia sẻ cách tổ chức lớp học, một số nội dung bài học hay hoặc những hoạt động giúp học viên có thể tiếp thu kiến thức hiệu quả.

Thêm vào đó, bạn hãy nêu những thành tựu mà bạn đạt được, như số học viên bạn đã giảng dạy hoặc là những kết quả nổi bật của các học viên cũ.

Khó khăn bạn từng gặp phải khi là một giảng viên đại học? (What difficulties have you encountered as a university teacher?)

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng xác định vấn đề và xử lý tình huống của bạn như thế nào. Ngoài ra, câu hỏi này cũng phản ảnh về cách bạn quản lý học sinh ra sao.

Gợi ý trả lời:

Để gây ấn tượng và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng, bạn có thể trả lời bằng cách đưa ra ví dụ về một tình huống cụ thể mà bạn đã gặp phải trong quá trình giảng dạy, và cách bạn đã xử lý tình huống đó như thế nào.

Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân

Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?

Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một giao dịch viên ngân hàng.

Bạn đã có gia đình chưa?

Tình trạng hôn nhân của bạn cũng chính là một câu hỏi đang được quan tâm khi đi phỏng vấn. Ngân hàng thường ưu tiên những nhân viên chưa lập gia đình. Bởi vì họ chưa bị ràng buộc về hôn nhân hay không có ý định sinh con trong 2 năm tới. Dù bạn đã có gia đình hay chưa thì hãy trả lời thật lòng trong câu hỏi này. Ngoài ra, bạn phải thể hiện là mình đang tập trung cho sự nghiệp và chưa có ý định có con trong 2-3 năm tới.

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.

Câu hỏi phỏng vấn Giảng viên quản lý giáo dục về chuyên môn

Bạn quản lý lớp học như thế nào? (How do you manage a classroom?)

Đây là một câu hỏi phổ biến khi bạn tham gia phỏng vấn vị trí giảng viên. Thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cách tổ chức và quản lý lớp học của bạn như thế nào và hiệu quả ra sao, đặc biệt khi bạn phỏng vấn vị trí giảng viên đại học.

Gợi ý trả lời:

Kinh nghiệm phỏng vấn khi được hỏi câu này chính là bạn hãy nêu ra những cách quản lý mà bạn đã sử dụng và tổ chức các lớp học vừa đa dạng, không nhàm chán nhưng vẫn đảm bảo được hiệu quả.

Hãy nói về phương pháp dạy đại học hiệu quả? (Let’s talk about effective university teaching methods?)

Chỉ có những giảng viên có nhiều kinh nghiệm mới nắm rõ được phương pháp dạy nào là hiệu quả nhất.

Mục đích của nhà tuyển dụng là đánh giá xem kinh nghiệm của bạn ở mức độ nào và có phù hợp với định hướng của họ hay không.

Gợi ý trả lời:

Thực ra, không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi phương pháp nào là hiệu quả nhất. Vì tùy vào lứa tuổi và tính cách của học sinh, bạn sẽ có những phương pháp dạy khác nhau. 

Bạn có thể tham khảo những ý sau cho câu trả lời nhé:

Đối với bất cứ một môn học nào thì việc kết hợp học lý thuyết đi đôi với thực hành sẽ mang lại hiệu quả cao. Bên cạnh những buổi học lý thuyết từ vựng hay ngữ pháp thì tôi cũng lồng ghép những hoạt động trực tiếp như nhập vai, dạy qua bài hát, thuyết trình, v.v., để học sinh ghi nhớ và có thể thực hành ngôn ngữ nhiều hơn.

Khó khăn bạn từng gặp phải khi giảng dạy là gì? (What difficulties did you encounter in teaching?)

Đây là một câu hỏi mà nhà tuyển dụng muốn biết về khả năng quản lý và xử lý tình huống của bạn. Ngoài ra với câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể muốn tìm hiểu kỹ hơn về tính cách của bạn nữa đấy.

Gợi ý trả lời:

Đối với câu hỏi dạng mở như này, bạn nên đưa ra một tình huống mà bạn đã gặp phải trong quá trình giảng dạy, sau đó nêu cách bạn giải quyết tình huống và đúc kết ra kinh nghiệm cho bản thân như thế nào.

Bạn dùng cách gì để cải thiện khả năng của học viên? (How can you help your students to improve their Skills?)

Ngoài chuyên môn và kinh nghiệm thì nhà tuyển dụng muốn biết rằng bạn có đam mê nghề nghiệp hay không, bạn có thường xuyên tìm tòi, nghiên cứu các phương pháp giảng dạy hiệu quả hơn hay không.

Gợi ý trả lời:

Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách là nêu ra những phương pháp bạn đã áp dụng trong quá trình giảng dạy như là Communicative, Phonics, TPR, v.v. 

Với câu trả lời này bạn sẽ chứng minh với nhà tuyển dụng rằng bạn đã dành nhiều thời gian cho việc tìm tòi, thường xuyên cập nhật những phương pháp mới, hiệu quả trong suốt quá trình giảng dạy.

Kỹ năng trả lời câu hỏi phỏng vấn xử lý tình huống

Bạn sẽ giải quyết thế nào nếu gặp trường hợp sinh viên không thích học hoặc có học lực kém? (How will you deal with a student who doesn’t like to study or has poor academic performance?)

Đây là tình huống luôn luôn xuất hiện trong quá trình giảng dạy ở bất kỳ bộ môn nào. Nhà tuyển dụng sẽ quan tâm đến cách bạn xử lý tình huống và đề ra giải pháp. Điều này sẽ chứng tỏ cho họ thấy năng lực thực sự của người giáo viên.

Gợi ý trả lời:

Để có thể ghi điểm cho câu hỏi này, bạn không nên nhắc tới những phương pháp giảng dạy tiêu cực như phạt hoặc răn đe sinh viên. 

Thay vào đó, hãy trả lời rằng bạn sẽ đầu tư thời gian để tìm hiểu phương pháp phù hợp với những học sinh đó để giúp các em vượt qua được khó khăn và cảm thấy hứng thú hơn với môn học.

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí giao dịch viên ngân hàng

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:

Về trang phục

Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:

Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật. 

Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

Kinh nghiệm về tác phong

Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.

Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc

Định hình rõ câu hỏi và vấn đề

Trong buổi phỏng vấn giao dịch viên ngân hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.

Câu hỏi phỏng vấn

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Vai trò của Giảng viên là gì?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn đang cố gắng đánh giá sự hiểu biết của bạn về lĩnh vực này. Nếu bạn đã từng làm việc trong lĩnh vực này trước đây thì bạn sẽ quen với nhiều công việc. Đó chính là điều mà người phỏng vấn đang tìm kiếm.

Câu trả lời mẫu

“Giảng viên là những chuyên gia về chủ đề, người sáng tạo, phát triển và cung cấp nội dung thông qua nhiều cách thức và nền tảng khác nhau. Họ phát triển tài liệu khóa học, nội dung giảng dạy và chương trình giảng dạy, cũng như thực hiện nghiên cứu và nghiên cứu thực địa, tương tác với sinh viên, hỗ trợ quy trình đăng ký và tham dự các hội nghị, hội thảo và hội thảo.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Bạn đã gặp phải những thách thức lớn nào trong vai trò cuối cùng của mình? Bạn đã quản lý họ như thế nào?

1 câu trả lời

Lĩnh vực nào cũng có những khó khăn riêng. Mục đích của cuộc điều tra này là tìm hiểu về những trở ngại trước đây của bạn và cách bạn vượt qua chúng. Có lẽ chúng gắn liền với công việc hiện tại và cũng xảy ra ở đây. Do đó, nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu về những khó khăn trước đây của bạn.

Câu trả lời mẫu

“Tôi có một học sinh thiếu tôn trọng và không bao giờ chú ý trong lớp. Bởi vì ông ấy là họ hàng của hiệu trưởng trường chúng tôi nên điều đó thật khó khăn với tôi. Ban đầu, tôi gặp khó khăn trong việc giáo dục cháu, nhưng sau một thời gian, tôi quyết định nói chuyện với cháu về điều đó vì điểm số của cháu liên tục giảm sút. Cuối cùng, họ để tôi dạy anh ấy theo phong cách riêng của mình và mọi thứ bắt đầu được cải thiện.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Một số phương pháp bạn sử dụng để thu hút học sinh của mình là gì?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy của bạn và cách bạn có thể giúp học sinh thành công. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách mô tả một số phương pháp đã hiệu quả với bạn trước đây hoặc bạn có thể đề cập đến một số kỹ thuật mới mà bạn muốn thử nếu chưa từng sử dụng chúng trước đây.

Ví dụ: “Tôi tin rằng việc thu hút học sinh là một phần quan trọng của việc dạy và học. Tôi cố gắng tạo ra một môi trường trong đó học sinh của tôi cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi, chia sẻ ý tưởng và tham gia thảo luận trong lớp. Để làm điều này, tôi sử dụng nhiều phương pháp khác nhau.

Một phương pháp tôi sử dụng là phương pháp lớp học đảo ngược. Điều này liên quan đến việc cung cấp tài liệu bài giảng trực tuyến trước giờ học để trong thời gian cùng nhau, chúng ta có thể tập trung vào các hoạt động giải quyết vấn đề, làm việc nhóm và các nhiệm vụ tương tác khác. Điều này cho phép tôi đánh giá tốt hơn sự hiểu biết của học sinh và cung cấp hướng dẫn cá nhân khi cần thiết.

Một kỹ thuật khác tôi sử dụng là kết hợp công nghệ vào bài giảng của mình. Ví dụ: tôi thường sử dụng trình chiếu kỹ thuật số có nhúng video hoặc hoạt ảnh để giúp giải thích các khái niệm phức tạp. Tôi cũng muốn giao các dự án yêu cầu học sinh áp dụng những gì đã học vào các tình huống thực tế.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Bạn xử lý tình huống trong lớp học khi có hai học sinh đang tranh cãi như thế nào?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để đánh giá kỹ năng giải quyết xung đột của bạn. Họ muốn biết rằng bạn có thể giữ an toàn cho học sinh và đảm bảo rằng các em đang học hỏi từ tình huống này. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích cách bạn sẽ xử lý tình huống trong khi vẫn lưu ý đến sự an toàn của mọi người.

Ví dụ: “Khi gặp tình huống hai học sinh đang tranh cãi trong lớp, điều đầu tiên tôi làm là lùi lại một bước và đánh giá tình hình. Tôi đảm bảo rằng mọi người đều có cơ hội bày tỏ quan điểm của mình mà không bị gián đoạn hoặc phán xét. Sau khi cả hai bên đã được lắng nghe, tôi sẽ cố gắng tạo điều kiện cho hai học sinh thảo luận để họ có thể tự mình đi đến giải pháp.

Tôi cũng cố gắng tạo ra một môi trường trong lớp học của mình, nơi khuyến khích đối thoại cởi mở và bất đồng tôn trọng. Điều này giúp ngăn chặn những tình huống như thế này xảy ra ngay từ đầu. Cuối cùng, nếu cần, tôi sẽ can thiệp bằng các biện pháp kỷ luật như giao bài tập thêm hoặc hướng dẫn bổ sung để giúp học sinh vượt qua cuộc tranh cãi.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Quá trình tạo kế hoạch bài học của bạn là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn lên kế hoạch cho bài học và những bước bạn thực hiện để đảm bảo học sinh tiếp thu tài liệu. Câu trả lời của bạn nên bao gồm quy trình từng bước để tạo giáo án, bao gồm mọi công cụ hoặc tài nguyên bạn sử dụng để tạo chúng.

Ví dụ: “Quy trình soạn giáo án của tôi dựa trên một số nguyên tắc chính. Đầu tiên, tôi tin vào việc điều chỉnh các bài học của mình sao cho phù hợp với nhu cầu cá nhân của từng học sinh. Tôi tính đến phong cách học tập, sở thích và khả năng của học sinh khi thiết kế bài học của mình. Thứ hai, tôi cố gắng tạo ra các hoạt động hấp dẫn và tương tác để giúp học sinh luôn hứng thú và có động lực. Cuối cùng, tôi sử dụng nhiều phương pháp giảng dạy khác nhau như giảng bài, làm việc nhóm và hoạt động thực hành để đảm bảo tất cả học sinh đều có thể học tập hiệu quả.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Hãy cho một ví dụ về một lần bạn phải quản lý một học sinh khó tính.

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng giải quyết xung đột của bạn. Họ muốn biết bạn sẽ xử lý thế nào khi một học sinh quậy phá hoặc thiếu tôn trọng trong lớp học. Trong câu trả lời của bạn, hãy cố gắng thể hiện rằng bạn có thể giữ bình tĩnh và tập trung đồng thời duy trì quyền kiểm soát lớp học.

Ví dụ: “Gần đây tôi gặp một tình huống là tôi đang dạy một khóa học nâng cao và đặc biệt có một học sinh gặp khó khăn trong việc hiểu tài liệu. Anh ấy thường thách thức quyền lực của tôi, đặt những câu hỏi lạc đề và thường làm gián đoạn lớp học.

Để quản lý học sinh khó tính này, trước tiên tôi dành thời gian để hiểu lý do tại sao cậu ấy gặp khó khăn với tài liệu. Sau khi nói chuyện riêng với anh ấy, tôi phát hiện ra rằng anh ấy đến từ một nền tảng giáo dục khác với những học sinh còn lại và cần được trợ giúp thêm để nắm bắt các khái niệm.

Để giải quyết nhu cầu của cháu, tôi đã tạo ra các tài liệu bổ sung được thiết kế riêng cho phong cách học tập của cháu và cung cấp các buổi dạy kèm bổ sung ngoài lớp học. Điều này cho phép anh hiểu rõ hơn về tài liệu đồng thời giúp anh cảm thấy thoải mái hơn trong môi trường lớp học. Cuối cùng, anh ấy đã hoàn thành xuất sắc khóa học và thậm chí còn nhận được điểm cao hơn mong đợi”.

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Nếu bạn có cơ hội giảng dạy một khóa học về bất kỳ chủ đề nào, đó sẽ là chủ đề gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để cho người phỏng vấn thấy niềm đam mê giảng dạy của bạn. Nó cũng cung cấp cho họ cái nhìn sâu sắc về điều bạn sẽ hào hứng nhất ở vai trò này. Khi trả lời, hãy cố gắng chọn điều gì đó liên quan đến vị trí hoặc sứ mệnh của trường.

Ví dụ: “Nếu tôi có cơ hội dạy một khóa học về bất kỳ chủ đề nào, tôi sẽ chọn dạy một khóa học về công nghệ hiện đại và tác động của nó đối với xã hội. Công nghệ đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta trong những năm gần đây và điều quan trọng là học sinh phải hiểu được cả những tác động tích cực và tiêu cực đi kèm với nó. Trong khóa học của mình, tôi sẽ tập trung vào việc dạy sinh viên cách sử dụng công nghệ một cách có trách nhiệm và có đạo đức. Chúng tôi sẽ khám phá các chủ đề như an ninh mạng, quyền riêng tư dữ liệu, quấy rối trực tuyến và kiến ​​thức kỹ thuật số. Mục tiêu của tôi là trang bị cho sinh viên kiến ​​thức và kỹ năng cần thiết để điều hướng bối cảnh công nghệ luôn thay đổi một cách an toàn và tự tin. Hơn nữa, tôi tin rằng khóa học này có thể giúp sinh viên phát triển tư duy phê phán và kỹ năng giải quyết vấn đề có thể áp dụng vào các lĩnh vực khác trong cuộc sống của họ.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Bạn sẽ làm gì nếu nhận ra mình đã mắc lỗi trong bài giảng trước?

1 câu trả lời

Câu hỏi này có thể giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn phản ứng với những thách thức trong lớp học. Câu trả lời của bạn sẽ cho thấy rằng bạn sẵn sàng thừa nhận sai lầm của mình và học hỏi từ chúng.

Ví dụ: “Nếu tôi nhận ra mình đã mắc lỗi trong bài giảng trước, điều đầu tiên tôi sẽ làm là chịu trách nhiệm về lỗi lầm của mình. Tôi hiểu rằng sai lầm là một phần của quá trình học hỏi và trưởng thành, vì vậy tôi sẽ không quá khắt khe với bản thân. Thay vào đó, tôi sẽ coi đây là cơ hội để rút kinh nghiệm và đảm bảo điều đó sẽ không xảy ra nữa. Sau đó, tôi sẽ liên hệ với bất kỳ học sinh nào bị ảnh hưởng bởi sai sót này và xin lỗi vì đã không cung cấp cho họ thông tin chính xác. Tôi tin rằng điều quan trọng là phải thừa nhận khi bạn mắc lỗi và cho học sinh thấy rằng bạn sẵn sàng nhận lỗi về lỗi đó.

Cuối cùng, tôi sẽ xem lại tài liệu và thực hiện bất kỳ chỉnh sửa hoặc cập nhật cần thiết nào. Điều này có thể bao gồm cập nhật các trang trình bày, bổ sung thêm tài nguyên hoặc sửa đổi ghi chú bài giảng. Tôi cam kết đảm bảo các bài giảng của mình luôn cập nhật và chính xác, vì vậy tôi sẽ dành thời gian để đảm bảo mọi thứ đã được sửa chữa trước khi tiếp tục.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Bạn xử lý những lời chỉ trích tốt đến mức nào?

1 câu trả lời

Là một giảng viên, bạn có thể cần đưa ra phản hồi cho sinh viên của mình. Người phỏng vấn hỏi câu hỏi này để xem liệu bạn có thể xử lý tốt những lời chỉ trích mang tính xây dựng hay không. Sử dụng các ví dụ từ những trải nghiệm trước đây mà bạn nhận được phản hồi tiêu cực và cách bạn sử dụng nó để cải thiện bản thân hoặc phương pháp giảng dạy của mình.

Ví dụ: “Tôi xử lý những lời chỉ trích rất tốt. Tôi hiểu rằng đó là một phần quan trọng của quá trình học tập và có thể giúp tôi cải thiện việc giảng dạy của mình trong tương lai. Tôi luôn coi trọng phản hồi và sử dụng nó để phản ánh hiệu suất của mình, nhờ đó tôi có thể thực hiện những thay đổi cần thiết nếu cần. Tôi cũng cố gắng giữ thái độ cởi mở khi nhận được những lời chỉ trích và tìm cách học hỏi từ nó. Tôi tin rằng những lời phê bình mang tính xây dựng nên được đón nhận như một cách để trưởng thành và phát triển một cách chuyên nghiệp.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Khi xem xét bài tập, quy trình chấm điểm của bạn là gì?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về quá trình chấm điểm của bạn và cách bạn chấm điểm bài tập. Họ muốn biết liệu bạn có nhất quán trong việc chấm điểm hay không, liệu bạn có cung cấp cho học sinh phản hồi về bài làm của họ hay không và bạn sử dụng những tiêu chuẩn nào khi chấm điểm. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích các bước bạn thực hiện khi chấm điểm bài tập và bao gồm bất kỳ phương pháp cụ thể nào bạn sử dụng để chấm điểm.

Ví dụ: “Khi xem bài tập, tôi áp dụng cách tiếp cận toàn diện để chấm điểm. Đầu tiên và quan trọng nhất, tôi đảm bảo rằng bài tập đáp ứng tất cả các tiêu chí được nêu trong phiếu tự đánh giá. Điều này bao gồm việc đánh giá chất lượng bài làm của học sinh, sự hiểu biết của họ về tài liệu và bất kỳ thành phần nào khác được chỉ định trong phiếu tự đánh giá.

Sau khi tôi đã đánh giá chất lượng tổng thể của bài tập, tôi sẽ tìm kiếm những lĩnh vực mà học sinh đã xuất sắc hoặc có thể cải thiện. Nếu có bất kỳ khái niệm nào cần được làm rõ thêm, tôi sẽ đưa ra phản hồi về cách học sinh có thể cải thiện sự hiểu biết của mình. Cuối cùng, tôi cho điểm thích hợp dựa trên đánh giá của tôi về thành tích của học sinh.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Chúng tôi muốn cải thiện khả năng giao tiếp với học sinh về các bài kiểm tra và bài tập sắp tới. Mô tả chiến lược bạn sẽ sử dụng để cải thiện các hoạt động hiện tại của chúng tôi.

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kỹ năng giao tiếp của bạn và cách bạn cải thiện cách làm hiện tại của họ. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích một chiến lược bạn đã sử dụng trước đây để giúp học sinh sắp xếp ngăn nắp và chuẩn bị cho các bài tập hoặc bài kiểm tra sắp tới.

Ví dụ: “Tôi tin rằng chìa khóa để cải thiện việc giao tiếp với học sinh về các bài kiểm tra và bài tập sắp tới là tạo ra một hệ thống nhắc nhở. Điều này có thể được thực hiện theo nhiều cách, tùy thuộc vào nguồn lực sẵn có tại cơ sở.

Một chiến lược tôi sẽ sử dụng là thiết lập hệ thống email hoặc tin nhắn văn bản tự động cho mỗi học sinh. Điều này có thể bao gồm việc gửi email hàng tuần tóm tắt tất cả các bài kiểm tra và bài tập sắp tới trong tuần tới. Nó cũng có thể bao gồm các thông báo được cá nhân hóa được gửi trực tiếp đến từng học sinh khi họ có bài tập hoặc bài kiểm tra sắp đến hạn.

Một chiến lược khác mà tôi sẽ sử dụng là tạo một trang lịch trên trang web của trường nơi học sinh có thể dễ dàng xem các bài kiểm tra và bài tập sắp tới. Trang này cần được cập nhật thường xuyên để học sinh luôn biết những gì sắp diễn ra. Cuối cùng, tôi khuyến khích các giáo sư đăng thông báo trong lớp học của họ cũng như trực tuyến, chẳng hạn như thông qua các diễn đàn thảo luận hoặc mạng xã hội, để đảm bảo rằng không sinh viên nào bỏ lỡ những thông tin quan trọng.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Mô tả kinh nghiệm của bạn khi thuyết trình trước công chúng.

1 câu trả lời

Nói trước công chúng là trách nhiệm chung của giảng viên, vì vậy người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về kinh nghiệm nói trước công chúng của bạn. Sử dụng câu trả lời của bạn để mô tả các loại bài thuyết trình bạn đã đưa ra và tần suất bạn làm như vậy. Bạn cũng có thể chia sẻ bất kỳ phản hồi nào bạn nhận được từ những trải nghiệm này.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc thuyết trình trước công chúng. Tôi đã là giảng viên trong 5 năm qua và đã thuyết trình trước nhiều khán giả thuộc mọi quy mô, từ các nhóm nhỏ sinh viên đến khán phòng lớn với hàng trăm người. Cách tiếp cận của tôi là tạo ra các bài thuyết trình hấp dẫn và giàu thông tin để thu hút khán giả suốt buổi. Tôi cố gắng đảm bảo mỗi bài thuyết trình đều có một câu chuyện hoặc mạch tường thuật thú vị thu hút sự chú ý của họ và giúp họ hiểu tài liệu tốt hơn.

Ngoài ra, tôi rất thoải mái khi nói chuyện trước đám đông và thích tương tác với khán giả của mình. Tôi luôn dành thời gian để trả lời các câu hỏi và đảm bảo mọi người hiểu tài liệu trước khi tiếp tục. Tôi cũng thích sử dụng hình ảnh như trang trình bày, video và các yếu tố đa phương tiện khác để giúp minh họa các điểm chính và thu hút sự quan tâm của khán giả. Cuối cùng, tôi rất thành thạo trong việc sử dụng công nghệ để cải thiện bài thuyết trình của mình, điều này cho phép tôi điều chỉnh nội dung của mình một cách nhanh chóng và dễ dàng tùy thuộc vào quy mô và loại khán giả.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Bạn thích phương pháp giảng dạy nào hơn?

1 câu trả lời

Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để tìm hiểu thêm về phong cách giảng dạy của bạn. Họ muốn biết bạn thích phương pháp nào và tại sao, để họ có thể quyết định xem những ưu tiên đó có phù hợp với tổ chức của họ hay không. Trong câu trả lời của bạn, hãy giải thích lý do đằng sau sở thích của bạn và chia sẻ bất kỳ trải nghiệm nào đã giúp bạn phát triển những sở thích này.

Ví dụ: “Tôi tin rằng phương pháp giảng dạy tốt nhất là phương pháp thu hút học sinh và cho phép họ học theo cách có ý nghĩa đối với họ. Tôi thích sử dụng phương pháp học tập tích cực hơn, phương pháp này khuyến khích học sinh làm chủ quá trình học tập của riêng mình. Điều này bao gồm các hoạt động như làm việc nhóm, thảo luận, nhiệm vụ giải quyết vấn đề và các hoạt động tương tác khác. Bằng cách thu hút học sinh theo cách này, các em có thể phát triển kỹ năng tư duy phản biện và trở thành những người học độc lập hơn.

Đồng thời, tôi cũng nhận thấy tầm quan trọng của các phương pháp giảng dạy truyền thống như giảng bài, trình diễn, thuyết trình. Những phương pháp này cung cấp cho sinh viên những thông tin cần thiết và giúp họ hiểu các khái niệm phức tạp. Tôi cố gắng kết hợp cả phương pháp giảng dạy tích cực và truyền thống trong các lớp học của mình để đảm bảo học sinh nhận được sự hướng dẫn toàn diện.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Bạn nghĩ điều quan trọng nhất mà một giảng viên có thể làm cho sinh viên của mình là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn hiểu ý nghĩa của việc trở thành một giảng viên. Nó cũng cung cấp cho họ cái nhìn sâu sắc về triết lý giảng dạy của bạn và cách bạn tiếp cận việc giảng dạy nếu được thuê. Khi trả lời câu hỏi này, hãy nghĩ về những phẩm chất mà bạn tin rằng sẽ tạo nên một giáo viên giỏi và liên hệ những phẩm chất đó với việc trở thành một giảng viên.

Ví dụ: “Tôi tin rằng điều quan trọng nhất mà giảng viên có thể làm cho sinh viên của mình là tạo ra một môi trường khuyến khích học tập và phát triển. Với tư cách là một giảng viên, tôi cố gắng thúc đẩy bầu không khí đối thoại và cộng tác cởi mở, nơi sinh viên cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi và tham gia vào các cuộc trò chuyện có ý nghĩa. Tôi cũng ưu tiên tạo ra một không gian an toàn cho tất cả học sinh của mình, bất kể trình độ học vấn hay kinh nghiệm. Bằng cách cung cấp sự hỗ trợ và hướng dẫn, tôi mong muốn trao quyền cho học sinh của mình nắm quyền sở hữu nền giáo dục của mình và trở thành những người học độc lập. Cuối cùng, tôi nghĩ điều cần thiết là giảng viên phải có khả năng thích ứng với các phong cách giảng dạy khác nhau và điều chỉnh cách tiếp cận dựa trên nhu cầu của sinh viên. Bằng cách đó, chúng tôi có thể đảm bảo rằng học sinh của chúng tôi đang nhận được sự giảng dạy tốt nhất có thể và phát huy hết tiềm năng của mình.”

Giảng viên quản lý giáo dục được hỏi... 01/11/2023

Ngày càng có nhiều phong trào trong giáo dục ủng hộ việc học sinh làm chủ việc học của mình. Làm thế nào để bạn thúc đẩy điều này trong lớp học của bạn?

1 câu trả lời

Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để cho người phỏng vấn thấy rằng bạn nhận thức được các xu hướng giáo dục hiện tại và cách chúng có thể mang lại lợi ích cho học sinh của bạn. Khi trả lời, điều quan trọng là phải giải thích ý nghĩa của phong trào này và cách bạn áp dụng các nguyên tắc của nó vào phong cách giảng dạy của mình.

Ví dụ: “Tôi thực sự tin tưởng rằng học sinh nên làm chủ việc học của mình trong lớp học. Để thúc đẩy điều này, tôi tạo ra một môi trường nơi học sinh cảm thấy được trao quyền để đặt câu hỏi và tự mình khám phá các chủ đề. Tôi cung cấp cho họ các tài nguyên như sách giáo khoa, bài báo và video để giúp họ học độc lập. Tôi cũng khuyến khích họ cộng tác với nhau bằng cách tạo các dự án hoặc thảo luận nhóm. Cuối cùng, tôi thường xuyên cung cấp cho họ phản hồi và hỗ trợ để họ có thể theo dõi tiến trình của mình và điều chỉnh nếu cần. Tất cả những chiến lược này giúp nuôi dưỡng ý thức độc lập và tự chủ ở học sinh của tôi.”