Câu hỏi phỏng vấn Key Account Manager
Key account Manager là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn Key account Manager thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Key account Manager
Theo bạn, Key account Manager là gì?
Key Account Manager chính là vị trí quản lý các đối tượng Key Account, công việc của họ là đi tìm các khách hàng trọng yếu để tư vấn, đàm phán, chốt đơn hàng và giữ mối quan hệ hợp tác lâu dài. Ngoài ra, họ còn chịu trách nhiệm quản lý các Account Executive. Một Key Account Manager sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ các vấn đề liên quan đến tư vấn, đàm phán, chăm sóc và ký kết hợp đồng với khách hàng.
Vì sao bạn muốn trở thành Key account Manager?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh, marketing. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí Key account Manager là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Key account Manager làm công việc gì?
Để trở thành một Key account Manager giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc tăng thu nhập và lợi nhuận chính của công ty, một Key account Manager sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
Các Key account Manager tập trung giải quyết các vấn đề của khách hàng, điền đơn đặt hàng và kiểm tra hàng hóa. Trong nhiều ngành khác, họ cũng có thể giúp quản lý văn phòng và nhân viên, giao các nhiệm vụ như đặt hàng vật tư và chuẩn bị báo cáo bán hàng, thậm chí là giúp đào tạo nhân viên và thực hiện một số nhiệm vụ kế toán.
Cụ thể, công việc của Key account Manager bao gồm:
- Giám sát, chỉ đạo các quy trình và thủ tục hành chính hàng ngày của công ty.
- Báo cáo và hỗ trợ quản lý/giám đốc điều hành trong các nhiệm vụ chung và nhiệm vụ hàng ngày.
- Đảm bảo chính sách của công ty được thực hiện đúng, hành động hướng đến mục tiêu kinh doanh chung.
- Vạch ra chiến lược, lập kế hoạch và quản lý dự án.
- Phân tích và duy trì dữ liệu liên quan tới tất cả các hoạt động.
- Thúc đẩy hoạt động kinh doanh, tăng lợi nhuận.
- Giao tiếp với các nhóm quản lý để xác nhận và thực hiện các quy trình của công ty.
- Đào tạo nhân viên về chính sách, thủ tục và giám sát công việc hàng ngày của họ.
- Đặt mục tiêu cho nhân viên và theo dõi tiến trình của họ.
- Tiến hành đánh giá hiệu suất thường xuyên.
- Cải thiện chính sách, đề xuất biện pháp để cải thiện chất lượng, hiệu suất công việc.
- Góp phần đổi mới sản phẩm mới, dịch vụ mới.
- Theo dõi và duy trì ngân sách, chi phí hoạt động.
- Phối hợp mua nguyên liệu và vật tư.
- Theo dõi hàng tồn kho.
- Duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng và nhà cung cấp.
- Dự báo, chuẩn bị ngân sách hàng năm, lập kế hoạch chi tiêu, phân tích phương sai, giải pháp khắc phục.
- Phát triển hệ thống quản lý bằng cách xác định các yêu cầu xử lý và lưu trữ sản phẩm, xây dựng, thực hiện, thực thi và đánh giá các chính sách hoặc thủ tục, xây dựng quy trình tiếp nhận sản phẩm, sử dụng thiết bị, quản lý hàng tồn kho và vận chuyển.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Key account Manager.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Key account Manager về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành quản trị kinh doanh như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Các bước để xác định chân dung khách hàng mục tiêu ?
Bước 1: Thu thập thông tin về khách hàng
Để tạo chân dung của khách hàng mục tiêu, doanh nghiệp cần thu thập và xử lý dữ liệu chính xác.
Hồ sơ khách hàng được xây dựng dựa trên thông tin về nhân khẩu học, mục tiêu, nỗi sợ, động lực, hành vi và sự ưu tiên của đối tượng. Để làm cho chân dung khách hàng trở nên cụ thể, doanh nghiệp nên tập trung vào việc thu thập nhiều thông tin hơn.
Có ba phương pháp phổ biến và hiệu quả để thu thập thông tin này. Đó là tương tác với đội ngũ bán hàng và chăm sóc khách hàng, sử dụng công cụ phân tích dữ liệu người dùng, và tiến hành cuộc trò chuyện trực tiếp với khách hàng.
Bước 2: Xử lý dữ liệu
Bước này đòi hỏi doanh nghiệp phải chuyển đổi dữ liệu thô, thu thập từ bước 1, thành các thông tin có ý nghĩa.
Khi thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, có hai loại dữ liệu chính cần xem xét: đầu tiên là dữ liệu định tính, thu thập từ cuộc phỏng vấn nội bộ và khách hàng; thứ hai là dữ liệu định lượng, thu thập từ các công cụ phân tích insight.
Sau khi có dữ liệu, doanh nghiệp cần phân tích thông tin để có cái nhìn sâu sắc hơn về khách hàng và phân chia họ thành các phân khúc khác nhau. Điều này có thể được thực hiện bằng cách sử dụng nhiều yếu tố khác nhau như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, nghề nghiệp, sở thích, thu nhập, nỗi đau, và nhiều yếu tố khác để tạo ra các nhóm khách hàng khác nhau.
Bước 3: Tạo chân dung khách hàng mục tiêu dựa trên dữ liệu đã thu thập và xử lý
Sau khi hoàn thành bước xử lý thông tin, bước quan trọng tiếp theo là tạo chân dung khách hàng. Nội dung cụ thể của chân dung này sẽ phụ thuộc vào ngành công nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp, nhưng nó thường bao gồm các yếu tố sau:
- Tên
- Thông tin nhân khẩu học (tuổi, giới tính, trình độ học vấn, thu nhập,…)
- Vấn đề và điểm đau (pain point) mà họ gặp phải
- Hành vi mua hàng của khách hàng
Những lưu ý khi thu hút khách hàng tiềm năng là gì ?
Thấu hiểu khách hàng
Muốn chiếm lĩnh thị trường thì yếu tố tiên quyết mà doanh nghiệp cần phải “nằm lòng” đó là thấu hiểu tệp khách hàng của họ. Chỉ khi nắm rõ về những “điểm đau” của khách hàng và biết cách “xoa dịu” chúng bằng chính sản phẩm, dịch vụ của mình, doanh nghiệp mới có thể thành công chinh phục khách hàng.
Bởi vậy, trước khi thực hiện bất kỳ chiến dịch Marketing nào, hãy đảm bảo rằng bạn đã phác thảo được chân dung khách hàng:
- Biết họ là ai
- Hiểu được những mục tiêu và thách thức của họ
- Biết được sản phẩm của mình sẽ giải quyết bài toán gì cho họ
Trung thực trong khâu quảng cáo
Các doanh nghiệp cần chú ý không thổi phồng quá đà các sản phẩm dịch vụ của mình vì đây sẽ là một con dao hai lưỡi gây tổn hại nặng nề đến uy tín và danh dự của doanh nghiệp.
Ngược lại, nếu doanh nghiệp có thể đáp ứng được những gì mà mình giới thiệu với khách hàng sẽ đem lại những danh tiếng tốt cho doanh nghiệp, gia tăng sự uy tín và niềm tin của khách hàng.
Cẩn trọng với các nền tảng truyền thông
Đây là một trong những kênh quảng cáo rất quan trọng với doanh nghiệp. Nó có thể được coi như bộ mặt của doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, truyền thông là thứ rất dễ bị thao túng, vậy nên đây có thể trở thành thứ vũ khí mà các công ty đối thủ lợi dụng để hạ bệ doanh nghiệp của bạn. Các nhà quản lý cần cẩn trọng và khôn ngoan khi sử dụng các nền tảng này để tránh những thiệt hại không đáng có.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Key Account Manager
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Key Account Manager như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, Key account Manager có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Key account Manager sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Key account Manager như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Giao dịch xuyên biên giới, xu hướng thị trường, tình trạng xuất khẩu và phân tích dữ liệu hiện tại, lợi thế của công ty và cách kích hoạt nó, làm thế nào để giành được thị trường ở (Việt Nam)? (Dữ liệu, xu hướng, rào cản, cập nhật, Chiến lược, quy trình, ý tưởng chương trình,.····)
Tại sao [công ty trước đây] của bạn lại áp dụng chiến lược như vậy?
Mô tả một tình huống mà bạn thể hiện khả năng lãnh đạo/kỹ năng giải quyết vấn đề/...