Điều kiện và Lộ trình trở thành một Quản Lý Nhà Hàng?

Quản lý nhà hàng (hay còn gọi là Restaurant Manager) dùng để chỉ người quản lý điều hành mọi hoạt động diễn ra trong nhà hàng. Từ quản lý tài sản, quản lý nhân viên, quản lý hàng hóa. Đến quản lý tiêu chuẩn dịch vụ, quản lý bàn, tuyển chọn và đào tạo nhân viên. Đưa ra phương án giải quyết khi có khiếu nại.

Lộ trình thăng tiến Quản lý nhà hàng 

Lộ trình thăng tiến của vị trí Quản lý nhà hàng có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước và loại hình nhà hàng, cũng như chính sách và cơ cấu tổ chức của từng doanh nghiệp. Tuy nhiên, dưới đây là một lộ trình phổ biến mà một quản lý nhà hàng có thể theo:

Nhân viên nhà hàng

Bắt đầu với vị trí cơ bản như nhân viên phục vụ, quầy bar, lễ tân hoặc bếp. Điều này giúp bạn có cơ hội hiểu về hoạt động hàng ngày của nhà hàng và học hỏi từ những người quản lý kinh nghiệm.

Quản lý phòng ban

Sau khi tích lũy đủ kinh nghiệm và kiến thức, bạn có thể thăng chức lên vị trí quản lý phòng ban như quản lý nhà hàng, quản lý bếp, quản lý dịch vụ hoặc quản lý bar. Điều này đòi hỏi khả năng lãnh đạo, quản lý nhân viên và quản lý hoạt động hàng ngày của phòng ban.

Quản lý nhà hàng

Với kinh nghiệm và thành tích xuất sắc, bạn có thể tiến lên vị trí quản lý nhà hàng. Ở vị trí này, bạn sẽ có trách nhiệm quản lý toàn bộ hoạt động của nhà hàng, từ quản lý nhân viên, tài chính, marketing, đến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng.

Quản lý cấp cao

Nếu bạn có khát vọng và thành công trong vai trò quản lý nhà hàng, bạn có thể tiếp tục thăng tiến lên các vị trí quản lý cấp cao hơn như quản lý khu vực, quản lý nhà hàng chuỗi hoặc giám đốc điều hành.

Lưu ý rằng lộ trình này chỉ mang tính chất chung và có thể thay đổi tùy theo sự phát triển của ngành nhà hàng và chính sách của từng doanh nghiệp. Quan trọng nhất là bạn cần phát triển kỹ năng, kiến thức và có thành tích xuất sắc để nắm bắt cơ hội thăng tiến trong sự nghiệp quản lý nhà hàng. 

Yêu cầu tuyển dụng Quản lý nhà hàng 

Điều kiện cơ bản nhất để bạn đảm nhiệm vị trí này là tốt nghiệp Đại học/ Cao đẳng chuyên ngành quản lý khách sạn/ nhà hàng. Hoặc các lĩnh vực liên quan khác.

  • Có ít nhất 2 – 3 năm kinh nghiệm làm việc ở vị trí trợ lý/ quản lý/ giám sát.
  • Có hiểu biết chuyên sâu về ẩm thực.
  • Khả năng ngoại ngữ tốt (Đặc biệt là tiếng Anh).
  • Thành thạo tin học văn phòng.
  • Kỹ năng lãnh đạo.
  • Kỹ năng lập kế hoạch.
  • Kỹ năng phân tích, tổng hợp, báo cáo.
  • Kỹ năng tổ chức và giám sát công việc.
  • Kỹ năng giao tiếp.
  • Có tinh thần trách nhiệm cao.
  • Có khả năng chịu được áp lực công việc.
  • Yêu thích công viên liên quan đến ngành nhà hàng – khách sạn.

Học gì để trở thành Quản lý nhà hàng

Để trở thành Quản lý nhà hàng, có nhiều ngành học khác nhau có thể mang lại kiến thức và kỹ năng cần thiết. Dưới đây là một số ngành phổ biến mà bạn có thể học để chuẩn bị cho việc làm Quản lý nhà hàng:

  • Quản trị khách sạn và du lịch
  • Quản trị kinh doanh
  • Quản lý nhà hàng và dịch vụ ẩm thực
  • Quản lý khách hàng

Ngoài việc học ngành cụ thể, kinh nghiệm làm việc trong ngành nhà hàng và dịch vụ cũng rất quan trọng để phát triển các kỹ năng thực tế và hiểu sâu về ngành. Có thể bạn sẽ bắt đầu từ vị trí cơ bản trong nhà hàng và từ đó tiến lên các vị trí quản lý.

Các trường đào tạo để trở thành Quản lý nhà hàng tại Việt Nam

Ở Việt Nam, có nhiều trường đại học và cơ sở đào tạo cung cấp chương trình học liên quan đến Quản lý nhà hàng và các ngành liên quan. Dưới đây là một số trường đại học phổ biến tại Việt Nam:

Ngoài ra, còn có các trường đại học khác như Đại học Văn Lang, Đại học RMIT, Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Nông Lâm, Đại học Công nghệ và Kinh tế Quốc tế, Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn... các trường này cũng có các chương trình liên quan đến Quản lý nhà hàng và dịch vụ ẩm thực.