Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên E-commerce
E-commerce được viết tắt bởi cụm từ "Electronic Commerce" hay còn gọi là Thương mại điện tử là hình thức kinh doanh trực tuyến, trong đó việc truyền thông, mua bán, trao đổi, thanh toán hàng hóa / dịch vụ đều sử dụng nền tảng công nghệ thông tin trên các hệ thống điện tử như như máy tính, smartphone, máy tính bảng… có kết nối Internet. Tuy nhiên để trở thành một Nhân viên E-commerce không phải điều dễ dàng. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn vị trí Nhân viên E-commerce thường gặp
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Nhân viên E-commerce
Giới thiệu sơ lược về bản thân bạn?
Hầu hết nhà tuyển dụng đều dùng câu hỏi này để bắt đầu câu chuyện với ứng viên. Mục đích câu hỏi này là để đánh giá phong thái và cách trình bày của ứng viên. Lúc này, tùy thuộc vào câu trả lời của ứng viên mà nhà tuyển dụng sẽ đánh giá đây có phải là một ứng viên phù hợp hay không và đưa ra các câu hỏi tiếp theo để đánh giá kỹ năng, tính cách và kinh nghiệm làm việc.
Tip: Để trả lời tốt câu hỏi này, bạn cần đưa ra khái quát những thông tin về cá nhân có liên quan, hữu ích cho vị trí mà mình ứng tuyển như: công việc hiện tại, trình độ học vấn, mục tiêu sự nghiệp,… Bạn nên cân nhắc giới thiệu bản thân theo trình tự thời gian quá khứ, hiện tại và tương lai cũng như gói gọn trong tối đa 2 phút. Chia sẻ ngắn về sở thích, tính cách cũng là một cách thu hút nhà tuyển dụng, tuy nhiên cũng không nên nói quá nhiều về những vấn đề này với nhà tuyển dụng
Vì sao bạn quyết định tìm công việc mới tại thời điểm này?
Gợi ý cách trả lời : Bạn có thể đưa ra lý do bạn tìm đến công việc mới và cụ thể là làm việc trên sàn thương mại điện tử đó là sự tự do cùng niềm đam mê với công việc Sáng tạo cũng như tiếp thị. Đây là công việc đánh giá khả năng sáng tạo, đặc biệt có thể làm việc được ở nhiều nơi, nhiều vị trí chỉ cần có thiết bị nhỏ đem theo
Bạn mong chờ điều gì khi đến môi trường này?
Gợi ý cách trả lời: Với các câu hỏi như này, thông thường bạn chỉ cần trả lời với thái độ nghiêm túc, thể hiện yêu quý công việc là được. Tuy nhiên, để tránh chém gió không đúng chỗ thì bạn cũng nên tìm hiểu về vị trí mà mình ứng tuyển nhé. Bạn hãy cho nhà tuyển dụng biết bạn nghiêm túc và muốn gắn bó lâu dài tại đây. Trong công việc bạn mong muốn được tạo điều kiện để phát huy hết khả năng, sức sáng tạo của mình là được
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một nhân viên E-commerce
Bạn đã có gia đình chưa?
Tình trạng hôn nhân của bạn cũng chính là một câu hỏi đang được quan tâm khi đi phỏng vấn. Dù bạn đã có gia đình hay chưa thì hãy trả lời thật lòng trong câu hỏi này. Hoặc có thể đưa ra các yếu tố gia đình có thể tác động đến năng suất sáng tạo của bạn, sự hỗ trợ từ gia đình trong công việc
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Hãy đưa ra các điểm mạnh được cho là lý do mà doanh nghiệp nên chọn bạn, chẳng hạn như các ưu điểm, điểm mạnh đó có thể giúp ích cho công việc. Có thể là khả năng sáng tạo, khả năng làm việc trong thời gian dài và liên tục,..Có thể thêm vào các kinh nghiệm hoặc sản phẩm bản thân đã tạo ra đó cũng chính là lý do nhà tuyển dụng sẽ chọn bạn
Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên E-commerce về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành này như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn
Bạn đã có kinh nghiệm và kỹ năng gì trong lĩnh vực E-commerce?
Đối với những câu hỏi về kinh nghiệm làm việc, tốt nhất bạn cũng nên trả lời đúng sự thật. Bởi nhà tuyển dụng rất khó bị đánh lừa, họ chỉ cần nghe và hỏi ngược vài câu sẽ phát hiện ra bạn hoàn toàn không có trải nghiệm thực tế. Bạn nên: Đưa ra 2-3 vị trí làm việc ở môi trường cũ hoặc dự án bạn đã từng làm. Nói rõ với nhà tuyển dụng bạn đảm nhận vai trò, trách nhiệm gì và cuối cùng dự án có kết quả, thành tựu ra sao. Đưa ra cách xử lý, sắp xếp công việc, nhất là trong giai đoạn gặp khó khăn. Nhìn chung, trong phần này bạn nên sắp xếp các thông tin một cách khoa học và logic. Bạn cần tránh trả lời lan man, dài dòng mà hãy tập trung vào vấn đề được hỏi. Không nhất thiết bạn phải trả lời chính xác, đầy đủ 100% nhưng hãy thật tự tin, sử dụng các câu trả lời ở dạng chủ động để tạo ấn tượng tốt nhé
Bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng của mình như thế nào trong việc xây dựng content hấp dẫn?
Gợi ý cách trả lời: Với nhiều nhà tuyển dụng, kỹ năng của một nhân viên Digital marketing quan trọng hơn cả. Vì nó ảnh hưởng khá nhiều đến chất lượng nội dung bạn tạo ra. Để tạo ấn tượng tốt, bạn đừng ngại thể hiện những khả năng, kiến thức mà mình học được trước đó. Bạn không cần trả lời quá cao siêu, chỉ cần nói đến cách bạn áp dụng thực tiễn là được, đó mới là cái nhà tuyển dụng đang cần. Bên cạnh các câu trả lời, bạn đừng quên nói đến việc mình liên tục bắt trend, cập nhật xu hướng hoặc kiến thức để tự làm mới content của mình nhé
Bạn sẽ ứng xử thế nào khi có khách hàng nổi giận với bạn?
Trong khi làm việc trực tiếp, việc xảy ra các tình huống bất ngờ là không thể nào tránh khỏi.
Sẽ có những lúc khách hàng đột nhiên nổi giận với bạn, làm ảnh hưởng đến công việc và hình ảnh của ngân hàng nói chung. Vậy, bạn sẽ làm gì trong tình huống trên?
Để trả lời câu hỏi này, hãy xoáy sâu vào tính kiên nhẫn và sự nhạy bén. Bạn có thể trả lời theo cách sau đây: “Đầu tiên, để không ảnh hưởng đến công việc cũng như các khách hàng khác, em sẽ mời họ vào phòng riêng.
Sau đó, để họ trình bày điều khiến họ khó chịu, cũng như các thắc mắc còn tồn đọng trong quá trình làm việc chung. Từ đó, em sẽ ghi nhận và diễn giải cho họ hiểu nếu lỗi sai nằm ở phía khách hàng.
Còn nếu người sai là em, em sẽ thể hiện sự hối lỗi, và đưa ra các ưu đãi dành riêng cho họ trong những lần làm việc tiếp theo.”
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Nhân viên E-commerce
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố :
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Nhân viên E-commerce sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Câu hỏi phỏng vấn
Một số yếu tố quan trọng nhất của một trang web thương mại điện tử hiệu quả là gì?
↳
Câu hỏi này là một cách tuyệt vời để đánh giá kiến thức của ứng viên về thương mại điện tử và cách sử dụng nó để cải thiện doanh số bán hàng. Nó cũng giúp bạn xác định xem họ có kinh nghiệm tạo một trang web hiệu quả hay không. Khi trả lời câu hỏi này, hãy cân nhắc hỏi họ về các yếu tố cụ thể quan trọng đối với công ty hoặc ngành của bạn.
Bạn sẽ làm cách nào để tăng doanh số bán hàng và chuyển đổi trên một trang web?
Kinh nghiệm của bạn khi sử dụng các công cụ tự động hóa tiếp thị là gì?
Đưa ra ví dụ về thời điểm bạn phải đối phó với một khách hàng khó tính và cách bạn giải quyết vấn đề.
Nếu được tuyển dụng, bạn sẽ ưu tiên điều gì trong vài tuần đầu tiên làm việc?
Bạn sẽ làm gì nếu nhận thấy rằng thiết kế của trang web thương mại điện tử hiện tại của chúng tôi đang ngăn cản khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi?
Bạn hiểu các nguyên tắc của SEO đến mức nào?
Bạn có kinh nghiệm sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm hoặc thương hiệu không?
Lần cuối cùng bạn cập nhật kiến thức về các xu hướng tiếp thị kỹ thuật số là khi nào?
Chúng tôi muốn bắt đầu sử dụng nội dung video trên trang web của mình để cung cấp thêm thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Bạn muốn chúng tôi bắt đầu với loại nội dung video nào?
Mô tả quy trình tiến hành nghiên cứu thị trường của bạn.
Điều gì khiến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí Chuyên viên thương mại điện tử này?
Trước đây bạn đã sử dụng nền tảng thương mại điện tử nào và bạn thích nền tảng nào hơn?
Theo bạn khía cạnh quan trọng nhất của dịch vụ khách hàng đối với chuyên viên thương mại điện tử là gì?
Các chuyên gia thương mại điện tử nên cập nhật chiến lược tiếp thị của họ thường xuyên như thế nào?
Bạn có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực E-commerce, đặc biệt là quản lý sản phẩm trên các nền tảng trực tuyến như Shopee, Lazada hay Tiki không? Hãy chia sẻ một ví dụ về dự án hoặc chiến dịch thành công mà bạn đã tham gia.
Làm thế nào bạn quản lý hiệu quả các hoạt động vận chuyển, lưu kho, và xử lý đơn hàng trong môi trường E-commerce để đảm bảo độ hài lòng của khách hàng?
E-commerce thường liên quan đến việc phân tích dữ liệu và sử dụng số liệu để đưa ra quyết định. Bạn có kinh nghiệm trong việc sử dụng công cụ phân tích dữ liệu và các biện pháp để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh trong E-commerce không?
Khi nào bạn cảm thấy hài lòng trong công việc với vị trí Nhân viên E-commerce?