Công việc của Giáo Viên Tiểu Học là gì?

Giáo viên Tiểu học (Primary teacher) là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cơ bản nhất cho các em học sinh. Là người hướng dẫn cụ thể, chi tiết tận tình cho các em. Là người dẫn dắt các em và có vai trò quan trọng quyết định đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho các em nhỏ.

Công việc chính của các Giáo viên Tiểu học

Giáo viên tiểu học thường hoạt động chính tại các trường học trong giờ làm việc hành chính theo lịch giảng dạy được chỉ định trước. Ngoài ra, đối với những giáo viên tiểu học làm việc tại các trung tâm khác nhau, thời gian làm việc có thể kéo dài hơn so với những giáo viên làm việc tại các trường học.

Thường ngày, nhiệm vụ chính của các Giáo viên tiểu học cơ bản là:

  • Thực hiện công tác giảng dạy, giáo dục nhằm đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục và kế hoạch dạy học đã đề ra. Các hoạt động trong công tác giảng dạy bao gồm: Soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá, quản lý và đảm bảo xếp loại học sinh chính xác trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức. Ngoài ra, giáo viên còn phải chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục, tham gia các hoạt động chuyên môn đầy đủ.
  • Có tinh thần, trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất đạo đức và danh dự của bản thân. Không ngừng rèn luyện, bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp. Có sự yêu thương, đối xử công bằng với tất cả các em học sinh. Tôn trọng nhân cách của học sinh, biết đoàn kết, hòa đồng, giúp đỡ đồng nghiệp. Luôn quan tâm, bảo vệ quyền và lợi ích của các em học sinh.
  • Tích cực học tập, rèn luyện để nâng cao sức khỏe, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình. Không ngừng tiếp thu, sáng tạo đổi mới phương pháp giảng dạy hay tham gia công tác phổ cập giáo dục tiểu học ở địa phương
  • Thực hiện tốt các nghĩa vụ công dân, tuân thủ theo các quy định của pháp luật và của ngành cũng như các quyết định của Hiệu trưởng. Nhận và thực hiện nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra, đánh giá của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục khác.
  • Phối hợp với gia đình học sinh, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và các tổ chức có liên quan để tổ chức hoạt động giáo dục tích cực, thân thiện, an toàn và lành mạnh.
Bằng cấp Cử nhân
Công việc/Cuộc sống
3.8 ★
Khoảng lương năm 91 - 156 M
Cơ hội nghề nghiệp
4.1 ★
Số năm kinh nghiệm 2 - 4 năm

Giáo Viên Tiểu Học có mức lương bao nhiêu?

91 - 156 triệu /năm
Tổng lương
84 - 144 triệu
/năm

Lương cơ bản

+
7 - 12 triệu
/năm

Lương bổ sung

91 - 156 triệu

/năm
91 M
156 M
65 M 195 M
Khoảng lương phổ biến
Khoảng lương
Xem thêm thông tin chi tiết

Lộ trình sự nghiệp Giáo Viên Tiểu Học

Tìm hiểu cách trở thành Giáo Viên Tiểu Học, bạn cần có những kỹ năng và trình độ học vấn nào để thành công cũng như đạt được mức lương mong đợi ở mỗi bước trên con đường sự nghiệp của bạn.

Giáo Viên Tiểu Học
91 - 156 triệu/năm
Giáo Viên Tiểu Học

Số năm kinh nghiệm

0 - 1
6%
2 - 4
47%
5 - 7
33%
8+
14%
Không bao gồm số năm dành cho việc học và đào tạo

Điều kiện và Lộ trình trở thành một Giáo Viên Tiểu Học?

Yêu cầu của tuyển dụng đối với giáo viên Tiểu học

Khi giữ vị trí Giáo viên tiểu học, không chỉ yêu cầu bằng cấp và trình độ chuyên môn, mà còn cần có những kỹ năng mềm quan trọng. Dù là giáo viên tiểu học tại trung tâm hay trường học, việc sở hữu các bằng cấp và chứng chỉ chứng minh khả năng sư phạm tiểu học cũng là điều không thể thiếu. Đặc biệt, khi viết CV xin việc cho vị trí giáo viên mầm non, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những kỹ năng mềm và kinh nghiệm làm việc tốt như:

  • Tốt nghiệp từ Đại học trở lên có liên quan đến các ngành sư phạm tiểu học. Kiến thức về môn học và chương trình: các yêu cầu về năng lực tiểu học, khả năng kiến thức sư phạm, hiểu biết về độ tuổi này...
  • Kiến thức về dạy học tiểu học: phương pháp dạy, thiết kế bài giảng, đánh giá kết quả học tập, khả năng ứng dụng CNTT...
  • Kiến thức về học sinh: hiểu biết về quy luật phát triển nhận thức, tâm sinh lý, đặc điểm phát triển của học sinh;
  • Giá trị và thái độ nghề nghiệp: tính chuyên nghiệp trong dạy học, đóng góp cho việc dạy học, khả năng phát triển chuyên môn…

Lộ trình thăng tiến của Giáo viên Tiểu học

Mức lương bình quân của Giáo viên Tiểu học có thể khác nhau tùy thuộc vào nhiều yếu tố như trình độ chuyên môn, kỹ năng, trách nhiệm công việc, địa điểm và điều kiện thị trường lao động.

Giáo viên tiểu học

Đây là giai đoạn khi giáo viên mới bắt đầu sự nghiệp, thường có khoảng 0-2 năm kinh nghiệm. Giáo viên mới thường được phân công giảng dạy các lớp cơ bản và nhận sự hướng dẫn từ giáo viên kinh nghiệm.

Giáo viên chủ nhiệm

Khi có từ 2 - 5 năm kinh nghiệm, giáo viên tiểu học có thể được đề xuất trở thành giáo viên chủ nhiệm của một lớp nào đó. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm là quản lý và hướng dẫn lớp học, không chỉ trong việc giảng dạy môn học mà còn trong việc tất cả các vấn đề liên quan đến học sinh trong lớp mình chủ nhiệm.

Giáo viên chính của bộ môn

Sau khoảng 5-10 năm kinh nghiệm, giáo viên tiểu học có thể thăng chức thành giáo viên chính của bộ môn. Với vai trò này, họ có trách nhiệm đảm bảo chất lượng giảng dạy và phát triển chương trình học lớp tiểu học. Họ có thể tham gia vào việc nghiên cứu và đưa ra các phương pháp giảng dạy tiên tiến.

Quản lý giáo dục

Quản lý giáo dục cấp trường: Sau khoảng 10-15 năm kinh nghiệm, giáo viên tiểu học có thể chuyển sang lĩnh vực quản lý giáo dục. Với vai trò quản lý cấp trường, họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý hoạt động giáo dục của toàn trường.

Quản lý giáo dục cấp khu vực (ví dụ: giám đốc bộ môn, giám đốc trung tâm giáo dục): Với khoảng thời gian kinh nghiệm từ 15 năm trở lên, giáo viên tiểu học có thể tiến thẳng vào vị trí quản lý giáo dục cấp khu vực. Họ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý các hoạt động giáo dục trên phạm vi khu vực nhất định.

Lộ trình thăng tiến có thể thay đổi tùy thuộc vào tổ chức giáo dục và hệ thống chính sách của quốc gia. Thời gian kinh nghiệm được đề cập chỉ là một ước lượng và có thể biến đổi tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau như năng lực, thành tích và cơ hội phát triển trong môi trường làm việc.

Đánh giá, chia sẻ về Giáo Viên Tiểu Học

Các Giáo Viên Tiểu Học chuyên nghiệp nói gì về công việc của họ? Đọc qua các bài đánh giá, chia sẻ kinh nghiệm làm việc của họ dành cho các công ty.

Phỏng vấn Giáo Viên Tiểu Học

Lý do gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Lý do gì khiến bạn mong muốn trở thành giáo viên tiểu học?
05/11/2023
1 câu trả lời

Một trong những câu hỏi luôn luôn được nhà tuyển dụng đưa ra với mục đích khai thác lý do, động cơ hành nghề của ứng viên. Với giáo viên tiểu học, động cơ này cực kỳ quan trọng, nó giúp cho bạn có đủ nghị lực để gắn bó với nghề hay không.

Gợi ý trả lời:

Đừng vội vàng mà nói với nhà tuyển dụng rằng bạn yêu thích nó bởi vì đây là câu trả lời quá cũ, rất nhiều các ứng viên khác sử dụng trước đó, đương nhiên sự nhàm chán này sẽ không giúp bạn ghi điểm cao, thậm chí còn có tác dụng ngược lại.

Hãy tìm một câu trả lời độc hơn, lạ hơn, quan trọng là mới hơn để thu hút sự chú ý của ban tuyển dụng. Ví dụ:

“Vốn là một người yêu thích trẻ, lại mong muốn được truyền đạt kiến thức cho những thế hệ sau này, tôi nhận thấy mình đam mê nghề giáo từ hồi nhỏ và niềm đam mê ấy vẫn tồn tại cho tới tận bây giờ. Tôi luôn khao khát mình có thể đào tạo ra những nhân tài cho đất nước, muốn được nhìn thành quả “trồng người” của mình trong tương lai mà không cần bất kỳ sự báo đáp nào. Chỉ cần như vậy là đã thấy niềm vui tràn ngập trong lòng”

Nếu khả năng văn chương của bạn tốt hơn, hãy triển khai theo cách diễn đạt của chính mình, điều đó chính là điểm khác lạ để bạn nhanh chóng chinh phục được trái tim của nhà tuyển dụng.

Bạn có thuộc tên các môn học ở từng khối lớp với cấp bậc tiểu học không? Hãy nói rõ về chúng?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Bạn có thuộc tên các môn học ở từng khối lớp với cấp bậc tiểu học không? Hãy nói rõ về chúng?
05/11/2023
1 câu trả lời

Nếu đã tham gia ứng tuyển giáo viên tiểu học thì bạn cần phải nắm bắt được tất cả các môn học thuộc cấp học này. Việc đưa ra câu hỏi này là cách để nhà tuyển dụng muốn tìm hiểu xem ứng viên của mình có thực sự quan tâm tới nghề hay không.

Gợi ý trả lời:

Hãy cập nhật thông tin này ngay nếu như bạn chưa nắm rõ về nó, ở cấp học tiểu học, học sinh sẽ được tiếp cận với một số môn học cụ thể như sau:

Thứ nhất, các khối lớp 1, 2 và 3 sẽ được học 8 môn, bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Đạo đức, môn Tự nhiên và Xã hội, môn Âm nhạc, môn Mỹ Thuật, môn Thủ Công và Thể dục.

Thứ hai, đối với 2 khối lớp 4 và 5 thì sẽ nhiều hơn 1 môn, tổng cộng các em phải học 9 môn bao gồm: Toán, Tiếng Việt, Địa lý, Lịch sử, Khoa học, Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục và Kỹ thuật.

Thật đơn giản đúng không nào, hãy liệt kê chi tiết và chính xác về chúng để nhà tuyển dụng biết bạn là người hiểu biết chuyên nghiệp nhé.

Có ý kiến cho rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới, bạn nghĩ sao về điều này?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Có ý kiến cho rằng phương pháp đánh giá học sinh tiểu học cần phải đổi mới, bạn nghĩ sao về điều này?
05/11/2023
1 câu trả lời

Gợi ý trả lời:

Để bắt kịp với sự phát triển của thế giới, tư duy con người cần thay đổi theo. Nhất là khi giáo dục là nền móng vững chãi của mọi sự tiến bộ thì nó càng phải được thay đổi.

Lâu nay, việc đánh giá học sinh mà Việt Nam đang áp dụng chỉ dựa trên kết quả là những con số, trong khi đó các nước phát triển trên Thế giới thì công cuộc đánh giá này phải được dựa trên sự nỗ lực của cả thầy và trò, điều chỉnh hoạt động dạy và học để hướng tới kết quả cuối cùng.

Hiện nay, tâm lý người Việt còn chú trọng nhiều vào điểm số, học sinh tiểu học thì không tự tin học tập, nhất là những học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn,... Thực trạng đánh giá kết quả theo điểm số chính là căn nguyên của việc học trước chương trình hay dạy thêm tràn lan. Theo quy định của Bộ giáo dục, việc đánh giá kết quả học tập của các em học sinh tiểu học nói riêng và toàn bộ học sinh, sinh viên nói chung thì cần có sự kết hợp của cả chấm điểm và nhận xét, tuy nhiên chúng ta mới chỉ tập trung vào điểm số mà rất ít đưa ra nhận xét, khiến cho học sinh không biết mình sai ở đâu mà sửa đổi.

Ở lứa tuổi tiểu học, các em học sinh cần những lời động viên, khen ngợi cùng sự hướng dẫn tận tình của giáo viên để tiếp thêm tự tin, từ đó kích thích tinh thần ham học dẫn đến kết quả được cải thiện.

Bạn hãy nêu những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục?
1900.com.vn
Giáo Viên Tiểu Học
Q: Bạn hãy nêu những nguyên tắc đánh giá học sinh tiểu học theo quy định của Bộ Giáo dục?
05/11/2023
1 câu trả lời

Gợi ý trả lời:

Khi hành nghề, giáo viên tiểu học phải hoàn toàn dựa trên sự công minh để hoàn thành nhiệm vụ. Trong công tác đánh giá hãy nghĩ rằng mình đang đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, hãy khuyến khích bọn trẻ để chúng vượt qua được rào cản trong chính bản thân mình. Từ đó các em học sinh có thể phát huy tối đa khả năng vốn có, đảm bảo một kết quả học tập tốt nhất.

Không chỉ kiến thức, khi đánh giá toàn bộ kết quả của 1 học sinh bất kỳ, giáo viên tiểu học phải dựa vào mức độ đạt chuẩn về kiến thức, kỹ năng cũng như những biểu hiện về phẩm chất của các em.

Khi đánh giá, giáo viên tiểu học nên kết hợp với cha mẹ học sinh để có thông tin khách quan nhất. Ngoài ra, không nên so sánh học sinh này với học sinh khác, như vậy có nghĩa là bạn đang tạo ra áp lực của những bạn có thành tích không tốt, khiến các em ngày càng tự ti vào bản thân dẫn đến kết quả bị giảm sút.

Câu hỏi thường gặp về Giáo Viên Tiểu Học

Giáo viên Tiểu học là người trực tiếp truyền đạt kiến thức cơ bản nhất cho các em học sinh. Là người hướng dẫn cụ thể, chi tiết tận tình cho các em. Là người dẫn dắt các em và có vai trò quan trọng quyết định đến nền tảng kiến thức văn hóa và đạo đức cơ bản cho các em nhỏ.

Mức lương hiện tại của giáo viên Tiểu học dao động từ 7 - 12 triệu/tháng.

Một số câu hỏi phỏng vấn công việc giáo viên Tiểu học phổ biến:

  • Tại sao bạn muốn trở thành một giáo viên Tiểu học?

  • Bạn có thoải mái khi làm việc với số tiền lớn?

  • Kể tên một tình huống khó xử về đạo đức mà bạn phải đối mặt trong công việc cuối cùng của mình. Làm thế nào bạn có thể xoay xở được?

  • Tại sao bạn chọn trường/ trung tâm của chúng tôi?

  • Bạn đã từng làm việc tại trường/ trung tâm nào trước đây chưa?

  • Cá nhân bạn đã học chuyên ngành này ở đâu và tại sao?

  • Nếu thấy đồng nghiệp có hành động không đúng chuẩn mực, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào?

  • Làm thế nào bạn sẽ duy trì động lực trong công việc cũng như trong cuộc sống?

  • Bạn có thể mô tả khoảng thời gian hoặc kinh nghiệm mà bạn đã có để giảng dạy cho học viên tuyệt vời không?

  • Bạn nghĩ giáo viên Tiểu học giỏi sở hữu những đặc điểm nào?

Vị trí giáo viên Tiểu học không yêu cầu ngành học cụ thể. Tuy nhiên, để làm tốt ở vị trí này, bạn cần trang bị đầy đủ kiến chuyên ngành Sư phạm Tiểu học, bao gồm:

  • Kiến thức về giao tiếp
  • Kiến thức về tâm lý học sinh
  • Kiến thức về bài giảng và các văn bản nghiệp vụ liên quan.

Muốn làm giáo viên Tiểu học, bạn phải có bằng cấp phù hợp và dĩ nhiên, những người tốt nghiệp ngành Sư phạm Tiểu học là phù hợp nhất. Một số trường/ trung tâm hiện nay có thể chấp nhận giáo viên Tiểu học có bằng cao đẳng trở lên, đúng chuyên ngành.

Bài viết xem nhiều