Câu hỏi phỏng vấn Nhân viên Kỹ thuật bảo dưỡng
Ngành kỹ thuật là một trong những ngành nghề được nhiều người quan tâm. Đây là một nghề nghiệp thú vị với mức thu nhập hấp dẫn, mang lại nhiều trải nghiệm thực tế, song cũng không ít áp lực. Dưới đây là những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng thường gặp.
Các câu hỏi phỏng vấn chung chung cho vị trí nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng
Theo bạn, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng là gì ?
Nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng là người chịu trách nhiệm các loại máy móc, thiết bị làm việc và các loại tài sản khác của công ty, doanh nghiệp. Họ sẽ cần kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa chúng. nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng có trách nhiệm trong việc đảm bảo cho máy móc, trang thiết bị và các tài sản khác tại nhà hàng, khách sạn trong tình trạng ổn định, có hiệu suất cao để giảm thiểu chi phí vận hành (sửa chữa, thay mới) cho công ty, doanh nghiệp,...
Vì sao bạn muốn trở thành nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng?
Nhà tuyển dụng đang muốn tìm hiểu về sở thích, năng lực cá nhân của bạn. Qua đó, họ có thể thấy bạn thực sự đam mê công việc này hay không. Bởi vì nếu bạn có tố chất phù hợp với nghề thì công việc sẽ thuận lợi hơn và gắn bó với công ty lâu hơn.
Sự đam mê của bạn về công việc ứng tuyển sẽ được thể hiện thông qua đây
Tham khảo cách trả lời dành cho bạn: “Mục tiêu của tôi là phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật bảo dưỡng. Tôi đã nhận thấy rằng vị trí nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng là một cơ hội tuyệt vời để học hỏi và phát triển kỹ năng của mình. Tôi tin rằng tại vị trí này, tôi sẽ có cơ hội trải nghiệm nhiều điều mới nâng cao giá trị bản thân và cộng đồng. Tôi đam mê và muốn thử thách bản thân trong môi trường phát triển năng động như vậy, và tôi tin rằng trung tâm của bạn sẽ là nơi thúc đẩy sự phát triển và thành công cá nhân của tôi.”
Nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng làm công việc gì?
Để trở thành một nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng giỏi, bạn phải biết công việc này cần phải làm gì mỗi ngày. Câu hỏi trên giúp nhà tuyển dụng kiểm tra xem liệu bạn đã tìm hiểu kỹ về ngành nghề này hay chưa.
Hãy trả lời một cách ngắn gọn và súc tích, ví dụ như:
“Với trọng trách đảm nhận việc tăng doanh thu của tổ chức, một nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng sẽ đảm nhận những công việc chính sau đây.”
Cụ thể nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng làm các công việc sau đây:
Lên kế hoạch bảo trì - bảo dưỡng
Một trong những nhiệm vụ quan trọng của nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng là lập kế hoạch bảo trì - bảo dưỡng. Công việc này được lên kế hoạch định kỳ với mục đích bảo đảm các thiết bị, máy móc nơi mình làm việc được bảo trì theo đúng kế hoạch, đảm bảo an toàn lao động, an toàn phòng cháy chữa cháy tại nơi làm việc.
Sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng
nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng phải thường xuyên kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị, máy móc tại nơi làm việc. Họ còn là người tiếp nhận các phản hồi, thông báo về lỗi máy móc, lỗi thiết bị từ các bộ phận, từ đó lên phương án xử lý và tiến hành sửa chữa, giải quyết những lỗi đó một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất.
Ngoài nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng còn có nhiệm vụ tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc máy móc, thiết bị hư hỏng và lên các phương án phòng ngừa, khắc phục. nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng thường phải thực hiện việc bảo trì, bảo dưỡng các máy móc, thiết bị theo định kỳ, các đầu công việc bao gồm vệ sinh máy móc, bơm dầu mỡ, thay mới các linh kiện hư hỏng,...
Hỗ trợ lắp đặt thiết bị
Bên cạnh những đầu công việc chính như sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng còn thực hiện việc hỗ trợ nhân viên các bộ phận lắp đặt, vận hành thử các thiết bị, máy móc nơi mình làm việc. Họ có trách nhiệm theo dõi, giám sát quá trình lắp đặt những thiết bị, máy móc mới để nắm được tình hình, tình trạng vận hành của thiết bị đó, giúp việc quản lý và bảo trì thiết bị sát sao và hiệu quả hơn.
Thực hiện một số công việc khác
Bên cạnh các công việc kỹ thuật, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng cũng có trách nhiệm lập hồ sơ quản lý hệ thống máy móc, thiết bị mà mình chịu trách nhiệm tại nơi làm việc. Bên cạnh đó, công việc của nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng còn bao gồm hướng dẫn và giúp đỡ những nhân viên mới làm quen với công việc. Họ còn cần tham gia các khóa bồi dưỡng, đào tạo nâng cao nghiệp vụ, tay nghề và năng lực làm việc. Ngoài ra, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng nên chủ động đề xuất những giải pháp sáng tạo, nâng cao hiệu quả công việc, phối hợp với những chuyên gia khác trong quá trình sửa chữa.
Bộ câu hỏi phỏng vấn về thông tin cá nhân
Bạn hãy giới thiệu sơ lược về bản thân?
Giới thiệu thông tin cơ bản của bản thân là một trong những câu hỏi mở đầu của buổi phỏng vấn. Qua đây, nhà tuyển dụng vừa biết được thông tin về bạn cũng như dễ trò chuyện trong những câu hỏi tiếp theo. Bạn hãy trả lời với sự tự tin, lời nói rõ ràng để lấy được thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.
Bạn hãy nói sơ lược về thông tin cá nhân như tên, tuổi để xưng hô cho thuận tiện. Tiếp theo bạn nên giới thiệu thông tin về bằng cấp, trường học hay các khóa đào tạo mình đã học. Bạn hãy chú trọng nói những kỹ năng mà bạn có đối với một nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng .
Điểm mạnh của bạn là gì? Lý do doanh nghiệp nên chọn bạn?
Nhà tuyển dụng muốn chắc chắn rằng bạn thật sự tự tin về những ưu điểm của mình hiện có. Vì vậy bạn hãy trả lời rõ ràng, dõng dạc nhưng cũng đừng nhắc lại tất cả những điều đã ghi trong CV. Bạn có thể kể thêm các điểm mạnh của mình hay đặt chúng vào tình huống cụ thể nhằm minh họa rõ ràng ưu điểm đó. Nhà tuyển dụng sẽ có cái nhìn sâu hơn về những lợi thế của bạn đấy.
Câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng về chuyên môn
Đây là phần quan trọng giúp các nhà tuyển dụng đánh giá được năng lực, trình độ và mức hiểu biết của bạn đối với ngành quản lý như thế nào; đồng thời, cũng quyết định bạn có đủ tiêu chuẩn và phù hợp với vị trí này hay không. Dưới đây là những kinh nghiệm cụ thể mà bạn có thể tham khảo trước khi đi phỏng vấn:
Các loại hình bảo trì bảo dưỡng phổ biến trong sản xuất gồm những loại nào ?
Bảo trì phản ứng / không kế hoạch
Bảo trì phản ứng / không kế hoạch (Reactive / Unplanned Maintenance) là quy trình bảo trì chỉ diễn ra khi máy móc gặp sự cố, sau đó các nhà quản lý mới bắt đầu thực hiện phương pháp sửa chữa, thay thế phụ tùng, vật liệu, nhân công và thiết bị. Quy trình bảo trì này tiềm ẩn nhiều rủi ro, không chỉ khiến quá trình sản xuất bị trì trệ mà còn khiến độ bền thiết bị giảm và chất lượng đầu ra xuống cấp.
Có 2 loại hình bảo trì bị động có thể kể đến như:
Bảo trì sửa chữa (Corrective Maintenance): Còn được gọi là bảo trì khắc phục, là phương pháp bảo trì được thực hiện khi có vấn đề, hỏng hóc, sự cố xảy ra. Bảo trì sửa chữa thường bao gồm các nhiệm vụ như tháo gỡ, điều chỉnh, sửa chữa, thay thế và sắp xếp lại các bộ phận, thiết bị, dây chuyền máy móc,…với mục tiêu chính là đưa các hệ thống sản xuất trở lại hoạt động bình thường càng nhanh càng tốt.
Bảo trì khẩn cấp (Emergency Maintenance): Còn được gọi là bảo trì sự cố (Breakdown Maintenance) là bảo trì cần thiết khi một tài sản & thiết bị bị hỏng hóc hoặc thay đổi tình trạng bất ngờ dẫn đến rủi ro cho việc vận hành thiết bị hoặc có thể gây ra downtime (thời gian chết) nghiêm trọng cho sản xuất. Nhìn chung, lợi ích của việc bảo trì phản ứng / không kế hoạch có thể kể đến như:
- Giảm chi phí bảo trì hàng tháng.
- Giảm thời gian quản lý bảo trì.
- Tập trung vào các yếu tố không quan trọng.
- Quy trình bảo trì đơn giản hơn
Tuy nhiên, các phương pháp bảo trì bị động này dần trở nên lỗi thời trong thời đại công nghiệp 4.0, khi tạo nên những rủi ro như:
- Downtime (thời gian chết) trong sản xuất: bảo trì bị động gây gián đoạn và trì trệ các hoạt động trong nhà máy, làm giảm năng suất, chất lượng sản xuất và ảnh hưởng đến các cam kết giao hàng.
- Tốn thời gian và chi phí khắc phục sự cố: một số chi phí có thể kể đến như phí bảo hiểm cho việc vận chuyển phụ tùng khẩn cấp, chi phí thuê ngoài bảo trì và hỗ trợ ngoài giờ, các chi phí gián tiếp như bồi thường cho sự chậm trễ đơn hàng, chi phí năng lượng sửa chữa bảo trì,… Các vấn đề này cũng khiến doanh nghiệp mất thời gian khắc phục sự cố
Ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị máy móc do chạy trong tình trạng kém tối ưu và dẫn đến hỏng hóc, có thể mau xuống cấp hoặc ảnh hưởng đến chất lượng sản xuất. Ngoài ra việc không tìm ra nguyên nhân gốc rễ có thể dẫn đến tiếp tục hỏng hóc trong tương lai
Bảo trì chủ động / có kế hoạch: Bảo trì chủ động / có kế hoạch (Proactive / Planned Maintenance) là một phương pháp cung cấp cách tiếp cận chủ động cho phép kiểm soát tình trạng và phát hiện những bất thường trong hoạt động của các thiết bị có thể xảy ra trước khi dẫn đến hỏng hóc. Những loại hình bảo trì phổ biến có thể kể đến như:
Bảo trì phòng ngừa (Preventive Maintenance)
Hay còn gọi bảo trì định kỳ – cách bảo trì chủ động duy trì tình trạng của thiết bị – ngăn ngừa hư hỏng, kiểm tra định kỳ hoặc chẩn đoán tình trạng thiết bị, để đo lường tình trạng hư hỏng. Đây thường là các quy trình được đào tạo ngay từ ban đầu cho các nhân viên bảo trì, ví dụ làm sạch máy, tra dầu, kiểm tra tắc nghẽn…Mục đích của bảo trì phòng ngừa chính là giảm xác suất, tần số xảy ra hư hỏng, sự cố làm gián đoạn sản xuất cũng như đưa ra các thông tin cần thiết cho việc lên kế hoạch bảo trì hiệu quả.
Bảo trì phòng ngừa phụ thuộc rất nhiều vào việc lên kế hoạch, lịch trình hiệu quả. Ngày nay, các tổ chức thực hiện bảo trì phòng ngừa còn thu thập & phân tích các dữ liệu, lịch sử hoạt động sản xuất để chủ động quản lý và lên các kế hoạch bảo trì cụ thể. Các phần mềm quản trị sản xuất như CMMS, MES,.. có thể được sử dụng để nâng cao hiệu quả việc lên kế hoạch và quản lý nhiệm vụ bảo trì.
Bảo trì dự đoán (Predictive Maintenance): Là quy trình bảo trì chủ động dựa trên việc đánh giá quá trình và dữ liệu máy móc thu thập được, sử dụng để xác định tình trạng của các thiết bị máy móc đang vận hành nhằm dự đoán khi nào cần tiến hành bảo trì, giúp tiết kiệm thời gian và các chi phí liên quan, do đó đây được xem là một phương pháp lý tưởng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn
Cũng giống như bảo trì phòng ngừa, bảo trì dự đoán sẽ trở nên hiệu quả hơn bằng việc thu thập và phân tích các dữ liệu bảo trì & sản xuất. Bên cạnh đó, việc sử dụng các hệ thống quản lý bảo trì bảo dưỡng tự động như CMMS giúp các kỹ thuật viên nắm được trạng thái các sự cố, hỏng hóc, hoạt động cũng như thực hiện phân tích dữ liệu để giúp các tổ chức xác định nhiệm vụ bảo trì nào cần triển khai.
Quy trình bảo trì, bảo dưỡng thiết bị máy móc gồm những bước nào ?
– Lập kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng định kỳ: thiết lập kế hoạch bảo dưỡng định kỳ cho từng loại máy móc theo quy định của nhà sản xuất.
– Đề xuất bảo trì, bảo dưỡng: xác nhận hư hỏng của thiết bị, tình trạng và mức độ. Từ đó nhân viên kỹ thuật sẽ làm đề xuất bảo trì sớm để đảm bảo máy móc hoạt động ổn định.
– Xác nhận thông tin và phê duyệt: phòng hành chính nhân sự tiếp nhận đề xuất từ phòng kỹ thuật. Sau đó tiến hành xem xét, xác nhận thông tin và phê duyệt căn cứ tính trên hợp lý, độ tin cậy.
– Tiến hành bảo trì, bảo dưỡng: sau khi đề xuất được phê duyệt, bộ phận kỹ thuật sẽ liên hệ nhà cung cấp hoặc bố trí nhân lực tiến hành bảo trì, bảo dưỡng.
– Kiểm tra và nghiệm thu: phòng hành chính nhân sự và kỹ thuật tiến hành giám sát tiến độ quá trình bảo trì, bảo dưỡng thiết bị. Sau đó, phòng hành chính sẽ thực hiện lập biên bản nghiệm thu và ghi nhận kết quả.
– Tổng hợp, lưu trữ hồ sơ theo dõi: căn cứ dựa trên biên bản nghiệm thu, phòng hành chính nhân sự sẽ tổng hợp số liệu và ghi chép vào sổ theo dõi.
Kinh nghiệm “đậu” phỏng vấn vị trí nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng
Với những gói công việc cũng như những kỹ năng cần thiết của một nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng như trên, vậy ai sẽ thật sự phù hợp với công việc này?
Có thể nói, nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng có yêu cầu cao về bằng cấp và đào tạo đúng chuyên ngành. Tuy thế, họ vẫn cần phải sở hữu những tố chất dưới đây để dễ dàng thực hiện công việc này, đó là:
- Năng động, sáng tạo.
- Có khả năng tổ chức, sắp xếp công việc ổn thỏa.
- Sức khỏe ổn định.
- Người thích giao tiếp, làm việc với con người.
- Cẩn trọng, chi tiết; song cũng cần cái nhìn bao quát.
- Là người nhạy cảm trước những rủi ro tiềm tàng.
Để buổi phỏng vấn diễn ra suôn sẻ và nắm chắc phần thành công, bạn cần chú trọng thêm các yếu tố:
Về trang phục
Khi đi phỏng vấn, bạn nên lựa chọn những loại trang phục lịch sự, nhã nhặn phù hợp với môi trường để dễ dàng tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng hơn:
- Nữ: Mặc quần âu hoặc chân váy dài tối màu, phối cùng áo sơ mi các màu nhã nhặn, hạn chế các màu quá sặc sỡ, nổi bật.
- Nam: Đối với nam ứng viên, bạn có thể lựa chọn mặc quần âu tối màu phối với áo sơ mi màu trung tính. Bên cạnh đó, ứng viên có thể lựa chọn đi giày da để tạo sự chuyên nghiệp, lịch sự và tóc nên được tạo kiểu gọn gàng.
Kinh nghiệm về tác phong
Nên đến sớm 10 - 15 phút, để tránh trường hợp xảy ra các sự cố trên đường hay sự cố về trang phục. Những nhà tuyển dụng cũng thích những người đến sớm và có chuẩn bị tốt.
Tác phong chuyên nghiệp, giữ bản thân ở trạng thái bình tĩnh, lắng nghe câu hỏi phỏng vấn và lời lưu loát, rõ ràng. Hạn chế nói lắp, trả lời không rõ ràng, thiếu logic, mạch lạc
Định hình rõ câu hỏi và vấn đề
Trong buổi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng sẽ có rất nhiều câu hỏi được đưa ra. Do vậy để tránh tình trạng trả lời sai/nhầm nội dung câu hỏi, trả lời ấp úng, ngắt quãng,... bạn nên chuẩn bị trước những câu hỏi có thể gặp phải và đưa ra câu trả lời cho chúng.
Để tự tin hơn trong buổi phỏng vấn, bạn có thể liệt kê các câu hỏi và câu trả lời, sau đó học thuộc. Đồng thời, luôn giữ tâm thế bình tĩnh, phong thái tự tin, sẵn sàng đón nhận bất cứ câu hỏi phỏng vấn “khó nhằn” nào.
Được mệnh ra là một nghề “siêu hot” và cớ mức lương “khủng”, nhưng thực sự, nghề nhân viên kỹ thuật bảo dưỡng như thế nào, có "hào nhoáng" như vẻ bề ngoài hay không?
Câu hỏi phỏng vấn
Bạn có kinh nghiệm làm những loại nhiệm vụ bảo trì nào nhất?
↳
Ví dụ: “Trong suốt sự nghiệp kỹ thuật viên bảo trì của mình, tôi đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong nhiều loại nhiệm vụ bảo trì khác nhau. Một lĩnh vực mà tôi nổi trội là bảo trì phòng ngừa trên hệ thống HVAC, bao gồm kiểm tra và làm sạch các bộ phận, thay bộ lọc và bôi trơn các bộ phận chuyển động để đảm bảo hiệu suất và tiết kiệm năng lượng tối ưu.
Một lĩnh vực chuyên môn khác của tôi là bảo trì điện, chẳng hạn như khắc phục sự cố và sửa chữa hệ thống dây điện bị lỗi, thay thế ổ cắm hoặc công tắc bị hỏng và thực hiện kiểm tra định kỳ trên các bảng điện để xác định các vấn đề tiềm ẩn trước khi chúng leo thang. Sự quen thuộc của tôi với những công việc này đã cho phép tôi duy trì hiệu quả sự an toàn và chức năng của các cơ sở mà tôi đã làm việc đồng thời giảm thiểu thời gian ngừng hoạt động và chi phí sửa chữa.”
Bạn có thể mô tả trải nghiệm của mình khi làm việc với hệ thống HVAC không?
Bạn có quen với việc đi dây điện và xử lý sự cố không? Nếu vậy, xin vui lòng cung cấp một ví dụ.
Bạn đã bao giờ phải sửa chữa một vấn đề về hệ thống ống nước chưa? Mô tả tình huống và cách bạn giải quyết nó.
Kinh nghiệm của bạn với các chương trình bảo trì phòng ngừa là gì?
Bạn ưu tiên các yêu cầu bảo trì như thế nào khi có nhiều vấn đề phát sinh cùng lúc?
Bạn có bất kỳ chứng chỉ nào liên quan đến công việc bảo trì, chẳng hạn như chứng chỉ OSHA hoặc EPA không?
Bạn có cảm thấy thoải mái khi làm việc trên thang hoặc trong không gian chật hẹp không?
Hãy mô tả thời điểm bạn phải khắc phục một sự cố máy móc phức tạp.
Bạn thực hiện các biện pháp phòng ngừa an toàn nào khi thực hiện nhiệm vụ bảo trì?
Bạn đã từng làm việc với hệ thống quản lý bảo trì máy tính (CMMS) chưa?
Bạn có thể giải thích sự khác biệt giữa hệ thống điện một pha và ba pha được không?
Kinh nghiệm của bạn với việc sửa chữa đồ mộc và vách thạch cao là gì?
Bạn xử lý các tình huống bảo trì khẩn cấp ngoài giờ làm việc thông thường như thế nào?
Mô tả kinh nghiệm bảo trì và sửa chữa thiết bị nhà bếp thương mại của bạn.