Câu hỏi phỏng vấn Quản Lý Nhà Hàng
Vị trí Quản lý nhà hàng thường phổ biến tại các công ty kỹ thuật với vai trò thiết kế và kiểm tra sản phẩm. Đồng thời họ cũng phối hợp với các bộ phận khác như tiếp thị, bán hàng, dịch vụ khách hàng,… để cung cấp cho những bộ phận này các thông tin cần thiết về sản phẩm giúp việc tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn. Để ứng tuyển vào vị trí này, bạn cần chuẩn bị kỹ càng các yêu cầu về kiến thức và chuyên môn. Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị các câu hỏi phỏng vấn thường gặp dưới đây.
Các câu hỏi phỏng vấn Quản lý nhà hàng thường gặp
Bạn biết gì về nhà hàng chúng tôi?
Đây là một trong các câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn quản lý nhà hàng nhất. Trước khi đến phỏng vấn, hãy xem website, fanpage, đọc review trên mạng để biết được những thông tin cơ bản nhất về quy mô, phong cách và định hướng phát triển của nhà hàng mà bạn đang ứng tuyển.
Tại sao bạn muốn trở thành quản lý tại nhà hàng của chúng tôi?
Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn vị trí quản lý cửa hàng quan trọng và mang tính chất quyết định nhất. Để thuyết phục nhà tuyển dụng, hãy nói rằng bạn yêu thích phong cách của nhà hàng và tin rằng nó có tiềm năng thu hút nhiều khách hàng hơn. Bạn cũng đã thấy được một số vấn đề cần cải thiện và bạn tin mình có thể làm tốt điều này.
Nếu trở thành quản lý nhà hàng chính thức, bạn sẽ làm điều gì đầu tiên?
Kể cả khi bạn chưa biết chắc chắn mình nên làm gì, thì cũng có thể khẳng định với nhà tuyển dụng rằng bạn muốn nâng cao hiệu suất làm việc của nhân viên, cải thiện trải nghiệm khách hàng, tạo dựng hình ảnh mới cho nhà hàng trên các nền tảng online,...
Với vai trò là người quản lý, bạn sẽ làm gì để tạo động lực làm việc cho nhân viên trong nhà hàng?
Bạn có thể nói rằng mình sẽ cố gắng tạo không khí vui vẻ trong nhà hàng, coi mục tiêu của nhân viên cũng là mục tiêu của mình (như tăng tương, thưởng cao và thậm chí là thăng chức) và giúp cho nhân viên hiểu được mối liên kết giữa mục tiêu riêng của họ với mục tiêu chung.
Hãy thử đề xuất một giải pháp để giảm chi phí vận hành cho nhà hàng.
Quản lý cửa hàng phải theo sát mọi hoạt động của nhà hàng. Nếu như đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này, thì bạn có thể đề xuất một số giải pháp giảm chi phí như thương lượng với nhà cung cấp thực phẩm, đơn vị cho thuê mặt bằng, tận dụng triệt để các nền tảng bán hàng trực tuyến, giao hàng tận nơi,...
Bạn đã từng phải đưa ra hình phạt nào đó cho nhân viên làm việc trong nhà hàng hay chưa? Lý do là gì?
Một kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý là tại phải tỏ ra mình là người lãnh đạo có uy tín. Trong trường hợp này, hãy giải thích lý do và thể hiện sự tự tin vào quyết định của mình khi đưa ra quyết định phạt hoặc sa thải nhân viên.
Bạn đã từng sử dụng phần mềm, công cụ quản lý nhà hàng nào hay chưa?
Quản lý nhà hàng cũng phải phụ trách sổ sách, tính toán thu chi của nhà hàng. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều ứng dụng khác nhau có thể hỗ trợ công việc này. Nhà tuyển dụng sẽ luôn cố gắng tìm kiếm ứng viên biết hoặc thành thạo một phần mềm quản lý nào đó. Để biết nhà hàng hiện đang sử dụng phần mềm hoặc công cụ quản lý nào, ứng viên có thể tìm kiếm trong bản mô tả công việc.
Giả sử có một món ăn trong menu mà gần như không bao giờ được chọn, bạn sẽ báo cáo với cấp trên bằng cách nào?
Quản lý nhà hàng không chỉ là một team leader giỏi mà còn phải biết cách giao tiếp hiệu quả với cấp trên. Với một món ăn không bao giờ được khách hàng lựa chọn nhưng vẫn tồn tại trong menu, thì bạn sẽ phải vận dụng tất cả khả năng thương thuyết của mình để thuyết phục bếp trưởng và cấp trên thay đổi nó.
Bộ câu hỏi phỏng vấn Quản lý nhà hàng về thông tin cá nhân
Giới thiệu đôi nét về bản thân
Câu hỏi phổ biến này luôn được sử dụng để bắt đầu mọi cuộc phỏng vấn. Nhà tuyển dụng thường bắt đầu cuộc phỏng vấn này nhằm tạo ra không khí nhẹ nhàng, thoải mái giúp ứng viên không bị căng thẳng, lo lắng. Từ đó dễ dàng thể hiện, bộc lộ những tố chất của bản thân khi ứng tuyển vào vị trí Quản lý nhà hàng .
Hãy dùng ba từ để miêu tả bản thân?
Thật không dễ dàng gì để đúc kết toàn bộ tính cách trong một số từ rất ít. Tuy nhiên, nhà tuyển dụng khá ưa thích câu hỏi này, vì câu hỏi này sẽ khiến ứng viên phải nghiêm túc suy nghĩ về con người thật của họ.
Với câu hỏi này bạn cần thể hiện được sự nhận thức cao độ về bản thân, nhìn nhận điểm mạnh của mình một cách thực tế và thể hiện rằng thương hiệu cá nhân của bạn phù hợp với văn hóa của doanh nghiệp.
Bộ câu hỏi phỏng vấn chuyên môn của ứng viên
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với công việc BI Analyst như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn về chuyên môn cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
- Bạn có kiến thức gì về dinh dưỡng, ăn kiêng hay ăn chay hay không?
- Bạn đã bao giờ tranh cãi với đồng nghiệp hoặc cấp dưới về công việc trong nhà hàng hay chưa? Nếu có thì bạn giải quyết mâu thuẫn này bằng cách nào?
- Bạn quan niệm thế nào về dịch vụ chăm sóc khách hàng trong nhà hàng?
- Làm thế nào để xoa dịu một khách hàng đang vô cùng tức giận do một sai sót không đáng có của nhân viên cấp dưới của bạn?
- Đối với bạn thì quyết định nào trong sự nghiệp là khó khăn nhất? Tại sao bạn lại quyết định như vậy?
- Bạn mong muốn mức lương bao nhiêu?
- Bạn có chắc mình sẽ hoàn thành tốt mọi công việc được nêu trong bản mô tả công việc hay không?
- Với tư cách là một quản lý nhà hàng, bạn sẽ làm gì để đảm bảo doanh thu của nhà hàng sẽ tăng qua các năm?
- Giả sử trong quá trình làm việc, bạn phát hiện ra một nhân viên phục vụ của mình có những lời lẽ thô lỗ với khách hàng. Bạn sẽ làm gì trong trường hợp này?
- Chăm sóc khách hàng là kỹ năng quan trọng nhất đối với một quản lý nhà hàng. Vậy bạn có tự tin với kỹ năng này của mình?
- Tại sao chúng tôi nên chọn bạn cho vị trí quản lý này?
- Mục tiêu 5 năm tới của bạn là gì?
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Quản lý nhà hàng
Để buổi phỏng vấn Quản lý nhà hàng diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường công sở để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn Quản lý nhà hàng sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Luôn hướng đến lợi ích nhà tuyển dụng
Một ứng viên chỉ nghĩ đến lợi ích cá nhân khi trúng tuyển sẽ khiến nhà tuyển dụng bất an về cam kết gắn bó lâu dài. Thay vào đó, nếu bạn luôn hướng đến những quyền lợi mà doanh nghiệp có được từ mình thì ấn tượng sẽ được nâng cao, với thành tích tốt tự khắc lợi ích của bạn sẽ tốt.
Thái độ trong buổi phỏng vấn
Thái độ cũng là một trong những yếu tố nhà tuyển dụng đánh giá bạn trong buổi phỏng vấn. Thái độ nghiêm túc với công việc, vui vẻ được thể hiện qua câu trả lời của bạn. Ngoài ra, hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp.
Đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng
Sau buổi phỏng vấn, đừng quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng đã dành thời gian cho bạn. Hãy thể hiện sự chân thành nhất có thể. Chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ không qua một ứng viên tài năng, chân thành như bạn.
Câu hỏi phỏng vấn
Kinh nghiệm của bạn trong ngành nhà hàng là gì và nó đã chuẩn bị cho bạn vai trò quản lý như thế nào?
↳
Tôi có hơn tám năm kinh nghiệm trong ngành nhà hàng, bắt đầu với vai trò là người phục vụ và dần dần thăng tiến lên vai trò giám sát. Trải nghiệm thực tế này đã giúp tôi hiểu biết sâu sắc về các khía cạnh khác nhau của hoạt động nhà hàng, từ dịch vụ trước nhà đến các quy trình sau nhà.
Khi thăng tiến qua các vị trí khác nhau, tôi đảm nhận thêm các trách nhiệm như đào tạo nhân viên, quản lý hàng tồn kho và lập kế hoạch. Những kinh nghiệm này cho phép tôi phát triển kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ và khả năng quản lý nhóm hiệu quả. Ngoài ra, bằng cách hợp tác chặt chẽ với cả nhân viên nhà bếp và nhân viên phục vụ, tôi đã có được những hiểu biết sâu sắc có giá trị về cách duy trì liên lạc suôn sẻ giữa các bộ phận và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng.
Nền tảng đa dạng này đã giúp tôi chuẩn bị tốt cho vai trò quản lý vì nó cho phép tôi hiểu những thách thức mà mỗi thành viên trong nhóm phải đối mặt và đưa ra những quyết định sáng suốt có lợi cho toàn bộ hoạt động. Mục tiêu của tôi là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cảm thấy được hỗ trợ và có động lực để mang lại trải nghiệm ăn uống đặc biệt cho khách hàng của chúng tôi
Làm thế nào để bạn giải quyết khiếu nại của khách hàng và đảm bảo sự hài lòng của họ?
Mô tả cách tiếp cận của bạn để quản lý lịch trình của nhân viên và đảm bảo phủ sóng đầy đủ trong giờ cao điểm.
Bạn có thể đưa ra một ví dụ về thời điểm bạn phải đối phó với một nhân viên khó tính không? Bạn đã xử lí tình huống đó như thế nào?
Bạn sử dụng chiến lược nào để duy trì các tiêu chuẩn an toàn và vệ sinh thực phẩm trong nhà hàng?
Làm thế nào để bạn quản lý mức tồn kho và ngăn ngừa lãng phí?
Mô tả kinh nghiệm của bạn về lập ngân sách và quản lý tài chính trong môi trường nhà hàng.
Bạn sẽ thực hiện những bước nào để tăng doanh thu và lợi nhuận tại nhà hàng của chúng tôi?
Làm thế nào để bạn luôn cập nhật các xu hướng trong ngành và kết hợp chúng vào phong cách quản lý của mình?
Bạn sử dụng phương pháp nào để đào tạo nhân viên mới và đảm bảo họ hiểu biết về các món trong thực đơn và tiêu chuẩn dịch vụ?
Làm thế nào để bạn thúc đẩy nhóm của mình liên tục cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc?
Mô tả một chiến dịch tiếp thị hoặc quảng cáo thành công mà bạn đã thực hiện ở vai trò trước đó.
Cách tiếp cận của bạn để giải quyết xung đột giữa các nhân viên là gì?
Làm thế nào để bạn giám sát và kiểm soát chi phí lao động trong khi vẫn duy trì dịch vụ chất lượng cao?
Bạn có thể đưa ra một ví dụ về thời điểm bạn phải đưa ra một quyết định khó khăn dưới áp lực không? Kết quả là gì?