Câu hỏi phỏng vấn Trưởng Phòng Bảo Trì

15 Các câu hỏi phỏng vấn Trưởng Phòng Bảo Trì được chia sẻ bởi các ứng viên

Trưởng phòng bảo trì là vị trí giữ vai trò quản lý công tác bảo trì các máy móc, thiết bị, dụng cụ phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là vị trí hấp dẫn với thu nhập và đãi ngộ rất tốt. Tuy nhiên vị trí này cũng đảm nhận lượng công việc lớn và khó khăn. 

Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí Trưởng phòng bảo trì 

Trưởng phòng bảo trì (Maintenance Manager) là người đứng đầu bộ phận bảo trì của doanh nghiệp. Họ có trách nhiệm lãnh đạo và đảm bảo tất cả các hoạt động của nhân viên bộ phận bảo trì luôn nhất quán, hiệu quả và hướng đến cùng một mục tiêu. Trong tiếng Anh trưởng phòng bảo trì được gọi là Maintenance Manager. 

Khi nhìn vào cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp, bạn sẽ thấy trưởng phòng bảo trì là một thành viên của bộ phận bảo trì đồng thời cũng là một nhà quản lý cấp trung. Họ giữ vai trò của người quản lý nhiều hơn là thực hiện các công việc chuyên môn.

Bạn có thể chịu được áp lực công việc lớn hay không?

Cách tốt nhất giúp bạn trả lời câu hỏi này là nêu ra một tình huống cụ thể mà bạn đã phải làm việc dưới áp lực rất lớn. Điều này sẽ giúp bạn thể hiện được khả năng xử lý tình huống với nhà tuyển dụng.

Tuy nhiên, bạn đừng nên đưa ra tình huống mà bản thân gặp áp lực vì thiếu khả năng tổ chức công việc và giao tiếp kém.

Bạn đã có kinh nghiệm làm việc tại vị trí kỹ sư bảo trì hay chưa?

Bạn nên liệt kê ra một số kinh nghiệm làm việc có liên quan đến vị trí đang ứng tuyển. Nếu chưa có nhiều kinh nghiệm, bạn nên vạch ra kế hoạch học hỏi và trình bày một số công việc liên quan đến kỹ thuật đã làm trước đó.

Bạn đã biết những gì về công ty của chúng tôi?

Hiện tại, hầu như công ty nào cũng có website, tài khoản Facebook, Instagram hoặc tài khoản mạng xã hội khác. Vì vậy, bạn nên dành thời gian tìm hiểu một số thông tin về nhà tuyển dụng như: thành viên sáng lập công ty, tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, các giải thưởng họ đạt được,…

Bạn không cần phải hiểu sâu về công ty của họ. Tuy nhiên, nếu bạn có thể đề cập đến những thông tin nêu trên cũng đủ để nhà tuyển dụng có ấn tượng tốt với bạn.

Thế mạnh của bạn là gì?

Bạn nên chọn ra một số điểm mạnh có liên quan đến vị trí kỹ sư bảo trì. Đồng thời hãy đảm bảo những điểm mạnh này có khả năng mang lại lợi ích cho công ty. 

Ngoài ra, bạn nên trình bày điểm mạnh một cách tự tin. Hãy nhớ đây là cơ hội tốt để bạn “PR” bản thân, vì vậy đừng nên quá khiêm tốn. Điều này sẽ khiến câu trả lời của bạn không tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân

Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?

Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một quản lý khu vực.

Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?

Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.

Câu hỏi phỏng vấn Trưởng phòng bảo trì về chuyên môn

Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành bảo trì hay kỹ thuật như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:

Bạn thường dùng phương pháp nào để phát hiện vấn đề trên sản phẩm trong quá trình bảo trì?

Giá trị cốt lõi của việc bảo trì thiết bị là duy trì được tình trạng hoạt động tốt nhất của máy móc với chi phí thấp nhất. Để đạt được mục tiêu này thì doanh nghiệp phải có giải pháp bảo tối ưu. Nổi bật trong đó là giải pháp OEE.

Giải pháp OEE là gì? Giải pháp OEE (Hiệu quả Thiết bị Tổng thể) là giải pháp phổ biến nhất trên thế giới trong việc đo lường năng suất và hiệu quả vận hành của một thiết bị. OEE giúp doanh nghiệp xác định phần trăm thời gian sản xuất thực sự hiệu quả, nhận thấy những vấn đề trong việc sử dụng và bảo trì và là thước đo tiêu chuẩn để theo dõi tiến trình khắc phục các vấn đề này.

Theo bạn, khi nào thiết bị cần bảo trì?

Máy móc, thiết bị sau một thời gian vận hành cần phải được kiểm tra, tra dầu, bơm mỡ hoặc thay thế linh kiện để đảm bảo khả năng vận hành hiệu quả.

Tùy theo môi trường làm việc (khí hậu, thời tiết), thiết kế của thiết bị,… cũng như cách thức vận hành của nhà máy mà thời điểm bảo trì sẽ khác nhau. Có khi là sau 12 tháng sử dụng nhưng cũng có khi lại chỉ sau 5.000 giờ sử dụng.

Thông thường các hệ thống máy móc hay robot vừa mới lắp đặt sẽ có thời gian bảo dưỡng 3 lần đầu tiên cách nhau khá ngắn (chẳng hạn: bảo hành định kỳ 3 tháng 1 lần). Đến khi hệ thống làm việc trơn tru thì thời gian bảo trì sẽ được kéo giãn (bảo trì thiết bị 12 tháng/1 lần hoặc xa hơn nữa hơn).

Bạn hãy đưa ra một số hình thức bảo trì thiết bị công nghiệp?

Để bảo trì thiết bị công nghiệp một cách hiệu quả và tiết kiệm, ta cần phải chọn được hình thức bảo trì phù hợp nhất. Có thể kể đến một số hình thức như sau:

Bảo trì thiết bị sống còn

Là những thiết bị chịu trách nhiệm chính trong việc tạo ra sản phẩm đạt chất lượng, đảm bảo tính an toàn sẽ được bảo trì phòng ngừa hoặc bảo trì theo tình trạng.

Bảo trì thiết bị quan trọng

Các thiết bị này có ảnh hưởng đến dây chuyền nhưng chỉ mang tính dự phòng. Do đó, chỉ nên bảo dưỡng theo tình trạng và lên kế hoạch sửa chữa khi có dấu hiệu hư hỏng.

Bảo trì thiết bị phụ trợ

Các thiết bị này không quá quan trọng và không gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất nên có thể áp dụng phương pháp bảo trì phục hồi.

Bảo trì toàn bộ nhà máy

Để bảo trì toàn bộ nhà máy thì cần phải có thời gian. Đây là cơ hội để xử lý toàn bộ những thiết bị hư hỏng còn tồn đọng trong các lần bảo trì định kỳ.

Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí Trưởng phòng bảo trì 

Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một quản lý khu vực như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này? 

Có thể nói, quản lý khu vực có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:

  • Năng động, sáng tạo.
  • Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
  • Sức khỏe ổn định.
  • Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
  • Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
  • Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.

Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:

Về trang phục

Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:

  • Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật. 
  • Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.

Kinh nghiệm về tác phong

Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.

Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc

Định hình rõ câu hỏi và vấn đề

Trong buổi phỏng vấn quản lý khu vực sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.

Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.

Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề quản lý khu vực như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?

Câu hỏi phỏng vấn

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn có kinh nghiệm gì trong việc quản lý nhóm bảo trì?

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì phải có hiểu biết sâu sắc về nhóm của họ, các công cụ và thiết bị họ sử dụng cũng như các quy trình họ sử dụng để duy trì hoạt động của mọi thứ. Người phỏng vấn muốn biết liệu bạn có đủ kinh nghiệm cần thiết để đảm bảo tất cả các nhiệm vụ bảo trì được hoàn thành đúng thời hạn, đúng ngân sách và đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất hay không. Họ cũng sẽ muốn biết liệu bạn có quen thuộc với các quy trình an toàn hay không và làm thế nào để đảm bảo rằng chúng được tuân thủ.

Cách trả lời:

Bắt đầu bằng cách thảo luận về kinh nghiệm của bạn trong việc quản lý nhóm bảo trì, nếu có. Nói về cách bạn đã quản lý nhóm và những quy trình bạn đã sử dụng để đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ được hoàn thành đúng thời hạn và trong ngân sách. Nếu bạn không có kinh nghiệm trực tiếp quản lý nhóm bảo trì, hãy nói về những kinh nghiệm khác mà bạn đã quản lý các nhóm hoặc dự án có mục tiêu và mục đích tương tự. Cuối cùng, hãy đảm bảo thảo luận về mức độ quen thuộc của bạn với các quy trình an toàn và cách bạn đảm bảo chúng được tuân thủ.

Ví dụ: “Tôi có nhiều năm kinh nghiệm quản lý nhóm bảo trì với vai trò hiện tại là Giám đốc bảo trì tại Công ty ABC. Tôi chịu trách nhiệm giám sát hoạt động hàng ngày của bộ phận bảo trì, bao gồm lập kế hoạch và giám sát tất cả nhân viên bảo trì. Tôi cũng đảm bảo rằng tất cả các quy trình an toàn đều được tuân thủ và mọi sửa chữa hoặc thay thế cần thiết đều được hoàn thành đúng thời gian và trong ngân sách. Ngoài ra, tôi thường xuyên xem xét các quy trình và thủ tục của chúng tôi để đảm bảo chúng được cập nhật với các tiêu chuẩn ngành. Mục tiêu của tôi luôn là tối đa hóa hiệu quả đồng thời giảm thiểu chi phí.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Mô tả cách tiếp cận của bạn để phát triển và thực hiện các kế hoạch bảo trì phòng ngừa.

1 câu trả lời

Bảo trì phòng ngừa là một phần quan trọng trong công việc của bất kỳ người quản lý bảo trì nào và nó đòi hỏi một bộ kỹ năng cụ thể. Người phỏng vấn muốn biết rằng bạn hiểu tầm quan trọng của việc bảo trì phòng ngừa cũng như biết cách tạo và thực hiện các kế hoạch giúp cơ sở hoạt động trơn tru. Họ muốn biết rằng bạn nhận thức được những rủi ro tiềm ẩn và cách giải quyết chúng.

Cách trả lời:

Nói về kinh nghiệm của bạn trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch bảo trì phòng ngừa. Nếu bạn có bất kỳ ví dụ cụ thể nào về các dự án thành công, hãy nhớ đề cập đến chúng. Ngoài ra, hãy thảo luận về cách bạn đã quản lý một nhóm trước đây—bạn sử dụng những kỹ thuật và chiến lược nào để đảm bảo mọi người đều đồng tình? Cuối cùng, giải thích cách bạn xử lý các vấn đề không mong muốn phát sinh trong quá trình thực hiện dự án và cách bạn giải quyết các rủi ro tiềm ẩn.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển và thực hiện các kế hoạch bảo trì phòng ngừa. Tôi hiểu tầm quan trọng của việc bảo trì theo lịch trình thường xuyên và cách nó có thể giảm thời gian ngừng hoạt động, nâng cao hiệu quả và kéo dài tuổi thọ của thiết bị. Với vai trò trước đây là người quản lý bảo trì, tôi đã phát triển và thực hiện thành công kế hoạch bảo trì phòng ngừa giúp giảm 30% chi phí sửa chữa khẩn cấp. Ngoài ra, tôi còn quản lý một nhóm kỹ thuật viên để đảm bảo họ được đào tạo bài bản về quy trình mới và tuân thủ lịch bảo trì thường xuyên. Cuối cùng, tôi giám sát tất cả các khía cạnh của chương trình để xác định những rủi ro tiềm ẩn và giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Làm thế nào để bạn đảm bảo rằng tất cả các quy trình an toàn đều được nhân viên bảo trì tuân thủ?

1 câu trả lời

An toàn là ưu tiên hàng đầu đối với bất kỳ nhân viên bảo trì nào. Người phỏng vấn muốn đảm bảo rằng bạn nhận thức được tầm quan trọng của các quy trình an toàn và bạn hiểu cách đảm bảo chúng được tuân thủ. Họ cũng muốn biết rằng bạn có sẵn kế hoạch để đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều tuân thủ các quy trình an toàn. Điều này có thể bao gồm các cuộc họp an toàn thường xuyên, đào tạo về an toàn và đánh giá an toàn.

Cách trả lời:

Bạn nên giải thích các bước bạn thực hiện để đảm bảo tuân thủ các quy trình an toàn. Điều này có thể bao gồm các cuộc họp và đào tạo thường xuyên về an toàn, tiến hành đánh giá an toàn, thiết lập hệ thống báo cáo bất kỳ vấn đề an toàn nào hoặc thực hiện các biện pháp khuyến khích an toàn cho nhân viên tuân theo các quy trình. Bạn cũng nên đề cập rằng bạn theo dõi tất cả hồ sơ và báo cáo an toàn để đảm bảo mọi người đều tuân theo các quy trình. Cuối cùng, bạn nên nhấn mạnh tầm quan trọng của sự an toàn và nó ảnh hưởng như thế nào đến không chỉ đội bảo trì mà còn toàn bộ tổ chức.

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Giải thích cách bạn xử lý tình huống khi một thiết bị bị trục trặc nhưng không có đủ thời gian hoặc nguồn lực để sửa chữa.

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì phải có khả năng suy nghĩ chín chắn để giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng và hiệu quả. Câu hỏi này là một cách để người phỏng vấn đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn và xem liệu bạn có khả năng suy nghĩ sáng tạo khi giải quyết vấn đề hay không. Họ cũng đang tìm hiểu cách bạn ưu tiên và quản lý các nhiệm vụ cạnh tranh, vì trong tình huống này, bạn có thể phải quyết định nhiệm vụ nào được ưu tiên và nhiệm vụ nào có thể chờ.

Cách trả lời:

Nói về trải nghiệm khắc phục sự cố của bạn và cách bạn tiếp cận tình huống đó. Giải thích rằng trước tiên bạn sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự cố và sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ tương ứng. Sau đó, bạn có thể thảo luận về các giải pháp tiềm năng như sửa lỗi tạm thời, nếu cần hoặc tìm giải pháp thay thế để giữ cho hoạt động diễn ra suôn sẻ trong khi chờ sửa chữa. Hãy nhớ nhấn mạnh bất kỳ bước chủ động nào bạn sẽ thực hiện để tránh những tình huống tương tự trong tương lai.

Ví dụ: “Nếu một thiết bị bị trục trặc và không có đủ thời gian hoặc nguồn lực để sửa chữa, trước tiên tôi sẽ đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự cố. Nếu sự cố nhỏ và có thể khắc phục được thì tôi sẽ ưu tiên hoàn thành các nhiệm vụ khác. Tuy nhiên, nếu sự cố nghiêm trọng hơn và gây rủi ro về an toàn hoặc có thể khiến hoạt động bị tạm dừng, tôi sẽ hành động ngay lập tức để tìm cách khắc phục hoặc giải pháp tạm thời nhằm giữ cho mọi thứ diễn ra suôn sẻ cho đến khi có thể triển khai giải pháp lâu dài. Tôi đã có kinh nghiệm khắc phục sự cố và giải quyết các vấn đề tương tự trước đây nên tôi tin rằng mình cũng có thể xử lý được tình huống này.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn có quen thuộc với các quy định và tiêu chuẩn mới nhất của ngành về hoạt động bảo trì không?

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì cần phải cập nhật các xu hướng, quy định và tiêu chuẩn mới nhất để giữ cho hoạt động của họ diễn ra suôn sẻ và an toàn. Người phỏng vấn có thể hỏi câu hỏi này để đảm bảo bạn hiểu tầm quan trọng của việc theo kịp những thay đổi trong ngành cũng như những hậu quả tiềm ẩn nếu không làm như vậy.

Cách trả lời:

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là nói về các bước bạn thực hiện để luôn cập nhật những thay đổi trong ngành. Ví dụ: bạn có thể đề cập rằng bạn đọc các tạp chí và tạp chí thương mại, tham dự các hội nghị và hội thảo hoặc nói chuyện với các đồng nghiệp trong lĩnh vực này. Bạn cũng có thể cung cấp các ví dụ cụ thể về cách bạn đã áp dụng kiến ​​thức của mình về các quy định và tiêu chuẩn để cải thiện sự an toàn hoặc hiệu quả trong các vai trò trước đây.

Ví dụ: “Có, tôi rất quen thuộc với các quy định và tiêu chuẩn mới nhất của ngành về hoạt động bảo trì. Với vai trò hiện tại là Giám đốc Bảo trì tại Tập đoàn XYZ, tôi thường xuyên đọc các tạp chí và tạp chí thương mại để cập nhật những thay đổi trong lĩnh vực này. Tôi cũng tham dự các hội nghị và hội thảo khi có thể và kết nối với các đồng nghiệp có vai trò tương tự. Tôi tin rằng việc nắm rõ thông tin là một phần thiết yếu của bất kỳ chương trình bảo trì thành công nào và tôi đảm bảo áp dụng kiến ​​thức của mình về các quy định và tiêu chuẩn mới để cải thiện sự an toàn hoặc hiệu quả bất cứ khi nào có thể.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn sử dụng chiến lược nào để ưu tiên các nhiệm vụ khi gặp phải nguồn lực hạn chế?

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì chịu trách nhiệm về nhiều nhiệm vụ và phải cân bằng giữa nhu cầu của công ty với nguồn lực hạn chế. Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá mức độ bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các nhiệm vụ và để hiểu cách bạn xử lý các tình huống khó khăn. Người phỏng vấn của bạn sẽ tìm kiếm những câu trả lời thể hiện khả năng suy nghĩ của bạn, đưa ra quyết định hợp lý và duy trì tổ chức dưới áp lực.

Cách trả lời:

Nói về các chiến lược bạn sử dụng để ưu tiên các nhiệm vụ khi gặp phải nguồn lực hạn chế. Ví dụ: bạn có thể nói về cách bạn đánh giá mức độ khẩn cấp của từng nhiệm vụ, xác định nhiệm vụ nào cần được chú ý ngay lập tức và sau đó lập kế hoạch hoàn thành chúng một cách hiệu quả. Bạn cũng có thể thảo luận về cách bạn quản lý các nhu cầu cạnh tranh về thời gian và nguồn lực của mình bằng cách sử dụng các kỹ thuật như ủy quyền hoặc thuê ngoài. Cuối cùng, hãy nhấn mạnh rằng bạn có thể duy trì tổ chức dưới áp lực trong khi vẫn đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.

Ví dụ: “Khi tôi phải đối mặt với nguồn lực hạn chế, bước đầu tiên của tôi là đánh giá mức độ khẩn cấp của từng nhiệm vụ và xác định nhiệm vụ nào cần được chú ý ngay lập tức. Từ đó, tôi lập kế hoạch để hoàn thành những nhiệm vụ này một cách hiệu quả. Tôi cũng quản lý các nhu cầu cạnh tranh về thời gian và nguồn lực của mình bằng cách ủy thác một số nhiệm vụ nhất định hoặc thuê ngoài khi thích hợp. Cuối cùng, tôi cố gắng duy trì tổ chức dưới áp lực trong khi vẫn đưa ra quyết định nhanh chóng và hiệu quả.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Đưa ra ví dụ về một dự án thành công mà bạn đã quản lý trước đây.

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì có trách nhiệm quản lý các dự án liên quan đến việc giữ tài sản hoặc tòa nhà trong tình trạng tốt. Câu hỏi này cho phép người phỏng vấn hiểu phạm vi kinh nghiệm trước đây của bạn và cách bạn xử lý các chi tiết quản lý dự án từ đầu đến cuối. Họ cũng đang tìm kiếm khả năng làm việc của bạn với những người khác, chẳng hạn như nhà thầu và nhà cung cấp, để đảm bảo dự án được hoàn thành đúng thời hạn và trong ngân sách.

Cách trả lời:

Cung cấp một ví dụ về một dự án bạn đã quản lý trong quá khứ. Giải thích chi tiết của dự án, chẳng hạn như thời gian và ngân sách. Nói về cách bạn làm việc với các nhà thầu hoặc nhà cung cấp để hoàn thành dự án đúng thời hạn và phù hợp với ngân sách. Thảo luận về bất kỳ thách thức nào phát sinh trong dự án và cách bạn vượt qua chúng. Cuối cùng, hãy nhớ nêu bật kết quả thành công của dự án và nó mang lại lợi ích như thế nào cho chủ nhân của bạn.

Ví dụ: “Trong vai trò trước đây của tôi là giám đốc bảo trì cho ABC Property Management, tôi chịu trách nhiệm quản lý việc cải tạo toàn bộ khu vực sảnh. Điều này bao gồm việc thay thảm và đồ nội thất, lắp đặt các thiết bị chiếu sáng mới và sơn lại tường. Tôi đã làm việc với một số nhà cung cấp để tìm nguồn nguyên liệu và điều phối lịch trình của họ để dự án có thể hoàn thành đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách. Bất chấp một số thách thức không lường trước được, chẳng hạn như xử lý các vấn đề về độ ẩm trong các hốc tường, dự án đã hoàn thành thành công và mang lại một không gian sảnh được cập nhật và hiện đại hóa.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn làm cách nào để cập nhật thông tin về các công nghệ và công cụ mới có thể cải thiện hiệu quả hoạt động bảo trì của chúng tôi?

1 câu trả lời

Các nhà quản lý bảo trì phải luôn cập nhật các công cụ và công nghệ mới nhất có thể giúp nâng cao hiệu quả hoạt động của họ. Họ phải có khả năng xác định các cơ hội cải tiến, bắt kịp các xu hướng mới nhất trong ngành và đảm bảo nhóm của họ được đào tạo bài bản về cách sử dụng bất kỳ công cụ mới nào. Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá khả năng cập nhật thông tin và chủ động của bạn trong việc đảm bảo hoạt động bảo trì của bạn diễn ra suôn sẻ nhất có thể.

Cách trả lời:

Để trả lời câu hỏi này, bạn nên giải thích các bước bạn thực hiện để luôn cập nhật thông tin về các công nghệ và công cụ mới. Bạn có thể đề cập rằng bạn đọc các ấn phẩm trong ngành, tham dự các triển lãm hoặc hội nghị thương mại có liên quan, tham gia các diễn đàn trực tuyến hoặc tham khảo ý kiến ​​​​của các chuyên gia bảo trì khác. Ngoài ra, bạn có thể thảo luận về bất kỳ quy trình nào bạn có để đào tạo nhóm của mình về các công cụ và công nghệ mới, chẳng hạn như tạo hướng dẫn từng bước hoặc cung cấp các bản trình diễn thực hành.

Ví dụ: “Tôi luôn cập nhật thông tin về các công nghệ và công cụ bảo trì mới nhất bằng cách đọc các ấn phẩm trong ngành, tham dự các triển lãm và hội nghị thương mại cũng như tham gia các diễn đàn trực tuyến. Ngoài ra, tôi có sẵn một quy trình để đào tạo nhóm của mình về bất kỳ công cụ hoặc công nghệ mới nào. Tôi tạo hướng dẫn từng bước và cung cấp các minh họa thực hành để đảm bảo rằng mọi người đều bắt kịp tốc độ và cảm thấy thoải mái với các công cụ và quy trình mới. Tôi cũng luôn sẵn sàng đón nhận các đề xuất từ ​​nhóm của mình và đảm bảo xem xét phản hồi của họ khi đưa ra quyết định về các công cụ và công nghệ mới.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn sử dụng chiến lược nào để động viên và gắn kết các thành viên trong nhóm của mình?

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì cần phải có kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ. Họ phải có khả năng động viên các thành viên trong nhóm của mình và đảm bảo mọi người cùng làm việc hướng tới cùng một mục tiêu. Người phỏng vấn muốn biết bạn sử dụng những chiến lược nào để làm điều này. Họ cũng muốn đảm bảo rằng bạn hiểu rõ tầm quan trọng của sự gắn kết của nhân viên và cách nó có thể giúp cải thiện hiệu suất chung của nhóm.

Cách trả lời:

Bạn sẽ có thể cung cấp các ví dụ cụ thể về cách bạn động viên và thu hút các thành viên trong nhóm của mình. Nói về các chiến lược bạn sử dụng để tạo môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ sáng kiến ​​nào bạn đã thực hiện trước đây và đã thành công trong việc thu hút nhân viên, chẳng hạn như các chương trình khen thưởng nhân viên hoặc hoạt động xây dựng nhóm. Hãy nhớ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giao tiếp và tôn trọng khi làm việc với các thành viên trong nhóm.

Ví dụ: “Tôi tin vào việc tạo ra một môi trường làm việc tích cực và thúc đẩy sự hợp tác giữa các thành viên trong nhóm. Tôi sử dụng nhiều chiến lược khác nhau để động viên và thu hút các thành viên trong nhóm của mình. Tôi đảm bảo giao tiếp rõ ràng và thường xuyên để mọi người cùng thống nhất. Tôi cũng đảm bảo ghi nhận thành tích của cá nhân và nhóm, cũng như đưa ra phản hồi và phê bình mang tính xây dựng khi cần thiết. Tôi cũng thích tổ chức các hoạt động và sự kiện xây dựng đội nhóm để các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn và làm việc cùng nhau một cách vui vẻ và hấp dẫn. Tôi tin vào việc tạo ra một môi trường tôn trọng và tin cậy và tôi cố gắng trở thành một nhà lãnh đạo làm gương.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Hãy kể cho tôi nghe về một lần bạn phải giải quyết một vấn đề phức tạp với một thiết bị.

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì có trách nhiệm đảm bảo hoạt động bình thường của thiết bị. Khi có sự cố xảy ra, họ cần có khả năng chẩn đoán vấn đề và tìm ra giải pháp nhanh chóng. Câu hỏi này sẽ cung cấp cho người phỏng vấn ý tưởng về cách bạn tiếp cận việc giải quyết vấn đề và cách bạn ưu tiên các nhiệm vụ để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai.

Cách trả lời:

Câu hỏi này được thiết kế để đánh giá khả năng của bạn trong việc khắc phục các sự cố phức tạp với thiết bị. Để trả lời câu hỏi này, bạn nên đưa ra ví dụ về thời điểm bạn phải khắc phục sự cố và giải thích các bước bạn đã thực hiện để xác định và giải quyết vấn đề đó. Hãy nhớ nhấn mạnh bất kỳ kỹ năng kỹ thuật nào bạn đã sử dụng để chẩn đoán vấn đề cũng như mọi nghiên cứu hoặc tài nguyên bổ sung mà bạn đã tham khảo để đưa ra giải pháp. Ngoài ra, hãy nhớ nêu bật bất kỳ thành công nào có được nhờ nỗ lực của bạn, chẳng hạn như tiết kiệm chi phí hoặc tăng hiệu quả.

Ví dụ: “Năm ngoái, tôi được giao nhiệm vụ khắc phục sự cố băng tải bị trục trặc trong nhà máy sản xuất của chúng tôi. Sau khi thực hiện một số nghiên cứu, tôi xác định được vấn đề là do động cơ bị lỗi và xác định số kiểu máy cụ thể. Sau đó, tôi liên hệ với nhà sản xuất để đặt mua một bộ phận thay thế, tôi đã lắp đặt và kiểm tra để đảm bảo nó hoạt động bình thường. Cuối cùng, tôi đã có thể đưa băng tải hoạt động trở lại trong vòng một ngày và tiết kiệm cho công ty hàng nghìn đô la chi phí ngừng hoạt động.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Chúng tôi muốn giảm thời gian ngừng hoạt động do vấn đề bảo trì. Bạn sẽ thực hiện những bước nào để đạt được mục tiêu này?

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì phải có khả năng tư duy và đưa ra các chiến lược để giảm thời gian ngừng hoạt động và giữ cho cơ sở hoạt động trơn tru. Câu hỏi này được thiết kế để kiểm tra kỹ năng giải quyết vấn đề của bạn và cho biết liệu bạn có cách tiếp cận chủ động trong quản lý bảo trì hay không.

Cách trả lời:

Bắt đầu bằng cách nói về tầm quan trọng của việc bảo trì phòng ngừa và cách nó có thể giúp giảm thời gian ngừng hoạt động. Sau đó, thảo luận về kinh nghiệm của bạn trong việc thiết lập lịch bảo trì phòng ngừa và triển khai nó ở các vai trò trước đây. Đảm bảo đề cập đến bất kỳ thành công nào bạn đã đạt được trong việc giảm thời gian ngừng hoạt động hoặc nâng cao hiệu quả nhờ bảo trì phòng ngừa. Cuối cùng, hãy nói về cách bạn sẽ sử dụng việc ra quyết định dựa trên dữ liệu để đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ bảo trì được hoàn thành đúng thời gian và hiệu quả nhất có thể.

Ví dụ: “Tôi tin rằng bảo trì phòng ngừa chủ động là chìa khóa để giảm thời gian ngừng hoạt động. Tôi có nhiều kinh nghiệm trong việc thiết lập và thực hiện lịch bảo trì phòng ngừa, điều này đã giúp giảm tới 15% thời gian ngừng hoạt động trong các vai trò trước đây của tôi. Tôi cũng có kinh nghiệm trong việc đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu, điều mà tôi tin là cần thiết để đảm bảo rằng tất cả các nhiệm vụ bảo trì được hoàn thành đúng thời gian và hiệu quả nhất có thể. Tôi sẽ sử dụng dữ liệu này để xác định mọi vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành vấn đề và thực hiện các bước để giải quyết chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tôi tự tin rằng với kinh nghiệm và kỹ năng của mình, tôi có thể giúp giảm đáng kể thời gian ngừng hoạt động trong vai trò này.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Mô tả kinh nghiệm của bạn về việc lập ngân sách và kiểm soát chi phí cho các hoạt động bảo trì.

1 câu trả lời

Người phỏng vấn đang tìm hiểu kinh nghiệm của bạn trong việc quản lý ngân sách, đảm bảo chi phí ở trong một giới hạn nhất định và quản lý khía cạnh tài chính của hoạt động bảo trì. Họ muốn đảm bảo rằng bạn có khả năng quản lý ngân sách và kiểm soát chi phí một cách hiệu quả để các hoạt động bảo trì diễn ra suôn sẻ và hiệu quả.

Cách trả lời:

Bạn nên giải thích kinh nghiệm của mình về việc lập ngân sách và kiểm soát chi phí cho các hoạt động bảo trì. Nói về những dự án cụ thể mà bạn đã quản lý, cách bạn có thể giảm chi phí hoặc bất kỳ thành công nào khác mà bạn đã đạt được trong lĩnh vực này. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ chương trình phần mềm nào bạn quen thuộc giúp bạn quản lý ngân sách và theo dõi chi phí. Đảm bảo nhấn mạnh khả năng của bạn trong việc duy trì một ngân sách nhất định trong khi vẫn đạt được kết quả thành công.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm quản lý ngân sách và kiểm soát chi phí cho hoạt động bảo trì. Tôi đã quản lý một số dự án mà tôi có thể giảm chi phí mà không làm giảm chất lượng hoặc hiệu quả. Tôi cũng quen thuộc với nhiều chương trình phần mềm lập ngân sách và theo dõi chi phí, chẳng hạn như QuickBooks và Microsoft Excel. Tôi tự tin rằng tôi có thể giúp hoạt động bảo trì của bạn nằm trong phạm vi ngân sách mà vẫn đạt được thành công.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn giải quyết những cuộc trò chuyện khó khăn với nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp như thế nào?

1 câu trả lời

Các nhà quản lý bảo trì thường sẽ phải làm việc với các nhà cung cấp và nhà cung cấp để đảm bảo bộ phận của họ hoạt động hiệu quả. Đây có thể là bất cứ điều gì từ việc thương lượng chi phí của dịch vụ hoặc sản phẩm cho đến giải quyết hậu quả của việc giao hàng kém. Điều quan trọng là người quản lý bảo trì phải có khả năng xử lý những cuộc trò chuyện này một cách chuyên nghiệp và hiệu quả vì nó phản ánh danh tiếng của công ty. Câu hỏi này được thiết kế để xác định xem bạn có thể xử lý những tương tác như vậy tốt đến mức nào.

Cách trả lời:

Chìa khóa để trả lời câu hỏi này là chứng minh rằng bạn có thể giữ bình tĩnh và chuyên nghiệp khi đối mặt với những cuộc trò chuyện khó khăn. Hãy nói về cách bạn xử lý những cuộc trò chuyện như vậy trước đây, nhấn mạnh khả năng giữ bình tĩnh và tập trung vào việc tìm ra giải pháp. Nếu bạn không có bất kỳ kinh nghiệm cá nhân nào về vấn đề này, hãy nói về cách bạn sẽ tiếp cận vấn đề - ví dụ: bằng cách lắng nghe cẩn thận, đặt câu hỏi để hiểu quan điểm của người khác và sau đó bình tĩnh giải thích quan điểm của bạn.

Ví dụ: “Khi đối mặt với những cuộc trò chuyện khó khăn với nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp, tôi luôn cố gắng giữ bình tĩnh và chuyên nghiệp. Tôi đảm bảo rằng tôi lắng nghe cẩn thận mối quan tâm của họ và đặt câu hỏi để hiểu đầy đủ về tình huống. Sau đó, tôi giải thích quan điểm của mình một cách rõ ràng và tôn trọng, đồng thời làm việc với nhà cung cấp hoặc nhà cung cấp để đi đến giải pháp đáp ứng nhu cầu của cả hai chúng tôi. Trước đây, tôi đã đàm phán thành công về giá cả và thời gian giao hàng tốt hơn với các nhà cung cấp và tôi tin tưởng rằng mình có thể làm được điều tương tự cho tổ chức của bạn.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn sử dụng chiến lược nào để xác định các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng?

1 câu trả lời

Người quản lý bảo trì cần phải chủ động trong công việc, xác định và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng gây ra vấn đề thực sự. Người phỏng vấn đang tìm kiếm bằng chứng cho thấy bạn có thể suy nghĩ trước và lập kế hoạch cho các vấn đề tiềm ẩn cũng như phát triển các chiến lược để ngăn ngừa các vấn đề trong tương lai. Họ cũng muốn biết bạn có thể làm việc với nhóm để đảm bảo mọi người đều thống nhất khi nói đến bảo trì và sửa chữa.

Cách trả lời:

Câu trả lời của bạn nên bao gồm các chiến lược bạn đã sử dụng trước đây để xác định các vấn đề tiềm ẩn cũng như cách bạn cộng tác với các thành viên khác trong nhóm. Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ biện pháp bảo trì phòng ngừa nào mà bạn đã thực hiện và thảo luận về cách tiếp cận của bạn để đánh giá thiết bị một cách thường xuyên. Ngoài ra, đừng quên giải thích cách bạn sử dụng dữ liệu và phân tích để đưa ra quyết định của mình.

Ví dụ: “Với vai trò hiện tại là người quản lý bảo trì, tôi sử dụng một số chiến lược để xác định và giải quyết các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng trở thành vấn đề nghiêm trọng. Tôi luôn bắt đầu bằng việc tiến hành kiểm tra kỹ lưỡng các thiết bị và cơ sở vật chất để tìm bất kỳ dấu hiệu hao mòn nào. Tôi cũng sử dụng dữ liệu và phân tích để theo dõi hiệu suất và xác định bất kỳ lĩnh vực nào cần quan tâm. Ngoài ra, tôi đã triển khai chương trình bảo trì phòng ngừa để đảm bảo rằng tất cả thiết bị đều được bảo trì đúng cách và mọi vấn đề tiềm ẩn đều được giải quyết nhanh chóng. Cuối cùng, tôi hợp tác chặt chẽ với nhóm của mình để đảm bảo rằng mọi người đều biết về mọi vấn đề tiềm ẩn và đang thực hiện các bước cần thiết để giải quyết chúng.”

Trưởng Phòng Bảo Trì được hỏi... 17/01/2024

Bạn có kinh nghiệm làm việc với các vật liệu hoặc hóa chất nguy hiểm không?

1 câu trả lời

Công việc của người quản lý bảo trì thường liên quan đến việc làm việc với các vật liệu và hóa chất độc hại, chẳng hạn như sản phẩm tẩy rửa, chất bôi trơn và các chất nguy hiểm tiềm tàng khác. Câu hỏi này được thiết kế để đảm bảo rằng ứng viên nhận thức được những mối nguy hiểm tiềm ẩn và có sẵn các quy trình an toàn thích hợp để bảo vệ họ và nhân viên của họ. Nó cũng cho thấy rằng ứng viên có hiểu biết về các vật liệu và hóa chất mà họ có thể làm việc trong công việc.

Cách trả lời:

Cách tốt nhất để trả lời câu hỏi này là cung cấp ví dụ về các vật liệu và hóa chất nguy hiểm cụ thể mà bạn đã từng làm việc trước đây. Bạn cũng có thể giải thích bất kỳ quy trình an toàn nào bạn đã triển khai hoặc đào tạo cho nhân viên của mình có liên quan đến việc làm việc với các vật liệu và hóa chất nguy hiểm. Hãy nhớ đề cập đến bất kỳ chứng chỉ hoặc khóa đào tạo nào bạn đã nhận được, chẳng hạn như chứng chỉ OSHA.

Ví dụ: “Tôi có nhiều kinh nghiệm làm việc với các vật liệu và hóa chất nguy hiểm. Với vai trò trước đây là người quản lý bảo trì, tôi chịu trách nhiệm đào tạo nhân viên về các quy trình an toàn thích hợp khi làm việc với các vật liệu và hóa chất nguy hiểm. Tôi cũng thực hiện các quy trình an toàn để đảm bảo rằng tất cả nhân viên đều tuân theo các nguyên tắc an toàn cần thiết. Tôi cũng có chứng chỉ OSHA và hiểu rõ các quy định khi làm việc với các vật liệu và hóa chất nguy hiểm.”

Xem câu hỏi phỏng vấn cho các công việc tương tự