1. Corporate Governance là gì?
Corporate Governance là sự tương tác giữa nhiều người tham gia (cổ đông, hội đồng quản trị và quản lý công ty) trong việc định hình hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp cũng như các cách thức để tiến hành. Mối quan hệ giữa chủ sở hữu và người quản lý trong một tổ chức phải lành mạnh và không nên có xung đột giữa hai bên. Các chủ sở hữu phải thấy rằng hiệu suất thực tế của cá nhân là theo hiệu suất tiêu chuẩn. Những khía cạnh của Corporate Governance - Quản trị doanh nghiệp là không thể bỏ qua.
Corporate Governance phân biệt rõ ràng giữa chủ sở hữu và người quản lý. Các nhà quản lý là bên quyết định. Trong các doanh nghiệp hiện đại, các chức năng hay nhiệm vụ của chủ sở hữu và người quản lý nên được xác định rõ ràng, thay vì đánh đồng chúng với nhau.
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. 10 nguyên tắc quản trị doanh nghiệp hiệu quả
Cơ cấu quản trị rõ ràng và chuyên môn hóa
Trong doanh nghiệp, việc xác định rõ ràng cơ cấu quản trị là cực kỳ quan trọng để đảm bảo hoạt động được thực hiện hiệu quả. Một cách để đạt được điều này là tập trung vào việc chuyên môn hóa phân bổ công việc đến từng cá nhân, phòng ban. Do đó, đây là một trong những câu trả lời khi bạn tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì.
Điều này có thể đảm bảo rằng mỗi nhân viên sẽ biết chính xác nhiệm vụ của mình và sẽ có khả năng hoàn thành nhiệm vụ đó một cách tốt nhất có thể. Ngoài ra, cơ cấu quản trị rõ ràng cũng có thể giúp đảm bảo sự phân chia trách nhiệm, quyền lực trong doanh nghiệp một cách minh bạch và hợp lý, từ đó giúp tăng năng suất và giảm thiểu xung đột trong công việc.
Lãnh đạo đi kèm với trách nhiệm
Những người được giao nhiệm vụ quản lý, lãnh đạo đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Họ thường được giao những quyền hạn đặc biệt và ảnh hưởng đến sự phát triển của doanh nghiệp đó. Tuy nhiên, việc sở hữu quyền lực đồng nghĩa với việc họ có trách nhiệm lớn tương ứng với quyền hạn đó.
Những người quản lý, lãnh đạo phải chịu trách nhiệm với các quyết định quan trọng của doanh nghiệp. Điều này đòi hỏi họ phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng và đưa ra quyết định đúng đắn, đồng thời phải đối mặt với những hậu quả của những quyết định đó. Do đó, việc chọn người phù hợp cho các vị trí lãnh đạo và thẩm quyền là rất quan trọng, và cần được thực hiện một cách cẩn thận và kỹ lưỡng.
Kỷ luật - yếu tố then chốt trong quản trị
Kỷ luật là một yếu tố rất quan trọng mà bạn không nên bỏ qua khi tìm hiểu về các nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì. Để đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, các tiêu chuẩn, yếu tố cần được áp dụng một cách nghiêm ngặt để đảm bảo mọi hoạt động được thực hiện đúng quy trình của doanh nghiệp.
Ngoài ra, những quy định và quy trình cụ thể cũng cần được thiết lập để đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong các hoạt động của doanh nghiệp. Việc thực hiện kỷ luật đúng cách cũng giúp tăng tính hiệu quả và giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Thống nhất, rõ ràng về mệnh lệnh
Thống nhất, rõ ràng về mệnh lệnh là yếu tố tiếp theo mà bạn nên biết khi tìm hiểu về những nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì. Cấp quản lý và lãnh đạo thường sẽ cần đưa ra một danh sách các mệnh lệnh và nhiệm vụ cụ thể cho nhân viên. Do đó, cần đảm bảo rằng các chỉ dẫn này được thống nhất giữa các cấp và được phân bổ rõ ràng.
Bên cạnh đó, quá trình đưa ra những mệnh lệnh, phân bổ nhiệm vụ cần thực hiện theo tính chất 2 chiều. Nghĩa là, thay vì nhân viên chỉ tiếp nhận mệnh lệnh từ cấp trên, cấp trên cũng cần tiếp nhận phản hồi, điều chỉnh mệnh lệnh phù hợp với sự phản hồi từ nhân viên. Điều này sẽ giúp quá trình thực hiện các nhiệm vụ được suôn sẻ hơn.
Đọc thêm: Quản trị doanh nghiệp là gì? 5 Chức năng của quản trị doanh nghiệp
Thống nhất về đường lối quản trị
Các nhân viên trong cùng một tổ chức cần phải hội tụ vào một mục tiêu chung để đạt được hiệu quả cao nhất. Để đảm bảo sự đồng bộ và khả năng tương tác tốt nhất trong quá trình làm việc, họ cần phải thực hiện theo 1 kế hoạch cụ thể được xây dựng bởi 1 nhà quản lý hoặc lãnh đạo của tổ chức. Đây là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn nên lưu ý khi tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì.
Điều này sẽ giúp đảm bảo mọi người đang nỗ lực với cùng một hướng và đưa ra quyết định đúng đắn cho sự phát triển của tổ chức. Việc phối hợp công việc giữa các thành viên cũng sẽ được tăng cường thông qua việc giám sát và chỉ đạo của người quản lý. Qua đó, mỗi cá nhân trong tổ chức có thể hiểu được trách nhiệm của mình và góp phần xây dựng sự nghiệp của tổ chức.
Mọi hoạt động phục vụ lợi ích, mục tiêu chung
Một trong những quy tắc cơ bản của bất kỳ tổ chức nào là sự phù hợp giữa mục tiêu của các cá nhân hay đội nhóm và lợi ích chung của tổ chức. Tuy nhiên, có thể xảy ra trường hợp một số cá nhân hoặc đội nhóm đặt mục tiêu cao hơn lợi ích chung của tổ chức.
Việc này có thể dẫn đến việc không đạt được mục tiêu hoặc thậm chí gây tổn hại cho tổ chức. Do đó, đặt mục tiêu cá nhân, đội nhóm hợp lý và phù hợp với lợi ích chung của tổ chức là điều cần thiết để đạt được thành công trong công việc. Đây là một trong những câu trả lời đang gây tranh cãi khi bạn tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì.
Thù lao công bằng và minh bạch
Đây sẽ là yếu tố tiếp theo mà bạn nên áp dụng khi tìm hiểu về các nguyên tắc trong quản trị doanh nghiệp là gì. Mức thù lao trong doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự hài lòng của nhân viên. Để đảm bảo một môi trường làm việc công bằng, minh bạch, chủ doanh nghiệp cần phải xem xét các yếu tố khác nhau để đưa ra quyết định về mức thù lao phù hợp nhất.
Tập trung hóa quyền lực
Để đảm bảo sự hiệu quả trong quản lý, đôi khi cần tập trung quyền lực vào một số nhóm lãnh đạo, quản lý nhất định. Đây cũng là một trong những yếu tố nên quan tâm khi tìm hiểu về nguyên tắc quản trị doanh nghiệp là gì. Nguyên tắc này nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp và sự thống nhất trong việc đưa ra quyết định.
Bên cạnh đó, tập trung hóa quyền lực cũng sẽ giúp tăng cường sự phân chia trách nhiệm và nâng cao năng lực quản lý của các thành viên trong nhóm và được mục tiêu kinh doanh một cách hiệu quả hơn. Việc tập trung quyền lực cũng tạo điều kiện thuận lợi cho việc kiểm soát và giám sát các quyết định được đưa ra, giảm thiểu rủi ro và tăng tính minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp.
Đối xử công bằng và minh bạch
Trong doanh nghiệp, việc cung cấp thông tin minh bạch, rõ ràng và công bằng cho tất cả cá nhân liên quan là rất quan trọng. Điều này giúp tăng cường sự tin tưởng và tôn trọng giữa các bên liên quan và đồng thời giúp mọi người hiểu rõ hơn về hoạt động của doanh nghiệp. Nguyên tắc này cũng sẽ giúp cho các bên liên quan có thể đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý hơn.
Đọc thêm: Môi trường quản trị là gì? Các loại môi trường quản trị của doanh nghiệp
Cân bằng giữa sáng kiến và ổn định
Đây sẽ là yếu tố cuối cùng trong bài viết ngày hôm nay khi bạn tìm hiểu về những nguyên tắc của quản trị doanh nghiệp là gì. Điều quan trọng là đảm bảo rằng các ý tưởng được đưa ra đều nằm trong khuôn khổ ổn định và phù hợp với chiến lược của doanh nghiệp. Nếu ý tưởng đó không phù hợp, có thể khiến doanh nghiệp tốn kém nhiều chi phí và ảnh hưởng đến quá trình đạt mục tiêu phát triển bền vững chung.
3. Chức năng cơ bản của quản trị doanh nghiệp
Nâng cao hoạt động, hiệu quả kinh doanh
Quản trị công ty hiệu quả sẽ mang đến một hệ thống giải trình tốt hơn, ngăn chặn các nguy cơ rủi ro liên quan đến gian lận hoặc giao dịch nhằm vụ lợi của các cán bộ quản lý. Ngoài ra, vận dụng các chính sách quản trị công ty giúp cải thiện và nâng cao hiệu quả trong việc ra quyết định của doanh nghiệp, hơn nữa còn đảm bảo việc tuân thủ pháp luật, tiêu chuẩn, quy chế, quyền và nghĩa cụ của các bên liên quan.
Giúp nâng cao cơ hội tiếp cận thị trường vốn
Cách thức quản trị công ty sẽ quyết định cơ hội tiếp cận thị trường vốn của công ty. Những công ty với bộ máy quản trị tốt thường dành được thiện cảm của các cổ đông và nhà đầu tư, xây dựng niềm tin của công chúng vào việc công ty có khả năng sinh lời mà không ảnh hưởng đến quyền lợi của các cổ đông.
Giúp giảm mức chi phí vốn và tăng giá trị tài sản
Mức độ rủi ro của công ty theo cảm nhận của các nhà đầu tư sẽ quyết định mức chi phí vốn mà công ty phải gánh chịu. Rủi ro càng cao thì chi phí bỏ ra cũng cao. Vì vậy, việc quản trị công ty tốt sẽ giành được những khoản tín dụng có kỳ hạn dài hơn với mức lãi suất thấp.
Chức năng hoạch định
Là việc mà các nhà lãnh đạo đưa ra đường lối cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai. Đây được xem là việc khó khăn nhất trong 5 chức năng của quản trị doanh nghiệp đòi hỏi tất cả các cấp từ nhà quản trị cho đến nhân viên phải tích cực tham gia và đóng góp.
Một số yêu cầu cho các nhà quản trị khi thực hiện chức năng hoạch định:
- Nắm vững thực trạng kinh doanh thị trường
- Tình hình phát triển của doanh nghiệp
- Xác định mục tiêu
- Thống kê nguồn lực
- Quản lý vận hành công việc
Đọc thêm: Câu hỏi phỏng vấn là gì? Chi tiết 17 ứng viên nên chuẩn bị khi xin việc
Chức năng tổ chức thực hiện
Để một doanh nghiệp vận hành một cách trơn tru đòi hỏi cần phải có nguồn nhân lực dồi dào và một hệ thống cơ cấu tổ chức hợp lý. Đặc biệt khi doanh nghiệp phát triển, mở rộng quy mô khiến cho số lượng các phòng ban tăng lên. Cụ thể:
Tổ chức bộ máy và xây dựng kết cấu doanh nghiệp theo các cấp bậc
- Việc định rõ các vị trí và quyền hạn của nhân sự là nền tảng của tính minh bạch và hiệu quả quản lý, tránh nhầm lẫn trong việc đưa ra quyết định thúc đẩy sự phát triển của các nhân viên trong công ty.
Tiến hành phân công nhân sự, phân công công tác và phân bố nguồn lực cho các phòng ban
- Quản lý tài nguyên con người trong một tổ chức thể hiện thông qua qua hiệu quả của việc phân công nhân sự và phân bổ nguồn lực. Việc phân bổ công việc và nguồn lực thích hợp đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện đúng thời hạn và chất lượng công việc cao.
- Để làm được điều đó, phân bổ nguồn lực cần được thực hiện đánh giá nguồn lực vật chất, tài chính và nhân lực và dựa trên các tiêu chí mức độ ưu tiên, tầm quan trọng của dự án và khả năng thích ứng của từng nhóm nhân sự.
Thiết lập phối hợp các phòng ban
- Xây dựng và ban hành cơ, quy trình liên kết các phòng ban trong doanh nghiệp để đảm bảo rằng toàn bộ các hoạt động trong doanh nghiệp được thực hiện uyển chuyển, nhịp nhàng. Ngoài ra, nó còn giúp tăng cường tính phối hợp và gắn kết tập thể khi chia sẻ trách nhiệm giữa các nhân viên.
Các chính sách sẽ bao gồm một số quy định sau:
- Quy trình làm việc
- Phân công trách nhiệm
- Điều kiện làm việc
- Quyền hạn phòng ban
Chức năng kiểm soát
Bằng cách quan sát tình hình kinh doanh của công ty, nhà quản trị sẽ có thể theo dõi và kiểm soát tiến trình vận hành có đi đúng hướng mục tiêu đề ra hay không. Đây là một trong những chức năng cốt lõi của quản trị doanh nghiệp, nó được thể hiện qua một số hoạt động như:
- Đánh giá hiệu quả, xác định mức độ chất lượng và tiêu chuẩn của công việc.
- So sánh các kết quả hoạt động với các tiêu chuẩn hay các kết quả với nhau để xác định hiệu quả và điều chỉnh các hoạt động nếu cần thiết.
- Điều chỉnh kế hoạch, cải tiến quy trình hoặc tăng cường đào tạo.
- Cung cấp phản hồi và đánh giá về các hoạt động cho nhân viên để họ có thể điều chỉnh và cải tiến các hoạt động của mình.
4. Phân biệt Quản trị doanh nghiệp và Quản trị kinh doanh
Tiêu chí
|
Quản trị doanh nghiệp
|
Quản trị kinh doanh
|
Phạm vi quản trị
|
Bao hàm mối quan hệ giữa nhiều bên, không chỉ trong nội bộ công ty như các cổ đông, Ban giám đốc điều hành, Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên mà còn những bên có lợi ích liên quan bên ngoài công ty: Cơ quan quản lý Nhà nước, các đối tác kinh doanh và cả môi trường, cộng đồng, xã hội.
|
Quản trị kinh doanh bao gồm cả hoạt động quản trị doanh nghiệp và quản lý công ty; nói chung, quản trị đề cập đến chức năng quản lý rộng hơn, bao gồm các dịch vụ tài chính, nhân sự và dịch vụ có liên quan.
|
Đối tượng
|
Các quy định của Quản trị doanh nghiệp chủ yếu liên quan đến Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, các thành viên Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên và Ban giám đốc, chứ không liên quan đến việc điều hành công việc hàng ngày của công ty.
|
Các quy định tác động lên tất cả thành viên trong công ty, đặc biệt là tập thể người lao động chứ không dành riêng cho một bộ phận nào cả.
|
Đặc điểm
|
Cơ chế này được xây dựng và liên tục cải tiến vì nhu cầu bức bách đối với sức khỏe của công ty và sự lành mạnh của xã hội nói chung.
|
- Hoạt động quản trị kinh doanh được xác định bởi chủ thể bao gồm chủ sở hữu và người điều hành.
- Hoạt động quản trị kinh doanh mang tính liên tục.
- Hoạt động quản trị kinh doanh mang tính tổng hợp và phức tạp.
- Hoạt động quản trị kinh doanh luôn gắn với môi trường và được đòi hỏi là phải luôn thích ứng với sự biến đổi của môi trường.
|
Nguyên tắc cơ bản
|
- Nguyên tắc hoạch định chiến lược rõ ràng cụ thể
- Nguyên tắc chuyên môn hóa, phân công lao động
- Nguyên tắc thẩm quyền phải đi kèm với trách nhiệm tương ứng
- Nguyên tắc kỷ luật
- Nguyên tắc thống nhất về mệnh lệnh và đường lối
- Nguyên tắc lợi ích chung đặt lên trên hết
- Nguyên tắc thù lao, kiểm soát tài chính, tập trung hóa, trật tự, sự công bằng, sáng kiến và tinh thần đoàn kết.
|
- Nguyên tắc tuân thủ pháp luật và các thông lệ kinh doanh
- Nguyên tắc định hướng khách hàng
- Nguyên tắc định hướng mục tiêu
- Nguyên tắc ngoại lệ
- Nguyên tắc chuyên môn hóa
- Nguyên tắc hiệu quả
- Nguyên tắc dung hòa lợi ích
|
Mục đích
|
Đảm bảo cân bằng quyền, lợi ích của đồng thời xác định trách nhiệm của các bên liên quan như cổ đông, ban điều hành, người quản lý, khách hàng, chính phủ và cộng đồng,…
|
Đảm bảo thực hiện khối lượng công việc. Đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển vững chắc trong điều kiện môi trường kinh doanh thường xuyên biến động.
|
Đọc thêm: Cách tạo ấn tượng cho HR trong buổi phỏng vấn
Hãy tưởng tượng, một đội mà tất cả mọi người đều có trình độ chuyên môn tốt nhưng không có định hướng, sẽ không tạo ra bất kỳ kết quả hiệu quả nào. Trong bài viết trên, 1900 - tin tức việc làm đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về Company governance. Hy vọng bạn hiểu rõ và áp dụng hiệu quả !