1. Teamwork là gì?
Teamwork hay còn gọi là làm việc nhóm. Chỉ quá trình phối kết hợp, tương tác, cộng tác giữa hai hay nhiều người trong cùng một tổ chức. Bằng cách chia công việc chung thành những phần việc nhỏ hơn, mỗi người sẽ được phân công nhiệm vụ đúng với chuyên môn hoặc thế mạnh của bản thân để cùng hoàn thành công việc nhanh chóng, đạt hiệu quả cao. Những thành viên của một Teamwork thường có chung chuyên môn.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Vai trò của teamwork
- Là cách tốt nhất để nhiều cá nhân cùng đạt đến một mục đích mà một mình không thực hiện được.
- Sự chuyên môn hóa trong quy trình công việc để tạo nên một “sản phẩm” hoàn hảo trong thời gian ngắn nhất.
- Một trong các yêu cầu cần thiết trong các thông báo tuyển dụng của các công ty lớn nhỏ và tập đoàn đa quốc gia.
- Được ứng dụng phổ biến trong quản trị nhân sự hiện đại.
3. Những lợi ích và ý nghĩa của việc teamwork
Cải thiện kỹ năng giao tiếp giữa các thành viên.
- Làm việc nhóm chính là lúc các thành viên trong doanh nghiệp phải giao tiếp với nhau. Đây là lúc mọi người đưa ra những ý tưởng mới lạ, ý kiến hay phục vụ cho công việc chung. Đây cũng là lúc các thành viên có cơ hội được giao tiếp với nhiều người, được trình bày ý kiến trước đám đông giúp cải thiện và rèn luyện kỹ năng giao tiếp.
- Nếu thường xuyên tham gia làm việc nhóm bạn sẽ hình thành được kỹ năng phản biện khi các đồng nghiệp đưa ra ý kiến. Làm việc nhóm thường xuyên cũng là cách giúp bạn rèn luyện được nghiệp vụ và nâng cao kỹ năng giao tiếp mỗi ngày.
- Ngoài ra kỹ năng này cũng giúp bạn gắn kết được với các thành viên trong nhóm, từ đó chia sẻ, giúp đỡ nhau trong công việc và cuộc sống.
Giải quyết vấn đề và tăng năng suất công việc
- Một trong những lợi ích lớn nhất của làm việc nhóm là giải quyết được vấn đề một - cách hiệu quả và tăng năng suất công việc.
- Trong quá trình làm việc nhóm sẽ giúp bạn tăng nguồn cảm hứng và các ý tưởng sáng tạo được tạo ra từ kết quả của việc thảo luận nhóm. Nhiều ý kiến góp lại sẽ giúp các thành viên trong nhóm cùng nhau góp ý, cùng nhau chỉnh sửa và cuối cùng sẽ giải quyết được vấn đề, tăng được hiệu quả làm việc hơn.
Đọc thêm: Vì sao Teamwork không hiệu quả? 5 Nguyên nhân chính giảm hiệu quả làm việc nhóm
Thúc đẩy sự sáng tạo và đưa ra quyết định đúng đắn
- Làm việc nhóm là cùng nhau chia sẻ trách nhiệm, cùng nhau tạo ra nguồn cảm hứng và các ý tưởng sáng tạo hầu hết đều được tạo ra từ kết quả của các cuộc làm việc nhóm.
- Ý tưởng từ cá nhân chỉ là viên ngọc thô nhưng nếu có sự góp ý, mài giũa từ nhiều thành viên thì nó sẽ trở thành một viên ngọc sáng.
- Cũng trong buổi làm việc nhóm bạn sẽ đưa ra được các ý kiến rồi nhiều người cùng thảo luận sau đó sẽ đưa ra được kết quả cuối cùng. Làm việc nhóm cũng sẽ giúp doanh nghiệp loại bỏ được những quyết định sai lầm từ đó đúc kết ra được quyết định đúng đắn có sự đóng góp của nhiều người.
Rèn tính kỷ luật
- Khi làm việc trong một tập thể, một nhóm bạn sẽ không thể làm theo ý mình mà phải tuân theo quy định chung của nhóm. Đây cũng chính là một trong những lợi ích tuyệt vời của làm việc nhóm.
- Làm việc nhóm bạn sẽ phải hoạt động một cách có tổ chức, có kỷ luật và điều duy nhất bạn phải làm đó là tuân theo. Bạn sẽ phải chấp nhận sự khác biệt và tôn trọng các thành viên.
- Một nhóm hoạt động có tính kỷ luật thì công việc sẽ hoàn thành một cách hiệu quả hơn.
4. Giai đoạn hình thành và phát triển của teamwork
Teamwork có 4 giai đoạn hình thành & phát triển là.
Hình thành
Các cá nhân rời rạc hình thành nhóm làm việc, khởi đầu của quan hệ tình cảm xã hội Tâm lý thường thấy là háo hức, kỳ vọng, nghi ngờ, lo âu…
Sóng gió
Theo tâm lý học quản lí, giai đoạn này giống như thời dậy thì của một con người. Cá nhân nào có hành vi không thể chấp nhận được phải bị đào thải chính trong giai đoạn này. Triển khai công việc một cách chậm chạp, đầy trắc trở. Các cá nhân bộc lộ tính cách, thói quen, sở thích và bắt đầu va chạm mạnh với nhau. Mâu thuẫn nảy sinh có thể dẫn tới xung đột, đe dọa sự đổ vỡ của nhóm. Mức độ không hài lòng tăng dần, cảm giác bất mãn tăng lên.
Chuẩn hóa
Dàn xếp mâu thuẫn và giải quyết vấn đề còn tồn tại. Ổn định quan hệ cá nhân và đồng đội, hình thành và hoàn thiện tiêu chuẩn của nhóm. Sự chân thành, tin tưởng trở nên rõ nét hơn.
Thể hiện
Đây là giai đoạn phát triển cao nhất của teamwork. Tin tưởng, hòa nhập, gắn kết mạnh mẽ. Sự háo hức và sự hợp tác cao. Cảm giác trưởng thành thực thụ ở tất cả các thành viên của nhóm.
Đọc thêm: Teamwork là gì? 8 Ý nghĩa khi làm việc nhóm
5. Kỹ năng teamwork hiệu quả
- Nâng cao kỹ năng tổ chức công việc
- Có trách nhiệm với công việc
- Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác
- Khuyến khích phát triển cá nhân
- Tạo sự gắn kết trong môi trường làm việc
- Thái độ và quan điểm về sự hợp tác
- Chưa thấu hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân
- Năng lực lãnh đạo của người trưởng nhóm
Trên đây 1900 - tin tức việc làm đã tổng hợp những kiến thức cần biết về Teamwork. Hi vọng với những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp các bạn trẻ có những định hướng nghề nghiệp phù hợp. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đừng quên cập nhập các thông tin về nghề nghiệp khác trên 1900 nhé!
Được cập nhật 09/04/2024
226 lượt xem