Tư duy CEO: Cách quản trị doanh nghiệp hiệu quả từ gốc

Trong bối cảnh thị trường biến động không ngừng, CEO không chỉ cần tầm nhìn chiến lược mà còn phải nắm vững nghệ thuật quản trị toàn diện. Bài viết 1900.com.vn sẽ cung cấp những nguyên tắc cốt lõi và giải pháp thực tiễn giúp CEO xây dựng hệ thống vận hành linh hoạt, tối ưu nguồn lực và dẫn dắt doanh nghiệp phát triển bền vững.

1. Quản trị doanh nghiệp là gì?

Quản trị doanh nghiệp là một khái niệm dùng để chỉ quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát tất cả các hoạt động của công ty với mục đích tạo ra kết quả tốt nhất. Lĩnh vực quản trị đóng vai trò rất quan trọng trong quản lý tổ chức và ảnh hướng lớn đến sự phát triển và thành công của một doanh nghiệp.

Quản trị doanh nghiệp bao hàm nhiều khía cạnh liên quan đến kinh doanh, bao gồm:

  • Lập kế hoạch (Planning): Đây là quá trình xác định mục tiêu, đánh giá nguồn lực nội bộ, phân tích thị trường và các hoạt động cần thực hiện để đạt được mục tiêu đó. Quá trình lập kế hoạch đòi hỏi nhà quản trị doanh nghiệp có tư duy logic, óc phán đoán và khả năng sáng tạo.
  • Tổ chức (Organizing): Đây là quá trình thiết kế và xây dựng cơ cấu tổ chức phù hợp điều kiện thực tế và chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Mục đích của quá trình này là xác định vai trò và quyền hạn của mỗi vị trí nhân sự, tối ưu bộ máy vận hành để đạt được mục tiêu chung một cách hiệu quả.
  • Điều hành (Leading): Quá trình điều hành liên quan đến việc chỉ huy và dẫn dắt đội ngũ nhân viên theo chủ trương và định hướng của doanh nghiệp. Mục đích của quá trình điều hành là đảm bảo nhân viên hoàn thành nhiệm vụ đúng tiến độ và đạt hiệu suất như mong đợi.
  • Kiểm soát (Controlling): Đây là quá trình giám sát hoạt động của tổ chức dựa trên các tiêu chí đã đề ra, cũng như điều chỉnh kế hoạch khi cần thiết để đảm bảo hoàn thành mục tiêu.
  • Quản trị dự án (Project Management): Lên kế hoạch, tổ chức và giám sát quá trình phát triển của dự án là những công việc thuộc về phạm vi của quá trình quản trị dự án. Mục đích của quá trình này là đảm dự án được thực hiện đúng tiến độ, hoàn thành tốt trong thời hạn và giới hạn ngân sách đã được công ty phê duyệt.
  • Quản trị tài chính (Financial Management): Quá trình này liên quan đến công tác quản lý và theo dõi tình hình tài chính của doanh nghiệp. Cụ thể, quản trị tài chính bao gồm các hoạt động thiết lập ngân sách, kiểm soát tiền mặt, và duy trì sự ổn định tài chính của công ty.

2. 7 trụ cột để quản trị doanh nghiệp hiệu quả

Theo áo cáo của Deloitte đưa ra 7 trụ cột nền tảng tạo nên khả năng bứt phá của tổ chức. Những yếu tố này không chỉ giúp tạo nên các tổ chức kiên cường giữa khủng hoảng mà còn giúp các nhà lãnh đạo định vị được tổ chức một cách tốt nhất, từ đó giành được ưu thế cạnh tranh trong môi trường kinh doanh không ngừng biến động và tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến từ đại dịch Covid-19 trong hiện tại và tương lai.

Theo báo cáo, 7 yếu tố giúp tạo nên khả năng phục hồi của doanh nghiệp bao gồm:

  • Chiến lược: Xác định hành trình chuyển đổi và những tham vọng
  • Tăng trưởng: Định hướng việc lấy khách hàng làm trọng tâm, đổi mới sản phẩm và tăng trưởng doanh thu
  • Vận hành: Chuyển đổi và hiện đại hóa quy trình vận hành
  • Công nghệ: Đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số
  • Lực lượng lao động: Chuyển đổi công việc, lực lượng lao động, và nơi làm việc.
  • Nguồn vốn: Tối ưu hóa vốn lưu động, cơ cấu vốn và danh mục đầu tư kinh doanh
  • Xã hội: Quản trị tài nguyên môi trường và nguồn lực xã hội 

Trong việc hướng tới xây dựng các doanh nghiệp kiên cường có khả năng vượt qua cuộc khủng hoảng tiếp theo tốt hơn, khảo sát chỉ ra nhận định chung rằng, tất cả những yếu tố này đều có tính chất nền tảng. Trong đó, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin rằng, tăng trưởng và công nghệ là hai trong những yếu tố quan trọng nhất đối với các tổ chức có khả năng phục hồi cao. Tuy nhiên, họ cũng nhận ra sự cần thiết phải có chiến lược phù hợp với tham vọng, đầu tư vào nhân viên, củng cố tình hình vốn, cũng như quản trị tài nguyên môi trường và nguồn lực xã hội.

3. Chiến lược quản trị doanh nghiệp hiệu quả cho CEO

Hoạch định chiến lược chi tiết 

Đây là công việc đầu tiên cũng mang ý nghĩa quan trọng nhất. Với bất kỳ dự án nào, nhà quản lý cũng cần lên kế hoạch từ tổng quan cho tới chi tiết từng đầu mục công việc, bên cạnh đó phải có chi tiết các yêu cầu, mục tiêu cần đạt và phương hướng hoạt động cho toàn bộ hệ thống. Đưa ra một chiến lược phù hợp sẽ thúc đẩy quá trình thực hiện dự án một cách xuyên suốt và nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó các mục tiêu cần đạt cũng chính là tiêu chí cho công việc để tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả, năng suất. 

Phân bổ công việc cho từng nhân sự, phòng ban một cách hợp lý 

Đây là công việc không hề đơn giản, các nhà quản lý thường mất nhiều thời gian mới có thể nắm rõ được năng lực và phương thức làm việc của từng nhân sự mình quản lý. Từ đó, các công việc khi được phân công mới có thể tìm đúng người đúng việc, tối ưu hiệu suất và đạt được mục tiêu đã đề ra. Để tiết kiệm thời gian hơn khi giải quyết bài toán giao việc cho nhân viên, chủ doanh nghiệp có thể tham khảo phần mềm phân công công việc giúp theo dõi và nắm bắt tiến độ các công việc đã giao một cách dễ dàng.

Thiết kế cơ cấu tổ chức phù hợp với doanh nghiệp 

Thiết kế sơ đồ tổ chức công ty là quá trình lựa chọn và triển khai một cơ cấu tổ chức sao cho thật phù hợp với chiến lược cũng như những điều kiện, môi trường của doanh nghiệp. Như vậy, việc thiết kế tổ chức sẽ bắt đầu từ những vấn đề chung nhất: mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, cơ cấu tổ chức, tiêu chuẩn nghiệp vụ từng vị trí nhân sự chính sách làm việc, phương thức hoạt động và vận hành chức danh,…

Từ lâu thiết kế tổ chức luôn được đánh giá một nhiệm vụ phức tạp và nặng nề. Theo một nghiên cứu từ McKinsey & Company chỉ có chưa đến 25% nỗ lực tái thiết kế của các doanh nghiệp thành công, 44% sẽ cảm thấy quá sức sau khi tiến hành, ⅓ số đó sẽ không đạt mục tiêu hoặc cải thiện được hiệu suất tổ chức sau khi thực hiện. Vì lẽ đó, quản lý cần nắm rõ được quá trình, năng lực làm việc, năng lực quản lý của từng nhân viên để kiểm soát công việc một cách toàn diện.

Kiểm soát được dữ liệu cơ bản của doanh nghiệp 

Quản lý hoạt động của doanh nghiệp cần tới rất nhiều loại dữ liệu, người quản trị cần biết phân chia cụ thể ra từng loại và có cơ chế kiểm soát hợp lý. Cách quản lý doanh nghiệp hiệu quả này đòi hỏi phải kiểm soát những loại dữ liệu sau

Quản lý dòng tiền

Đây là công việc cụ thể của các nhà quản lý, cụ thể là giám đốc tài chính. Dòng tiền được xem là yếu tố sống còn của mọi doanh nghiệp. Quản lý tốt dòng tiền không chỉ đảm bảo việc kinh doanh được thông suốt và thuận lợi mà đó còn là cơ sở để vượt lên các đối thủ khi thời cơ đến. Một số phương pháp giúp quản lý dòng tiền hiệu quả:

  • Lập kế hoạch, giám sát và kiểm soát dòng tiền
  • Cải thiện những khoản phải thu
  • Quản lý chi tiết những khoản phải chi
  • Tối ưu quy trình quản lý hàng hóa thành phẩm và hàng tồn kho để giải phóng dòng tiền
  • Chọn đúng khách hàng và đối tác

Kiểm soát lượng hàng hóa bán ra tăng hay giảm

Không chỉ phản ánh tình hình kinh doanh của doanh nghiệp, khối lượng hàng hoá bán ra còn phản ánh cơ chế thị trường ở nhiều thời điểm, sự đột biến trong nhu cầu khách hàng, giá bán hàng và chất lượng hàng hóa thay đổi.

Việc kiểm soát lượng hàng hóa bán ra sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp có thể phân tích được nguyên nhân tăng giảm, đề ra phương án kịp thời để điều tiết, thúc đẩy quá trình bán hàng nếu xu hướng đó là tăng, và thay đổi phương án, xem xét quá trình bán hàng nếu như xu hướng đó là giảm.

Theo dõi các khoản nợ phải thu

Ngay cả khi doanh nghiệp có lượng tiền mặt đủ lớn thì việc kiểm tra các khoản nợ phải thu còn đóng góp nhiều vai trò quan trọng hơn.  Đây có thể là cầu nối giữ các mối quan hệ làm ăn của doanh nghiệp mình với các cơ quan, doanh nghiệp khác. Hoạt động theo dõi các khoản nợ phải thu sẽ giúp cho người quản trị biết được khoản tồn đọng đó đã lâu chưa, số lượng khoản nợ có ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp mình không và đưa ra phương án giải quyết hợp lý. Theo thống kê khoa học, gần 80% doanh nghiệp phá sản do không kiểm soát được các nguồn nợ phải thu.

Kiểm soát tốt hàng tồn kho

Không chỉ là tình hình kinh doanh của doanh nghiệp ở mỗi thời điểm với những chiến lược khác nhau, lượng hàng tồn kho của doanh nghiệp quyết định sức mạnh của họ đối với các đối thủ cạnh tranh. Nhưng để tối ưu được sức mạnh đó, nhà quản trị phải kiểm soát được toàn bộ hoạt động tại kho cũng như lượng hàng tồn kho thông qua việc giảm chi phí vận hành, chi phí tồn trữ hàng và tối ưu hóa vòng quay hàng tồn kho của doanh nghiệp. Đối với doanh nghiệp sản xuất, lượng hàng tồn kho đối với nguyên vật liệu phục vụ cho sản xuất sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm phần lớn chi phí cho thiết bị máy móc, nhân công, các chi phí khấu hao, phân bổ khác khi thiếu hàng để sản xuất.

Kiểm soát năng suất làm việc của mỗi nhân viên, phòng ban 

Để có thể quản lý doanh nghiệp hiệu quả, người quản trị cần phải biết được một cách cụ thể năng suất làm việc cho từng nhân viên, xem xét họ làm việc có hiệu quả không, thái độ làm việc có tốt không, thời gian làm việc có ổn định và đảm bảo không,… Những yếu tố đó sẽ quyết định trực tiếp đến năng suất, hiệu quả làm việc của cả doanh nghiệp.

Việc kiểm soát năng suất và hiệu quả làm việc giúp nhà quản trị đưa ra các quyết định khen thưởng, kỷ luật hay khuyến khích, phát triển tài năng của người lao động, đồng thời có những điều chỉnh phù hợp giúp tăng hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp

Sử dụng phần mềm để quản lý doanh nghiệp hiệu quả

Nhằm gia tăng hiệu quả khi áp dụng mọi phương pháp quản lý doanh nghiệp, việc sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp toàn diện đang là xu hướng mạnh mẽ trong thời gian gần đây. WEONE là một trong những giải pháp đơn giản giúp tự động hoá doanh nghiệp, tối ưu mọi quy trình của doanh nghiệp từ quản lý cho tới vận hành, nổi bật với 2 phân hệ:

Phân hệ quản lý quy trình thủ tục 

Mọi quy trình thủ tục của doanh nghiệp khi được tự động hóa sẽ giúp các phòng ban phối hợp tốt hơn, tối ưu hiệu suất giải quyết thủ tục hồ sơ của doanh nghiệp. WEONE giúp doanh nghiệp thiết lập và quản lý quy trình thủ tục thực tế của doanh nghiệp trên nền tảng số với những tính năng:

  • Số hoá 100% quy trình thực tế của doanh nghiệp
  • Tuỳ biến quy trình đường thẳng hay rẽ nhánh tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp 
  • ​​Cho phép nhà quản lý, nhân viên đăng ký hồ sơ, phê duyệt hồ sơ ngay trên hệ thống 
  • Tự động hóa quy trình chuyển tiếp cho người xử lý bước sau giúp tiết kiệm thời gian phê duyệt 
  • Cho phép tích hợp chữ ký số nội bộ giúp các nhà quản lý phê duyệt hồ sơ, đề xuất nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi

Phân hệ quản lý công việc

Với phân hệ quản lý công việc, các công việc khi được phân công có thể tìm được đúng người đúng việc, tối ưu hiệu suất và đạt được mục tiêu đã đề ra. Nhà quản lý có thể nắm bắt trực quan tiến độ công việc từng cá nhân, phòng ban nhờ những tính năng sau: 

  • Tạo lập kế hoạch làm việc: nhà quản lý có thể giao việc 1-1, giao việc theo nhóm công việc
  • Giám sát tiến độ chi tiết, trực quan
  • Báo cáo được cập nhật 24/7 
  • Thống kê và đo lường hiệu suất công việc, giúp đánh giá chất lượng công việc, phân công 

4. Một số xu hướng quản trị doanh nghiệp hiện đại

Trong thời đại phát triển vượt bật của công nghệ 4.0 như hiện nay, việc quản trị doanh nghiệp càng đòi hỏi tính linh hoạt và đổi mới để bắt kịp xu hướng thời thế.

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI)

Hiện nay, ngày càng nhiều các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ AI trong hoạt động quản trị vận hành. Ví dụ, tập đoàn khách sạn Hilton International tổ chức quy trình phỏng vấn thông qua công cụ chatbot trên nền tảng công nghệ AI. Amazon đang sử dụng hơn 200.000 robot làm việc trong các kho hàng. Domino’s ứng dụng công cụ AI trong việc quản lý và giám sát các nhân viên làm bánh pizza tại New Zealand và Úc.

Theo dự đoán của tập đoàn tư vấn chiến lược McKinsey, đến năm 2030 sẽ có khoảng 70% các doanh nghiệp ứng dụng ít nhất một loại công cụ công nghệ AI. Điều này sẽ góp phần tạo ra sự thay đổi lớn trong hoạt động tuyển dụng, chăm sóc khách hàng, cung ứng, bảo mật, v.v…

Như vậy, chúng ta có thể thấy xu hướng ứng dụng công nghệ AI trong quản trị doanh nghiệp chưa có dấu hiệu bão hòa. Để bắt kịp xu hướng này, nhà quản trị cần phải nhanh chóng nâng cấp kỹ năng cho nhân viên, điều chỉnh cấu trúc của tổ chức và ứng dụng AI một cách có chiến lược.

Tập trung vào trải nghiệm khách hàng

Mọi hoạt động kinh doanh luôn lấy khách hàng làm trọng tâm. Do đó, việc tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng chính là chìa khóa thành công của mọi công ty, doanh nghiệp.

Trong năm 2024, doanh nghiệp cần tập trung nâng cao chất lượng chăm sóc khách hàng, đem đến cho họ những trải nghiệm thú vị hơn bằng cách ứng dụng công nghệ số, chẳng hạn như AI, để có thể:

  • Thấu hiểu về mong muốn, hành vi và nhu cầu của khách hàng.
  • Cung cấp cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao.
  • Lắng nghe phản hồi và giải quyết khiếu nại của khách hàng nhanh chóng hơn.

Tăng cường tính linh hoạt và làm việc từ xa

Hiện nay, với công nghệ đám mây và kỹ thuật số, nhân viên của các doanh nghiệp có thể làm việc, truy cập dữ liệu và tương tác với nhau mọi lúc mọi nơi. Rất nhiều tập đoàn lớn sẵn sàng tuyển dụng nhân sự, kể cả nhân sự cấp cao, để làm việc từ xa. Điển hình là Xerox và Dell, hai trong số các công ty công nghệ có số lượng nhân sự làm việc từ xa nhiều nhất.

Ngoài ra, xu hướng làm việc từ xa còn đặc biệt thích hợp với các nhà quản lý cao cấp ưa thích một lịch trình làm việc linh hoạt, không bị gò bó bởi không gian.

5. Những sai lầm phổ biến của CEO khi quản trị doanh nghiệp

Không xây dựng quy trình làm việc

Chủ doanh nghiệp có biết rằng 90% doanh nghiệp vừa và nhỏ đi lên từ nghề, sau khi tích lũy kinh nghiệm đều thất bại trong quá trình này do làm việc theo bản năng, thiếu kinh nghiệm, kiến ​​thức quản lý và thiếu hệ thống, quy trình...

  • Thiếu kinh nghiệm quản lý và không có quy trình bài bản là nguyên nhân dẫn đến thất bại khi doanh nghiệp bước vào giai đoạn mở rộng hoặc chuyển giao vận hành.
  • CEO thường làm việc căng thẳng, tự gánh vác mọi việc, dựa vào uy quyền cá nhân thay vì thiết lập hệ thống có thể vận hành độc lập. Điều này làm giảm hiệu suất và khả năng mở rộng của công ty.
  • Doanh nghiệp nước ngoài thường hiệu quả hơn gấp 30 lần, nhờ vào hệ thống quản trị tinh gọn và quy trình khoa học – cho phép tự động hóa, đo lường và kiểm soát hiệu suất.
  • Các quy trình bắt buộc cần có bao gồm: quy trình chăm sóc khách hàng, tuyển dụng – đào tạo nhân sự, quản lý tài chính, vận hành nội bộ, và quản lý hồ sơ. Những điều này tạo nên khung vận hành bền vững cho doanh nghiệp.
  • Không có quy trình đồng nghĩa với việc “chạy theo tình huống”, gây tốn thời gian, sai sót và thiếu tính nhất quán trong toàn bộ hệ thống hoạt động của doanh nghiệp.

Rất ít khi lập kế hoạch kinh doanh

Hầu hết các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Việt Nam hiếm khi đặt ra chiến lược hoặc kế hoạch hành động chi tiết hoặc có hệ thống, và nếu có thì cũng chỉ để trưng mà thôi. Một số nhiệm vụ được gấp rút thực hiện nhưng ngay sau đó, các vấn đề bắt đầu nảy sinh và nhân viên trở nên bối rối, chán nản và cuối cùng không thể thực hiện được công việc của mình. Hệ quả là chi phí tốn kém gấp đôi, gấp ba lần và thất bại.

Các CEO thường cho rằng mình có chiến lược “trong đầu” với đội ngũ sản xuất và bán hàng tốt là đủ. Kế hoạch kinh doanh chỉ là những con số viết trên giấy, không có chiến lược kinh doanh hay kế hoạch hành động có hệ thống và chi tiết, đủ để thể hiện lợi nhuận về mặt lý thuyết cho doanh nghiệp.

Làm gì cũng phải có kế hoạch. Đây là điều kiện tiên quyết để điều hành và quản lý một doanh nghiệp. Làm gì cũng phải có kế hoạch, nếu không có kế hoạch, thì không thực hiện.

Phân bổ nguồn lực không "đúng người, đúng việc"

Nhiều CEO Việt thường giao việc dựa trên cảm xúc và kinh nghiệm trong quá khứ hơn là những con số hay kết quả cụ thể mà mỗi nhân viên đạt được.

Nguồn lực, từ nhân sự đến tài chính, là “máu” để phát triển một công ty, nhưng công ty rất dễ mắc sai lầm là “lạm dụng” nguồn nhân lực tốt và “dung túng” nguồn nhân lực kém. Người có khả năng làm việc thì liên tục được giao việc và cuối cùng phải gánh một khối lượng công việc nặng nề, trong khi những người thiếu nhân lực thì không được giao việc và chỉ ngồi chơi. Tình trạng khai thác không cân đối này có thể dễ dàng gây ra “thiệt hại” cho toàn bộ hệ thống.

Không giao nhiệm vụ cho cấp dưới

Nhà quản trị doanh nghiệp là người có năng lực cạnh tranh, tầm nhìn chiến lược, năng lực chuyên môn và khả năng quản lý vấn đề. Tuy nhiên, nhiều CEO làm việc quá độc lập, cho rằng họ có thể tự mình làm mọi việc, xử lý nhiều công việc cùng lúc và không tin tưởng giao phó công việc cho nhân viên.

Nếu CEO không thực hiện đúng vai trò của mình cũng đồng nghĩa với việc không có đủ thời gian cho việc quản lý chiến lược, vốn là vấn đề cấp bách và quan trọng nhất. Từ đó, những vấn đề quan trọng quyết định sự phát triển của công ty vẫn còn bỏ ngỏ, công ty luôn chạy theo các sự kiện và không thể “nhìn thị trường” với bức tranh tổng thể để “tăng trưởng”.

Tổ chức hội họp, đào tạo thiếu chuyên nghiệp

Các cuộc họp và đào tạo là hai yếu tố quan trọng định hướng chiến lược và phát triển năng lực của nhóm. Nếu CEO không chú ý và không biết cách sắp xếp mọi việc thì có thể ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp.

Nhiều công ty ngày nay vẫn tổ chức quá nhiều cuộc họp hoặc đào tạo và kết quả không rõ ràng, lãng phí nhiều thời gian hơn mức cần thiết để hoàn thành công việc. Điều này tốn chi phí và ảnh hưởng đến hiệu suất của nhân viên cũng như việc lập kế hoạch mục tiêu của công ty. Với tư cách là người lãnh đạo, CEO cần cân nhắc kỹ lưỡng và quyết định xem cuộc họp có quan trọng hay không? Hãy tiết kiệm thời gian để nhân viên của bạn có thể tập trung vào công việc và đạt được mục tiêu.

Không đưa ra định hướng rõ ràng

CEO phải duy trì sự cân bằng khi lãnh đạo nhân viên của mình. Quá cứng nhắc hoặc quá linh hoạt sẽ khiến nhân viên thiếu định hướng khi thực hiện và báo cáo dự án. Điều này cũng khiến nhân viên không thể tìm thấy mục đích và động lực cho công việc của mình.

Lãnh đạo phải đặt ra nhiệm vụ, mục tiêu KPI cụ thể dựa trên năng lực thực tế của các thành viên và giám sát họ đi đúng hướng. Để tối ưu hóa giờ làm việc và tăng năng suất của nhân viên, công việc phải được thực hiện theo quy trình và lịch trình cụ thể. Người quản lý có thể phân công và giám sát nhiệm vụ cho nhân viên hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng hoặc hàng quý để đảm bảo họ hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất có thể.

Vội vàng đổ lỗi khi có sai sót

Khi điều hành một doanh nghiệp, dù lớn hay nhỏ, không thể tránh khỏi việc gặp phải những rủi ro hay những sự việc đáng tiếc. Điều CEO cần làm khi đó không phải là đùn đẩy trách nhiệm hay đổ lỗi cho các thành viên trong nhóm mà là đứng ra nhận trách nhiệm và tìm cách giải quyết vấn đề.

Nếu lãnh đạo tiếp tục duy trì tư duy đổ lỗi, phủ nhận sẽ khiến cấp dưới cảm thấy bất mãn, tạo ra tư duy thiếu tôn trọng, coi thường sếp và hơn hết là gây ra xung đột. Mâu thuẫn giữa cấp trên và cấp dưới khó giải quyết, hiệu quả công việc giảm sút nghiêm trọng.

Vì vậy, việc tìm ra phương pháp phù hợp để tạo ra một quy trình quản lý hoàn chỉnh giúp doanh nghiệp vận hành trơn tru luôn là thách thức lớn đối với các nhà quản lý trong thời đại kỹ thuật số.

Đọc thêm: 

Chủ đề:
Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!
Nhắn tin Zalo