1. Lãnh đạo là gì? Quản lý là gì?
- Quản lý: Là sự tác động của chủ thể quản lý tới đối tượng quản lý một cách có tổ chức, có hướng đích nhằm đạt mục tiêu đã đề ra.
- Lãnh đạo: Nghĩa rộng là: Sự dẫn đường chỉ lối; dẫn dắt; điều khiển (đề ra chủ trương; đường lối và tổ chức, động viên thực hiện) mọi hoạt động của cá nhân và tổ chức nào đó nhằm đạt đến mục tiêu nhất định. Nghĩa hẹp: là sự tác động điều khiển trực tiếp những hoạt động của con người và xã hội nhằm đạt đến mục đích cụ thể đã vạch ra
Đọc thêm: Top việc làm đang tuyển dụng mới nhất 2024
2. Sự khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý
Quản lý là công việc đối phó với các rắc rối.
Những quy tắc và phương pháp quản lý đa phần được sinh ra để giải quyết sự lộn xộn và vô tổ chức có nguy cơ xảy ra ở các tổ chức lớn xuất hiện trong thế kỷ XX. Quản lý doanh nghiệp tốt có thể tạo ra tính trật tự và nhất quán trong khía cạnh nhân sự, sản xuất và tăng trưởng doanh thu.
Ngược lại, lãnh đạo là công việc đối phó với sự thay đổi.
Môi trường kinh doanh càng biến động và cạnh tranh gay gắt thì tài lãnh đạo càng trở nên quan trọng. Đó là bởi các công ty không thể cứ giữ nguyên như cũ khi mà ngoài kia cuộc cách mạng công nghệ đang bùng nổ, nguồn lực khan hiếm hơn, nhân tài thì khó tính hơn trong việc chọn nơi đầu quân,… Phải lãnh đạo doanh nghiệp đi theo hướng đi khác thì mới đảm bảo kinh doanh hiệu quả được.
3. Chức năng khác biệt dẫn tới 3 hoạt động đặc thù khác biệt nào giữa Quản lý và Lãnh đạo?
Định hướng và Lập kế hoạch
Lập kế hoạch là một quá trình quản lý, có tính diễn dịch và được thiết kế để đem lại trật tự chứ không phải sự thay đổi. Còn định hướng mang tính quy nạp nhiều hơn.
Nhà lãnh đạo thường thu thập những dữ liệu trong một phạm vi rộng rồi tìm những quy luật, quan hệ và liên kết giúp giải thích chúng. Vì vậy, định hướng tạo lập viễn cảnh và chiến lược chứ không phải kế hoạch.
*Ví dụ: khi CEO Jan Carlzon vạch ra viễn cảnh biến hãng hàng không Scandinavian (SAS) thành hãng hàng không tốt nhất thế giới dành cho những người thường xuyên đi công tác, những gì ông nói chẳng có gì mới mẻ so với bất cứ ai trong ngành hàng không. Giới doanh nhân sẵn sàng chi ra số tiền lớn cho những chuyến bay thường xuyên của họ; và việc tập trung vào khách hàng mục tiêu này có thể đem lại hiệu quả kinh doanh tốt. Nhưng trong một ngành công nghiệp nổi tiếng vì tính quan liêu, ý tưởng đó chưa từng được công ty nào kết hợp và quyết tâm thực hiện. SAS là hãng hàng không đầu tiên làm điều đó, và họ đã thành công.
Một trong những sai lầm thông thường của các doanh nghiệp “thừa quản lý, thiếu lãnh đạo” là họ xem việc lập kế hoạch dài hạn như liều thuốc thần, có thể giải quyết tất cả các vấn đề nảy sinh trong tương lai. Nhưng thực tế lại phản bác lại họ.
Đọc thêm: Kỹ năng lãnh đạo là gì ? 5 kỹ năng quan trọng cho nhà lãnh đạo chiến lược
Điều chỉnh con người và Tổ chức và bố trí nhân sự
Nếu nhà quản trị doanh nghiệp chỉ biết quản lý mà thiếu kiến thức lãnh đạo, họ sẽ coi đây là vấn đề về cơ cấu tổ chức. Song, điều thực sự cần làm phải là điều chỉnh con người.
Việc tiến hành tổ chức lại hệ thống nhân sự của quản lý tương tự như các quyết định về kiến trúc – là bài toán về khả năng phù hợp với một bối cảnh cụ thể. Quá trình này đòi hỏi doanh nghiệp phải lựa chọn cơ cấu việc làm, các mối quan hệ báo cáo, huấn luyện và bố trí cá nhân phù hợp, xây dựng cơ chế giám sát,… và hàng tá những quyết định phức tạp khác.
Điều chỉnh con người thì khác. Nó thiên về thách thức trong giao tiếp hơn là vấn đề thiết kế.
Điều chỉnh đòi hỏi nhà lãnh đạo phải nói chuyện với nhiều người – không chỉ có cấp dưới mà còn bao gồm cấp trên, đồng nghiệp, nhân viên các bộ phận khác cũng như nhà cung cấp, khách hàng và quan chức chính phủ. Bất kỳ ai có thể giúp ích hoặc cản trở quá trình triển khai viễn cảnh và chiến lược đều đáng để chú ý.
*Ví dụ: Câu chuyện của Chuck Trowbridge và hãng photocopy Eastman Kodak là một minh chứng điển hình cho hiệu quả của điều chỉnh con người trong lãnh đạo. Chuck nhậm chức tổng giám đốc quản lý khi công ty đang gặp khó khăn và tất cả nhân viên không thể cùng nhất trí cách giải quyết. Sau khi đưa ra một viễn cảnh đơn giản, Chuck đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyết để gặp mặt các cán bộ chủ chốt và dùng nhiều phương thức khác nhau để truyền tải thông điệp tới toàn thể 1500 nhân viên: các cuộc họp tập trung, cuộc gặp mặt định kỳ, giao tiếp bằng văn bản như tạp chí nội bộ và câu hỏi ẩn danh, đặt biểu đồ kết quả kinh doanh ở khắp mọi nơi,… Thông điệp được ủng hộ ngày càng nhiều và công ty tăng trưởng nhanh chóng.
Đọc thêm: Phong cách lãnh đạo là gì? TOP 10 phong cách lãnh đạo cần biết
Tạo động lực và Kiểm soát và giải quyết vấn đề
Mục đích của quản lý và kiểm soát chặt chẽ là giúp những con người bình thường với những hành xử bình thường có thể hoàn thành tốt công việc hằng ngày – một mục đích không hề thú vị hay hấp dẫn.
Lãnh đạo thì khác. Việc vươn tới những viễn cảnh lớn lao đòi hỏi sự bùng nổ năng lượng.
*Ví dụ : Richard Nicolosi và thành công trong đơn vị sản phẩm giấy của Procter & Gamble (P&G). Khi trở thành tổng giám đốc, ông đã ngay lập tức thực hiện định hướng mới là tăng cường làm việc nhóm và vai trò lãnh đạo đa dạng. Theo đúng viễn cảnh tổ chức mà trong đó “mỗi người trong chúng ta là một nhà lãnh đạo”, ông cùng đội ngũ đã tự bổ nhiệm làm các “hội đồng”, “nhóm mặt hàng” nhỏ lẻ trong đơn vị. Nhờ vậy, mọi người có động lực để sáng tạo hơn và sự thành công được góp sức ngay từ những nhân viên cấp thấp nhất.
Trên đây 1900 - tin tức việc làm đã tổng hợp những kiến thức cần biết về Lãnh đạo. Hi vọng với những kiến thức hữu ích trên sẽ giúp các bạn trẻ có thể phân biệt lãnh đạo và quản lý. Cám ơn bạn đọc đã theo dõi và đừng quên cập nhập các thông tin về nghề nghiệp khác trên 1900 nhé!