Câu hỏi phỏng vấn Middle Business Analyst

15 Các câu hỏi phỏng vấn Middle Business Analyst được chia sẻ bởi các ứng viên

Trách nhiệm chính của vị trí Middle BA là phân tích và đánh giá toàn bộ quá trình kinh doanh của công ty để xác định vấn đề cần cải thiện, từ đó đề xuất hướng giải quyết cụ thể. BA có thể làm việc trực tiếp với khách hàng để nhận đóng góp ý kiến, sau đó chuyển thông tin về team nội bộ để xử lý. Ngoài ra BA còn đảm nhận vai trò viết và quản lý tài liệu kỹ thuật.

Câu hỏi phỏng vấn Middle Business Analyst cơ bản 

Vai trò của nhà phân tích kinh doanh trong một tổ chức là gì?

Đây là câu hỏi cơ bản nhất mà bạn có thể mong đợi trong cuộc phỏng vấn của mình. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách giải thích rằng nhà phân tích kinh doanh là người liên lạc hoặc là người liên kết giữa các bên liên quan khác nhau thuộc các lĩnh vực khác nhau trong một tổ chức. Một nhà phân tích kinh doanh cần có khả năng hoàn thành các mục tiêu kinh doanh và cân bằng nhu cầu của các bên liên quan khác nhau.

Bạn thấy mình phù hợp với vai trò nhà phân tích kinh doanh trong công ty chúng tôi như thế nào?

Với loại câu hỏi phỏng vấn nhà phân tích kinh doanh này, người phỏng vấn muốn đánh giá sự hiểu biết của bạn về vai trò công việc và liệu bạn có phù hợp với mong đợi của công ty về ứng viên mong muốn hay không.

Bạn có thể trả lời câu hỏi này thành hai phần:

Đầu tiên, hãy tập trung vào trình độ học vấn của bạn bằng cách nêu rõ các khóa học liên quan đến công việc.

Thứ hai, hãy minh họa kinh nghiệm, thái độ và kỹ năng của bạn khiến bạn phù hợp với công ty.

Bạn có thể đưa ra ví dụ về những công việc trước đây để người phỏng vấn thấy được những lợi ích mà bạn sẽ mang lại cho công ty. Hãy chắc chắn rằng câu trả lời của bạn có vấn đề và giải pháp bạn đã triển khai.

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy đảm bảo rằng bạn cũng tập trung vào các kỹ năng được nêu trong quảng cáo việc làm khi bạn nêu bật và giải thích kinh nghiệm cũng như năng lực của mình.

Theo bạn, năng lực cốt lõi của một Business Analyst là gì?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn nhà phân tích kinh doanh phổ biến nhất. Mặc dù mỗi công ty đều khác nhau nhưng các yêu cầu cốt lõi của hồ sơ nhà phân tích kinh doanh khá giống nhau. Đảm bảo xem xét chi tiết mô tả công việc của tổ chức để hiểu các năng lực cốt lõi cần thiết và đưa chúng vào câu trả lời của bạn.

Bạn có thể trả lời điều này bằng cách nói rằng một nhà phân tích kinh doanh phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán đặc biệt. Tư duy phân tích, giải quyết vấn đề và ra quyết định cũng là những thuộc tính quan trọng. Một nhà phân tích kinh doanh cần có kiến ​​thức về ngành, kỹ năng quản lý quy trình kinh doanh cùng với trình độ kỹ thuật.

Mẹo chuyên nghiệp: Đảm bảo nêu bật những đặc tính mà bạn sở hữu và có thể mang lại cho công việc.

Liệt kê một số kỹ năng và công cụ được sử dụng bởi Business Analyst.

Trả lời câu hỏi này bằng cách kết hợp cả công cụ/kỹ năng kỹ thuật và phi kỹ thuật được các nhà phân tích kinh doanh sử dụng.

  • Kỹ năng/công cụ kỹ thuật - MS Office Suite, Google Docs, kiến ​​thức về cơ sở dữ liệu, hệ thống ERP, SQL, v.v.
  • Kỹ năng Phân tích phi kỹ thuật / kinh doanh - Lập tài liệu, gợi ý yêu cầu, quản lý quy trình kinh doanh, v.v.

Mẹo chuyên nghiệp: Bạn có thể điều chỉnh câu trả lời để làm nổi bật các kỹ năng và kinh nghiệm độc đáo của mình.

Bạn có kỹ năng kỹ thuật nào không? Bạn có thể liệt kê các kỹ năng cơ sở dữ liệu hoặc kỹ năng kinh doanh thông minh của mình không?

Kỹ năng kỹ thuật của bạn tỷ lệ thuận với giá trị của bạn trong tổ chức.

Không bắt buộc phải có các kỹ năng kỹ thuật nâng cao như cơ sở dữ liệu quan hệ và SQL, nhưng bạn càng thành thạo về mặt kỹ thuật với tư cách là nhà phân tích kinh doanh thì càng tốt. Những kỹ năng này được ưa chuộng nhất và được sử dụng rộng rãi, vì vậy nếu bạn có một số kinh nghiệm sử dụng những công nghệ này, hãy đảm bảo bạn giải thích chúng cho người phỏng vấn.

Bạn có biết về các kỹ thuật khác nhau như MoSCoW và SWOT không?

Một nhà phân tích kinh doanh cần nhận thức được các quy trình được sử dụng để tạo và thực hiện các chiến lược nhằm xác định nhu cầu của tổ chức và mang lại kết quả tốt nhất. Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn biết liệu bạn có hiểu những điều khoản này hay không và có thể kết hợp chúng vào chính sách làm việc của mình hay không.

MoSCoW là viết tắt của Phải hoặc Nên, Có thể hoặc Sẽ. Nhà phân tích kinh doanh nên thực hiện quy trình này bằng cách so sánh mọi nhu cầu với các nhu cầu khác để ưu tiên các yêu cầu khung. Ví dụ, yêu cầu này là bắt buộc phải có hay nên có?

SWOT hay Phân tích điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức là kỹ thuật được sử dụng rộng rãi nhất trong các tổ chức để phân bổ nguồn lực hợp lý. Một nhà phân tích kinh doanh phải có khả năng xác định điểm mạnh và điểm yếu của bất kỳ khuôn khổ công ty nào và chuyển chúng thành cơ hội và mối đe dọa.

Làm thế nào để bạn luôn cập nhật những xu hướng và kiến ​​thức kinh doanh mới nhất?

Với câu hỏi phỏng vấn nhà phân tích kinh doanh này, nhà tuyển dụng muốn đánh giá xem bạn có đủ động lực để theo kịp những xu hướng và phát triển kinh doanh mới nhất hay không. Người phỏng vấn muốn biết bạn thực hiện những hành động nào để cập nhật kiến ​​thức và kỹ năng của mình. Bạn có thể trả lời câu hỏi này bằng cách đưa vào các tài liệu tham khảo về tin tức và các ấn phẩm trong ngành. Bạn cũng có thể liệt kê các sự kiện, hội nghị bạn tham dự để kết nối với cộng đồng doanh nghiệp.

Các giai đoạn khác nhau của một dự án kinh doanh là gì?

Các giai đoạn chính của bất kỳ dự án kinh doanh hoặc dự án CNTT nào là Bắt đầu, Lập kế hoạch, Thực hiện, Giám sát và Kết thúc.

Bộ câu hỏi phỏng vấn về kỹ thuật/giải quyết vấn đề của nhà phân tích kinh doanh

Giải thích UML và cách sử dụng nó?

UML hoặc Ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất là ngôn ngữ mô hình hóa phát triển, có mục đích chung, cung cấp một cách tiêu chuẩn để hình dung hệ thống. Nó được sử dụng để hợp lý hóa hành vi của hệ thống nhằm phát hiện và loại bỏ lỗi/tắc nghẽn.

Bạn có thể giải thích SRS và các yếu tố chính của nó không?

SRS là viết tắt của Đặc tả yêu cầu hệ thống hoặc phần mềm. Nó là một bộ tài liệu mô tả các tính năng của một ứng dụng hoặc hệ thống phần mềm. Nó bao gồm nhiều yếu tố khác nhau được yêu cầu bởi các bên liên quan và khách hàng để thuyết phục người dùng cuối.

Các khía cạnh quan trọng của SRS là:

  • Phạm vi công việc
  • Yêu cầu phi chức năng và chức năng
  • Mô hình dữ liệu
  • phụ thuộc
  • Giả định và ràng buộc
  • Tiêu chí chấp nhận

BRD là gì? Nó khác với SRS như thế nào?

BRD là viết tắt của Tài liệu yêu cầu kinh doanh. Đó là một hợp đồng chính thức giữa tổ chức và khách hàng để phát triển một sản phẩm cụ thể.

  • BRD là một đặc tả chức năng của phần mềm trong khi SRS đều là BA tạo ra nó sau khi tương tác trực tiếp với khách hàng
  • BRD được tạo ra bởi một nhà phân tích kinh doanh sau khi họ tương tác trực tiếp với khách hàng, trong khi SRS được thiết kế dựa trên nhu cầu và chuyên môn kỹ thuật.
  • SRS có nguồn gốc từ BRD

Bạn hiểu yêu cầu là gì? Bạn có thể phân biệt giữa yêu cầu và nhu cầu không?

Yêu cầu là một giải pháp và sự thể hiện có mục tiêu nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh cụ thể. Các bên liên quan đánh giá dự án dựa trên các điều kiện/yêu cầu đã đặt ra trước khi thực hiện. Tất cả các yếu tố đều được ghi lại chính xác cho mục đích tham khảo. Nhu cầu là sự thể hiện cấp cao của các điều khoản và kết quả.

Ví dụ, bạn cần có được một công việc phân tích kinh doanh và các yêu cầu để ứng tuyển vào công việc này là sơ yếu lý lịch, trình độ học vấn và thực hành phỏng vấn.

Bạn sẽ làm theo những chiến lược nào để thiết kế một trường hợp sử dụng?

Một ca sử dụng phải ngắn gọn, được xác định rõ ràng và được ghi chép chính xác. Các chiến lược hoặc cách tiếp cận trong việc thiết kế các ca sử dụng là:

  • Giai đoạn đầu tiên là nhận dạng người dùng để tạo hồ sơ vai trò cho mọi danh mục người dùng và ghi nhận các mục tiêu liên quan đến mọi vai trò.
  • Giai đoạn thứ hai đề cập đến cấu trúc và tạo ra các trường hợp sử dụng bằng cách nắm bắt cả yêu cầu chức năng và phi chức năng. Bao gồm sơ đồ trường hợp sử dụng và chi tiết giao diện người dùng.
  • Giai đoạn cuối cùng là xem xét và xác nhận các trường hợp sử dụng.

Vòng đời dự án là gì? Bạn sẽ sử dụng những mô hình nào và tại sao?

Vòng đời dự án là một khuôn khổ được thực hiện bởi nhà phân tích kinh doanh để chia dự án thành các giai đoạn có thể quản lý được và biểu thị các điểm quyết định trong suốt vòng đời của dự án. Các mô hình khác nhau là mô hình Thác nước, mô hình Xoắn ốc, mô hình Lặp lại, mô hình Agile và mô hình hình chữ V. 

Bạn có thể trả lời bằng cách nói rằng việc lựa chọn mô hình vòng đời chỉ dựa trên loại, phạm vi và những hạn chế của dự án. Bạn có thể đưa ra ví dụ về bất kỳ mô hình nào bạn đã sử dụng trong dự án.

Bạn hiểu gì về Phân tích khoảng trống và các loại khoảng trống có thể xảy ra trong quá trình phân tích là gì?

Phân tích khoảng cách có nghĩa là phân tích sự khác biệt giữa các chức năng của hệ thống hiện có và hệ thống mục tiêu. Khoảng cách có nghĩa là những thay đổi cần thiết để đạt được kết quả đề xuất.

  • Khoảng cách lợi nhuận là sự thay đổi giữa lợi nhuận thực tế và ước tính của một công ty.
  • Khoảng cách nhân lực là sự thay đổi giữa lực lượng lao động thực tế và lực lượng lao động cần thiết trong một công ty.
  • Khoảng cách hiệu suất là sự khác biệt giữa hiệu suất mong đợi và hiệu suất thực tế.
  • Khoảng cách thị trường là sự khác biệt giữa doanh số bán hàng thực tế ước tính.

Câu hỏi phỏng vấn nhà phân tích kinh doanh dựa trên kịch bản/vai trò cụ thể

Giải thích chiến thuật làm việc điển hình của bạn cho một dự án?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn phân tích kinh doanh quan trọng nhất mà người quản lý tuyển dụng hỏi để đánh giá chiến lược làm việc, làm việc nhóm và kỹ năng quản lý dự án của bạn.

Để trả lời câu hỏi này, bạn có thể giải thích các bước chung mà bạn thực hiện với các sản phẩm tiêu chuẩn. Ví dụ: nếu bạn đã quản lý giai đoạn lập kế hoạch của một dự án, bạn có thể đề cập đến các sản phẩm bàn giao như kế hoạch quản lý yêu cầu, cấu trúc phân chia công việc hoặc kế hoạch truyền thông. 

Mỗi doanh nghiệp phải đối mặt với những tình huống khác nhau và có những nhu cầu riêng biệt, nhưng những bước cơ bản này rất cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ thành công:

  • Đầu tiên, bạn phải làm rõ vai trò của mình và xác định quan điểm của các bên liên quan trong dự án. Bạn nên xác định các mục tiêu chính cùng với việc dung hòa những xung đột về kỳ vọng giữa các bên liên quan.
  • Tạo một kế hoạch làm việc liệt kê các bước, mốc thời gian và sản phẩm bàn giao.
  • Xác định các yêu cầu có thể thực hiện được và ngắn gọn.
  • Đảm bảo triển khai kỹ thuật vì nhiều giải pháp cần có sự hỗ trợ của nhóm CNTT.
  • Tạo tài liệu và đào tạo người dùng cuối cách triển khai giải pháp.
  • Cuối cùng là đánh giá giá trị của dự án. Nó có hoạt động không, hoặc cần theo dõi thêm gì không?
  • Bạn nên tập trung vào kinh nghiệm của mình để mô tả các kỹ năng của mình và giải thích các chiến thuật tùy chỉnh mà bạn sử dụng.

Chuyên viên phân tích kinh doanh cần những tài liệu gì? Những tài liệu nào bạn đã chuẩn bị trong các công việc trước đây của mình?

Vòng đời dự án sử dụng nhiều tài liệu và nó phụ thuộc vào quá trình sử dụng của nhà phân tích kinh doanh.

  • Văn bản khởi xướng
  • Tài liệu đặc tả yêu cầu hệ thống
  • Tài liệu yêu cầu kinh doanh
  • Tài liệu yêu cầu chức năng
  • Ma trận truy xuất nguồn gốc yêu cầu
  • Tài liệu đặc tả ca sử dụng
  • Tài liệu yêu cầu thay đổi
  • Tài liệu phân tích khoảng trống

Với câu hỏi này, người quản lý tuyển dụng muốn biết liệu bạn đã sử dụng một số loại tài liệu hay chưa và đánh giá khả năng cung cấp cả thông số kỹ thuật và kinh doanh của bạn.

Gợi ý yêu cầu là gì? Bạn đã bao giờ tham gia vào những cuộc họp khơi gợi này chưa?

Đó là một kỹ thuật để thu thập thông tin từ các bên liên quan và người dùng. Nó liên quan đến các phương pháp hoặc chiến lược để cộng tác trực tiếp với khách hàng hoặc người dùng. Một số kỹ thuật khơi gợi yêu cầu là-

  • Phân tích tài liệu
  • Phỏng vấn
  • nguyên mẫu
  • Động não
  • Hội thảo và quan sát
  • Khảo sát/Bảng câu hỏi

Các loại sơ đồ khác nhau mà bạn sử dụng với tư cách là nhà phân tích kinh doanh là gì? Chúng tác động đến công việc như thế nào?

Người quản lý tuyển dụng của bạn có thể hỏi câu hỏi cụ thể về vai trò này để đảm bảo rằng bạn hiểu các tài liệu phân tích kinh doanh tiêu chuẩn và cách áp dụng chúng vào trường hợp của khách hàng. Bạn phải liệt kê những kinh nghiệm và ví dụ trong quá khứ để xác thực độ tin cậy và giá trị của mình.

Các mô hình sơ đồ được các nhà phân tích kinh doanh sử dụng nhiều nhất là:

  • Lưu đồ - Đây là sơ đồ mô tả toàn bộ quy trình của hệ thống. Chúng giúp tất cả các bên liên quan, dù là kỹ thuật hay kỹ thuật, dễ dàng hiểu được hoạt động.
  • Sơ đồ hoạt động – Những sơ đồ này minh họa các hoạt động đa dạng và luồng hoạt động của chúng giữa các phòng ban khác nhau.
  • Sơ đồ ca sử dụng – Những sơ đồ này mô hình hóa chức năng của hệ thống bằng cách sử dụng một tập hợp các hành động, chức năng và dịch vụ mà hệ thống/dự án cần thực hiện.

Những sơ đồ này có ích trong việc hình dung các yêu cầu chức năng của hệ thống và hoàn thiện các ưu tiên phát triển. Họ cũng xác định bất kỳ yếu tố bên ngoài/nội bộ nào cần được xem xét vì chúng có thể ảnh hưởng đến dự án.

  • Sơ đồ trình tự -  Các sơ đồ này minh họa sự tương tác giữa các đối tượng khác nhau và trình tự thời gian của luồng thông báo giữa chúng.
  • Sơ đồ cộng tác - Đây còn được gọi là sơ đồ tương tác hoặc giao tiếp. Chúng là minh họa cho mối quan hệ và tương tác giữa các đối tượng phần mềm trong Ngôn ngữ mô hình hóa thống nhất.
  • Nhiều sơ đồ có thể được sử dụng trong phân tích kinh doanh và bạn có thể nói rằng bạn tuân theo cách tiếp cận mạch lạc hơn là hợp nhất các mô hình khác nhau để tạo ra kết quả.

Luồng ngoại lệ và thay thế trong sơ đồ ca sử dụng là gì? Chúng khác với dòng chảy cơ bản như thế nào?

  • Luồng cơ bản là sự thể hiện hoạt động của các hoạt động theo yêu cầu của công ty.
  • Luồng thay thế là sự thể hiện các hành động hoặc hoạt động khác với luồng cơ bản. Nó dẫn đến việc đạt được mục tiêu của các trường hợp sử dụng bằng cách sử dụng các bước khác nhau.
  • Luồng ngoại lệ thể hiện các hành động được thực hiện trong trường hợp có lỗi. Nó dẫn đến KHÔNG đạt được mục tiêu của ca sử dụng.

Nếu có nhiều bên liên quan trong một dự án, bạn tác động đến họ như thế nào? Ngoài ra, hãy giải thích cách bạn sẽ làm việc với một bên liên quan khó tính?

Với loại câu hỏi phỏng vấn nhà phân tích kinh doanh này, nhà tuyển dụng đang cố gắng hiểu cách bạn triển khai các năng lực khác nhau của mình, đặc biệt là kỹ năng giao tiếp, đàm phán, giải quyết vấn đề, ra quyết định, gây ảnh hưởng và cộng tác.

Là một nhà phân tích kinh doanh, bạn sẽ phải làm việc với nhiều người ở các vị trí khác nhau với những tính cách khác nhau. Câu hỏi này rất quan trọng vì nó cho biết liệu bạn có thể điều hướng thành công các tương tác với các bên liên quan khác nhau hay không.

Đối phó với các bên liên quan khó tính là một trách nhiệm quan trọng đối với bất kỳ nhà phân tích kinh doanh nào. Sử dụng phương pháp STAR để giải thích tình huống bạn đang giải quyết, nhiệm vụ hoặc vai trò của bạn trong vụ việc đó là gì. Phác thảo hành động bạn đã thực hiện để giải quyết vấn đề. Cuối cùng, hãy mô tả kết quả và bài học từ hành động của bạn.

Scope Creep là gì và làm thế nào bạn có thể tránh được Scope Creep?

Phạm vi leo thang là một vấn đề có thể xảy ra trong quá trình phát triển dự án, khi phạm vi của dự án dần dần mở rộng ra ngoài các thông số ban đầu của nó. Điều này có thể xảy ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như những thay đổi về yêu cầu hoặc mục tiêu của dự án hoặc đơn giản là do lập kế hoạch kém.

Việc tránh hiện tượng leo thang phạm vi có thể khó khăn nhưng điều đó là cần thiết để giữ cho dự án đi đúng hướng. Một cách để làm điều này là có một định nghĩa rõ ràng và ngắn gọn về phạm vi của dự án ngay từ đầu và đảm bảo rằng tất cả các bên liên quan đều đồng ý về định nghĩa này. Điều quan trọng nữa là phải có quy trình quản lý thay đổi được xác định rõ ràng để mọi thay đổi về phạm vi đều được tất cả các bên liên quan xem xét và phê duyệt cẩn thận. Cuối cùng, việc liên lạc thường xuyên với tất cả các bên liên quan có thể giúp đảm bảo rằng mọi người đều nhận thức được các thông số và mục tiêu hiện tại của dự án.

Nếu bạn đang gặp phải tình trạng leo thang phạm vi trong dự án của mình, điều quan trọng là phải hành động để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. Việc cho phép phạm vi tiếp tục mở rộng mà không được kiểm soát có thể dẫn đến sự chậm trễ đáng kể và chi phí vượt mức, và cuối cùng có thể gây nguy hiểm cho sự thành công của dự án.

Các câu hỏi phỏng vấn phân tích nghiệp vụ khác

Ma trận Pugh là gì?

Một trong những kỹ thuật phổ biến nhất để xác định câu trả lời tối ưu sau khi một số giải pháp khác được phát triển là Ma trận Pugh. Thành công của Ma trận Pugh nằm ở tính rõ ràng của nó. Công cụ này khá dễ sử dụng và không cần nhiều thao tác toán học.

Các công cụ khác nhau được sử dụng trong Phân tích doanh nghiệp là gì?

  • Excel: Đây là một trong những phần mềm có giá cả phải chăng nhất, dễ truy cập và thân thiện với người dùng nhất. Các khả năng mạnh mẽ của nó, như tạo biểu mẫu, PivotTable, VBA, v.v., có thể xử lý cả tập dữ liệu nhỏ và lớn.
  • Microsoft Power BI: Nó vượt trội trong việc trực quan hóa dữ liệu và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tạo báo cáo người dùng tương tác. Nó cung cấp các tính năng lưu trữ dữ liệu như chuẩn bị và khám phá dữ liệu, cho phép người dùng phát hiện các xu hướng hiện tại và gửi báo cáo.
  • Tableau: Nó có thể kết nối với bất kỳ nguồn dữ liệu nào và tạo ra trực quan hóa dữ liệu, bản đồ và bảng điều khiển có thể định cấu hình đầy đủ. Với khả năng phát hiện và làm sạch dữ liệu mạnh mẽ, người dùng có thể nhanh chóng hoàn thành các nhiệm vụ phân tích.
  • Qlik Sense: Nó cho phép người dùng tạo biểu đồ, bảng điều khiển tương tác và nhiều loại hình ảnh trực quan khác. Đây là một chương trình phân tích dựa trên đám mây nhằm nâng cao tiêu chuẩn xử lý và khai thác dữ liệu thông qua trí tuệ nhân tạo và học máy tiên tiến.
  • MicroStrategy: Nó cung cấp các dịch vụ trực tuyến, trực quan hóa dữ liệu và khám phá dữ liệu.

Một vài Tips để “đậu” phỏng vấn Middle Business Analyst 

Hãy dành vài giây để lên kế hoạch cho câu trả lời của bạn và lặp lại câu hỏi thật to cho người phỏng vấn (bạn câu giờ bằng cách lặp lại một phần câu hỏi khi bắt đầu câu trả lời).

Sử dụng cách tiếp cận có cấu trúc để trả lời từng câu hỏi. Điều này thường có nghĩa là sắp xếp các câu trả lời thành các điểm 1, 2 và 3 chẳng hạn. Hãy tổ chức càng tốt.

Nếu bạn không biết câu trả lời chính xác, hãy nêu những điều bạn biết có liên quan (và đừng ngại nói “Tôi không biết chính xác”, điều này sẽ tốt hơn nhiều so với việc đoán hoặc bịa đặt).

Chứng minh cách lập luận của bạn (cho thấy rằng bạn có quá trình suy nghĩ logic và có thể giải quyết vấn đề, ngay cả khi bạn không biết câu trả lời chính xác).

Luôn hướng đến lợi ích nhà tuyển dụng

Một ứng viên chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân khi trúng tuyển sẽ khiến nhà tuyển dụng bất an về cam kết gắn bó lâu dài. Thay vào đó, nếu bạn luôn hướng đến những quyền lợi mà doanh nghiệp có được từ mình thì ấn tượng sẽ được nâng cao, với thành tích tốt tự khắc lợi ích của bạn sẽ tốt.

Thái độ trong buổi phỏng vấn 

Thái độ cũng là một trong những yếu tố nhà tuyển dụng đánh giá bạn trong buổi phỏng vấn. Thái độ nghiêm túc với công việc, vui vẻ được thể hiện qua câu trả lời của bạn. Ngoài ra, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp.

Đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng 

Sau buổi phỏng vấn, đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn. Hãy thể hiện sự chân thành nhất có thể. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không qua một ứng viên tài năng, chân thành như bạn.

Câu hỏi phỏng vấn

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn xử lý các tình huống như thế nào khi không có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận có ý nghĩa?

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh cấp cao được kỳ vọng có thể đưa ra quyết định ngay cả khi dữ liệu không có sẵn hoặc bị hạn chế. Câu hỏi này được thiết kế để kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng tư duy phản biện của bạn. Người phỏng vấn muốn biết liệu bạn có thể đưa ra quyết định một cách khách quan, cân nhắc các lựa chọn khác nhau và đưa ra các giải pháp sáng tạo khi cần thiết hay không.

Cách trả lời:

Đầu tiên, hãy giải thích các bước bạn sẽ thực hiện để thử và tìm thêm dữ liệu. Điều này có thể bao gồm việc nghiên cứu xu hướng của ngành hoặc nói chuyện với các bên liên quan có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực này. Sau đó, thảo luận cách bạn sẽ phân tích dữ liệu có sẵn để rút ra kết luận có ý nghĩa. Bạn cũng nên đề cập rằng bạn sẽ sử dụng khả năng phán đoán và kinh nghiệm trong quá khứ của mình để đưa ra quyết định khi cần thiết, đồng thời vẫn nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn liên quan. Cuối cùng, hãy nhấn mạnh rằng bạn hiểu tầm quan trọng của việc kiểm tra kỹ công việc của mình và đảm bảo rằng mọi quyết định đều có bằng chứng chứng minh.

Ví dụ: “Khi không có đủ dữ liệu để đưa ra kết luận có ý nghĩa, tôi luôn bắt đầu bằng việc nghiên cứu các xu hướng của ngành và nói chuyện với các bên liên quan có nhiều kinh nghiệm hơn trong lĩnh vực đó. Điều này giúp tôi hiểu rõ hơn về bối cảnh và những rủi ro tiềm ẩn liên quan. Sau đó, tôi phân tích dữ liệu tôi có và sử dụng phán đoán cũng như kinh nghiệm trong quá khứ của mình để đưa ra quyết định khi cần thiết. Tôi hiểu tầm quan trọng của việc kiểm tra kỹ công việc của mình và đảm bảo rằng mọi quyết định đều có bằng chứng chứng minh. Tôi cũng luôn cởi mở và sẵn sàng điều chỉnh cách tiếp cận của mình nếu có dữ liệu hoặc thông tin chi tiết mới xuất hiện.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn sử dụng chiến lược nào để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ khi thu thập dữ liệu?

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh chịu trách nhiệm thu thập, tổ chức và phân tích dữ liệu để cung cấp cái nhìn sâu sắc về hoạt động và quy trình ra quyết định của công ty. Độ chính xác và đầy đủ của dữ liệu được thu thập là điều cần thiết cho sự thành công của phân tích và các quyết định được đưa ra dựa trên nó. Câu hỏi này nhằm mục đích tìm hiểu cách bạn đảm bảo dữ liệu bạn thu thập là chính xác và đầy đủ.

Cách trả lời:

Bạn nên chuẩn bị để giải thích các chiến lược bạn sử dụng để xác thực và xác minh dữ liệu. Điều này có thể bao gồm việc kiểm tra kỹ các nguồn, so sánh dữ liệu với các nguồn khác hoặc sử dụng các công cụ tự động để phát hiện các lỗi tiềm ẩn. Bạn cũng nên thảo luận về bất kỳ quy trình nào bạn hiện có để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ khi thu thập dữ liệu, chẳng hạn như thiết lập các bước kiểm tra kiểm soát chất lượng hoặc yêu cầu nhiều người xem xét dữ liệu trước khi dữ liệu được hoàn thiện. Cuối cùng, hãy nói về cách bạn cập nhật các phương pháp hay nhất để thu thập và phân tích dữ liệu.

Ví dụ: “Tôi sử dụng kết hợp các chiến lược để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ khi thu thập dữ liệu. Đầu tiên, tôi kiểm tra kỹ các nguồn để đảm bảo rằng dữ liệu đến từ các nguồn đáng tin cậy và cập nhật. Tôi cũng so sánh dữ liệu với các nguồn khác để đảm bảo rằng không có sự khác biệt. Ngoài ra, tôi sử dụng các công cụ tự động để phát hiện các lỗi tiềm ẩn và xác định các mẫu có thể cho thấy sự không chính xác. Tôi cũng có sẵn các quy trình để đảm bảo tính chính xác và đầy đủ, chẳng hạn như thiết lập các bước kiểm tra kiểm soát chất lượng và yêu cầu nhiều người xem xét dữ liệu trước khi hoàn thiện. Cuối cùng, tôi luôn cập nhật các phương pháp hay nhất để thu thập và phân tích dữ liệu để có thể chắc chắn rằng mình đang sử dụng các phương pháp hiệu quả nhất.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Làm thế nào để bạn ưu tiên các nhiệm vụ khi phải đối mặt với thời hạn cạnh tranh?

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh cấp cao thường phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ và dự án cùng một lúc. Câu hỏi này nhằm đánh giá cách bạn xử lý các thời hạn cạnh tranh và cách bạn ưu tiên các nhiệm vụ. Người phỏng vấn muốn biết rằng bạn có thể đưa ra quyết định hợp lý dưới áp lực và có thể xử lý khối lượng công việc của vai trò đó hay không.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên nói về cách bạn đánh giá tầm quan trọng của từng nhiệm vụ và ưu tiên chúng cho phù hợp. Bạn cũng có thể nói về cách giao nhiệm vụ cho các thành viên khác trong nhóm nếu cần thiết. Ngoài ra, điều quan trọng cần nhấn mạnh là bạn hiểu rõ mục tiêu và mục tiêu của công ty để biết nhiệm vụ nào là quan trọng nhất để đạt được các mục tiêu đó. Cuối cùng, hãy nhớ đề cập đến bất kỳ kỹ thuật hoặc công cụ quản lý thời gian nào bạn sử dụng để giúp bản thân luôn ngăn nắp và đi đúng hướng.

Ví dụ: “Khi tôi phải đối mặt với các thời hạn cạnh tranh, tôi ưu tiên các nhiệm vụ dựa trên mức độ cấp bách của nhiệm vụ và tác động của nó đối với các mục tiêu của công ty. Tôi đánh giá từng nhiệm vụ để xác định xem nó có quan trọng đối với sự thành công của dự án hay không và nếu có, tôi đảm bảo rằng nó sẽ được hoàn thành trước. Tôi cũng giao nhiệm vụ cho các thành viên khác trong nhóm bất cứ khi nào có thể. Tôi sử dụng phần mềm như Asana và Trello để giúp tôi theo dõi thời hạn và ưu tiên các nhiệm vụ, đồng thời tôi luôn đảm bảo rằng mình hiểu rõ ràng về mục tiêu của công ty để biết nhiệm vụ nào cần phải hoàn thành trước.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Mô tả kinh nghiệm của bạn trong việc phát triển kế hoạch kiểm tra và tiến hành kiểm tra người dùng.

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh có trách nhiệm tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và các bên liên quan, sau đó chuyển những nhu cầu đó thành các giải pháp khả thi. Một phần của quá trình này bao gồm việc phát triển và thực hiện kế hoạch thử nghiệm kỹ lưỡng để đảm bảo giải pháp được đề xuất đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Câu hỏi này cho phép người phỏng vấn hiểu được trải nghiệm của bạn trong lĩnh vực này và đánh giá khả năng hiểu các yêu cầu của khách hàng của bạn và lập kế hoạch để xác minh giải pháp đáp ứng những nhu cầu đó.

Cách trả lời:

Bạn nên chuẩn bị cung cấp các ví dụ cụ thể về cách bạn đã phát triển kế hoạch thử nghiệm và tiến hành thử nghiệm người dùng trước đây. Nói về quá trình bạn đã sử dụng, bất kỳ thách thức nào bạn gặp phải và kết quả là gì. Hãy chắc chắn tập trung vào những thành công của bạn và giải thích những gì bạn học được từ bất kỳ thất bại nào. Ngoài ra, nếu bạn đã từng tham gia một khóa học hoặc đọc bất kỳ cuốn sách nào giúp bạn phát triển kỹ năng của mình trong lĩnh vực này, thì việc đề cập đến những cuốn sách đó cũng sẽ rất hữu ích.

Ví dụ: “Tôi có kinh nghiệm phát triển kế hoạch thử nghiệm và tiến hành thử nghiệm người dùng với vai trò trước đây là nhà phân tích kinh doanh. Tôi đã phát triển kế hoạch thử nghiệm cho nhiều dự án khác nhau, bao gồm ứng dụng web, ứng dụng di động và sản phẩm phần mềm. Tôi cũng đã tiến hành thử nghiệm người dùng đối với các sản phẩm này, thu thập phản hồi từ khách hàng và các bên liên quan để đảm bảo sản phẩm đáp ứng nhu cầu của họ. Ngoài ra, tôi đã tham gia các khóa học và đọc sách về thiết kế và thử nghiệm trải nghiệm người dùng, điều này đã giúp tôi hoàn thiện hơn nữa các kỹ năng của mình trong lĩnh vực này. Tôi tin tưởng rằng kinh nghiệm và kiến ​​thức của tôi sẽ là tài sản quý giá cho nhóm của bạn.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn sử dụng số liệu nào để đo lường sự thành công khi đánh giá một dự án?

1 câu trả lời

Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá sự hiểu biết của bạn về các số liệu và KPI khác nhau có thể được sử dụng để đo lường sự thành công của dự án. Khả năng đo lường hiệu quả sự thành công của dự án là điều quan trọng đối với một nhà phân tích kinh doanh cấp cao vì nó cho phép họ xác định chính xác các lĩnh vực cần cải thiện và xác định các giải pháp tiềm năng. Ngoài ra, nó sẽ giúp người phỏng vấn hiểu cách bạn tiếp cận việc giải quyết vấn đề và cách bạn ưu tiên các nhiệm vụ.

Cách trả lời:

Bắt đầu bằng cách nói về các số liệu phù hợp nhất với dự án. Điều này có thể bao gồm những thứ như sự hài lòng của khách hàng, ROI, thời gian tiếp thị hoặc thị phần. Đảm bảo bạn giải thích tại sao mỗi số liệu lại quan trọng và cách sử dụng số liệu đó để đo lường thành công. Ngoài ra, bạn nên đề cập đến bất kỳ công cụ hoặc phần mềm nào bạn đã sử dụng trước đây để theo dõi các số liệu này. Cuối cùng, thảo luận về cách bạn sử dụng dữ liệu này để đưa ra quyết định và cải thiện các dự án trong tương lai.

Ví dụ: “Khi đánh giá một dự án, tôi sử dụng nhiều thước đo khác nhau để đo lường sự thành công. Điều này bao gồm sự hài lòng của khách hàng, ROI, thời gian tiếp thị và thị phần. Tôi thấy rằng việc theo dõi tất cả các số liệu này mang lại cho tôi cái nhìn toàn diện về dự án và giúp tôi xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Tôi cũng sử dụng phần mềm như Tableau và Power BI để theo dõi các số liệu này theo thời gian và so sánh chúng với các dự án trước đó. Điều này giúp tôi đưa ra những quyết định sáng suốt và phát triển các chiến lược nhằm tối đa hóa thành công của dự án.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn tiếp cận việc thu thập phản hồi từ các bên liên quan và kết hợp ý kiến ​​đóng góp của họ vào công việc của bạn như thế nào?

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh cần có khả năng cộng tác với các bên liên quan để hiểu nhu cầu của họ và mục tiêu họ đang cố gắng đạt được. Thu thập phản hồi và kết hợp nó vào công việc của bạn là một phần quan trọng của công việc và người phỏng vấn muốn đảm bảo rằng bạn có những kỹ năng phù hợp để làm việc đó. Họ sẽ tìm kiếm sự hiểu biết về cách đặt câu hỏi phù hợp, cách diễn giải phản hồi bạn nhận được và cách truyền đạt phản hồi đó đến các bên liên quan.

Cách trả lời:

Bắt đầu bằng cách nói về các kỹ thuật bạn sử dụng để thu thập phản hồi từ các bên liên quan, chẳng hạn như phỏng vấn, khảo sát hoặc nhóm tập trung. Sau đó giải thích cách bạn diễn giải và phân tích dữ liệu bạn nhận được cũng như cách bạn kết hợp nó vào công việc của mình. Cuối cùng, hãy nói về cách bạn truyền đạt phản hồi đó đến các bên liên quan một cách rõ ràng và ngắn gọn.

Ví dụ: “Tôi bắt đầu bằng việc đảm bảo rằng tôi hiểu rõ mục đích và mục tiêu của các bên liên quan. Sau đó, tôi sử dụng kết hợp các cuộc phỏng vấn, khảo sát và nhóm tập trung để thu thập phản hồi từ họ. Tôi phân tích dữ liệu tôi nhận được và tìm kiếm các mô hình cũng như xu hướng có thể giúp tôi hiểu rõ hơn về nhu cầu của các bên liên quan. Sau đó tôi sử dụng thông tin đó để phát triển các đề xuất và giải pháp đáp ứng những nhu cầu đó. Cuối cùng, tôi trình bày phản hồi và phân tích cho các bên liên quan ở định dạng dễ hiểu để họ có thể đưa ra quyết định sáng suốt về dự án của mình.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Chúng tôi muốn cải thiện chiến lược phân khúc khách hàng của mình. Bạn có kinh nghiệm gì với loại phân tích này?

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh dự kiến ​​​​sẽ có thể hiểu được hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và quy trình kinh doanh. Bằng cách đặt câu hỏi này, người quản lý tuyển dụng muốn biết liệu bạn có kinh nghiệm về loại phân tích mà họ đang tìm kiếm hay không. Họ muốn biết liệu bạn có thể phân tích dữ liệu khách hàng để xác định mô hình, nhận biết xu hướng và phát triển thông tin chi tiết giúp công ty phát triển chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả hơn hay không.

Cách trả lời:

Bắt đầu câu trả lời của bạn bằng cách thảo luận về bất kỳ kinh nghiệm nào bạn có với phân tích phân khúc khách hàng. Nói về các nguồn dữ liệu và công cụ bạn đã sử dụng cũng như bất kỳ thành công hoặc thách thức nào bạn gặp phải trong loại phân tích này. Nếu bạn không có kinh nghiệm trực tiếp về phân khúc khách hàng, hãy nói về những trải nghiệm liên quan mà bạn có như nghiên cứu thị trường, thông tin cạnh tranh hoặc phân tích dự đoán. Chứng tỏ rằng bạn hiểu quy trình phân tích dữ liệu khách hàng và cách sử dụng dữ liệu đó để phát triển một chiến lược hiệu quả.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc phân tích phân khúc khách hàng. Tôi đã sử dụng nhiều nguồn dữ liệu khác nhau, từ khảo sát khách hàng đến phân tích trang web, để phát triển thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng. Tôi cũng đã tạo các mô hình để xác định các phân khúc khách hàng tiềm năng và phát triển các chiến lược để nhắm mục tiêu vào họ. Kinh nghiệm của tôi trong lĩnh vực này đã được chứng minh là rất thành công đối với các nhà tuyển dụng trước đây của tôi và tôi rất vui được mang chuyên môn đó đến nhóm của bạn và giúp bạn phát triển chiến lược phân khúc khách hàng hiệu quả.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn có kinh nghiệm gì về phân tích dự đoán hoặc thuật toán học máy không?

1 câu trả lời

Việc ra quyết định dựa trên dữ liệu ngày càng trở nên quan trọng trong nhiều doanh nghiệp và Nhà phân tích kinh doanh cấp cao cần có khả năng hiểu và diễn giải dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau. Câu hỏi này sẽ giúp người phỏng vấn hiểu được khả năng kỹ thuật của bạn và hiểu cách bạn có thể áp dụng các kỹ năng của mình để giúp đỡ tổ chức của họ.

Cách trả lời:

Nếu bạn có kinh nghiệm với các thuật toán phân tích dự đoán hoặc học máy, hãy giải thích cách bạn đã sử dụng chúng trước đây để giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định. Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm trực tiếp nào, hãy thảo luận kiến ​​thức của bạn về những khái niệm này và nói về những bước bạn sẽ thực hiện để tìm hiểu thêm. Hãy thể hiện rằng bạn sẵn sàng đón nhận những thử thách mới và mong muốn mở rộng kỹ năng của mình.

Ví dụ: “Tôi có cơ hội tiếp xúc với các thuật toán phân tích dự đoán và học máy thông qua các khóa học và nghiên cứu độc lập. Tôi mong muốn tìm hiểu thêm và áp dụng kiến ​​thức của mình để giải quyết những thách thức mới. Tôi hiểu tầm quan trọng của việc ra quyết định dựa trên dữ liệu và tin tưởng rằng tôi có thể nhanh chóng có được các kỹ năng cần thiết để trở thành người đóng góp hiệu quả trong lĩnh vực này. Tôi cũng quen thuộc với các công cụ và công nghệ phổ biến được sử dụng để xây dựng các mô hình dự đoán và rất vui được sử dụng chúng để giúp tổ chức của bạn đưa ra quyết định tốt hơn.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn làm cách nào để cập nhật thông tin về các xu hướng và sự phát triển của ngành để đưa ra quyết định sáng suốt với tư cách là Nhà phân tích kinh doanh cấp cao?

1 câu trả lời

Điều quan trọng đối với Nhà phân tích kinh doanh cấp cao là phải cập nhật các xu hướng và sự phát triển của ngành để đưa ra quyết định sáng suốt. Câu hỏi này cho thấy bạn nhận thức được những thay đổi, phát triển trong lĩnh vực này và chúng có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp như thế nào. Nó cũng chứng tỏ rằng bạn chủ động cập nhật thông tin, đây là kỹ năng quan trọng đối với bất kỳ Nhà phân tích kinh doanh cấp cao nào.

Cách trả lời:

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là nêu cụ thể về phương pháp nghiên cứu bạn sử dụng để cập nhật thông tin. Bạn có thể nói về các ấn phẩm, trang web và blog khác nhau trong ngành mà bạn theo dõi để cập nhật những tin tức và xu hướng mới nhất. Ngoài ra, bạn có thể đề cập đến bất kỳ hội nghị hoặc hội thảo nào bạn tham dự, cũng như bất kỳ mạng lưới hoặc hiệp hội chuyên nghiệp nào mà bạn tham gia. Cuối cùng, đừng quên nhấn mạnh khả năng phân tích và diễn giải dữ liệu của bạn để đưa ra quyết định kinh doanh hợp lý.

Ví dụ: “Tôi luôn cập nhật thông tin về các xu hướng và sự phát triển của ngành để đưa ra quyết định sáng suốt với tư cách là Nhà phân tích kinh doanh cấp cao bằng cách đọc các ấn phẩm trong ngành, theo dõi các trang web và blog có liên quan, tham dự các hội nghị và hội thảo cũng như tham gia các mạng lưới và hiệp hội chuyên nghiệp. Tôi cũng sử dụng các kỹ thuật phân tích và giải thích dữ liệu để đánh giá tác động của những thay đổi đối với doanh nghiệp. Điều này giúp tôi đưa ra những quyết định và đề xuất hợp lý dựa trên những xu hướng và sự phát triển mới nhất của ngành.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Kinh nghiệm của bạn trong việc tạo câu chuyện của người dùng và tiêu chí chấp nhận cho các dự án phát triển phần mềm là gì?

1 câu trả lời

Câu hỏi này được thiết kế để giúp bạn có được kinh nghiệm về mặt kỹ thuật trong quản lý dự án. Câu chuyện của người dùng và tiêu chí chấp nhận là điều cần thiết cho các dự án phát triển phần mềm thành công, vì vậy người phỏng vấn của bạn muốn biết liệu bạn có hiểu cách tạo chúng và cách ghi lại chúng một cách thích hợp hay không. Bằng cách đặt câu hỏi này, người phỏng vấn của bạn cũng đang cố gắng xác định xem bạn có kỹ năng giao tiếp và cộng tác cần thiết để làm việc với các nhóm kỹ thuật và các bên liên quan hay không.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên nêu bật trải nghiệm của mình trong việc tạo câu chuyện của người dùng và tiêu chí chấp nhận cho các dự án phát triển phần mềm. Nói về bất kỳ trải nghiệm liên quan nào bạn đã có trong quá khứ, chẳng hạn như làm việc trong một dự án nơi bạn viết câu chuyện của người dùng hoặc cộng tác với các bên liên quan khác để tạo ra chúng. Nếu bạn không có kinh nghiệm trực tiếp, hãy giải thích cách bạn tiếp cận nhiệm vụ và những bước bạn sẽ thực hiện để đảm bảo kết quả thành công.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc tạo câu chuyện của người dùng và tiêu chí chấp nhận cho các dự án phát triển phần mềm. Tôi hiểu tầm quan trọng của việc giao tiếp rõ ràng và ngắn gọn khi làm việc với nhóm kỹ thuật và các bên liên quan, vì vậy tôi luôn cố gắng tạo ra những câu chuyện của người dùng đủ chi tiết để cung cấp bối cảnh cần thiết cho quá trình phát triển nhưng không quá chi tiết đến mức khiến chúng trở nên quá tải. Tôi cũng đảm bảo rằng các tiêu chí chấp nhận được ghi chép kỹ lưỡng và dễ hiểu. Khi làm việc trong một dự án, tôi đảm bảo cộng tác với các bên liên quan và nhóm kỹ thuật để đảm bảo rằng mọi người đều thống nhất và các câu chuyện của người dùng cũng như tiêu chí chấp nhận là chính xác và cập nhật.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Mô tả kinh nghiệm của bạn khi làm việc với các nhóm đa chức năng trong các dự án quy mô lớn.

1 câu trả lời

Các dự án quy mô lớn đòi hỏi nhiều sự phối hợp giữa nhiều nhóm và các bên liên quan để đảm bảo thành công. Mặc dù Nhà phân tích kinh doanh cấp cao có thể chịu trách nhiệm quản lý dự án, nhưng họ cũng cần có khả năng cộng tác với các bộ phận và cá nhân khác để đảm bảo rằng dự án được hoàn thành đúng thời hạn và trong ngân sách. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn hiểu bạn có thể làm việc tốt như thế nào với người khác và liệu bạn có những kỹ năng cần thiết để đảm nhận một dự án có quy mô và độ phức tạp này hay không.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên tập trung vào bất kỳ kinh nghiệm nào bạn đã có khi làm việc với nhiều nhóm và các bên liên quan trong một dự án quy mô lớn. Nói về cách bạn có thể quản lý các nhiệm vụ và trách nhiệm khác nhau của từng nhóm và đảm bảo rằng mọi người đều thống nhất trong suốt quá trình. Mô tả cách bạn thiết lập niềm tin và sự hợp tác giữa tất cả các bên cũng như cách bạn giao tiếp hiệu quả để đảm bảo dự án thành công.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc với các nhóm đa chức năng trong các dự án quy mô lớn. Ví dụ: khi đang làm Chuyên viên phân tích kinh doanh cấp cao tại Tập đoàn XYZ, tôi chịu trách nhiệm quản lý một dự án yêu cầu sự hợp tác giữa các bộ phận tiếp thị, kỹ thuật và tài chính của chúng tôi. Tôi đã có thể xây dựng niềm tin và thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhóm bằng cách truyền đạt rõ ràng những kỳ vọng và nhiệm vụ, đồng thời đảm bảo rằng mọi người đều thống nhất trong suốt quá trình. Tôi cũng đã làm việc với nhóm để phát triển dòng thời gian và ngân sách cho phép chúng tôi hoàn thành dự án đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. Tôi tự tin rằng kinh nghiệm và kỹ năng của mình khiến tôi trở thành ứng cử viên lý tưởng cho vị trí này.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn sử dụng những chiến lược nào để xác định những rủi ro tiềm ẩn hoặc những lĩnh vực cần cải thiện trong hệ thống?

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh chịu trách nhiệm xác định các lĩnh vực cần cải thiện hoặc rủi ro trong hệ thống và quy trình của tổ chức. Câu hỏi này giúp người phỏng vấn đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng suy nghĩ chín chắn và chiến lược của bạn. Nó cũng giúp họ hiểu cách bạn có thể tiếp cận một dự án mới và cách bạn có thể giúp tổ chức cải tiến.

Cách trả lời:

Câu trả lời của bạn nên bao gồm các chiến lược bạn sử dụng để xác định các rủi ro tiềm ẩn hoặc các lĩnh vực cần cải thiện. Những việc này có thể bao gồm phân tích dữ liệu, xem xét các quy trình và hệ thống hiện có, phỏng vấn các bên liên quan, tiến hành nghiên cứu về xu hướng của ngành hoặc sử dụng các công cụ phân tích khác. Giải thích cách mỗi chiến lược có thể giúp bạn phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn hoặc cơ hội cải tiến. Bạn cũng có thể muốn đề cập đến bất kỳ phương pháp hoặc kỹ thuật cụ thể nào mà bạn đã sử dụng trước đây và đã thành công trong việc xác định vấn đề hoặc lĩnh vực cần cải thiện.

Ví dụ: “Tôi thường sử dụng kết hợp các chiến lược để xác định các rủi ro tiềm ẩn hoặc các lĩnh vực cần cải thiện trong hệ thống. Tôi bắt đầu bằng cách thu thập dữ liệu và phân tích nó để xác định bất kỳ mô hình hoặc xu hướng nào. Tôi cũng xem xét các quy trình và hệ thống hiện có để xem liệu có bất kỳ lĩnh vực nào có thể được cải thiện hoặc sắp xếp hợp lý hay không. Tôi cũng muốn phỏng vấn các bên liên quan để biết quan điểm của họ về hệ thống và hiểu cách nó hoạt động theo quan điểm của họ. Tôi cũng nghiên cứu các xu hướng của ngành để xem liệu có bất kỳ công nghệ hoặc quy trình mới nào có thể mang lại lợi ích cho tổ chức hay không. Cuối cùng, tôi sử dụng các công cụ phân tích như trực quan hóa dữ liệu và phân tích dự đoán để phát hiện những rủi ro tiềm ẩn hoặc các lĩnh vực cần cải thiện.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn xử lý các cuộc trò chuyện khó khăn với các bên liên quan không đồng ý với đề xuất của bạn như thế nào?

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh cấp cao được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều kiến ​​thức và kinh nghiệm khi đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng. Đồng thời, họ phải có khả năng xử lý và quản lý các cuộc trò chuyện với các bên liên quan, những người có ý tưởng và quan điểm riêng về cách tiến hành tốt nhất. Câu hỏi này cho thấy rằng bạn có thể giải quyết những cuộc trò chuyện khó khăn mà vẫn đạt được giải pháp phù hợp với tất cả mọi người.

Cách trả lời:

Bắt đầu bằng cách giải thích rằng bạn hiểu tầm quan trọng của việc cung cấp thông tin và sự tham gia của các bên liên quan trong suốt quá trình ra quyết định. Nói về cách tiếp cận của bạn để xử lý các cuộc trò chuyện khó khăn, chẳng hạn như lùi lại một bước để lắng nghe quan điểm của họ trước khi đưa ra ý kiến ​​của riêng bạn. Bạn cũng có thể đề cập đến những kỹ thuật bạn sử dụng để giải quyết những bất đồng, chẳng hạn như tìm ra điểm chung hoặc tập trung vào các lĩnh vực đồng thuận. Cuối cùng, hãy nhấn mạnh rằng bạn sẵn sàng thỏa hiệp và sẵn sàng điều chỉnh các đề xuất của mình nếu cần.

Ví dụ: “Khi tôi làm việc với các bên liên quan không đồng ý với đề xuất của tôi, tôi luôn cố gắng lùi lại một bước và lắng nghe quan điểm của họ trước tiên. Tôi nghĩ điều quan trọng là phải hiểu mối quan tâm của họ và tính đến chúng khi đưa ra quyết định. Tôi cũng cố gắng tìm ra điểm chung và tập trung vào các lĩnh vực đã thống nhất. Cuối cùng, tôi muốn đảm bảo rằng mọi người đều có cùng quan điểm và các quyết định của chúng tôi đều dựa trên kết quả tốt nhất có thể có cho công ty. Tôi sẵn sàng thỏa hiệp và sẵn sàng điều chỉnh các đề xuất của mình nếu cần.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Hãy kể cho tôi nghe về thời điểm bạn phải trình bày những thông tin phức tạp cho các bên liên quan theo cách mà họ có thể hiểu được.

1 câu trả lời

Các nhà phân tích kinh doanh cấp cao cần có khả năng lấy thông tin phức tạp và trình bày nó theo cách dễ hiểu và dễ hiểu cho các bên liên quan, những người có thể không có cùng trình độ chuyên môn về chủ đề này. Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá khả năng của ứng viên trong việc truyền đạt các chủ đề phức tạp theo cách dễ hiểu và khả thi.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên cung cấp một ví dụ cụ thể về thời điểm bạn phải trình bày thông tin phức tạp cho các bên liên quan. Giải thích tình huống, thách thức cần giải quyết và cách bạn trình bày thông tin một cách dễ hiểu. Hãy nhớ nhấn mạnh kết quả đạt được cũng như mọi phản hồi từ các bên liên quan về mức độ thành công của bài thuyết trình của bạn.

Ví dụ: “Gần đây tôi đang thực hiện một dự án nhằm đơn giản hóa quy trình đào tạo nhân viên mới. Tôi phải trình bày thông tin phức tạp này cho một nhóm các bên liên quan, một số người trong số họ chưa từng có kinh nghiệm về phát triển phần mềm hoặc kỹ thuật quy trình. Để đảm bảo họ có thể hiểu dữ liệu và đưa ra quyết định sáng suốt, tôi đã tạo một bản trình bày tương tác hướng dẫn họ qua từng bước của quy trình một cách trực quan và giải thích nó sẽ mang lại lợi ích như thế nào cho tổ chức. Các bên liên quan có thể nắm bắt các khái niệm một cách nhanh chóng và cho tôi phản hồi tích cực về mức độ rõ ràng của thông tin.”

Middle Business Analyst được hỏi... 12/11/2023

Bạn có quen thuộc với phương pháp Agile và cách áp dụng nó vào các dự án phát triển phần mềm không?

1 câu trả lời

Nhanh nhẹn là một phương pháp nổi tiếng phần mềm dự án phát triển, và cao cấp doanh nghiệp các nhà phân tích cần phải làm quen với nó. Câu hỏi này cho phép người phỏng vấn để đo kiến thức của bạn nhanh Nhẹn và làm thế nào bạn cũng có thể áp dụng nó để dự án quản lý. Nó cũng cho thấy rằng bạn có những kỹ năng và kinh nghiệm cần thiết để giám sát toàn bộ phần mềm quá trình phát triển từ kế hoạch ban đầu giai đoạn cuối cùng thực hiện.

Làm thế nào để trả Lời:

Để trả lời câu hỏi này, anh nên giải thích kinh nghiệm của bạn với Nhẹn. Nói về các dự án, bạn đã làm việc ở đâu, bạn sử dụng nhanh Nhẹn và những gì cụ thể trò chơi trong những dự án. Giải thích, làm thế nào bạn có áp dụng nhanh Nhẹn nguyên tắc để phần mềm dự án phát triển và tại sao nó là một cách hiệu quả trong việc quản lý chúng. Cuối cùng, thảo luận về bất kỳ công cụ, kĩ thuật, bạn sử dụng để đảm bảo thực hiện thành công của Nhẹn.

Ví dụ: 'tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc với Nhẹn và áp dụng nó vào phần mềm dự án phát triển. Tôi đã làm nhiều dự án tôi đã ở đâu trong phụ trách giám sát toàn bộ quá trình từ lập kế hoạch để thực hiện, sử dụng nhanh Nhẹn nguyên tắc trong suốt. Để đảm bảo thực hiện thành công, tôi sử dụng một loạt các công cụ, như Thông bảng, chạy nước rút triển lãm sự, và standups hàng ngày. Tôi cũng làm việc hợp chặt chẽ với bên liên quan để đảm bảo rằng mọi người được xếp vào dự án mục tiêu. Với kiến thức của tôi về Nhẹn và khả năng để áp dụng nó một cách hiệu quả, tôi tin rằng tôi có thể là một tài sản của đội bóng.'

Xem câu hỏi phỏng vấn cho các công việc tương tự