Công việc của Giáo Viên Tiểu Học là gì?

Giáo viên Tiểu học là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cơ bản nhất cho các em học sinh trong độ tuổi từ 6 - 10 tuổi. Là người hướng dẫn cụ thể, chi tiết tận tình cho các em. Là người dẫn dắt các em và có vai trò quan trọng quyết định đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho các em nhỏ. Trong độ tuổi nhỏ, các em tiếp thu cực nhanh và sẽ hình thành thế giới quan cũng như tính cách dựa trên những gì được giảng dạy và dựa trên những người tiếp xúc gần gũi với các em. Vì vậy vị trí Giáo viên Tiểu học là vị trí vô cùng quan trọng trong việc giáo dục. Trong lĩnh vực này cơ hội việc làm với các công việc liên quan như Giáo viên mầm non, Giáo viên chủ nhiệm...cũng rất đa dạng. 

Mô tả công việc của vị trí Giáo viên Tiểu học

Thực hiện giảng dạy

Thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục và kế hoạch dạy học đã đề ra. Các hoạt động trong công tác giảng dạy bao gồm: Soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, quản lý và đảm bảo xếp loại học sinh chính xác trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, giáo viên còn phải chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục, tham gia các hoạt động chuyên môn đầy đủ.

Bồi dưỡng và thực hiện đạo đức nghề nghiệp

Có tinh thần, trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức và danh dự của bản thân. Không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp. Có sự yêu thương, đối xử công bằng với tất cả các em học sinh. Tôn trọng nhân cách của học sinh, biết đoàn kết, hòa đồng, giúp đỡ đồng nghiệp. Luôn quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích của các em học sinh.

Nâng cao nghiệp vụ

Tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Không ngừng tiếp thu, sáng tạo đổi mới phương pháp giảng dạy hay tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương

Thực hiện tốt quy định, nhiệm vụ được giao

Thực hiện tốt các nghĩa vụ công dân, tuân thủ theo các quy định của pháp luật và của ngành cũng như các quyết định của Hiệu trưởng. Nhận và thực hiện nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục khác.

Góp phần tạo nên môi trường giáo dục lành mạnh

Phối hợp với gia đình học sinh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức có liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục tích cực, thân thiện, an toàn và lành mạnh.

Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 91 - 156 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giáo Viên Tiểu Học có mức lương bao nhiêu?

91 - 156 triệu /năm
Tổng lương
84 - 144 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
7 - 12 triệu
/năm

Lương bổ sung

91 - 156 triệu

/năm
91 M
156 M
65 M 195 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giáo Viên Tiểu Học

Tìm hiểu cách trở thành Giáo Viên Tiểu Học, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Giáo Viên Tiểu Học
91 - 156 triệu/năm
Giáo Viên Tiểu Học

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
6%
2 - 4
47%
5 - 7
33%
8+
14%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giáo Viên Tiểu Học?

Yêu cầu tuyển dụng của Giáo viên Tiểu học

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Giáo viên Tiểu học cần sở hữu những kiến thức, chuyên môn vững vàng và thành thạo những kỹ năng mềm liên quan: 

Yêu cầu bằng cấp và kiến thức chuyên môn 

  • Bằng cấp chuyên ngành: Vị trí Giáo viên Tiểu học yêu cầu có bằng cử nhân giáo dục tiểu học hoặc bằng cấp tương đương trong lĩnh vực giáo dục. Bằng cấp này cung cấp kiến thức vững chắc về cách tiếp cận và phát triển trẻ em trong độ tuổi tiểu học. Ngoài bằng cấp, giáo viên tiểu học cần có kiến thức vững về các môn học chủ yếu dạy trong khối tiểu học như Ngữ văn, Toán học, Khoa học, Xã hội, Ngoại ngữ (thường là Tiếng Anh), Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục...

Yêu cầu về kỹ năng

  • Kỹ năng giao tiếp: Khả năng giao tiếp hiệu quả với học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp là rất quan trọng để xây dựng một môi trường học tập tích cực và hỗ trợ sự phát triển của học sinh. Việc giao tiếp với học sinh đòi hỏi sự kiên nhẫn và khả năng sử dụng ngôn ngữ một cách chính xác, vì vậy một giáo viên tiểu học cần thành thạo kỹ năng này để thực hiện tốt công việc của mình.

    Kỹ năng quản lý lớp học: Có khả năng quản lý và duy trì một môi trường học tập tích cực và an toàn cho học sinh, bao gồm quản lý hành vi và xử lý các tình huống khó khăn. Một lớp học đầy các em nhỏ sẽ không bao giờ bình lặng vì trẻ ở độ tiểu học rất hiếu động và tò mò về mọi thứ xung quanh. Do đó các em cần được chú ý giám sát và chăm sóc để tránh xảy ra các tình huống nguy hiểm.

    Kỹ năng giảng dạy: Khả năng truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả và sinh động là yếu tố quan trọng. Giáo viên tiểu học cần biết cách lên kế hoạch giảng dạy, sử dụng phương pháp và tài liệu phù hợp với độ tuổi và năng lực của học sinh. Những bài giảng dạy khô khan sẽ không thu hút được sự chú ý và tập trung của học sinh, do đó Giáo viên tiểu học cần liên tục làm mới bài giảng của mình.

Yêu cầu khác

  • Tình yêu và thích làm việc với trẻ nhỏ: Là một giáo viên tiểu học, một yêu cầu tất yếu là bạn phải có sự đam mê trong việc giáo dục và đồng hành cùng học sinh. Điều này sẽ quyết định đến chất lượng công việc và giảng dạy của bạn rất nhiều.

  • Có đạo đức tốt, phẩm chất sư phạm cao: Giáo viên cần có lòng yêu thương học sinh, có ý thức trách nhiệm cao trong công việc; giữ gìn phẩm chất đạo đức nhà giáo, gương mẫu cho học sinh.

  • Có tinh thần cống hiến: Giáo viên cần có tinh thần cống hiến cho sự nghiệp giáo dục, luôn nỗ lực hoàn thiện bản thân để trở thành người thầy, người cô tốt.

Lộ trình thăng tiến của Giáo viên Tiểu học 

Lộ trình thăng tiến của Giáo viên Tiểu học có thể khá đa dạng và phụ thuộc vào tổ chức và ngành nghề cụ thể. Dưới đây là một lộ trình thăng tiến phổ biến cho vị trí này.

Kinh nghiệm

Vị trí

Mức lương

Dưới 1 năm

Giáo viên thực tập

1 - 3 triệu/tháng

1 – 5 năm

Giáo viên Tiểu học

5 - 12 triệu/tháng

5 – 10 năm

Trưởng bộ môn

10 - 18 triệu/tháng

Mức lương trung bình của Giáo viên Tiểu học và các ngành liên quan

1. Giáo viên thực tập

Mức lương: 1 - 3 triệu/tháng

Kinh nghiệm làm việc: dưới 1 năm

Giáo viên thực tập là các giáo viên mới ra trường hoặc đang theo học tập tại các trường đại học sư phạm. Họ được phân công để tiếp xúc thực tế với công việc giảng dạy, tham gia vào các hoạt động giảng dạy dưới sự hướng dẫn của giáo viên có kinh nghiệm. Công việc bao gồm tham gia lên kế hoạch giảng dạy, chuẩn bị tài liệu học tập, thực hiện các hoạt động giáo dục và đánh giá kết quả học tập của học sinh.

>> Đánh giá: Đây là giai đoạn khi giáo viên mới bắt đầu sự nghiệp, thường có khoảng 1 năm kinh nghiệm. Giáo viên mới thường được phân công giảng dạy các lớp cơ bản và nhận sự hướng dẫn từ giáo viên kinh nghiệm.

2. Giáo viên Tiểu học

Mức lương: 5 - 12 triệu/ tháng 

Kinh nghiệm làm việc: 1 - 5 năm 

Giáo viên Tiểu học là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cơ bản nhất cho các em học sinh trong độ tuổi từ 6 - 10 tuổi. Là người hướng dẫn cụ thể, chi tiết tận tình cho các em. Là người dẫn dắt các em và có vai trò quan trọng quyết định đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho các em nhỏ. 

>> Đánh giá: Là Giáo viên Tiểu học bạn phải  tích cực phối hợp với đồng nghiệp, cha mẹ học sinh và cộng đồng để nâng cao hiệu quả giáo dục học sinh. Vận dụng kết quả nghiên cứu  khoa học sư phạm vào thực tế giảng dạy, giáo dục; có khả năng đánh giá hoặc hướng dẫn đồng nghiệp trong việc nghiên cứu và áp dụng khoa học sư phạm từ cấp trường trở lên.

3. Trưởng bộ môn

Mức lương: 10 - 18 triệu đồng/tháng

Kinh nghiệm làm việc: 5 - 10 năm

Trưởng bộ môn là người đảm nhận vai trò lãnh đạo chuyên môn trong một bộ môn học tại trường. Công việc của họ bao gồm lên kế hoạch và điều hành chương trình giảng dạy của bộ môn, hỗ trợ giáo viên trong bộ môn trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập, đánh giá và cải tiến chương trình giảng dạy. Họ cũng đảm nhiệm các đề bài kiểm tra, thi cử phù hợp để đảm bảo đánh giá năng lực của học sinh một cách chính xác. Ngoài ra họ cũng sẽ thực hiện giảng dạy chuyên môn như một giáo viên bình thường. 

>> Đánh giá: Là người có kinh nghiệm và kỹ năng lãnh đạo. Công việc hộ rất bận rộn. Một khi, cứ quay cuồng trong giảng dạy và hàng tá kế hoạch, báo cáo, họp hành, tập huấn… liên miên thì rất khó để họ chuyên tâm vào giảng dạy và đầu tư cho tổ chuyên môn của mình.

Đọc thêm:

Việc làm Giáo viên mầm non đang tuyển dụng

Việc làm Giáo viên chủ nhiệm tuyển dụng 

Việc làm Giáo viên Tiểu học mới cập nhật

Phỏng vấn Giáo Viên Tiểu Học

Lý do gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Lý do gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?
05/11/2023
1 câu trả lời

Một trong những câu hỏi luôn luôn được nhà tuyển dụng đưa ra với mục đích khai thác lý do, động cơ hành nghề của ứng viên. Với giáo viên tiểu học, động cơ này cực kỳ quan trọng, nó giúp cho bạn có đủ nghị lực để gắn bó với nghề hay không.

Gợi ý trả lời:

Đừng vội vàng mà nói với nhà tuyển dụng rằng bạn yêu thích nó bởi vì đây là câu trả lời quá cũ, rất nhiều các ứng viên khác sử dụng trước đó, đương nhiên sự nhàm chán này sẽ không giúp bạn ghi điểm cao, thậm chí còn có tác dụng ngược lại.

Hãy tìm một câu trả lời độc hơn, lạ hơn, quan trọng là mới hơn để thu hút sự chú ý của ban tuyển dụng. Ví dụ:

“Vốn là một người yêu thích trẻ, lại mong muốn được truyền đạt kiến thức cho những thế hệ sau này, tôi nhận thấy mình đam mê nghề giáo từ hồi nhỏ và niềm đam mê ấy vẫn tồn tại cho tới tận bây giờ. Tôi luôn khao khát mình có thể đào tạo ra những nhân tài cho đất nước, muốn được nhìn thành quả “trồng người” của mình trong tương lai mà không cần bất kỳ sự báo đáp nào. Chỉ cần như vậy là đã thấy niềm vui tràn ngập trong lòng”

Nếu khả năng văn chương của bạn tốt hơn, hãy triển khai theo cách diễn đạt của chính mình, điều đó chính là điểm khác lạ để bạn nhanh chóng chinh phục được trái tim của nhà tuyển dụng.

Bạn có thuộc tên các môn học ở từng khối lớp với cấp bậc tiểu học không? Hãy nói rõ về chúng?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Bạn có thuộc tên các môn học ở từng khối lớp với cấp bậc tiểu học không? Hãy nói rõ về chúng?
05/11/2023
1 câu trả lời

Nếu đã tham gia ứng tuyển giáo viên tiểu học thì bạn cần phải nắm bắt được tất cả các môn học thuộc cấp học này. Việc đưa ra câu hỏi này là cách để nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu xem ứng viên của mình có thực sự quan tâm tới nghề hay không.

Gợi ý trả lời:

Hãy cập nhật thông tin này ngay nếu như bạn chưa nắm rõ về nó, ở cấp học tiểu học, học sinh sẽ được tiếp cận với một số môn học cụ thể như sau:

Thứ nhất, các khối lớp 1, 2 và 3 sẽ được học 8 môn, bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, môn Tự nhiên và Xã hội, môn Âm nhạc, môn Mỹ Thuật, môn Thủ Công và Thể dục.

Thứ hai, đối với 2 khối lớp 4 và 5 thì sẽ nhiều hơn 1 môn, tổng cộng các em phải học 9 môn bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Địa lý, Lịch sử, Khoa học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục và Kỹ thuật.

Thật đơn giản đúng không nào, hãy liệt kê chi tiết và chính xác về chúng để nhà tuyển dụng biết bạn là người hiểu biết chuyên nghiệp nhé.

Có ý kiến cho rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới, bạn nghĩ sao về điều này?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Có ý kiến cho rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới, bạn nghĩ sao về điều này?
05/11/2023
1 câu trả lời

Gợi ý trả lời:

Để bắt kịp với sự phát triển của thế giới, tư duy con người cần thay đổi theo. Nhất là khi giáo dục là nền móng vững chãi của mọi sự tiến bộ thì nó càng phải được thay đổi.

Lâu nay, việc đánh giá học sinh mà Việt Nam đang áp dụng chỉ dựa trên kết quả là những con số, trong khi đó các nước phát triển trên Thế giới thì công cuộc đánh giá này phải được dựa trên sự nỗ lực của cả thầy và trò, điều chỉnh hoạt động dạy và học để hướng tới kết quả cuối cùng.

Hiện nay, tâm lý người Việt còn chú trọng nhiều vào điểm số, học sinh tiểu học thì không tự tin học tập, nhất là những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn,... Thực trạng đánh giá kết quả theo điểm số chính là căn nguyên của việc học trước chương trình hay dạy thêm tràn lan. Theo quy định của Bộ giáo dục, việc đánh giá kết quả học tập của các em học sinh tiểu học nói riêng và toàn bộ học sinh, sinh viên nói chung thì cần có sự kết hợp của cả chấm điểm và nhận xét, tuy nhiên chúng ta mới chỉ tập trung vào điểm số mà rất ít đưa ra nhận xét, khiến cho học sinh không biết mình sai ở đâu mà sửa đổi.

Ở lứa tuổi tiểu học, các em học sinh cần những lời động viên, khen ngợi cùng sự hướng dẫn tận tình của giáo viên để tiếp thêm tự tin, từ đó kích thích tinh thần ham học dẫn đến kết quả được cải thiện.

Bạn hãy nêu những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Bạn hãy nêu những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục?
05/11/2023
1 câu trả lời

Gợi ý trả lời:

Khi hành nghề, giáo viên tiểu học phải hoàn toàn dựa trên sự công minh để hoàn thành nhiệm vụ. Trong công tác đánh giá hãy nghĩ rằng mình đang đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, hãy khuyến khích bọn trẻ để chúng vượt qua được rào cản trong chính bản thân mình. Từ đó các em học sinh có thể phát huy tối đa khả năng vốn có, đảm bảo một kết quả học tập tốt nhất.

Không chỉ kiến thức, khi đánh giá toàn bộ kết quả của 1 học sinh bất kỳ, giáo viên tiểu học phải dựa vào mức độ đạt chuẩn về kiến thức, kỹ năng cũng như những biểu hiện về phẩm chất của các em.

Khi đánh giá, giáo viên tiểu học nên kết hợp với cha mẹ học sinh để có thông tin khách quan nhất. Ngoài ra, không nên so sánh học sinh này với học sinh khác, như vậy có nghĩa là bạn đang tạo ra áp lực của những bạn có thành tích không tốt, khiến các em ngày càng tự ti vào bản thân dẫn đến kết quả bị giảm sút.

Câu hỏi thường gặp về Giáo Viên Tiểu Học

Giáo viên Tiểu học là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cơ bản nhất cho các em học sinh. Là người hướng dẫn cụ thể, chi tiết tận tình cho các em. Là người dẫn dắt các em và có vai trò quan trọng quyết định đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho các em nhỏ.

Mức lương hiện tại của giáo viên Tiểu học dao động từ 7 - 12 triệu/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc giáo viên Tiểu học phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một giáo viên Tiểu học?

  • Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?

  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?

  • Tại sao bạn chọn trường/ trung tâm của chúng tôi?

  • Bạn đã từng làm việc tại trường/ trung tâm nào trước đây chưa?

  • Cá nhân bạn đã học chuyên ngành này ở đâu và tại sao?

  • Nếu thấy đồng nghiệp có hành động không đúng chuẩn mực, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?

  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?

  • Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có để giảng dạy cho học viên tuyệt vời không?

  • Bạn nghĩ giáo viên Tiểu học giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Đánh giá (review) của công việc Giáo viên tiểu học được cho là có nhiều cơ hội nhưng cũng không ích thách thức đòi hỏi người lao động phải có sự cố gắng và nỗ lực trong công việc. 

Lộ trình thăng tiến của một Giáo viên tiểu học có thể biến đổi tùy thuộc vào công ty, ngành công nghiệp, và kinh nghiệm cá nhân. Tuy nhiên, dưới đây là một lộ trình thường thấy cho sự thăng tiến của Giáo viên tiểu học:

  • Giáo viên thực tập
  • Giáo viên Tiểu học
  • Trưởng bộ môn

Bài viết xem nhiều