12 cách ứng phó với một đồng nghiệp khó tính

Biết cách đối phó với một đồng nghiệp khó tính là một kỹ năng sống quan trọng. Mặc dù bạn có thể thích nhiều người cùng làm việc với mình, nhưng bạn nên biết cách làm việc với những người mà bạn cảm thấy khó khăn. Vì vậy, 1900 - tin tức việc làm đã tổng hợp bài viết về những cách ứng phó với một đồng nghiệp khó tính. Hy vọng sẽ giúp bạn nắm vững kiến thức và cung cấp thông tin hữu ích trong công việc.

1. Học cách nói lên suy nghĩ của bạn

Nếu đồng nghiệp của bạn gây khó khăn cho bạn để cảm thấy thoải mái tại nơi làm việc, có lẽ đã đến lúc bạn phải đối mặt với tình huống này. Khi chia sẻ cách họ khiến bạn cảm thấy, hãy sử dụng ngôn ngữ "tôi" để họ hiểu rõ hơn về quan điểm của bạn. Sử dụng ngôn ngữ "bạn" có thể khiến họ khó nhận trách nhiệm về hành động của mình. Dưới đây là một vài ví dụ về ngôn ngữ "tôi" so với "bạn":

  • "Tôi cảm thấy khó chịu khi bạn nói chuyện với tôi theo cách đó." so với "Bạn luôn nói những điều sai trái."
  • "Tôi thấy rằng hành vi của bạn khiến tôi khó tập trung." so với "Cách bạn hành động thật khó chịu."
  • "Tôi thấy rằng hành vi của bạn khiến tôi khó tập trung." so với "Cách bạn hành động thật khó chịu."

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024

2. Nhận biết quan điểm của họ

Đôi khi tìm hiểu quan điểm của đồng nghiệp đầy thách thức có thể giúp bạn dễ dàng hòa hợp với họ hơn. Sau khi hiểu rõ hơn về họ, bạn có thể nhận ra rằng nền tảng và kinh nghiệm sống của họ định hình hành vi và quan điểm của họ. Mặc dù bạn xứng đáng được đối xử tôn trọng, những thông tin chi tiết này có thể giúp bạn hiểu cách họ nhìn mọi thứ.

3. Tập trung vào những mối quan hệ tích cực của bạn

Thay vì tập trung vào đồng nghiệp này, hãy chuyển sự tập trung của bạn sang những người bạn thích ở bên. Hãy nỗ lực để hình thành mối quan hệ tích cực với các đồng nghiệp khác của bạn. Những cuộc trò chuyện thông thường với những người có tinh thần phấn chấn suốt cả ngày có thể khiến bạn cảm thấy vui vẻ hơn ở nơi làm việc. Cân nhắc rủ một trong những đồng nghiệp yêu thích của bạn làm điều gì đó thú vị ngoài công việc.

4. Nói chuyện với cấp trên của bạn

Khi người này bắt đầu vi phạm các chính sách của công ty hoặc đang tác động tiêu cực đến công việc của bạn, có lẽ đã đến lúc bạn nên trình bày vấn đề với người giám sát hoặc bộ phận nhân sự của mình. Ghi lại các hành vi bất lợi của đồng nghiệp này để bạn có bằng chứng về những gì họ đã và đang làm. Người giám sát hoặc bộ phận nhân sự của bạn phải tìm cách giải quyết xung đột này và khiến bạn cảm thấy an toàn và được tôn trọng tại nơi làm việc.

Tài liệu VietJack

5. Chấp nhận tính cách của họ

Bạn có thể thấy rằng đồng nghiệp này không làm gì sai, nhưng bạn chỉ đơn giản là không thích tính cách của họ. Đây là một phần bình thường của cuộc sống khi bạn tìm thấy những người bạn thích và những người bạn muốn tránh xa. Học cách chấp nhận rằng bạn cần phải hòa thuận với người này. Cố gắng tìm những điều bạn thích về tính cách của họ và cho họ cơ hội thể hiện mặt tốt của mình.

6. Giữ thái độ trung lập tại nơi làm việc

Nếu các đồng nghiệp khác đang nói về người này, hãy giữ ý kiến ​​​​của bạn cho riêng mình. Giữ thái độ trung lập là cách bạn có thể giúp duy trì môi trường làm việc tích cực cho mọi người. Nếu bạn phải nói về người này, hãy dành nó cho một người bạn hoặc thành viên gia đình không liên quan đến công việc của bạn. Tiết kiệm năng lượng của bạn tại nơi làm việc để thảo luận về những điều tích cực về người khác.

Đọc thêm: Thế nào là đồng nghiệp nịnh bợ? 5 cách đối phó với người xu nịnh nơi công sở

7. Hạn chế tương tác của bạn

Hạn chế thời gian bạn dành cho đồng nghiệp này có thể giúp bạn đối phó với tình huống. Bạn có thể thấy rằng bạn có thể xử lý chúng với liều lượng nhỏ. Vào bữa trưa hoặc trong các cuộc họp, hãy ở cạnh những đồng nghiệp mà bạn thấy tốt bụng và có tinh thần phấn chấn. Khi giới hạn các tương tác của bạn, hãy lưu tâm đến cảm xúc của họ một cách tinh tế.

8. Trở thành một người tốt hơn

Ngay cả khi người này hành động không chuyên nghiệp, bạn phải có kỹ năng để trở thành một người tốt hơn. Bằng cách tiếp tục đối xử tử tế và tôn trọng với người khác, bạn đang cho thấy mình là người trưởng thành hơn trong tình huống này. Tốt nhất bạn nên giải quyết những loại xung đột này một cách riêng tư hơn là lôi kéo các đồng nghiệp khác vào cuộc.

9. Biết các điểm kích hoạt của bạn

Suy ngẫm về những hành vi nào của họ mà bạn thấy khó khăn nhất. Bằng cách này, nếu họ bắt đầu thể hiện những hành động này, bạn có thể ngay lập tức loại bỏ bản thân khỏi tình huống đó. Kỹ thuật này có thể giúp bạn giữ bình tĩnh và tự chủ trong công việc. Tập trung vào việc hướng năng lượng và niềm đam mê của bạn tới những điều thực sự quan trọng.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: Niềm tin với đồng nghiệp là gì? 8 Cách xây dựng niềm tin với cộng sự công việc

10. Tập trung vào điều tích cực

Mặc dù có thể dễ dàng tập trung vào đồng nghiệp này, nhưng hãy hướng sự chú ý của bạn đến những gì bạn yêu thích trong công việc của mình. Đây có thể là đồng nghiệp khác của bạn, công việc thực tế bạn làm hoặc đặc quyền công việc của bạn. Biết ơn những điều tốt đẹp trong cuộc sống của bạn có thể làm cho phần thử thách này dường như nhỏ hơn.

11. Suy ngẫm về hành động của chính bạn

Trong khi nghĩ về đồng nghiệp này, hãy nghĩ về cách bạn cư xử với họ. Bạn có thể thấy rằng cả hai bạn đã phát triển một vòng phản hồi về hành vi. Hãy là người phá vỡ vòng lặp này và cố gắng đối xử tử tế với họ để thay đổi. Bạn có thể thấy rằng họ sẽ đáp lại lòng tốt của bạn và cả hai bạn có thể tiến về phía trước.

12. Thể hiện lòng trắc ẩn

Mọi người đều có những việc riêng cần giải quyết, điều này có thể giải thích cách hành động của đồng nghiệp của bạn. Cố gắng thể hiện sự đồng cảm và lòng trắc ẩn khi bạn hiểu rõ hơn về người này. Bạn có thể thấy rằng nếu bạn ở trong hoàn cảnh của họ thì bạn cũng sẽ hành động tương tự.

Tài liệu VietJack

Đọc thêm: 5 quy tắc "vàng" cần nhớ khi xử lý xung đột với đồng nghiệp

Trên đây, 1900 - tin tức việc làm vừa đưa ra cho bạn một số lời khuyên, cách ứng xử chuyên nghiệp đối với những kiểu đồng nghiệp khó ưa tại nơi làm việc. Môi trường công sở có người này, người kia, nên việc gặp phải đồng nghiệp "khó chịu", không chịu hợp tác là điều không thể tránh, quan trọng là bạn biết cách ứng phó với đồng nghiệp khó tính một cách khéo léo. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn và đừng quên ghé qua 1900 - tin tức việc làm để tham khảo nhiều bài viết khác nữa nhé!

Bình luận (0)

Đăng nhập để có thể bình luận

Chưa có bình luận nào. Bạn hãy là người đầu tiên cho tôi biết ý kiến!