Câu hỏi phỏng vấn Account Executive
Để ứng tuyển vào vị trí Chuyên viên Account, bạn cần chuẩn bị những gì cho buổi phỏng vấn? Hãy tham khảo bộ câu hỏi phỏng vấn phổ biến nhất cho Brand Marketer trong bài viết dưới đây.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Chuyên viên Account
Theo bạn, Chuyên viên Account là gì?
Khi đưa ra câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn kiểm tra kiến thức nền tảng nhất của bạn về công việc này, xem bạn đã thực sự hiểu rõ mình sẽ phải làm gì nếu có được vị trí Chuyên viên Account hay chưa.
Với câu hỏi trên, đừng trả lời dài dòng lan man, mà hãy đi thẳng vào vấn đề họ thắc mắc. Bạn có thể trả lời như sau:
“Chuyên viên Account (Account Executive) là là bộ phận chuyên đảm nhiệm vai trò trung gian giữa khách hàng và doanh nghiệp trong hoạt động truyền thông và quảng cáo. Họ sẽ là những người đảm nhiệm việc tìm kiếm, tư vấn, đàm phán và ký kết hợp đồng với khách hàng. Mục tiêu chính của họ là mang về những hợp đồng cho doanh nghiệp và duy trì quan hệ tốt đẹp với khách hàng. Ngoài ra, họ tiếp nhận những yêu cầu cũng như phản hồi của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, sau đó truyền đạt lại và hỗ trợ các bộ phận có liên quan nhằm thực hiện chúng.”
Vì sao bạn muốn trở thành Chuyên viên Account?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo câu trả lời sau: “Tôi luôn đam mê về lĩnh vực marketing và thấy rằng việc làm Chuyên viên Account Marketing sẽ cho phép tôi áp dụng kiến thức và kỹ năng của mình vào việc quản lý mối quan hệ với khách hàng hiện tại. Ngoài ra, tôi đã có cơ hội học hỏi nhiều về lĩnh vực marketing và quản lý tài khoản trong quá trình học tập và làm việc. Tôi muốn áp dụng những kiến thức và kinh nghiệm này vào việc phát triển các tài khoản khách hàng.”
Chuyên viên Account làm công việc gì?
Để trở thành một Chuyên viên Account giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách trung gian giữa khách hàng và doanh nghiệp, một Chuyên viên Account sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.
- Giao tiếp với khách hàng để nắm bắt nhu cầu của khách hàng.
- Kết nối khách hàng với nhóm dự án của doanh nghiệp để thống nhất thông tin và tiến hành thực hiện các yêu cầu của khách hàng.
- Theo sát và báo cáo tiến độ triển khai dự án cho khách hàng.
- Đại diện nhóm dự án trao đổi với khách hàng và cùng tìm phương án giải quyết nếu có vấn đề phát sinh.
- Lên ý tưởng, kế hoạch và proposal, đề ra các chiến lược quảng cáo, marketing và điều phối dự án
- Theo dõi tiến độ, đảm bảo thực hiện công việc theo đúng yêu cầu của khách.
- Gửi báo cáo tổng kết cho khách hàng thành lý hợp đồng và thu hồi công nợ
- Báo cáo lại kết quả công việc cho công ty.”
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một Chuyên viên Account.
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn Chuyên viên Account về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành Marketing như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Hãy kể về một thất bại lớn nhất bạn đã gặp trong bán hàng? Bạn đã giải quyết tình huống này ra sao? Bạn đã học được điều gì từ thất bại này?
Đây là câu hỏi đo lường sự trung thực, sự khiêm tốn, khả năng học hỏi, phục hồi nhanh chóng của của bạn.
Câu trả lời không được đánh giá cao trong tình huống này là "Tôi chưa từng gặp thất bại nào".
Tránh đổ lỗi cho hoàn cảnh hay người khác. Tập trung rút ra bài học từ bản thân sau thất bại. Điều này cho thấy khả năng học hỏi từ bạn.
Hãy liệt kê những áp lực mà bạn gặp phải trong quá trình bán hàng. Bạn đã vượt qua điều đó như thế nào?
Bán hàng không phải là một công đoạn mà là một quy trình nên áp lực sẽ trải dài trong toàn bộ các khâu của quá trình đó bao gồm từ việc thu thập thông tin, tìm kiếm khách hàng, xây dựng mối quan hệ, khai thác nhu cầu, xử lý từ chối, chốt hợp đồng.
Bạn nên dùng những phẩm chất phù hợp của bản thân để miêu tả cách thức vượt qua những khó khăn đó như: kiên trì, ham học hỏi, thích nghi với sự thay đổi, bám đuổi mục tiêu, hướng tới kết quả...
Bạn hãy đưa ra cách giải quyết khi bị khách hàng từ chối
Đây là câu hỏi thể hiện kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn trước tình huống thường gặp như bị khách hàng từ chối. Trong trường hợp bạn bị khách hàng từ chối, nếu bạn im lặng và không đưa ra câu trả lời, nghĩa là bạn đã đánh mất cơ hội để thể hiện bản thân cũng như giới thiệu sản phẩm này tới khách hàng.
Gợi ý trả lời:
"Khi gặp khách hàng từ chối sản phẩm của công ty, đầu tiên tôi sẽ đồng tình với ý kiến mà khách hàng đưa ra. Điều này giúp cho cuộc đối thoại trở nên ít căng thẳng hơn. Sau đó cố gắng tìm hiểu điều mà khách hàng khó chịu đối với sản phẩm, từ đó đưa ra những giá trị của sản phẩm. Đồng thời tôi sẽ xin lỗi khách hàng vì chưa giải thích rõ hơn về giá trị của sản phẩm mang lại với khách hàng. Việc này dẫn dắt khách hàng tìm đến điểm chung mà cả tôi và khách hàng cùng hướng đến. "
Hãy kể cho tôi biết thành công lớn nhất bạn đã đạt được trong công việc bán hàng? Bạn muốn đạt được điều gì trong thời gian 3 năm tiếp theo?
Đây là câu hỏi nhằm đo lường khả năng, mức năng lượng, nhiệt huyết của bạn. Cùng với việc quan sát phong thái, ngữ điệu, ánh mắt, âm lượng nhà tuyển dụng sẽ cảm nhận được thành công của bạn. Với những thành tích bạn cảm thấy tự hào sẽ thường biểu hiện qua phong thái tự tin, giọng nói to, khuôn mặt rạng rỡ, ánh mắt nhìn trực diện.
Những thành tích của bạn nên có sự liên quan đến công việc mà nhà tuyển dụng yêu cầu. Hãy liệt kê ra những điểm mạnh của bản thân và luôn nhớ nói sự thật. Điểm mạnh đó phải thật sự là của bạn chứ không phải là điểm mạnh bạn kỳ vọng nhằm đáp ứng được yêu cầu từ nhà tuyển dụng. (Ví dụ bạn là một người hướng nội nhưng nhà tuyển dụng đang yêu cầu một ứng viên hoạt náo, năng động. Bạn hãy kể đúng điểm mạnh của mình có liên quan đến công việc. Đừng nương theo yêu cầu của nhà tuyển dụng để nói về điểm mạnh mình không có).
Bạn có thể kể về những phẩm chất, kỹ năng, doanh thu, lợi nhuận, giải thưởng của chính bạn.Liệt kê ra 3 hành động quan trọng nhất giúp bạn đạt được thành công đó.
Việc bạn tiếp tục đưa ra mục tiêu trong thời gian 3 năm tiếp theo giúp nhà tuyển dụng thấy được mục tiêu, tham vọng của bạn.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Chuyên viên Account
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một Chuyên viên Account như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, Chuyên viên Account có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Chuyên viên Account sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề Chuyên viên Account như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Các câu hỏi không rõ ràng, nhưng về cơ bản là hỏi tôi có biết Chợ Scotland không. Tôi tiếp tục giải thích rằng tôi có một vài khách hàng Scotland trong vai trò bán hàng trước đây của tôi, nhưng họ thực sự không cho tôi cơ hội để nói. Trưởng bộ phận bán hàng tại Vương quốc Anh và Trưởng bộ phận bán hàng tại Scotland của họ không hiểu quy tắc 80/20 và giống như giọng nói của chính họ.
Kinh nghiệm của bạn trong việc bán Người dùng cuối/Khách hàng và Điện toán là gì?
R1: Nói về bản thân, và các câu hỏi về hành vi (gần 1 tiếng), xung đột với người khác, cách giải quyết một số tình huống liên quan, thành tích, khắc phục sự cố...
R2: Giải thích chi tiết những gì bạn đã làm ở công việc trước.
R3: Chỉ hỏi điểm yếu của bạn trong CV thôi.
"Bạn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quảng cáo và tiếp thị? Nếu có, hãy chia sẻ một dự án mà bạn đã quản lý và kết quả đạt được."
"Làm thế nào bạn xây dựng và duy trì mối quan hệ với khách hàng để đảm bảo sự hài lòng và tăng doanh số bán hàng?"
"Nếu gặp khách hàng không hài lòng, bạn sẽ xử lý tình huống như thế nào để giữ được họ và cải thiện hình ảnh của công ty?"
"Làm thế nào bạn định rõ mục tiêu doanh số bán hàng của mình và thực hiện kế hoạch để đạt được chúng trong môi trường cạnh tranh?"
Các thành tích đã đạt được với vị trí Account Executive?
Mong đợi của bạn khi ứng tuyển với vị trí Account Executive?
Bạn biết gì về công việc ứng tuyển với vị trí Account Executive?
Bạn còn ứng tuyển cho công ty nào với vị trí Account Executive?
Điểm yếu của bạn với vị trí Account Executive?
Bạn nghĩ là mình có ưu điểm gì để hoàn thành tốt công việc với vị trí Account Executive?
Cách làm việc của bạn với vị trí Account Executive?
Mức lương bạn mong muốn với vị trí Account Executive?
Bạn làm thế nào để hoàn thành công việc đúng thời hạn với vị trí Account Executive?