Điều kiện và Lộ trình trở thành một Nhân viên E-commerce?

E-commerce là người phụ trách các công việc liên quan đến sàn thương mại điện tử của doanh nghiệp. Cụ thể là thực hiện công việc nghiên cứu và xây dựng các chiến lược nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu trong kinh doanh. Nhiệm vụ của E-commerce là giúp các kênh bán hàng trên nền tảng online phát triển mạnh, hỗ trợ các chiến dịch chạy quảng cáo trên mạng xã hội như Facebook, Instagram, Google và nâng cao thứ hạng tìm kiếm của khách hàng

Lộ trình thăng tiến của Nhân viên E-commerce

Nhân viên E-commerce: 1 - 3 năm kinh nghiệm

Đây là vị trí làm việc dành cho những người mới vào nghề và có 1 - 2 năm kinh nghiệm làm việc 

Chuyên viên E-commerce: 2 - 3 năm kinh nghiệm

Nhân viên ở vị trí này sẽ sử dụng các kênh Digital và sàn thương mại điện tử để xây dựng thương hiệu và bán hàng. Tùy vào từng bộ phận của công ty mà bạn sẽ làm các công việc khác nhau

Trưởng nhóm (Leader): 3 - 4 năm kinh nghiệm 

Ở cấp độ này, công việc đòi hỏi vai trò ở tầm quản lý cao hơn, không những giỏi chuyên môn (đảm bảo KPIs cho mỗi chiến dịch) mà còn phải là người phân công; giám sát và đào tạo cho bộ phận dưới thực thi công việc hiệu quả

Quản lý sàn thương mại điện tử (E Commerce Manager): 3 - 5 năm kinh nghiệm 

Với 3 - 5 năm kinh nghiệm là Ecommerce Manager, bạn có trách nhiệm quản lý và điều hành các hoạt động kinh doanh trực tuyến của công ty. Nhiệm vụ của bạn bao gồm phát triển và thực hiện chiến lược kinh doanh trực tuyến, quản lý nhóm và xây dựng quan hệ với các đối tác liên quan.

Digital Marketing Manager: 5 - 7 năm kinh nghiệm

Với vai trò này, bạn sẽ chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện chiến lược Digital Marketing của công ty. Bạn sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong việc phát triển chiến dịch quảng cáo trực tuyến, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, quảng bá thương hiệu và tương tác với khách hàng trên các nền tảng kỹ thuật số.

Giám đốc thương mại điện tử (Director Of Ecommerce): 7 năm kinh nghiệm trở lên

Vị trí này là một vị trí cấp cao trong lĩnh vực quản lý thương mại điện tử và bạn sẽ có trách nhiệm lãnh đạo và quản lý toàn bộ hoạt động kinh doanh trực tuyến của công ty. Bạn sẽ định hình chiến lược kinh doanh trực tuyến, phát triển và quản lý các đội ngũ, xây dựng quan hệ với đối tác và đảm bảo rằng mục tiêu kinh doanh của công ty được đạt được thông qua kênh thương mại điện tử.

Yêu cầu tuyển dụng nhân viên E-commerce

Kiến thức chuyên môn 

Công việc này không yêu cầu một ngành học cụ thể. Công việc của nhân viên E-commerce được xem là khá thoải mái, chủ yếu là việc tìm kiếm một kỹ thuật để có thể tiếp cận được khách hàng. Hơn hết nó chú trọng việc sáng tạo và sự đa dạng. Tuy nhiên nghề này vẫn đòi hỏi người thực hiện cần có một số kỹ năng để tạo nên những nội dung đảm bảo chất lượng và hấp dẫn

Kinh nghiệm, kỹ năng khác

  • Có khả năng tư duy chiến lược
  • Có kỹ năng tổng hợp và phân tích dữ liệu một cách chính xác, chi tiết và hiệu quả
  • Có kỹ năng giao tiếp để tạo mối quan hệ và sức ảnh hưởng để phục vụ công việc được tốt nhất
  • Có chuyên môn và kỹ năng về quản lý và điều hành dự án
  • Am hiểu về marketing, có kỹ năng chuyên môn về nền tảng kỹ thuật số và thương mại điện tử.
  • Kỹ năng Content Strategy, mạng xã hội, lãnh đạo,…

Học gì để ra làm Nhân viên Digital Marketing

Bên cạnh Nhân viên E-commerce là gì, bạn cần tìm hiểu thêm về các ngành học liên quan. Để trở thành một Nhân viên E-commerce, bạn có thể học các ngành học liên quan đến Thương mại điện tử, quản trị thương mại điện tử,.. 

Các trường đào tạo về Thương mại điện tử tốt nhất

Hiện nay có một số trường đào tạo ngành Thương mại điện tử được nhiều người quan tâm và lựa chọn với chế độ đào tạo chất lượng như :

Để trở thành một Nhân viên E-commerce giỏi,... bạn cần không ngừng nỗ lực học tập và trau dồi khả năng sáng tạo của mình. Điều quan trọng là không bao giờ từ bỏ mục tiêu.